3, Những thủ đoạn và trang bị gây nhiễu Mỹ đã sử dụng ở VN:a, Các giai đoạn: - Giai đoạn đầu cuộc chiến tranh phá hoại lần thứ nhất: Lúc này ta mới chỉ có pháo cao xạ với các radar SON-4/9 và các radar cảnh giới như P-8/12,... nên thủ đoạn gây nhiễu của Mỹ vẫn còn đơn giản. Chủ yếu là gây nhiễu từ xa với các loại máy bay EB-66, EC-121 hoặc từ hạm tàu, máy bay chiến thuật của không, hải quân Mỹ khi vào đánh phá miền Bắc thì bay nương theo cánh sóng gây nhiễu từ xa, khi đến gần mục tiêu thì tung nhiễu tiêu cực để vô hiệu hóa radar pháo PK. Phương pháp gây nhiễu này còn gọi là gây "nhiễu ngoài đội hình".
- Sau khi ta có SAM2, Mỹ buộc phải thay đổi cách gây nhiễu. Các máy bay gây nhiễu vào gần hơn, cường độ gây nhiễu lớn hơn và bắt đầu thử nghiệm "đội hình QRC" - các máy bay được trang bị loại máy gây nhiễu QRC-160 gây "nhiễu trong đội hình" tạo ra cả dải nhiễu lớn. Thời gian sau để đối phó với cách đánh bằng "phương pháp bắn 3 điểm" của tên lửa PK ta, Mỹ tăng cường máy gây nhiễu ALQ-71 (loại chính thức của bản thử nghiệm QRC-160) trong đội hình, tăng giãn cách giữa các máy bay trong tốp và giữa các tốp. Máy gây nhiễu ALQ-71 còn đồng thời gây nhiễu cả rãnh mục tiêu và rãnh đạn của tên lửa PK.
- Chiến tranh phá hoại lần thứ 2: Ngày 6-4-1972, Mỹ ném bom lại toàn bộ miền Bắc nước ta. Lúc này các máy bay chiến thuật của không, hải quân Mỹ đã được trang bị loại máy gây nhiễu ALQ-87 được điều khiển tự động và có công suất lớn hơn nhiều so với ALQ-71. Một số loại máy bay như F-111A, F-4 của hải quân còn được trang bị loại ALQ-101 gây nhiễu đa năng. Các loại máy bay B52 được trang bị đồng bộ tới 11 loại máy trinh sát và gây nhiễu (tổng số 25 máy), thực sự trở thành một trạm trinh sát và gây nhiễu trên không.
b, Các loại máy bay và thiết bị gây nhiễu:* Máy bay tác chiến điện tử EB-66: Được cải tiến từ máy bay ném bom B-66, Mỹ sử dụng ở VN 4 loại EB-66:
- EB-66C là loại máy bay vừa trinh sát vừa gây nhiễu. Trên EB-66 có từ 6 đến 7 người lái, trong đó có từ 4 đến 5 người là nhân viên điện tử.
- EB-66B là loại máy bay chuyên làm nhiệm vụ gây nhiễu. Trên EB-66B có 3 người lái, trong đó có 1 người là nhân viên điện tử.
- EB-66E là loại máy bay chuyên làm nhiệm vụ gây nhiễu, như EB-66B.
- EB-66D là loại máy bay trinh sát khí tượng. Trên EB-66D có từ 2 đến 3 người lái.
Một máy bay EB-66B
EB-66 được trang bị 9 loại máy trinh sát (tổng số 16 máy) chuyên trinh sát, phát hiện radar các loại, dải sóng đài điều khiển tên lửa,... Để gây nhiễu nó có 6 loại máy (tổng số 12 máy) dùng để đối phó với các loại radar sóng mét, đề xi mét và xăng ti mét của radar cảnh báo, nhìn vòng, theo dõi bám bắt mục tiêu của tên lửa, radar của máy bay MiG,...
* Máy bay tác chiến điện tử EA-6B/E: Là loại máy bay gây nhiễu ngoài đội hình của không quân hải quân Mỹ.
- EA-6B: chức năng tương đương EB-66B.
- EA-6E: tương đương EB-66E.
Một máy bay EA-6B EA-6B/E được trang bị 2 loại máy trinh sát và 4 loại máy gây nhiễu.