Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 12:58:19 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: 800 ngày trên Mặt trận phía Đông - Nikolai Litvin  (Đọc 73727 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Paul the Octopus
Thành viên
*
Bài viết: 537


St. Paul


« Trả lời #130 vào lúc: 15 Tháng Bảy, 2010, 05:25:35 pm »

CHIẾN TRANH KẾT THÚC

Với sức chống cự của địch hầu như đã sụp đổ hoàn toàn, các sự kiện tiếp theo diễn ra dồn dập. Liên tục các thông báo từ Stalin tuyên dương công trạng sư đoàn đến trong ngày 3/5/1945 vì đã chiếm Barth, Wittenberg và bắt tay được với quân Anh đồng minh. Ngày 5/5 lại có thông báo tuyên dương vì đã chiếm các đảo Rugen. Với việc đánh chiếm các đảo này, sư đoàn tôi đã bắn những phát súng cuối cùng trong cuộc chiến, và đối với chúng tôi chiến tranh thế là đã kết thúc. Các binh lính và sĩ quan bắt đầu tiến hành các cuộc ăn mừng ko chính thức.

Ngày 8/5, 2 chiếc xe tải Ford của tôi và chiếc Zis - 5 được lệnh tới trình diện tại bưu trạm sư đoàn. Tại đó những chiếc xe được chất đầy các bưu kiện gửi về nhà và chúng tôi chở chúng về bưu trạm Tập đoàn quân 65 nằm cách đó chừng 30km tại thành phố Yarmen. Chúng tôi giao lại các bưu kiện ở đó. Hôm trước người lái chiếc Zis - 5 đã ở đó và gặp nhiều đồng hương vừa được giải thoát khỏi các trại tù binh, họ đã bị bọn Đức mang về đây làm việc trong các nhà máy.

Chiều 9/5, sự hối hả của cánh sĩ quan thông tin thu hút sự chú ý của chúng tôi. Binh lính ồn ào tụ tập trong quảng trường xung quanh bưu điện. Họ giải thích cho chúng tôi rằng vào 5h chiều 1 thông điệp nhà nước quan trọng sẽ được đọc tại căng tin, ko nghi ngờ gì nữa, đó chắc chắn là tuyên bố kết thúc chiến tranh. Đúng 5h, loa phát thanh thông báo nước Đức đã chính thức đầu hàng. Chiến tranh đã chính thức chấm dứt, đám tài xế chúng tôi ăn mừng cùng lính tráng, sĩ quan và cả những người đồng chí được giải thoát khỏi trại tù binh chuẩn bị hồi hương. Mọi người tổ chức những cuộc hội hè tại nhà của 1 người Đức giàu có đã bỏ đi khi Hồng quân tiến tới - chỉ còn những người hầu cũ gồm 3 phụ nữ Nga và 1 phụ nữ nữa ở lại nhà.

Chúng tôi lưu lại Yarmen 48h và đến ngày thứ 3, 1 hàng xe dưới sự chỉ huy của 1 trong các trung đội trưởng của đại đội vận tải sư đoàn đã được chất đầy quà cho binh lính và sĩ quân Sư đoàn 354 Bộ binh. Chúng tôi bắt đầu lên đường chở chúng về cho sư đoàn.
Logged

IN PAUL WE TRUST
Paul the Octopus
Thành viên
*
Bài viết: 537


St. Paul


« Trả lời #131 vào lúc: 15 Tháng Bảy, 2010, 05:25:42 pm »

Giữa tháng 5, sư đoàn tôi lên đường quay về Ba Lan. Chúng tôi qua Krakow và nán lại ở thành phố Yarotsyn 1 tuần rồi lại quay về Đức đóng tại vùng phụ cận Glogau. Trong khi đang lái xe rời Yarotsyn tới vị trí mới tôi có may mắn lớn là được tới thăm phần mộ và đài tưởng niệm vị tướng Nga nổi tiếng trong cuộc chiến với Napoleon, Nguyên soái M. I. Kutuzov, tại thành phố Brunzlau. Tôi phải nói rằng người Đức đã giữ gìn khu mộ này cẩn thận và chăm chút cho nó. Kutuzov đã chết tại đây vào tháng 4/1813 khi quân Nga giải phóng các nước châu Âu khỏi ách nô dịch của người Pháp. Thi hài Kutuzov sau này được chuyển về Petersburg và chôn cất trong nhà thờ Kazan.

Sư đoàn đóng tại 1 căn cứ quân sự ở Shtranse. Tại đây Sư trưởng bắt đầu cho giải ngũ đám lính cựu chúng tôi và tái tổ chức các đơn vị. Họ thành lập mới Lữ đoàn Pháo binh 462 thuộc thành phần sư đoàn bằng cách tập hợp các trung đoàn pháo binh độc lập trước đây là Trung đoàn Pháo 921 và Trung đoàn Cối hạng nặng 633, 1 trung đoàn phòng ko và 2 trung đoàn nữa. Tôi và chiếc xe tải Ford phục vụ tại Trung đoàn Cối nặng 633 và vì chẳng còn cuộc chiến nào nữa nên những chiếc xe tải và dàn phóng rocket kèm theo bị nhét vào kho.

Thêm nhiều binh sĩ nữa của sư đoàn được giải ngũ vào giữa tháng 7 bao gồm cả Mariia Baturova, giờ ko còn là y tá nữa mà trở thành 1 viên chức chính quyền thành phố Shtranse. Cuối tháng 8, Sư 354 Bộ binh chuyển 33 chiếc xe cả Nga và nước khác cho Nhà nước. Công việc cuối cùng của tôi là giao chiếc Ford V-8 của mình cho 1 nhà máy đường gần Kharkov. Ngày 1/9, 1 hàng 400 chiếc xe quân đội khởi hành tới Kharkov. Dọc đường chúng tôi chở theo rất nhiều công dân đang cố vượt qua đường dài để hồi hương. Tôi chở về tận nhà 1 đồng đội và 2 cô gái từ Poltava Oblast và được thấy sự vui mừng của gia đình và bạn bè họ khi họ an toàn trở về.

Hàng xe dừng lại tại Liuboshin, gần Kharkov. Ngày 20/10/1945, tôi giao chiếc xe tải của mình cho nhà máy đường Kongressovka, nhận 1 giấy nghỉ phép 50 ngày và lên đường về Petropavlovsk. Tôi đã có thể tự do ngao du thoải mái vì quân đội có yêu cầu trưng thu vé của các hành khách đi về phía tây tới nước Đức trong khi tôi lại nhằm hướng ngược lại.
Logged

IN PAUL WE TRUST
Paul the Octopus
Thành viên
*
Bài viết: 537


St. Paul


« Trả lời #132 vào lúc: 15 Tháng Bảy, 2010, 05:26:17 pm »

TÔI BỊ BẮT GIỮ VÀ CUỘC SỐNG SAU CHIẾN TRANH

Kỳ nghỉ kết thúc, tôi tiếp tục phục vụ tại Ủy ban Quân sự Bắc Kazakhstan. Ngày 15/3/1946, tôi bị bắt vì sở hữu bất hợp pháp 1 khẩu súng ngắn, khẩu súng này tôi đã tình cờ nhặt được tháng 4/1945 ở thành phố New Brandenburg và giữ như 1 kỷ vật chiến tranh. Tôi đã hứa cho 1 người quen tốt khẩu súng này, đại úy Alexander Kobzar chỉ huy tình báo trung đoàn 1199 thuộc Sư 354, các sĩ quan được phép giữ vũ khí cá nhân. Tuy nhiên tôi đã ko có cơ hội nào để cho nó đi trước khi rời nước Đức nên đã giữ lại để giao cho Kobzar khi hết phép quay về đơn vị. Thế nhưng tôi ko bao giờ quay lại đó vì người ta đã thiên chuyển tôi tới phục vụ tại ủy ban quân sự địa phương này. Tôi cũng ko giao khẩu súng ngắn cho sĩ quan chỉ huy ở đây khi tới nơi sau kỳ nghỉ vì thực sự muốn tự tay trao nó cho Alexander. Em trai tôi đã cho 1 vài người bạn mượn tạm mà tôi ko biết, mấy ông bạn đó hóa ra là 1 bọn trộm cướp.

Vì tội sở hữu vũ khí bất hợp pháp, tòa án quân sự khu vực Petropavlovsk đã tuyên án tôi 4 năm tù. Tôi bị đưa đi cùng những tù nhân khác tới Magadan ở Viễn Đông và sau đó là mỏ Ol''chansk. May thay tôi được quyền làm việc mà ko có người gác. Tôi làm người kiểm hàng tại cửa hàng máy móc của mỏ trong 6 tháng rồi chuyển sang làm việc tại xưởng kỹ thuật mỏ. Vậy là tôi đã ko phải làm việc trong mỏ cho tới ngày được phóng thích 29/8/1949. 2 tháng rưỡi sau, tôi nhận luôn công việc giám định viên tại khu vực 1 vẫn ở mỏ này và làm giám định viên mỏ cho tới khi rời Ol''chansk 1 cách tốt đẹp vào năm 1953.

May mắn hơn, tôi đã cưới được 1 nhân viên điện tín, Mariia Vasil''evna Shevchenko, vào cuối năm 1949. Khi còn ở mỏ Ol''chansk tôi đã có 2 con gái. Tháng 1/1953, chúng tôi rời mỏ và tới Krasnodar, nơi bố và chị vợ sống trong 1 làng nhỏ ngoại ô thành phố. Ngày 21/3/1953, tôi được nhận vào Trường Kỹ thuật Nông nghiệp Pashkovskii, khoa Tạo lập đất trồng trọt với nhiệm vụ hoàn tất chương trình học bỏ dở trước chiến tranh để nhận bằng. Tháng 7/1954 tôi đã nhận được bằng Kỹ sư Địa kỹ thuật.

Tháng 6/1960, với việc được nhận vào phòng văn thư của Viện Nghiên cứu thiết kế và xây dựng Krasnodar, tôi rời công việc ở làng để chuyển vào thành phố Krasnodar với mục tiêu trở thành 1 chuyên gia xây dựng. Từ 1960 đến tháng 8/1983 tôi làm kỹ sư trắc địa và chuyên gia trong các công trình xây dựng điện cao thế. Sau khi về hưu năm 83 tôi vẫn tiếp tục làm việc tại khoa đào tạo kỹ sư địa kỹ thuật của 1 trường cao đẳng nông nghiệp cho đến năm 2002. Trong thời gian đó, tôi cũng bận rộn với công việc của hội cựu chiến binh, đến các trường học trong thành phố kể chuyện chiến tranh và tham gia các buổi lễ lạt. Từ năm 2002 tôi chỉ còn chuyên chú vào công việc của hội cựu chiến binh, khai sáng cho lũ trẻ về chiến tranh thực sự như thế nào. Mỗi năm 2 đến 3 lần tôi lái xe đi thăm cha mẹ, họ đã sống qua cuộc chiến, thăm các chiến trường xưa: Kursk, Ukraine, Belorussia, xuyên qua Đất mẹ của những người Liên Xô anh hùng.

Những cô con gái đã làm tôi hạnh phúc với 3 cháu gái và 1 cháu trai. Chúng đều được giáo dục tốt và tìm được công việc tử tế. 2 cô cháu gái đã cho tôi 2 chắt - Danil, học sinh lớp 6 và Timofei, vừa đi học năm 2006.

HẾT
Logged

IN PAUL WE TRUST
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM