Hihi, chào các bác, các chú, các anh. Cháu là một người đang theo dõi mục này vào thấy một số điều mà cháu được biết. Cháu xin trình bày như sau:
1. Một quả tên lửa ( đất - đất, đất - biển..) bắn đi chắc chắn không bao giờ có thể khẳng định 100% trúng mục tiêu được, và nếu trúng mục tiêu chưa chắc đã đạt mức sát thương lớn nhất được. Vì vậy, khi tên lửa bắn đi, đến một khoảng cách nào đó thì tên lửa sẽ phát nổ. Nếu là tên lửa phòng không: bao giờ tên lửa cũng phóng ngược chiều với máy bay, khi đến cự ly nhất định thì phát nổ: (vận tốc tên lửa + vận tốc mảnh văng + vận tốc máy bay)*XYZ gì gì đấy. (Cháu chẳng nhớ công thức tính lực xuyên của hai vật thể ngược chiều nhau nữa, mong mọi người thông cảm.) tính ra thì lực này rất lớn, thừa sức xuyên thủng máy bay. Nên khi tên lửa nổ sẽ tạo nên một vùng sát thương. Nếu có nhiều máy bay bay trong vùng này thì chắc chắn sẽ dính đòn, còn rơi hay không thì còn phải tùy vào có trúng vào chỗ hiểm không đã.
2. Đến một cự ly nào đấy thì phát nổ: cái này các kỹ sư đã tính toán rồi, theo cháu biết thì bằng phương pháp lọc Kalman hay gì gì đó. Tức là phương pháp lọc mục tiêu di động. Khi vào vùng sát thương có hiệu quả nhất thì tên lửa phát nổ. Vụ nổ được tính toán sẵn để đưa vào tham số cho tên lửa.
3. Tên lửa đuổi theo máy bay: theo cá nhân cháu thì cho rằng: tên lửa đuổi theo máy bay chỉ có dạng không - không, nguyên nhân là vì muốn tên lửa bắn trúng máy bay thì phải có vận tốc cao hơn máy bay, khi máy bay A bắn máy bay B, tên lửa phóng từ A sẽ có vận tốc ban đầu chính bằng vận tốc của A, như vậy vận tốc TL sẽ là: Va + Vtl > Vb => trúng mục tiêu. Còn đối với TL phòng không thường được bố trí đánh chặn, đón lõng máy bay địch nên bố trí hướng TL ngược với hướng đường bay của máy bay địch. Mục đích là như cháu đã nêu trong mục 1.
4. TLPK bắn máy bay B52 sao B52 không cơ động tránh TL:
a, nếu cơ động tránh TL như vậy khu vực thả bom không đúng với mục tiêu của chuyến bay, nên chắc chắn là B52 không tránh TL mà dùng biện pháp khác để đối phó.
b, B52 là loại máy bay to lớn, nên không thể cứ muốn là cơ động được ngay. Tuy nó bay nhanh nhưng là bay theo đường thằng với lộ trình xác định. Vì thế tính cơ động để né tránh khi bị tấn công thấp. Chẳng khác nào, một người bị người khác đánh mà chỉ biết chạy thẳng một mạch, không biết chạy dích dắc, ngoắt ngoéo để thoát khỏi đối phương.
c, B52 hay bất cứ loại máy bay nào hiện có bây giờ cũng vậy, khi bị cảnh báo TL xuất hiện ngược chiều mà đang bay ở vận tốc cao đều không thể thay đổi hướng bay đột ngột được. Hãy làm một thí nghiệm nho nhỏ nhé: một người đi chậm rồi rẽ 90 độ thì dễ dàng. Một người chạy với vận tốc cao mà rẽ đột ngột thì người đó sẽ bị lực ly tâm tác động lên, có thể sẽ bị ngã. Máy bay cũng thế, khi ngoặt một góc đột ngột mà đang bay ở vận tốc cao thì sẽ dễ bị lực ly tâm bẻ gãy thân máy bay ngay. Thân máy bay không phải là một khối kim loại đúc liên và nếu có là một khung kim loại đúc liên đi chăng nữa thì hiện nay, vật liệu chế tạo chưa cho phép chịu lực mà không bị biến dạng như đã nói ở trên.
Trên đây là những ý kiến mà cháu đã trình bày. Có gì không đúng mong mọi người chỉ cho cháu. Cháu xin cảm ơn.
Mình xin hỏi lại bạn câu hỏi của bác Gianhtvx :Xin hỏi một số điều mà cháu được biết là biết ở đâu ? sách ? xem trên mạng ? hay "nghe nói" ?
1) Bạn đọc kỹ topic : Các loại tên lửa phòng không SAM của Liên Xô và Nga; Tên lửa Nga sức mạnh vượt trội trên chiến trường sẽ có câu trả lời .
-Với tên lửa phòng không việc bắn trúng mục tiêu là rất khó nên để tăng
xác suất tiêu diệt mục tiêu thì quả đạn sẽ được kích nổ ở khoảng cách so với mục tiêu thích hợp nhất .
-Tên lửa Đất đối hải : muốn đánh chìm được tàu địch quả đạn phải xuyên vào mục tiêu (trúng 100%) ví dụ tên lửa P35-be ,P28M ,yakhon,Bal-e....
-Tên lửa đất đối đất thì tùy vào yêu cầu nhiệm vụ mà bán trúng 100% hoặc nổ sát thương bằng mảnh :
2)Bạn nói rất chung chung .
-Lọc Kalman thì mình được biết nó là một bộ lọc thích nghi thuật toán của nó đưa ra quỹ đạo dự đoán của mục tiêu (xử lý tình huống mất mục tiêu do mục tiêu cơ động),dùng trong các hệ thống tên lửa mới .
-Lọc mục tiêu di động :dựa vào hiệu ứng đốp le để gạt bỏ nhiêu tiêu cực ,nhiễu địa vật với phương pháp được sử dụng là bù khử qua chu kỳ nhiều lần.
-Việc kích nổ quả đạn thì như bạn nói ,nhưng có 2 phương pháp: trực tiếp và gián tiếp
+ Nổ trực tiếp là do dưới đài điều khiển cấp lệnh nổ.
+Nổ gián tiếp : trên quả đạn có thiết bị đo khoảng cách từ nó đến mục tiêu khi khoảng cách đó nhỏ hơn bán kính sát thương của đầu đạn thì quả đạn sẽ được kích nổ.
3)Chưa chính xác :
- Tên lửa phòng không có thể bắn chặn ,bắn đuổi nhưng nói chung là tùy vào tốc độ mục tiêu ,tình huống trên không mà chọn cách đánh khác nhau.Ví dụ:
Tên lưa S75-M3
+ cự ly hoạt động 7-56 (km)
+Tầm cao 30km ,khí cầu 35km.
+Vận tôc mục tiêu tối đa 1100m/s
+ Bắn đuổi khi Vmt < 420m/s (cự ly đuổi tối thiểu 12km).
+ Vmt > 3M thì bắn PS ...............
4)a,b Mình không có ý kiến
c,Mình đoán là bạn chưa xem mấy clip máy bay cơ động
: để tránh tên lửa máy bay có thể cơ động theo phương vị(con rắn ,zic zac) ,theo góc tà (bổ nhào ,hổ mang) hoaccwj cả phương vị và góc tà.