Bộ lọc Kalman theo mình biết thì nó được dùng với hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ và Glonass của Nga, cùng với máy tính và hệ dẫn đường con quay hồi chuyển tạo thành hệ thống dẫn đường cho tên lửa nói riêng và các phương tiện bay nói chung. Nhưng mà hệ thống này chỉ có từ những năm 80 trở đi mà, đâu có liên quan gì đến hệ thống dẫn đường của tên lửa Sam - 2 đâu.
Bộ lọc Kalman có từ lâu rồi bác à. Nó được ứng dụng vào GPS và Glonass không có nghĩa là nó có "giấy khai sinh" cùng với 2 hệ này bác ạ. Theo cháu được biết (cháu xin dùng từ này vì cháu nghe bạn của cháu học ở HVKTQS nói chuyện và bọn cháu luôn trao đổi thẳng thắng chứ chẳng dám "chém gió" kẻo lên đây "gặp bão" ngay
) đến nay lý thuyết đktđ và các ngành khác về điều khiển vẫn còn dùng lọc kalman ạ. Trong trường hợp không thể xác định được chính xác các tham số của hệ thống thì phải dùng lọc kalman để tối ưu hóa tham số. và đến tận bây giờ vẫn còn áp dụng lọc kalman trong các hệ thống điều khiển chứ không phải "không còn được sử dụng nữa" đâu.
@Các bác: Vâng đúng là cháu thấy cái sai của cháu rồi. Do kiến thức của mình còn hạn chế, cảm ơn các bác đã “nhặt sạn” và chỉ bảo cho cháu. Ý kiến của cháu nêu trên diễn đàn chắc chắn không thể “tự nghĩ” hoặc “sinh ra” đã biết. Chỉ bằng “nghe và đọc” thôi nên chắc chắn không tránh được nhiễu. Cốt làm sao mà lọc được thông tin càng chính xác càng tốt.
@Bác ngocdan_lep: Vì kiến thức về lọc kalman hạn hẹp, tìm hiểu không đến nơi đến chốn nên cháu chỉ dám nêu chung chung. Cảm ơn các bác đã thảo luận và cung cấp thông tin.
“c,Mình đoán là bạn chưa xem mấy clip máy bay cơ động : để tránh tên lửa máy bay có thể cơ động theo phương vị(con rắn ,zic zac), theo góc tà (bổ nhào ,hổ mang) hoaccwj cả phương vị và góc tà.” Vâng, cái này thì cháu có xem rồi ạ. Ý kiến của cháu đưa ra là: máy bay không thể thay đổi đột ngột hướng khi bay ở vận tốc cao (chỉ có vật thể khí động học như hình đĩa bay mới làm nổi điều này). Máy bay bay vận tốc thấp (thấp ở đâu có nghĩa là có khả năng cơ động tránh TLPK mà không bị biến dạng thân MB) thì khả năng cơ động như quay 1 góc 180 độ tốt hơn bay ở vận tốc cao. Còn các kiểu bay như bác nói cũng chỉ trong vận tốc cho phép thôi.
“-Việc kích nổ quả đạn thì như bạn nói ,nhưng có 2 phương pháp: trực tiếp và gián tiếp
+ Nổ trực tiếp là do dưới đài điều khiển cấp lệnh nổ.
+Nổ gián tiếp : trên quả đạn có thiết bị đo khoảng cách từ nó đến mục tiêu khi khoảng cách đó nhỏ hơn bán kính sát thương của đầu đạn thì quả đạn sẽ được kích nổ.”
Bác ơi cho cháu hỏi: trong diễn đàn có bài viết nói rằng thời gian quả TL sống (từ khi được phóng đến khi nổ) không qua 70s. Nói chung là ngắn. Cháu biết là khi trong vùng sát thương, TL sẽ y/c trung tâm xin phép tiêu diệt mục tiêu. Thời gian này rất ngắn (t<10s) vậy người sỹ quan đk chắc phải cân nhắc có diệt hay không. Trong trường hợp thời bình, bắn máy bay lạ (máy bay dân sự bay lạc chẳng hạn) thì liệu sẽ xử lý như thế nào? Theo lệnh chủ động hay thụ động?
@Bác Giangtvx: “4/ Không chính xác : Phụ thuộc vào chiến thuật và mức tin cậy của "chiến tranh điện tử"”
1. Máy bay B52 là máy bay ném bom rải thảm, vậy nếu cơ động tránh TL trong khi đang thả bom liệu còn đạt yêu cầu nữa không?
2. B52 cơ động không cao đâu bác ạ, nó bay nhanh thật đấy. Thời gian TL tiêu diệt mục tiêu tính theo đơn vị chục giây, còn thời gian B52 đổi hướng đường bay tính theo phút. (Xin lỗi vì cháu không nhớ tài liệu này đọc ở đâu nhưng cháu cũng chẳng dám chém).
3. Máy bay cơ động tránh TL đó cũng là những máy bay có tính cơ động tốt, nhẹ chứ không kềnh càng to xác như B52 đâu bác ạ. Mối nguy hiểm Mỹ lưu tâm trong chiến dịch PK năm 1972 là TLPK và KQ của mình và mình để dành TL để diệt B52 bác ạ.
Mong mọi người tiếp tục nhặt sạn