Thấy ra 4 dự án nâng cấp đường sắt Bắc Nam không rõ là mới được bao nhiêu phần trăm.
Trích báo Tuổi Trẻ:
4 phương án nâng cấp đường sắt Bắc Nam
* A1: Dựa trên cơ sở các dự án đang thực hiện, phê duyệt cho đường sắt Bắc Nam hiện nay nhằm duy trì đủ độ an toàn cho kết cấu hạ tầng như cải tạo cầu yếu, hầm cũ, hệ thống thông tin tín hiệu, cải tạo đường ngang để đảm bảo tốc độ chạy tàu tối đa 90 km/giờ với tàu khách khổ 1m, đường đơn. Phương án này đang triển khai sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu từ Hà Nội - TP.HCM còn 29 giờ 6 phút với năng lực khai thác 32 tàu/ngày đêm trên cả hai hướng (hiện VNR chỉ khai thác hai đoàn tàu SE3/4 đạt thời gian 29 giờ 30 phút).
* A2: Thực hiện các biện pháp điều chỉnh hướng tuyến cho ba đoạn nút cổ chai chính nhiều đường cong và dốc như đèo Hải Vân, đèo Khe Nét, Hòa Duyệt - Thanh Luyện (Hà Tĩnh), tăng cường hệ thống thông tin, điều chỉnh khoảng cách các ga. Sau khi cải tạo sẽ đảm bảo 50 đoàn tàu hoạt động trên tuyến mỗi ngày, tốc độ chạy tàu khách bình quân 90 km/giờ trên đường đơn khổ 1m. Thời gian chạy tàu Hà Nội - TP.HCM còn 25 giờ 24 phút. Tổng mức đầu tư ước tính 1,8 tỉ USD. Đây là phương án được JICA kiến nghị áp dụng.
* B1: Nâng cấp đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1m để chạy tàu khách 120 km/giờ, thời gian chạy tàu từ Hà Nội đến TP.HCM còn 15 giờ 36 phút. Phương án này sẽ cải tạo ba đoạn nút cổ chai chính bằng cách xây dựng đoạn tuyến bằng hầm, thay thế ray và tà vẹt, các đường ngang cùng mức sẽ đóng mở tự động để đảm bảo chạy tàu tốc độ cao hơn; đầu tư thêm đầu máy toa xe có khả năng vận hành tốt ở tốc độ chạy tàu 120 km/giờ để vận hành 116 đoàn tàu/ngày. Chi phí ước tính 14,5 tỉ USD.
* B2: Nâng cấp đường sắt hiện tại thành đường đôi khổ 1,435m, tốc độ chạy tàu khách 150 km/giờ, tàu hàng 60-80 km/giờ (tàu chở container lên 120 km/giờ). Thực hiện phương án này phải sử dụng tàu động cơ điện với tàu khách và đầu máy động cơ điện với tàu hàng. Thời gian chạy tàu Hà Nội - TP.HCM còn 12 giờ 42 phút. Số tàu hoạt động trên tuyến là 122 tàu/ngày. Chi phí nâng cấp ước tính 27,7 tỉ USD.
Nếu tui có thẩm quyền sẽ chọn phương án cuối, B2. Nước người ta đã có đường đôi khổ rộng mấy chục năm nay rồi, VN giờ vẫn đường đơn, khổ hẹp là chính.
Nơi tui ở, tui đã từng thấy đoàn tàu với 3 đầu máy kéo hơn 100 toa, đang chạy xe dừng lại để đếm, mãi mới xong. VN nếu làm được bằng chỉ 1 nửa thôi, mỗi đoàn tàu kéo chừng 50 toa ( hay containers ) sẽ bớt được 50 xe đầu kéo, 50
hung thần trên đường phố thì đỡ biết bao nỗi khổ cho người giao thông trên đường
Link:
http://tuoitre.vn/Kinh-te/576856/voi-1-8-ti%C2%A0usd-%C2%A0di-duong-sat-bac-nam%C2%A0con%C2%A025-gio-24-phut.html#ad-image-0