Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 11:54:05 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Những chuyện không thể quên - Cười ra nước mắt (Phần 2)  (Đọc 374310 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #20 vào lúc: 01 Tháng Chín, 2010, 04:23:48 pm »

Đọc chuyện bác TTNL đánh PR, Bob tui nhớ lại: ngày ấy đơn vị F10 của bob nhận lệnh hành quân cơ động vào Tây ninh chuẩn bị cho chiến dịch HCM. Trong khi Phan rang (Ninh thuận) chưa giải phóng, sân bay thành sơn vẫn còn nguyên ven. Vậy mà các "Bố" Chỉ huy F10 nghêng ngang cho hành quân giữa ban ngày..
Cả đội hình cơ động bằng xe cơ giới (các loại). Mà xe của bộ đội thì ít (vài chục cái) còn lại là xe huy động của dân, xe tải có, xe ca có, xe kéo rơ móc có. thôi thì có loại xe nào chở được bộ đội là lấy tuốt...! Cả đội hình sư 10 "Rồng rắn" dài cả chục cây số. Bob tui vốn con nhà cao xạ gặp máy bay nhiều rồi nên khi lên xe chợt nghĩ: " chắc địch nó mù hết rồi sao"...! Y trang, vừa vào qua thị trấn Cam ranh, cách Du long chừng 10km thì máy bay A37 nhào tới... toàn bộ E24 còn đang trên quốc lộ 1 bị bom đánh vào đội hình...
(không hầm hố trú ẩn, chỉ còn cách chạy nép vào vệ đường, bờ ruộng...). rồi xe cháy, người chết, người bị thương... Thật hú vía. Một bài học đắt giá cho sự chủ quan khinh địch. đoàn chúng tôi bị máy bay (từ sân bay Thành sơn Phan rang) đánh bom từ khoảng 10h trưa cho đến tối. đơn vị tôi bị thiệt hại khá nặng. Nên khi bác kể về trân đánh SB Thành sơn Bob Ké tẹo, bác thông cảm nhé.   
Logged
fddinh
Thành viên
*
Bài viết: 324


Mít sờ tơ Khù văn Khoằm


WWW
« Trả lời #21 vào lúc: 01 Tháng Chín, 2010, 04:31:36 pm »

Bob tui vốn con nhà cao xạ   

Ơ, thế cao xạ đâu mà dể A37 nó tung hoành thế ạ?!?
Logged

Mít sờ tơ Khù văn Khoằm
Phong Quảng
Thành viên
*
Bài viết: 620


« Trả lời #22 vào lúc: 01 Tháng Chín, 2010, 04:36:58 pm »

Đọc chuyện bác TTNL đánh PR, Bob tui nhớ lại: ngày ấy đơn vị F10 của bob nhận lệnh hành quân cơ động vào Tây ninh chuẩn bị cho chiến dịch HCM. Trong khi Phan rang (Ninh thuận) chưa giải phóng, sân bay thành sơn vẫn còn nguyên ven. Vậy mà các "Bố" Chỉ huy F10 nghêng ngang cho hành quân giữa ban ngày..
Cả đội hình cơ động bằng xe cơ giới (các loại). Mà xe của bộ đội thì ít (vài chục cái) còn lại là xe huy động của dân, xe tải có, xe ca có, xe kéo rơ móc có. thôi thì có loại xe nào chở được bộ đội là lấy tuốt...! Cả đội hình sư 10 "Rồng rắn" dài cả chục cây số. Bob tui vốn con nhà cao xạ gặp máy bay nhiều rồi nên khi lên xe chợt nghĩ: " chắc địch nó mù hết rồi sao"...! Y trang, vừa vào qua thị trấn Cam ranh, cách Du long chừng 10km thì máy bay A37 nhào tới... toàn bộ E24 còn đang trên quốc lộ 1 bị bom đánh vào đội hình...
(không hầm hố trú ẩn, chỉ còn cách chạy nép vào vệ đường, bờ ruộng...). rồi xe cháy, người chết, người bị thương... Thật hú vía. Một bài học đắt giá cho sự chủ quan khinh địch. đoàn chúng tôi bị máy bay (từ sân bay Thành sơn Phan rang) đánh bom từ khoảng 10h trưa cho đến tối. đơn vị tôi bị thiệt hại khá nặng. Nên khi bác kể về trân đánh SB Thành sơn Bob Ké tẹo, bác thông cảm nhé.   
Tôi có nghe nói f10 không vòng lên Tây Nguyên để xuống Nam Bộ mà đi đường khác. Bác bob khi qua Phan Rang là thời điểm nào, nếu trước thời điểm QD2 đánh PR thì lực lượng địch còn rất mạnh làm sao cả sư đoàn lọt qua được.
Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #23 vào lúc: 01 Tháng Chín, 2010, 06:04:26 pm »

Bob tui vốn con nhà cao xạ   

Ơ, thế cao xạ đâu mà dể A37 nó tung hoành thế ạ?!?
Vâng Bob tui trước năm 1973 ở D30  súng máy cao xạ (thuộc E40 pháo binh). Năm 1973 sang e24, f10bb.
 -trong chiến dịch 1975 từ Nha trang hành quân vào tây ninh để tham chiến dich HCM (Tôi nhớ mang máng khoảng mồng 9 hay 10 tháng 4/1975) lúc đó Phan rang chưa giải phóng. Nên không đi theo QL1 qua Phan rang được. Mà chỉ đi Theo QL1 một đoạn qua Cam ranh đến ngã ba (gần Du long) rồi rẽ lên lâm đồng...Cả sư 10 mới chỉ có e28 đi trước là lọt qua lên được huyện Bác ái, Lâm đồng. Còn E24 chúng Tôi Đêm ấy phải quay về Nha trang rồi đi ngược lên Buôn ma thuột, qua Gia nghĩa rồi qua Lâm đồng...xuống Bến súc, Tây ninh...
 - Còn cao xạ lúc đó hình như cũng đang hành quân cơ động nên khi có máy bay cũng không kịp "Dạng càng" hay sao ấy nên suốt thời gian máy bay A37 nó oanh tạc Tui chả nghe thấy tiếng súng cao xạ nào cả. Nói khí không phải: nhưng các bác cao xạ khi đang hành quân cơ động mà bất ngờ gặp máy bay oánh vào đội hình thì chắc cũng phải núp đã. Có phải không các bác?! (Những chuyện như thế ít ai nói tới, nhất là các xếp ra lệnh cho hành quân ban ngày) ngay trước mũi quân thù như vậy. May mà chiến dich 1975 toàn thắng chiến công lớn quá át hết cả những khuyết điểm sai lầm, chứ không kiểm điểm lại có ối người "chịu tội"! những chuyện của Bob vừa kể mới đúng là cười ra nước mắt đấ!!!. có phải không bác TTNL!.
- Cảm ơn các bác đã quan tâm!
Logged
ongbom_f2
Thành viên
*
Bài viết: 912


« Trả lời #24 vào lúc: 01 Tháng Chín, 2010, 06:23:05 pm »

Em tìm trích một đoạn trong lịch sử của f10, để bác bob nhớ về "những chuyện của Bob vừa kể mới đúng là cười ra nước mắt đấ!!!. " . Phải nói là thiệt hại quá lớn đối với f10.

" ...Sau 72 giờ chuẩn bị ở Cam Ranh, toàn sư đoàn rầm rộ xuất phát, theo trục đường 450, nhằm hướng Nam tiến tới.
Cuộc hành quân của sư đoàn diễn ra dưới bom đạn đánh chặn ác liệt của quân địch. Ngày 10 tháng 4, tiểu đoàn công binh cầu phà trung đoàn 7 bị địch đánh cháy sáu xe chở phà. Ngày 11, trung đoàn 28 bị cháy năm xe. Ngày 12, sư đoàn bộ và trung đoàn 4 bị cháy bảy xe. Ngày 13, trung đoàn 24 bị cháy 9 xe… Đường 450 trở thành tọa độ lửa. Nhưng cả đoàn xe hàng trăm chiếc chở đầy bộ đội và súng đạn, lương thực vẫn hùng dũng lao lên phía trước.
Chiều ngày 13 -4-1975, khối sư đoàn bộ, trung đoàn 4 pháo binh, trung đoàn 28 bộ binh, trung đoàn 7 công binh và trung đoàn 273 xe tăng, vượt qua bom đạn địch, hành quân vào tới Đơn Dương (Đà Lạt). Đồng bào vùng mới giải phóng vô cùng sung sướng, ào ra đứng chật hai bên đường chào đón các chiến sĩ quân đội nhân dân con em của mình. Niềm vui giải phóng bừng sáng lên trong mỗi gương mặt, mỗi ánh mắt.
Ngay tối ngày 13 tháng 4, Tư lệnh quân đoàn điện bổ sung nhiệm vụ: sư đoàn 10 không tập kết ở Đình Quán trên đường 20 nữa mà quay lại đường 21 đi Buôn Ma Thuột, sau đó theo đường 14 về Lộc Ninh, tập kết phía nam quận lị Chơn Thành
Nhận được chỉ thị của cấp trên, bộ tư lệnh sư đoàn thấy rằng khối đi đầu của sư đoàn vừa vượt qua một tuyến đường địch đánh phá rất ác liệt, nếu cho đội hình quay lại đường cũ sẽ bị tổn thất thêm, qua cân nhắc, tính toán thời gian sư đoàn có mặt ở vị trí quy định và để phù hợp với tình hình thực tế, bộ tư lệnh sư đoàn đề nghị Tư lệnh quân đoàn cho sư đoàn hành quân trên hai đường:
- Bộ phận đã tới Đơn Dương tiếp tục theo quốc lộ 20 đến Di Linh rẽ sang Gia Nghĩa và Kiến Đức.
- Bộ phận đang còn ở Nha Trang - Cam Ranh và các đơn vị đang đi trên đường 450 sẽ quay lại theo đường 21 về Buôn Mê Thuột.
Toàn sư đoàn sẽ hội quân ở Kiến Đức..."
Logged
TichTuongNhuLe
Thành viên
*
Bài viết: 1310



« Trả lời #25 vào lúc: 01 Tháng Chín, 2010, 09:08:17 pm »

CHUYỆN XI      TRẬN PHAN RANG  (tiếp 18)

       Đoàn xe cứ thế tiến lên. Xe tăng và thiết giáp vừa chạy vừa bắn 12 ly 7 về phía trước và hai bên ruộng. Ở đó bọn địch đang tháo chạy tán loạn. Phía trước mặt chúng tôi bây giờ đã là thôn Gò đền. Một làng trù phú. Rút kinh nghiệm ở Ba Tháp, lần này pháo tăng nã đạn trước vào chốt của địch ở đầu làng. Quá kinh hãi vì xe tăng, bọn địch ở đây hầu như không phản ứng lại được và tan ra rất nhanh giống như ở Ba Tháp. Thế là trôi qua Gò đền. Chắc giờ này chưa quá 5 giờ 30. Trời đã sáng, quan sát sang hai bên ruộng thấy bọn địch chạy bạt mạng, dạt về phía biển và về phía sân bay Thành Sơn.

       Sắp đến thôn Cà Đú. Đây là một ngã ba quan trọng. Rẽ phải sẽ vào sân bay, chạy thẳng là vào thị xã. Chắc chắn lực lượng chặn của địch ở đây phải nhiều hơn và có tổ chức phòng ngự mạnh hơn.
 
       Quả đúng như vậy! Đoàn xe tiến được thêm một đoạn nữa thì hai chiếc xe tăng đi trước tôi bị DKZ của địch bắn trúng, bị cháy và dệ sang bên đường.(bác LiXeTa cho biết số xe của 2 xe đó là 764 và 761, trận này 203 chỉ bị cháy 2 xe tăng và không phải do bị bom như nói trong lịch sử sư đoàn 3). Xe chúng tôi vượt qua hai chiếc tăng cháy. khi đi ngang qua, thấy anh em từ trong xe tăng cháy bật nắp nhảy ra, có anh trên người còn đang cháy, khói nghi ngút. Không rõ sau đó có sao không. Chúng tôi không được phép dừng lại, cứ thế vượt qua.
  
       Xe của chúng tôi lại thành ra đi đầu. 12 ly 7 quét liên tục về phía địch. thấy chúng nó bỏ chạy, thằng thì chạy dọc theo đường, thằng thì chạy tản ra phía hai bên cánh đồng. AK của tôi cũng được dịp điểm xạ liên tục. Sao mà điểm xạ ngon thế, đúng hai viên một, không tắc cú phát nào. Nhưng không biết có trúng được phát nào không, thấy chúng ngã xuống thế mà khi chúng tôi đi qua chúng lại vùng chạy tiếp . . . Hì . . . hì. . . Chúng tôi chạy qua Cà Đú, thẳng đường tiến về phía thị xã.
        
       Tiếng xe tăng gầm rú, tiếng pháo tăng và tiếng 12 ly 7 thì đùng đùng ngay bên tai khiến tôi và xạ thủ 12 ly 7 có gào lên cũng không nghe thấy nhau. Tôi vỗ vai anh ấy và chỉ lên phia trước, trên đầu. Một tốp A37 bốn chiếc bay rất thấp. Chúng bay rất nhanh có cảm giác như nếu không cúi xuống thì nó đâm vào mặt mất. Xạ thủ 12 ly 7 (có lẽ đêm hôm trước đã hỏi tên anh rồi nhưng mà bây giờ không nhớ) hướng súng về phía máy bay vừa rê súng vừa giữ cò liên tục. Anh ấy khỏe thật. Giữ cò liên tục như vậy ê ẩm và rung giữ dội lắm, không khỏe thì đã bung tay ra rồi.

       Ngoảnh lại phía sau, tôi thấy một đoàn xe rất dài của ta đang hành tiến trên đường. Bọn chúng bay thấp quá chắc là cao xạ 37 không kịp bắn, chỉ thấy toàn 12 ly 7 bắn. Bị bắn rát quá nên sau đó các tốp A37 khác bay lên cao thả bom. Tôi có nghe thấy tiếng liên thanh của cao xạ 37 nhưng không nhìn thấy máy bay rơi vì đang mải quan sát địch ở phía trước.(Về sau này tôi mới biết hôm đó máy bay địch cũng bị hạ rơi mấy chiếc ?!)

. . . (Còn nữa)

* Có lẽ đoạn đường số 1 lúc chúng tôi tiến đánh Phan Rang trông giống hình này. Đây là ảnh cũ chụp đoạn đường 1 ở Phan Rang năm 1972 *
« Sửa lần cuối: 02 Tháng Chín, 2010, 07:35:27 am gửi bởi TichTuongNhuLe » Logged

lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #26 vào lúc: 01 Tháng Chín, 2010, 09:49:51 pm »

Lại đề nghị quê TTNL nhớ lại cho chính xác về chiếc xe mà quê đi hôm đó. Nếu là xe TG BTR50PK thì không có 12 ly 7, mà chỉ có 01 khẩu RPK mà thôi. Còn nếu lắp 12 ly 7 thì có lẽ là xe K63. Hai loại xe này có hình dáng bên ngoài rất khác nhau nên rất dễ phân biệt, đặc biệt xe K63 có cửa cho BB lên xuống ở phía sau xe. Hình của nó đây:



@TLS: Nói cho công bằng, mặc dù Thiệu được Uây- en cố vấn quyết định xây dựng PR thành tuyến phòng thủ vững chắc để bảo vệ phần lãnh thổ còn lại song việc xây dựng hệ thống công sự, trận địa, vật cản ở đây tiến hành chưa được bao nhiêu thì đã bị ta đánh tới (chúng ước tính sau GP Đà Nẵng ta phải mất 2 tháng mới đánh tiếp được). Tuy nhiên, không thể nói là không ác liệt. Điều đó chỉ đúng với e95 và các đơn vị ở phía sau thôi.

Còn dTTG4 và e 101 ở thê đội 1 thì ác liệt ra trò đấy. Chỉ riêng cT3- đơn vị cũ của LXT đã cháy 2 xe (chính xác là 764 và 761), hy sinh 4 (Hải xoăn Thái Bình- bt, Cát Tuyên Quang, Nhàn Hà Tĩnh, Kiên Hải Hưng); còn bị thương 5-6 người, trong đó có cả ct Tường và cv Trạch. Trường hợp một chiến sĩ khi nhảy ra ngoài quần áo vẫn đang cháy là pháo hai Nguyễn Văn Cát (Cát thợ săn ở c4, ai đã đọc HT đén dinh ĐL sẽ nhớ cái tên này, mới chuyển sang c3 được mấy tháng). Khi anh em đến cấp cứu thấy da thịt Cát tướp hết cả ra, một lúc sau thì chết. 
Logged
TichTuongNhuLe
Thành viên
*
Bài viết: 1310



« Trả lời #27 vào lúc: 02 Tháng Chín, 2010, 08:05:13 am »

Lại đề nghị quê TTNL nhớ lại cho chính xác về chiếc xe mà quê đi hôm đó. Nếu là xe TG BTR50PK thì không có 12 ly 7, mà chỉ có 01 khẩu RPK mà thôi. Còn nếu lắp 12 ly 7 thì có lẽ là xe K63. Hai loại xe này có hình dáng bên ngoài rất khác nhau nên rất dễ phân biệt, đặc biệt xe K63 có cửa cho BB lên xuống ở phía sau xe. Hình của nó đây:


       Bác LiXeTa à !  Có thể cái thiết giáp mà tôi nói không phải là BTR50PK nhưng mà cái ảnh mà bác cho xem này tôi thấy hình như không giống. Tôi đành tả lại để bác xem nó là xe nào nhé. Phía mũi xe phải có phần hếch lên để bơi. Phần hếch lên này nằm phía trước, chưa tới phần xích xe. Phía trên có ít nhất hai nắp, một nắp tròn bên trái, có gắn 12 ly 7. Một nắp Chữ nhật ở bên phải, cũng gần ngay nắp tròn. Lúc đứng trên xe tôi đứng ở nắp chữ nhật thấy đứng ngay cạnh người bắn 12 ly 7.  Chỗ nắp chữ nhật có thể đứng được 2 người lính thoải mái, nếu đứng thêm người nữa có thể được nhưng không còn xoay sở được nữa. Tôi nhớ phía sau có nắp cho bộ binh lên giống như ảnh trên. Cái xe không sơn ngụy trang loang lổ mà chỉ có một màu lính - xanh già. Cả cái xe tôi đưa ảnh lên và cái xe trong ảnh của bác đưa lên tôi đều thấy chắc chắn quá. Cái xe tôi có vẻ tuềnh toàng hơn và cũ rồi, lúc chạy có vẻ như nhiều bộ phận nó lọc xọc.

       Các bác Hải, Cát, Nhàn, Kiên bây giờ nằm ở đâu? Hôm đó xong Phan Rang mình có kịp chôn cất anh em không bác ? Thắng trận ở Phan Rang quá nhanh nhưng hôm đó lúc xong trận, được dân cho uống nước, tôi nhớ anh em chúng tôi chẳng có ai cười cả. Chắc trông chúng tôi lúc đó đáng sợ lắm, lem luốc bẩn thỉu, gày gò, mắt thô lố, láo liên, đằng đằng sát khí . . . Không thấy đâu nụ cười chiến thắng như trong phim ảnh.

       Anh em còn lại chắc bây giờ cũng về hưu hết rồi hoặc là ra quân sớm hơn về nhà với cuộc sống rồi. Bác thử tìm lại những anh em đánh Phan Rang hôm đó chắc chắn họ nhớ ngay là xe gì.

       Tôi không nhớ hôm đó e95 có tiểu đoàn nào không vì lúc đó 95 đã đi phối thuộc với đơn vị bạn và đang tham gia đánh Xuân Lộc.

* Cái thiết giáp có vẻ giống cái này nhưng làm sao mà lắp 12 ly 7 thì không rõ *
« Sửa lần cuối: 02 Tháng Chín, 2010, 08:26:13 am gửi bởi TichTuongNhuLe » Logged

TichTuongNhuLe
Thành viên
*
Bài viết: 1310



« Trả lời #28 vào lúc: 02 Tháng Chín, 2010, 08:59:28 am »

Năm ngoái em nằm viện cùng phòng với bác Luyến người Hải Hưng nguyên E tr 95 ,  sau lên F phó F 325, bác kể là xe tăng đi trước đến BB khi vào Phan rang cứ theo đường thẳng chạy , địch chống cự ít . Đến một cái chợ có  dân vẫn đang mua bán  ,dừng lại  hỏi đường . bà con chỉ cho đường vào sân bay Thành sơn , cả đội hình quay lại đánh đến cống thì phía trong f 3 đã chiếm
 

       Bác TàiLiênSơn à ! Tôi e rằng bác Luyến nhớ nhầm. Lúc ấy chắc bác ấy là lính của trung đoàn BB 101. Hôm 16/4, đánh Phan Rang. Xe tăng phía trước của ta bắn pháo và súng đại liên, địch thì ném bom và bắn 20 ly từ trên máy bay dọc đường từ ngã ba thị xã đến sân bay. Không thể có chuyện dân họp chợ. Lúc đánh nhau như thế dân bao giờ cũng đi "chạy giặc" rồi. Câu chuyện bác ấy nói vậy không thể hiểu được.
Logged

TichTuongNhuLe
Thành viên
*
Bài viết: 1310



« Trả lời #29 vào lúc: 02 Tháng Chín, 2010, 09:07:20 am »



       Một số ảnh về Phan Rang trước năm 1975
Logged

Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM