Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 05:20:28 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Những chuyện không thể quên - Cười ra nước mắt (Phần 2)  (Đọc 374299 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
TichTuongNhuLe
Thành viên
*
Bài viết: 1310



« Trả lời #30 vào lúc: 02 Tháng Chín, 2010, 09:11:00 am »


Sân bay Thành Sơn trước năm 75 nhìn từ các hướng khác nhau
Logged

dongadoan
Administrator
*
Bài viết: 7256


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #31 vào lúc: 02 Tháng Chín, 2010, 10:44:34 am »

Có thể bác TTNL đi xe BTR-50PK gắn pháo PK 23mm hoặc SMPK 14,5mm. Hai loại này ta sử dụng nhiều từ 1972, đặc biệt là trong trận phản đột kích Cửa Việt mà, bác lixeta! Grin

Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #32 vào lúc: 02 Tháng Chín, 2010, 11:31:43 am »

   Sau khi kiểm tra lại các thông tin thì tôi khẳng định: chiếc xe TG đi đầu đội hình lúc đầu mà TTNL lên đi cùng là xe K63. Đó là chiếc xe TS của dTTG4, do đc Bùi Định- TLTM d chỉ huy. Anh Định hiện đang là Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Bắc cạn. Bác này vốn SV ĐH Lâm nghiệp vào, trước ở cT4 (ai đọc Những mảnh rời...sẽ nhớ cái bác bắn được con lợn rừng gần tạ ở A Lưới- chính là Bùi Định.)
   Bản thân quê TTNL cũng nhớ là nó có cửa sau cho BB lên xuống cơ mà, và lại trang bị súng 12 ly 7, cửa trên thì khá hẹp chỉ dứng được 2 người. Còn nếu là BTR50PK thì cửa trên nó rất rộng, cả tiểu đội đứng được. Về màu sơn thì đúng là hồi ấy tất cả các xe của ta đều chỉ sơn 1 màu: xanh hoặc cỏ úa.
   Còn 4 LS hy sinh hôm đó được bộ phận thu dung mai táng ngay gần đường. Tuy nhiên, theo tôi được biết, sau GPMN lữ đoàn 203 tổ chức đi quy tập và thu gom LS thì hình như tìm không được (tôi biết chắc chắn gia đình LS Cát không thấy mộ, còn 3 trường hợp kia thì không rõ- tôi sẽ hỏi lại thêm).
Logged
lexuantuong1972
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1885


TÂT CẢ VÌ ĐỒNG ĐỘI


« Trả lời #33 vào lúc: 02 Tháng Chín, 2010, 11:58:48 am »

Lại đề nghị quê TTNL nhớ lại cho chính xác về chiếc xe mà quê đi hôm đó. Nếu là xe TG BTR50PK thì không có 12 ly 7, mà chỉ có 01 khẩu RPK mà thôi. Còn nếu lắp 12 ly 7 thì có lẽ là xe K63. Hai loại xe này có hình dáng bên ngoài rất khác nhau nên rất dễ phân biệt, đặc biệt xe K63 có cửa cho BB lên xuống ở phía sau xe. Hình của nó đây:

     

* Cái thiết giáp có vẻ giống cái này nhưng làm sao mà lắp 12 ly 7 thì không rõ *

Bác lixeta. Chiếc thiết giáp này đúng là loại tôi thấy ở trục đường 4 hướng từ Cửa Việt vào TX QT ngay tại thôn Đầu Kênh và thôn Hà My. Có 2 chiếc bị cháy nằm ở đó, không hiểu bị thời gian nào
Logged

Ký ức một thời hoa lửa: (P1)(P2)(P3)(P4)
lexuantuong1972
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1885


TÂT CẢ VÌ ĐỒNG ĐỘI


« Trả lời #34 vào lúc: 02 Tháng Chín, 2010, 12:04:38 pm »

Lại đề nghị quê TTNL nhớ lại cho chính xác về chiếc xe mà quê đi hôm đó. Nếu là xe TG BTR50PK thì không có 12 ly 7, mà chỉ có 01 khẩu RPK mà thôi. Còn nếu lắp 12 ly 7 thì có lẽ là xe K63. Hai loại xe này có hình dáng bên ngoài rất khác nhau nên rất dễ phân biệt, đặc biệt xe K63 có cửa cho BB lên xuống ở phía sau xe. Hình của nó đây:


       Bác LiXeTa à !  Có thể cái thiết giáp mà tôi nói không phải là BTR50PK nhưng mà cái ảnh mà bác cho xem này tôi thấy hình như không giống. Tôi đành tả lại để bác xem nó là xe nào nhé. Phía mũi xe phải có phần hếch lên để bơi. Phần hếch lên này nằm phía trước, chưa tới phần xích xe. Phía trên có ít nhất hai nắp, một nắp tròn bên trái, có gắn 12 ly 7. Một nắp Chữ nhật ở bên phải, cũng gần ngay nắp tròn. Lúc đứng trên xe tôi đứng ở nắp chữ nhật thấy đứng ngay cạnh người bắn 12 ly 7.  Chỗ nắp chữ nhật có thể đứng được 2 người lính thoải mái, nếu đứng thêm người nữa có thể được nhưng không còn xoay sở được nữa. Tôi nhớ phía sau có nắp cho bộ binh lên giống như ảnh trên. Cái xe không sơn ngụy trang loang lổ mà chỉ có một màu lính - xanh già. Cả cái xe tôi đưa ảnh lên và cái xe trong ảnh của bác đưa lên tôi đều thấy chắc chắn quá. Cái xe tôi có vẻ tuềnh toàng hơn và cũ rồi, lúc chạy có vẻ như nhiều bộ phận nó lọc xọc.

       Các bác Hải, Cát, Nhàn, Kiên bây giờ nằm ở đâu? Hôm đó xong Phan Rang mình có kịp chôn cất anh em không bác ? Thắng trận ở Phan Rang quá nhanh nhưng hôm đó lúc xong trận, được dân cho uống nước, tôi nhớ anh em chúng tôi chẳng có ai cười cả. Chắc trông chúng tôi lúc đó đáng sợ lắm, lem luốc bẩn thỉu, gày gò, mắt thô lố, láo liên, đằng đằng sát khí . . . Không thấy đâu nụ cười chiến thắng như trong phim ảnh.

       Anh em còn lại chắc bây giờ cũng về hưu hết rồi hoặc là ra quân sớm hơn về nhà với cuộc sống rồi. Bác thử tìm lại những anh em đánh Phan Rang hôm đó chắc chắn họ nhớ ngay là xe gì.

       Tôi không nhớ hôm đó e95 có tiểu đoàn nào không vì lúc đó 95 đã đi phối thuộc với đơn vị bạn và đang tham gia đánh Xuân Lộc.

* Cái thiết giáp có vẻ giống cái này nhưng làm sao mà lắp 12 ly 7 thì không rõ *
Đây chính là một trong 2 cái xe bị cháy tôi gặp trên trục đường 4 hướng từ Cửa Việt tới TX QT, nằm giữa thôn Đầu Kênh và thôn Hà My. Theo như lixeta đây là loại BTR50PK.
Logged

Ký ức một thời hoa lửa: (P1)(P2)(P3)(P4)
lexuantuong1972
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1885


TÂT CẢ VÌ ĐỒNG ĐỘI


« Trả lời #35 vào lúc: 02 Tháng Chín, 2010, 12:50:43 pm »


     
       Tôi không nhớ hôm đó e95 có tiểu đoàn nào không vì lúc đó 95 đã đi phối thuộc với đơn vị bạn và đang tham gia đánh Xuân Lộc.

* Cái thiết giáp có vẻ giống cái này nhưng làm sao mà lắp 12 ly 7 thì không rõ *

Có thể đây là e95A của Tây Nguyên đánh xuống, còn e95B của f325 sau khi cùng f10 đánh BMT rồi lại phối thuộc với f320A truy đuổi địch ở Cheo Reo-Phú Bổn trên đường 7. Đầu tháng 4/1975 phối thuộc cùng QĐ4 vây hãm Xuân Lộc, tiến đánh Ngã ba Dầu Dây. Sau này gặp nhau anh em cứ đùa trong chiến cục Xuân 1975 e95B là e cave. Thật đáng nể những chiến công của e này
Logged

Ký ức một thời hoa lửa: (P1)(P2)(P3)(P4)
taupaypay
Thành viên
*
Bài viết: 126



« Trả lời #36 vào lúc: 02 Tháng Chín, 2010, 01:24:19 pm »

có lẽ là cái BTR này chăng bác TTNL Huh
Logged
TichTuongNhuLe
Thành viên
*
Bài viết: 1310



« Trả lời #37 vào lúc: 02 Tháng Chín, 2010, 05:29:18 pm »

  Sau khi kiểm tra lại các thông tin thì tôi khẳng định: chiếc xe TG đi đầu đội hình lúc đầu mà TTNL lên đi cùng là xe K63. Đó là chiếc xe TS của dTTG4, do đc Bùi Định- TLTM d chỉ huy. Anh Định hiện đang là Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Bắc cạn. Bác này vốn SV ĐH Lâm nghiệp vào, trước ở cT4 (ai đọc Những mảnh rời...sẽ nhớ cái bác bắn được con lợn rừng gần tạ ở A Lưới- chính là Bùi Định.)
   Bản thân quê TTNL cũng nhớ là nó có cửa sau cho BB lên xuống cơ mà, và lại trang bị súng 12 ly 7, cửa trên thì khá hẹp chỉ dứng được 2 người. Còn nếu là BTR50PK thì cửa trên nó rất rộng, cả tiểu đội đứng được. Về màu sơn thì đúng là hồi ấy tất cả các xe của ta đều chỉ sơn 1 màu: xanh hoặc cỏ úa.
   Còn 4 LS hy sinh hôm đó được bộ phận thu dung mai táng ngay gần đường. Tuy nhiên, theo tôi được biết, sau GPMN lữ đoàn 203 tổ chức đi quy tập và thu gom LS thì hình như tìm không được (tôi biết chắc chắn gia đình LS Cát không thấy mộ, còn 3 trường hợp kia thì không rõ- tôi sẽ hỏi lại thêm).

       Tôi thấy bác LiXeTa chắc là chính xác rồi. Vẫn đề là tôi không nhớ chính xác nên phải mô tả kỹ để nhờ bác ấy xem là loại nào. Hơn nữa tôi nhìn nó vào ban đêm, 5 giờ sáng thì trèo lên, không để ý đến xe nữa. Vừa xuống xe, chưa giập bã trầu lại biến mất rồi. Đúng là cái cửa chữ nhật có thể đứng lèn 3 người nhưng sẽ không còn ngọ ngoạy gì được, chỉ đứng được 2 người thôi. 12 ly 7 đứng ở lỗ tròn riêng.

       Vậy là xe K63. Cảm ơn bác LiXeTa.

       Chuyện anh em hy sinh được thu dung chôn ven đường không biết 203 quy tập mộ ae năm nào. Nếu làm muộn thì địa phương người ta quy tập về nghĩa trang mất rồi. Nhiều trường hợp vì thế thành mộ chưa biết tên.

       Năm 1995 tôi mượn xe máy, một mình đi từ Sài Gòn lên quá Xuân Lộc đến Long Khánh, rẽ vào rừng cao su đi đúng con đường đất đỏ cách đó 30 năm tôi đã đi qua để tìm mộ đồng đội Nguyễn Thế Dân và Nguyễn Văn Nhật hy sinh 22/4/1974. Mộ chôn ven đường 21. Tôi tìm lại đúng khu vực cũ nhưng không thấy mộ đâu. Cảnh vật tất nhiên nhiều thay đổi rồi, nhưng chính xác là khu vực đó. Cuối cùng hỏi thăm dân, người ta dẫn vào nhà một ông lão chính là người đã chôn 2 liệt sỹ. Ông bảo tôi đã tìm đúng chỗ rồi nhưng mà đã hai lần quy tập. Một lần lên nghĩa trang xã thì ông còn nhớ vị trí mộ. Về sau quy tập lên nghĩa trang tỉnh thì ông chịu. Hôm sau tôi về Sài Gòn huy động 5 người nữa đi nghĩa trang tỉnh Bà Rịa. Tìm hết các danh sách, không thấy 2 cái tên đó. Thế là thành vô danh (hồi đó gọi là "vô danh", sau này lịch sự mới gọi là "chưa biết tên").
Logged

TichTuongNhuLe
Thành viên
*
Bài viết: 1310



« Trả lời #38 vào lúc: 02 Tháng Chín, 2010, 08:11:53 pm »

CHUYỆN XI       TRẬN PHAN RANG  (tiếp 19)

       Chạy tiếp được một đoạn, xe chúng tôi lại chạy nép về một bên để nhường đường cho xe tăng. Từ đây chúng tôi vừa chạy tốc độ cao vừa bắn liên tục về phía trước và hai bên đường. Qua Cà Đú, không thấy có một sự kháng cự nào đáng kể

       Tiến quân như chẻ tre. Tuy nhiên, bọn A37 bắn như đổ đạn. Nó đang bay thẳng tới phía trước  mặt chúng tôi. Thấy nó hơi chúi xuống một chút là đạn 20 ly đã xả xuống rất nhanh. Có thằng thì bay cao hơn và chúc xuống thả bom. Chúng bị 12 ly 7 từ tất cả cá xe bắn rất rát nên thả bom không trúng. Tôi có cảm giác nóng ran khắp người vì đây là lần đầu tiên đánh nhau trực diện với máy bay địch. 2 trinh sát chúng tôi vừa quan sát và bắn địch trên mặt đất, vừa quan sát trên trời để chỉ điểm cho 12 ly 7 bắn máy bay. Chưa bao giờ được đánh nhau thoải mái như thế này. Không phải chui rúc trong hầm vì bom pháo. Cứ bắn nhau thôi, trúng đạn thì thôi mà không thì cứ xông lên.

       Chúng tôi lướt tới ngã ba thị xã vẫn chưa tới 6 giờ sáng. Đến đây xe tăng và thiết giáp rẽ thành hai ngả. Mũi bên trái sẽ tiến thẳng vào phố. Mũi bên phải để tiến đánh sân bay Thành Sơn. Không biết pháo của ta bắn sân bay thế nào mà trên đường đánh vào sân bay chúng tôi vẫn phải choang nhau với máy bay. (Sau này, theo tài liệu của địch tôi mới biết A37 của địch cất cánh ở sân bay Phan thiết để đánh chặn ta trong trận Phan Rang)

       Hoàn toàn không phải đánh nhau với địch trên mặt đất. chúng nó đã tan rã hết rồi. Mạnh đứa nào đứa nấy chạy. Nhiều đứa trút bỏ quần áo lính chạy vào các làng xóm vên đường hoặc chạy ra ruộng. AK của chúng tôi cứ bắn ào ào vào những đứa còn đang loay hoay chưa kịp vứt vũ khí và chạy gần xe của chúng tôi.

       Liên tục A37, chiếc này tới chiếc khác thay nhau khạc đạn 20 ly bắn chặn đoàn xe. Tôi không bắn bộ binh địch nữa mà tập trung quan sát cho 12 ly 7 bắn máy bay. Nhiều lần thấy máy bay nó bổ thẳng vào mặt và bắn vãi đạn. Cả anh xạ thủ và tôi không ai cúi xuống một lần nào. Hai bên đối mặt nhau, anh ấy cứ thế bắn thẳng. Đang bắn chiếc này, tôi quan sát thấy chiếc khác đang bổ nhào chếch từ hướn trái chúng tôi. Thấy bom nó rời máy bay còn thằng đó thì ngóc lên. Tôi giật áo anh “ly bảy”, kéo anh ấy, cả hai cùng thụt xuống. May mà bom không trúng xe, mảnh thì mặc kệ nó . . .

       Khoảng 6 giờ sáng thì không thấy còn máy bay của địch nữa.  Có lẽ chúng tập trung vào đánh cứu ở khu sân bay. Ở đó nhiều lực lượng của địch đang bị vòng vây của sư 3 xiết chặt. Các sở chỉ huy của địch đều ở đây, lại nhiều tướng tá nữa.

       Chúng tôi cũng được thông báo là sân bay Thành Sơn đã có đơn vị khác đảm nhiệm  rồi. Chúng tôi quay lại thị xã ngay. Khi tới nơi thì mọi việc trong thị xã cũng xong rồi. Cũng mới chỉ có tăng và thiết giáp của 203 ở khu vực trung tâm thị xã. Tiếng súng đã ngừng. Xe của chúng tôi đỗ sát vào vỉa hè cùng 2 xe tăng, phía bên kia đường là một vườn hoa nhỏ cũng là hai chiếc xe tăng khác. . .
 
Mới là 6 giờ 30 !

. . . (Còn nữa)
« Sửa lần cuối: 02 Tháng Chín, 2010, 08:21:28 pm gửi bởi TichTuongNhuLe » Logged

ngoclanhp
Thành viên
*
Bài viết: 89



« Trả lời #39 vào lúc: 02 Tháng Chín, 2010, 08:51:53 pm »

Chào các bác CCB, đọc chuyện các bác viết thấy thật là hào hùng.
Các bác cho em hỏi có bác nào đi vào nam trong thời kỳ đầu năm 1970 không ạ, mà là quân của đơn vị huấn luyện của quân khu III ở khu vực Chí Linh ấy ạ
Logged

CỬA SỐ HAI NHÀ CUỐI PHỐ<br />CHẲNG HIỂU VÌ SAO KHÔNG KHÉP BAO GIỜ...
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM