Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 20 Tháng Tư, 2024, 02:24:17 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Theo chân Anh, Tình Nguyện Quân Sư đoàn 7 BB (tt "Mũi chính diện..." - phần 5)  (Đọc 374972 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
binhyen1960
Trung tá
*
Bài viết: 3862


HOT nhất forum năm 2009


« Trả lời #340 vào lúc: 18 Tháng Mười Một, 2010, 09:13:09 pm »

 Mời bác daibacvn ngắm xem có phải nơi đây là chỗ bạn của bác đang nằm không ?

 

 Ối giời ơi BSChung !
 Gần cả tuần đi lại liên miên giữa núi với biển đầm với phá thì làm sao có sóng điện thoại để liên lạc được .

 

 Thêm nữa nước trên nguồn đang dần dâng cao sau khi đập xả nước do sợ vỡ đập nên từng phút nước tràn dần lên vườn nhà của BY ở Thừa Thiên Huế thì làm gì chẳng bận  Grin


 

 
Logged

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, đình tiền tạc dạ nhất chi mai
binhyen1960
Trung tá
*
Bài viết: 3862


HOT nhất forum năm 2009


« Trả lời #341 vào lúc: 21 Tháng Mười Một, 2010, 01:49:44 pm »

 Lính C2 chúng tôi nhận lệnh đi bảo vệ tàu hỏa , trong đội hình E209 thì đây là lần đầu tiên đi làm nhiệm vụ này vì vậy cấp trên không có một chút kinh nghiệm nào phổ biến xuống cho anh em binh sỹ như những chiến dịch trước , D7 được chọn đi tiên phong và C2 chúng tôi đương nhiên sẽ là đứng mũi chịu sào . Lính C2 thì thấy cái gì mới mẻ khó khăn cũng dí cũng ủi đơn vị mình nên cũng có thái độ bất mãn bóng gió chửi đổng cạnh khóe .
- ..... cái .... cũng C2 .
- ..... Ị không ra cũng C2 .
- ..... Làm lính C2 nhục như con cún . vv
 Nói thì nói vậy thôi , cằn nhằn với nhau thế đấy nhưng cũng bảo nhau lo mà chuẩn bị tư trang vũ khí lên đường , đi nhanh về nhanh hoàn thành nhiệm vụ rồi còn chuẩn bị ăn mừng ngày thành lập QD đón năm mới Tết tây 1980 sang 1981 .
 Nhiệm vụ lần này của C2 chúng tôi là bám theo tàu hỏa từ ngã tư đường tàu lên đến Bat Dambang rồi trở về ngược lại , sẽ phải giải lính khắp đoàn tàu trong tư thế sẵn sàng chiến đấu bảo vệ tàu cùng tài sản khác khi bị địch chặn đánh dọc đường sắt , nhiều đoàn tàu trở gạo từ Bat Dambang về Phnom Penh từng bị địch chặn đánh cướp phá giữa những cánh rừng gây nhiều thiệt hại cho ngành đường sắt K cũng như QTN VN chúng ta lúc đó , cùng đi với C2 có thêm 1 khẩu đội DKZ75ly của C5 cùng 1 cán bộ E 1 của F trực tiếp chỉ huy giám sát . Hỏa lực mạnh của bộ binh mang theo hết mỗi người 3 cơ số đạn không dùng cối 60ly mà mang theo khẩu đại liên hỏa lực mạnh của C , gạo không nhiều 1 cơ số và những chiếc bi đông nhựa to 5 lít để tích trữ nước trên dọc đường đi , mùa khô đang dần đến và hành quân tác chiến cơ giới thì chuẩn bị nước dùng dọc đường cũng khá quan trọng .
 Tôi không còn nhớ chính xác là ngày nào trong cái tháng 12 năm đó đúng như kế hoạch lên đường lính C2 chúng tôi hành quân lên D bộ , không nhiều lắm chỉ khoảng 30 người vài anh em ốm đau ở lại cứ còn lại đi hết và đương nhiên ưu tiên mấy ông thương binh nửa vời được ở cứ còn ai muốn đi tác chiến thì không cản . Trên D bộ lính C5 DKZ cũng đang chờ chúng tôi lên để cùng hành quân đi , họ đứng ngồi dưới hàng me tây dâm mát trên giữa con đường lộ đỏ về C2 , không nhiều lắm đâu 6 7 anh em thôi , như vậy là tất cả chúng tôi chỉ khoảng trên dưới 40 người là cùng , 1 đại đội bộ binh chiến đấu với hỏa lực cực mạnh có cán bộ chỉ huy E F bám theo như vậy là mạnh đấy chứ , thời đó với quân số này hỏa lực này , kinh nghiệm chiến đấu này là niềm ước mơ của rất nhiều cán bộ chỉ huy cấp C lúc đó . Ngày đó lính 1978 chúng tôi là loại bé nhất đơn vị vì sau đó chưa có đoàn lính mới nào bổ sung tiếp theo về đơn vị , thế mà trong một cuộc họp gần đây có một anh cán bộ trên E xuống họp cùng anh ấy đã từng phát biểu :
- Tôi sẵn sàng đổi 10 thằng lính mới lấy 1 thằng lính 1978 , thà chỉ huy vài thằng mà biết chiến đấu còn hơn chỉ huy nhiều thằng lính mà vẫn còn ngu ngơ trận mạc . Nhiều quân mà ít kinh nghiệm chiến đấu thì chỉ tổ lo khiêng vác chúng nó chứ béo bở gì .
 Tự nhiên tất cả những thằng lính 1978 chúng tôi được nâng lên một cấp ngang tầm với thời đại khiến thằng nào cũng thấy mình vững mạnh hơn cứng rắn hơn và hình như cũng oai hơn một chút song nhìn ra sau lưng mình thì chẳng thấy có thằng nào nữa .
 Bố Xuyến bọ D trưởng ra tận nơi quán triệt nhiệm vụ động viên binh sỹ đi làm nhiệm vụ mới mẻ độc lập tác chiến này , không rườm rà xếp hàng nghiêm nghỉ lấy oai làm gì mà bố gọi đứng gần lại đây quây quanh bố như nói chuyện bình thường , động viên , nhắc nhở dặn dò xong bố chúc anh em hoàn thành nhiệm vụ cấp trên giao . Anh Tập lúc này đã là CTV phó D7 cũng có vài lời ý kiến với anh em đi làm nhiệm vụ , với C2 chúng tôi anh ấy là người nhà , anh ấy cũng trưởng thành từ C2 mà đi lên , chỉ gần 3 năm trong chiến tranh VN - Campuchia từ thằng lính liên lạc đại đội lên đến CTV phó D7 .
 Chúng tôi hành quân bộ lên ngã tư đường tàu , dọc đường đi phải đi ngang E bộ 209 , trong E bộ mọi sinh hoạt vẫn bình thường vài người đứng trong dãy nhà E dõi mắt nhìn ra chắc họ biết lính tiểu đoàn 7 đang trên đường đi làm nhiệm vụ . Chúng tôi đến ngã tư đường tàu lúc khoảng trên 2h chiều , nơi đây có quá nhiều kỷ niệm với lính D7 và đặc biệt là C2 , cảnh vật vẫn như xưa chưa có nhiều thay đổi , vài nhà dân mới mọc lên ngay gần đường 51 , 1 2 chiếc xe bò của dân thủng thẳng đi lại trên đường những đứa bé 5 3 tuổi người K trần truồng tồng ngồng đen nhẻm đen nhèm mũi dãi thõng thượt vô tư tung tăng chạy nhảy , chắc chúng không biết được rằng nơi đây từng là quyết chiến điểm của cả 2 bên với những trận đánh lừng lẫy cùng nhiều máu và nước mắt của E209 gần 2 năm về trước . Vẫn còn hoang tàn nhưng bình yên của ngã tư đường tàu ngày hôm nay .
 Cũng cỡ gần 6h chiều thì tàu hỏa từ Phnom Penh mới về đến ngã 4 đường tàu , 1 con tàu cũ kỹ già nua với 8 toa đen trở hàng và ở đầu và cuối đoàn tàu là 2 toa trống chỉ có sàn còn thành mái tàu không có , một toa kéo sau cùng của đoàn tàu và một toa được đẩy trước đầu tàu kéo , toa trước chung quanh thành trước mũi được xếp những bao đất cát tạo thành ụ chiến đấu nổi được đẩy phía trước , khẩu đội DKZ của C5 được bố trí tại đây , ngay sau đầu tàu là toa đen dùng làm BCH hành quân gồm C bộ C2 và cán bộ E F , toa trống sau cùng đoàn tàu cũng những bao đất cát làm ụ chiến đấu di động bố trí khẩu đại liên còn lại lính các B bố trí dọc theo các toa đen còn lại . Nhiệm vụ của chúng tôi là bảo vệ an toàn tàu cùng hàng hóa ngoài ra không gì khác , lái tàu là nhân viên hỏa xa của chính quyền K họ bập bõm vài câu tiếng Việt nhưng hình như có cả người Việt vì nói khá tốt tôi nghe loáng thoáng ít từ họ phát âm rất chuẩn song đối với lính chúng tôi họ là ai người nước nào chẳng phải thứ để mình quan tâm vì đó không phải là việc của chúng tôi , chúng tôi đang đi chung một chuyến tàu và mỗi người mỗi nhiệm vụ .
 Khi lính C2 tràn về các toa đen còn lại chia nhau kiếm chỗ ăn nghỉ thì tóe loe ra một việc , khắp các toa đen đều có người dân K ở trong , họ là dân đi buôn từ Phnom Penh lên Bat Dambang đi nhờ , không biết do lính bác Hênh hay lái tàu nhận tiền của họ rồi nhốt họ vào những toa hàng còn để trống này , họ lên tàu lúc nào , ở đâu không ai rõ chỉ biết lúc này thì a lê hấp xuống , họ phân trần rằng đã trả tiền cho chuyến đi nhưng đuổi xuống vẫn là đuổi xuống , lệnh đuổi dân xuống không cho đi nhờ vì sự an toàn của họ không ai đứng ra chịu trách nhiệm cả khi chiến sự xảy ra , bắt đầu đã có những thỏa thuận ngầm giữa lính và dân buôn thì thụt nhấm nháy với nhau , cán bộ C2 quát tháo vậy thôi nhưng cũng lờ đi cho lính đứng ra bảo kê cho dân đi nhờ , nói nhỏ với nhau mỗi thằng chỉ được cưu mang 1 người dân thôi song 2 hay 3 người thì không ai kiểm soát , cán bộ C cũng tranh thủ gửi lính giữ hộ 1 2 người coi như cải thiện cuộc sống lính và đương nhiên là xin mời mỗi người dân tòi ra vài chục ria để có xuất vé tàu đi Bat Dambang . Thế là xuống tàu bao nhiêu người dân K thì cũng lên tàu lại nguyên từng đó , lính đã bắt đầu thấy khoái khi đi làm nhiệm vụ bảo vệ tàu rồi , có người bắt đầu tiếc cho những thằng ở lại cứ mất đi cơ hội biết đây biết đó và kiếm trác thêm được chút đỉnh cải thiện cuộc sống trong cái hoàn cảnh khó khăn này .
 Các cánh cửa đẩy bên sườn các toa đen phải được mở rộng hết cỡ để lính có thể chiến đấu khi tàu chạy dân phải dồn về 2 đầu kín của toa xe nhưng sau thấy bất tiện lính chúng tôi trèo cả lên nóc tàu , lúc này mới thấy đám dân K đi buôn thật là rách việc nhất là cái khoản đi vệ sinh của họ nên chúng tôi phải dồn họ nam nữa riêng ra cho tiện sinh hoạt , đoạn đường vài trăm km thôi nhưng đi cũng 3 ngày chứ có phải một sớm một chiều tới ngay đâu , chưa kể những trở ngại tiếp theo chưa biết trên dọc đường , vì vậy già trẻ lớn bé đàn bà con gái về riêng một toa còn đám đàn ông thì mặc xác họ miễn là không đi lại lung tung gây mất trật tự là được .
 Chuyện ăn uống trên đường của chúng tôi thì đã có 2 bếp nấu nướng ở toa cuối đoàn tàu đến bữa chỉ việc leo lên nóc tàu lộn về đó bê về ăn còn dân K thì kệ họ , bản thân họ cũng có sự chuẩn bị lương thực ăn dọc đường hơn nữa trên những ga cũ đã bắt đầu có bán đồ ăn cho dân đi buôn đu bám theo đường sắt họ không bị đói đâu mà phải lo . Nhiều người dân xuống các ga còn mua hoa quả mang lên mời lính chúng tôi cùng ăn chắc họ muốn đặt quan hệ lâu dài cho kế hoạch cùng phát triển giữa con tóp VN và dân buôn .
 Ổn định xong thì tàu chuyển bánh trong lúc trời đã tối , tàu chạy chậm như rùa , đường sắt cũ kỹ lắc lư cùng tiếng ken két nghiến trên đường sắt , thằng nào đó nằm trên nóc tàu khi đã no cơm khoan khoái rên ư ử bài hát Rừng lá thấp , vâng rừng lá thấp thật vì cành lá cây đang quệt vào mặt hay người nó trên nóc toa tàu và hình như túi quần hay túi áo của nó cũng có đầy những tờ giấy chơn chơn hình chữ nhật thật đáng yêu . Bất chợt tôi sờ lại túi của mình . Ừ nhỉ , nó cũng đầy và căng căng loại giấy đó , hóa ra khi nãy tôi cũng tống lên toa xe gần chục mạng dân K đi buôn chứ không ít  .
                                        -----------------------------------------------------------------------

 Đoạn đường sắt Ngã tư đường tàu trên đường 51 đi Udong nơi lính C2 xuất quân đi bảo vệ tàu hỏa .

 
Logged

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, đình tiền tạc dạ nhất chi mai
fx74rc
Thành viên
*
Bài viết: 27


« Trả lời #342 vào lúc: 22 Tháng Mười Một, 2010, 10:43:05 pm »

 Ổn định xong thì tàu chuyển bánh trong lúc trời đã tối , tàu chạy chậm như rùa , đường sắt cũ kỹ lắc lư cùng tiếng ken két nghiến trên đường sắt , thằng nào đó nằm trên nóc tàu khi đã no cơm khoan khoái rên ư ử bài hát Rừng lá thấp , vâng rừng lá thấp thật vì cành lá cây đang quệt vào mặt hay người nó trên nóc toa tàu và hình như túi quần hay túi áo của nó cũng có đầy những tờ giấy chơn chơn hình chữ nhật thật đáng yêu . Bất chợt tôi sờ lại túi của mình . Ừ nhỉ , nó cũng đầy và căng căng loại giấy đó , hóa ra khi nãy tôi cũng tống lên toa xe gần chục mạng dân K đi buôn chứ không ít  .  Grin


Bác Bình yên có duyên kiếm tiền trên tầu hỏa nhỉ, lần đầu xuất quân bác cũng kiếm 1 mớ bằng chút tài lẻ 4 cây,lần hành quân này bác cũng kiếm đc 1 túi căng căng.
Logged
bschung
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 870


"Mùa sang khấp khểnh tôi về...! "


« Trả lời #343 vào lúc: 24 Tháng Mười Một, 2010, 11:45:56 am »

  Dạo này em thấy anh hay về Huế thế ! hay đến lúc chán nơi phồn hoa đô hội rồi ! giờ chuẩn bị về quê ở ẩn, vườn cây ao cá,hoa lá chim muông , ý tưởng này không tệ đâu,hay lắm đấy anh ạ ,con cái lớn hết rồi,cứ để 1 mình gấu mẹ gấu con quản lý nhau,gấu bố lang thang đi tìm mật ong trong các khu rừng : từ Huế-SG- Đồng nai...Grin
« Sửa lần cuối: 24 Tháng Mười Một, 2010, 12:27:48 pm gửi bởi bschung » Logged

Nhân sinh bất như ý sự thường bát-cửu
TimeBreak
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 844



« Trả lời #344 vào lúc: 24 Tháng Mười Một, 2010, 01:12:42 pm »

......
 Khoảng 3 4h gì đó một xe con nữa xuống C2 , một bác ( cũng cỡ tuổi bác của lính ) tóc đã bạc nhiều rồi xuống xe cùng vài thằng lính đi theo , bác ấy chào hỏi anh em trong đơn vị rất rôn rả , không câu nệ nghiêm nghỉ gì hết , khi bước vào sân bác ấy giơ tay chào các đồng chí rồi nhanh chóng đi vào công việc , sau một hồi phân tích tình hình giảng giải những vấn đề liên quan nhiệm vụ Quốc tế nhiệm vụ hiện nay và cả ngày mai , tình đồng chí đồng đội , nghĩa vụ trách nhiệm QTN VN .. Kết thúc ...Hòa , không có gì nghiêm trọng chỉ là chuyện lính tráng đấm đá nhau mấy cái khi nóng  giận , ai đó không kìm chế chót bòm mất cái lồng cu nhưng cái đó không bằng tình đồng chí vì đang cơn tức giận chỉ bắn cái lồng cu chứ không bắn đồng đội , nói như vậy để thấy người bắn phát đạn B40 đó vẫn thương đồng chí của mình , nếu không thương yêu đồng đội thì đã bắn quả B40 đó khi đồng đội vẫn chưa bỏ chạy ... bác ấy lập luận rất đồng chí kể cả khi các đồng chí đang muốn đấm vỡ mồm nhau .

 




......

 Ổn định xong thì tàu chuyển bánh trong lúc trời đã tối , tàu chạy chậm như rùa , đường sắt cũ kỹ lắc lư cùng tiếng ken két nghiến trên đường sắt , thằng nào đó nằm trên nóc tàu khi đã no cơm khoan khoái rên ư ử bài hát Rừng lá thấp , vâng rừng lá thấp thật vì cành lá cây đang quệt vào mặt hay người nó trên nóc toa tàu và hình như túi quần hay túi áo của nó cũng có đầy những tờ giấy chơn chơn hình chữ nhật thật đáng yêu . Bất chợt tôi sờ lại túi của mình . Ừ nhỉ , nó cũng đầy và căng căng loại giấy đó , hóa ra khi nãy tôi cũng tống lên toa xe gần chục mạng dân K đi buôn chứ không ít  .
                                       


Vẫn lặng lẽ theo sát bước chân ngang dọc của bác BY trên miền viễn xứ Tây Nam ......

Em thích nhất là văn của bác ... rất thật, rất cằn, rất đời ....

Tiếp bác nhé  Smiley
Logged
haanh
Thượng tá
*
Bài viết: 5795


HOT nhất forum


« Trả lời #345 vào lúc: 24 Tháng Mười Một, 2010, 08:19:26 pm »

hehe lão BY dạo này cứ mãi mang bom đi oanh tạc , bỏ bê nhà cửa  Grin
Logged

NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ .
hachivna
Thành viên
*
Bài viết: 214



« Trả lời #346 vào lúc: 25 Tháng Mười Một, 2010, 12:00:56 am »

@ bác Binhyen: quả đường tàu lên ảnh đẹp nhẩy. Không biết ngày đó nó có cong queo khấp khểnh như thế này không bác. Grin
Logged
haanh
Thượng tá
*
Bài viết: 5795


HOT nhất forum


« Trả lời #347 vào lúc: 25 Tháng Mười Một, 2010, 12:50:07 am »

@ bác Binhyen: quả đường tàu lên ảnh đẹp nhẩy. Không biết ngày đó nó có cong queo khấp khểnh như thế này không bác. Grin
hehe đang lo chú đi xem hội , giờ yên tâm rồi  Grin Tính ra lính ở Xiêm rệp là buồn nhất không có đường buôn lẫn đường tàu  Grin
Logged

NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ .
VietPo`Lut´
Thành viên
*
Bài viết: 397


Bé bé bồng bông


« Trả lời #348 vào lúc: 25 Tháng Mười Một, 2010, 04:20:20 am »

hehe bác  Haanh : Siêm Riệp không có đường buôn, đường tàu thì đúng là buồn thật đấy nhỉ nhưng bù lại nó có đường tình cho bác có chỗ trút bầu tâm sụ của lính hehe. Mất cái này thì được cái khác, ối chú CCB cũng mong được như bác mà có được đâu. Mà chả thấy bác kể gì về cái đường này của bác mấy nhỉ
Logged

Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi thuộc về Viêt Nam                  Paracel Island and Spratly Island is belong to Viet Nam                 Paracel Inseln und Spratly Inseln gehoeren zu Viet Nam
nguyenquochung
Thành viên
*
Bài viết: 283


« Trả lời #349 vào lúc: 25 Tháng Mười Một, 2010, 09:05:23 am »

 
Trích dẫn
Bất chợt tôi sờ lại túi của mình . Ừ nhỉ , nó cũng đầy và căng căng loại giấy đó , hóa ra khi nãy tôi cũng tống lên toa xe gần chục mạng dân K đi buôn chứ không ít  .

  Câu văn này gần như hoàn hảo. Không phải về nội dung mà chính ở cách viết.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM