Tiếp theo : "TÊN LỬA CHỐNG RA DA TẦM TRUNG X-28".
Hiện nay tên lửa KH-28 không còn được trang bị cho Không quân Nga , nó đã được thay thế bằng KH-58 ( X-58) , KH-25MP (X-25MП) và KH-31P( Х-31П).
Tên lửa KH-28 được xuất khẩu tới 1 số quốc gia và được trang bị cho lực lượng Không quân của họ như : Nam Tư , Libya , Irac và 1 số nước khác trong khối Warsaw.Trong cuộc chiến tranh Iran-Irac tên lửa KH-28 được sử dụng trong lực lượng Không quân Irac dưới cái tên :" Nissan-28".
Phương Tây gọi KH-28 là : AS-9 "Kyle".
Tên lửa KH-28 được bố trí hệ thống khí động học bình thường, thân hình trụ, thay đổi theo chiều dài. Phần đầu mũi tên lửa được lắp 1 đầu tự dẫn. Cánh tên lửa có hình thang , góc quét lắp ở rìa trước cánh (Góc quét 75o). Bộ phận lái ở mặt ngoài hoàn toàn bằng thép có cơ cấu soay. Dọc phần đuôi tên lửa gồm 2 phần , phần trên là cơ cấu lái có ổ soay , phần dưới gấp lại không điều khiển.
Dẫn động lái - Điện thủy lực EGS-40L (электрогидравлический ЭГС-40Л) cung cấp điện năng là Pin A-221.
Tên lửa KH-28 sử dụng động cơ phản lực, có 2 ngăn chứa nhiên liệu nỏng R-253-300 (На Х-28 установлен жидкостный реактивный двухкамерный двигатель Р-253-300).Động cơ R-253-300 do phòng thiết kế 300 phát triển dưới sự lãnh đạo của S.K Tumansko/С.К.Туманско.
Phần tác chiến ( Đầu đạn) nổ phân mảnh 9A283, được gắn với 1 ngòi nổ điện ( tiếp súc ) EVMU-139/ЭВМУ-139 và 1 ngòi nổ không tiếp súc ROV-5/РОВ-5. Chúng có nhiệm vụ kích nổ đầu đạn phá hủy mục tiêu từ trên cao xuống làm tối đa hóa tiêu diệt rada.
Hệ thống dẫn đường cho tên lửa là rada định vị tự dẫn thụ động PRG-28M/ПРГ-28М. Đầu dẫn được phát triển bởi phòng thiết kế 111 "Tự động " thành phố OMSK, lãnh đạo phòng Kitruk A.S ( Кирчук А.С. ).
Tên lửa có thể được lắp 1 trong 3 đầu tự dẫn thụ động dành cho rada dẫn đường trên đất liền hoặc trên tầu nổi , cả 3 đầu dẫn này đều hoạt động trên dải băng tần số lớn.
Đầu tự lái APR-28/АПР-28 được phát triển bởi viện nghiên cứu 923.
Nhược điểm của tên lửa KH-28 là động cơ phản lực nhiên liệu lỏng và được lắp đặt 1 hệ thống dẫn đường không hiện đại. Tên lửa có kích cỡ lớn lên giới hạn máy bay có thể mang được nó, số lượng tên lửa mang theo do đó cũng bị hạn chế.
Thông số kỹ thuật cơ bản của tên lửa KH-28:-Dài : 6,04m.
-Đường kính : 450mm.
-Sải cánh: 1,93m.
-Trọng lượng trước khi phóng: 715kg.
-Trọng lượng phần tác chiến (Đầu đạn) : 140kg.
-Hệ thống dẫn đường: Thụ động+Quán tính.
-Động cơ : Động cơ phản lực R-235-300
-Tầm bắn: 25-70km.
-Tốc độ: 3300km/h
Loại máy bay có thể mang tên lửa KH-28 : Su-17M/M2/M3 , Tu 22M , Su-24 , Yak-28N , Mig-23B.
Chữ mờ quá , mắt tôi lại kém nhưng không dịch sơ đồ tên lửa KH-28 cứ thấy áy náy.
Từ trên xuống dưới , từ trái qua phải :
1-Ăng ten PRG-28.
2-Đầu dẫn thụ động PRG-28.
3-Đầu đạn.
4-Thùng nhiên liệu AK-27.
5-Thùng nhiên liệu TG-02.
6-Rốn kết nối.
7-Khối điều khiển lái.
8- Dẫn động lái.
9-
Không thấy gì10-Bộ cảm biến nổ tiếp súc.
11-Tối ưu hóa ngòi nổ.
12- Bình chứa khí nén.
13- Ắc qui.
13- Động cơ phản lực nhiên liệu lỏng R-235-300.