37. Tupolev TU-22
Tu-22 phản ánh quan điểm của Liên Xô về máy bay ném bom giữa những năm 50, có khả năng đạt tốc độ siêu âm, vượt qua các hệ thống phòng không của kẻ thù. Nguyên mẫu của máy bay dưới tên gọi “105A” cất cánh lần đầu ngày 7 tháng 9 năm 1959. Máy bay có cánh dạng mũi tên, gầm chắc với các cặp bánh kép và hai động cơ VD-7M, bố trí ở phần đuôi. Những chiếc Tu-22B đầu tiên được sản xuất số lượng nhỏ, trang bị các loại bom thường và có khả năng gặp sự cố cao do thiết kế không hoàn thiện.
Các phiên bản sauKhả năng chiến đấu của máy bay được tăng cường một cách đáng kể bằng việc sử dụng các tên lửa có cánh X-22, bố trí nửa chìm dưới thân máy bay phóng tên lửa Tu-22K. Đài ra đa định vị “PN” dẫn bắn tên lửa nằm ở bộ phận mũi thân. Sau đó xuất hiện phiên bản Tu-22KP với tên lửa chống tàu X-22P. Giữa các phiên bản này là phiên bản máy bay trinh sát Tu-22R, được sử dụng cho nhiệm vụ chụp không ảnh vào bất kỳ thời gian nào trong ngày, đồng thời dành cho trinh sát kỹ thuật vô tuyến và ra đa với sự hỗ trợ của các thiết bị “Romb” và đài ra đa định vị “Rubin-1A”. Những máy bay này được trang bị các đài rải nhiễu tích cực và thụ động. Với việc lắp các thùng rải nhiễu APP-22, Tu-22K và Tu-22R còn có thể được tiếp nhận trong nhiệm vụ chống tác chiến điện tử. Phiên bản đặc biệt chống tác chiến điện tử Tu-22P. Trong năm 1963, trong các lực lượng Không quân xuất hiện phiên bản huấn luyện chiến đấu Tu-22U với ca bin của hướng dẫn viên bó trí trên cabin của học viên. Giữa những năm 60, phần lớn Tu-22 được trang bị thiết bị tiếp liệu trên không, sau đó, tên gọi của chúng có thêm chữ cái chuẩn “D” (ví dụ Tu-22KD). Tu-22R và Tu-22U xuất khẩu số lượng không lớn sang Libia và Iraq. Các máy bay Libia tham chiến ở Sad, Sudan và Tanzania. Tu-22 của Iraq, trong chiến tranh Iraq – Iran đã tấn công các cơ sở công nghiệp và hành chính của Iran. Năm 1988, đã đánh đánh chìm hai tàu chở dầu hạng nặng. Ở Nga, đến thời điểm này, các máy bay Tu-22 đã bị loại khỏi bộ phận tác chiến và phần lớn đã mang đi tháo dỡ. Số còn lại được đưa vào bảo quản.
Các thông số kỹ thuật cơ bản:Tên gọi: Tupolev Tu-22KD
Động cơ: động cơ tuabin phản lực RD-7M (Phòng thiết kế P.A.Kolecov); 2x16 500 kg lực
Sải cánh: 23,17m
Chiều dài: 42,6m
Chiều cao: 10,13m
Trọng lượng cất cánh: 92 000kg
Tốc độ tối đa ở tầm bay 11 000m: 1610km/h (1500km/h với tên lửa X-22)
Trần bay thực tế: 13 300m
Chiều dài đường băng cất cánh: 2700m
Chiều dài đường băng hạ cánh: 1900m
Tầm hoạt động: 4400km
Trang bị: pháo R-23, tên lửa có cánh X-22.