Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 08:51:38 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Từ Angkor đến Melai, Poipet và Svailo  (Đọc 344191 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
haanh
Thượng tá
*
Bài viết: 5795


HOT nhất forum


« Trả lời #130 vào lúc: 16 Tháng Sáu, 2010, 12:29:58 am »

hehe nghe anh Trí nói đường giờ ngon lành xe quất 90 km/h nên từ kralanh đi SSP gần quá . Hồi xưa đoạn đường từ XR đến kralanh toàn ổ voi , tay chân cứ phải bám chặt vào thùng xe nếu không muốn bị rơi xuống đường . Đoạn từ Kralanh đi ssp thì tương đối tốt hơn . Con lộ 68 nắng bụi mưa lầy này hồi đó chỉ có dân buôn đi theo xe bộ đội K hoặc VN lên biên giới còn dân đi chợ XR họ đi bằng xe bò theo các con đường bò cắt rừng , ruộng chứ họ không đi theo lộ 68 .
Logged

NAM QUỐC SƠN HÀ NAM ĐẾ CƯ .
sudoan5
Thành viên
*
Bài viết: 790


Bao giờ cho đến ngày xưa


« Trả lời #131 vào lúc: 16 Tháng Sáu, 2010, 12:55:45 am »

   Bác H3 Hùng à , Trước đây tôi cứ nghĩ là con voi nó phải được đặt trên bệ bê tông cao hoặc phải nằm trong giữa cái bùng binh nào cơ ai dè đứng giữa mặt đường ngã ba , kiểu này mà ở Việt Nam chắc bị mấy ông lái xe ẩu dùng để Stop quá Grin
Logged

H3 Hùng
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 4438


Hẹn ngày trở lại Preav


WWW
« Trả lời #132 vào lúc: 16 Tháng Sáu, 2010, 12:56:21 am »

Tôi biết nhiều người lính sư 5, nhất là lính e2 CAVT, e4 và e174 có nhiều kỷ niệm xương máu Melai, nên tôi sẽ cố gắng post thật nhiều hình ảnh về cái chiến trường xưa này:

Đầu đường vào phnom Melai, có 2 con gà băng ngang đường, điềm gì đây?



Đồng trảng hai bên đường vào Melai



Ruộng đồng đã cày ải xong: Lạy trời mưa xuống/ Lấy nước tôi uống/ Lấy ruộng tôi cày/ Lấy đầy bát cơm
« Sửa lần cuối: 16 Tháng Sáu, 2010, 08:55:34 am gửi bởi H3 Hùng » Logged
H3 Hùng
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 4438


Hẹn ngày trở lại Preav


WWW
« Trả lời #133 vào lúc: 16 Tháng Sáu, 2010, 01:24:06 am »

Sau 11 phút ngồi xe ô tô chúng tôi đã vào tới Cầu Cháy, chổ này cách Con Voi 4km thôi, nhưng do đường xấu xe chạy mất tới 11 phút. Ngày xưa công binh sư 5 (đơn vị của bác Hùng d25 f5) đã thông đường ô tô tới đây thì ngưng vì không có điều kiện bắc cầu qua Suối. Tôi đã có lần đứng trên một chiếc xe tải chạy khai trương tuyến đường này, cả đời lính của tôi chỉ đi xe ô tô đến đây là ngưng. Tới đây là xuống xe đi bộ cắt rừng vào Cao Mê-lai nên đường vào Cao Mê-lai tôi mù tịt.

Ngày xưa Cao Mê-lai rừng rậm chằng chịt nhiều tầng không thấy mặt trời! Thú thật thời đó tôi chưa từng thấy mặt mày trái núi Mê-lai tròn hay méo nửa, vì không có tầm quan sát. Giữa rừng già anh có thấy gì đâu?

Cầu Cháy ngày xưa nay là Cầu Sắt kiến cố rồi (bác Hùng d25 ơi) Grin



Đây là con Suối Sâu ở Cầu Cháy: Cuối mùa khô, đầu mùa mưa nó nghèo nàn như thế này đây!



3 CCB trên cây Cầu Cháy ngày xưa
Logged
H3 Hùng
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 4438


Hẹn ngày trở lại Preav


WWW
« Trả lời #134 vào lúc: 16 Tháng Sáu, 2010, 01:52:29 am »

Sau 1 giờ 16 phút ngồi xe ô tô, chúng tôi đã thấy một dãy núi ở bên trái đường vào phnom Melai. Khu vực này có lẽ cách Con Voi non 30km thôi, vì đường xấu nên xe chạy chỉ với vận tốc khoảng từ 20 đến 25km/giờ.



Tôi nghĩ đó là phnom Veng hoặc phnom Mak Hoeun



Từ ngã ba Con Voi đến phnom Melai (không ảnh của Google Earth)



Cận ảnh phnom Melai, phnom Veng, phnom Mak Hoeun và huyện lỵ Melai (Google viết là Malai)



Huyện miền nui Melai nhìn từ Google Earth (Melai = Malai)


« Sửa lần cuối: 16 Tháng Sáu, 2010, 03:12:17 am gửi bởi H3 Hùng » Logged
HungD25F5
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 255


« Trả lời #135 vào lúc: 16 Tháng Sáu, 2010, 08:46:42 am »

Sau 11 phút ngồi xe ô tô chúng tôi đã vào tới Cầu Cháy, chổ này cách Con Voi 4km thôi, nhưng do đường xấu xe chạy mất tới 11 phút. Ngày xưa công binh sư 5 (đơn vị của bác Hùng d25 f5) đã thông đường ô tô tới đây thì ngưng vì không có điều kiện bắc cầu qua Suối. Tôi đã có lần đứng trên một chiếc xe tải chạy khai trương tuyến đường này, cả đời lính của tôi chỉ đi xe ô tô đến đây là ngưng. Tới đây là xuống xe đi bộ cắt rừng vào Cao Mê-lai nên đường vào Cao Mê-lai tôi mù tịt.

Ngày xưa Cao Mê-lai rừng rậm chằng chịt nhiều tầng không thấy mặt trời! Thú thật thời đó tôi chưa từng thấy mặt mày trái núi Mê-lai tròn hay méo nửa, vì không có tầm quan sát. Giữa rừng già anh có thấy gì đâu?

Cầu Cháy ngày xưa nay là Cầu Sắt kiến cố rồi (bác Hùng d25 ơi) Grin



Đây là con Suối Sâu ở Cầu Cháy: Cuối mùa khô, đầu mùa mưa nó nghèo nàn như thế này đây!



3 CCB trên cây Cầu Cháy ngày xưa

   Thành thật cãm ơn H3 Hùng ( Minh Trang , Tribeco cùng gia đình các bác ) . Chuyến đi trở lại chiến trường xưa vừa rồi của đoàn : Dũng tây , Poipet , Mỹ đen , Long Fara ( Lính D25 và E4 ) đã cung cấp những hình ảnh của tuyến đường vào CaoMêlai đã cho tôi nhiều cãm xúc dâng trào , có thể nói đôi lúc những giọt nước mắt ngân ngấn trên vành mi , cổ họng thì nghẹn lại . Cách đây trên dưới 30 năm người ngoài cuộc có thấu hiểu cho những người lính trẻ tuổi 18 đôi mươi chúng tôi trên cung đường này đã đổ biết bao mồ hôi và xương máu , thậm chí có người hy sinh mà chúng tôi không tìm thấy xác đến hôm nay vẫn còn một dấu hỏi mà trong chúng tôi không ai trả lời được cho trường hợp này . Hôm nay  bác H3 Hùng cung cấp những hình ảnh mới nhất của cung đường này một lần nữa tôi lại được dịp dâng trào những cãm xúc thương nhớ đồng đội ngày xưa , nhất là cây cầu cháy nơi đây ngày xưa cũng là một điểm nóng mà các chú đội nhà ta luôn phải cảnh giác cao độ nếu muốn bảo toàn sinh mạng . Một lần nữa xin cãm ơn các bác và gia đình đã thay mặt anh em tìm về thăm chiến trường xưa viếng các vong linh đồng đội của mình nằm xuống nơi đây cho Đất nước bạn thanh bình .
Logged

Tận nhân lực , tri thiên mệnh
soldier1978
Thành viên
*
Bài viết: 180


« Trả lời #136 vào lúc: 16 Tháng Sáu, 2010, 09:16:07 am »

Không thể hình dung được cái ngã ba kraolanh của 31 năm trước ! Khi chưa có mấy tấm ảnh của các bác em cứ tưởng nó vẫn như ngày xưa, hồi đó chỉ có mấy căn nhà ngay ngã ba mà em nhớ hình như là nằm hướng đi vào Sam Rong thì phải (cũng có thể em nhớ lộn trong Sam Rong). Từ đây các bác rẽ vào Sisophon rồi nhưng cũng đi theo các bác xem hướng F5 mình hồi đó ra sao.
Logged
phumkoten
Thành viên
*
Bài viết: 43



« Trả lời #137 vào lúc: 16 Tháng Sáu, 2010, 10:12:15 am »

Chụp hình các cái và ăn sáng ở Kralanh xong, 8 giờ kém chúng tôi lên xe trực chỉ Con Voi Nimith, hơn 1 tiếng đồng hồ sau là chúng tôi đã đến ngã ba Con Voi, nhanh quá haanh ơi: Từ ngã ba Kralanh của haanh đến ngã ba Con Voi của tôi chỉ mất 1 tiếng đồng hồ ngồi xe ô tô mà thôi.


Cảm ơn bác nhiều. Hơn 31 năm, nay mới thấy lại con voi này.
Logged

Tôi khoâng theå naøo queân ...
H3 Hùng
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 4438


Hẹn ngày trở lại Preav


WWW
« Trả lời #138 vào lúc: 16 Tháng Sáu, 2010, 10:13:35 am »

Thêm một loạt ảnh về phnom Melai

Sau 1 giờ 38 phút ngồi xe ô tô chúng tôi đã thấy dãy phnom Melai bên trái con đường


Trờ lên chút nửa, nó vẫn nằm bên trái,



Ngồi xe liên tục được 2 tiếng đồng hồ thì chúng tôi thấy xe đã chạy qua quảng trường trung tâm, qua trụ sở ủy ban hành chánh huyện Malai mà vẫn thấy dãy núi Mê-lai nằm bên tay trái. Chúng tôi mới hỏi chú tài có biết đường vào chân núi Mê-lai không đấy? Chú lắc đầu! Tôi mới bảo chú xuống xe hỏi thăm đường vào chân núi Mê-lai đi, kẻo coi chừng chạy lạc tới Palin luôn đấy.

Chú tài xuống hỏi thăm đường vào "chơn Mà-lay" thì dân địa phương nói chạy huốt rồi, nên phải quành xe trở ra quảng trường trung tâm huyện lỵ Mê-lai.

Bây giờ là 11 giờ 08 phút trưa ngày 6/6/2010 sau 2 tiếng đồng hồ ngồi xe liên tục từ ngã ba Con Voi chúng tôi đã đến ngã tư Con Bò trung tâm huyện lỵ Melai, có chú Trí tribeco làm chứng đây. Grin
Logged
HungD25F5
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 255


« Trả lời #139 vào lúc: 16 Tháng Sáu, 2010, 10:20:37 am »

Giang K17 : Hộp thư của em đã đầy nên anh gửi tin nhắn trả lời về trường hợp đồng đội của anh hy sinh tại Caomêlai không được .
Logged

Tận nhân lực , tri thiên mệnh
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM