Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 29 Tháng Ba, 2024, 07:08:23 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Đường sắt Việt Nam đến 2020 và tầm nhìn đến 2035-2050 phát triển như thế nà  (Đọc 152963 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
cangiuoclongan
Thành viên
*
Bài viết: 52

Chủ nghĩa dân tộc mù quáng là đại họa của dân tộc!


WWW
« Trả lời #10 vào lúc: 21 Tháng Năm, 2010, 06:35:37 am »

Đọc bài này thấy ông TS này có vấn đề. Không biết dựa vào đâu mà ông này khăng khăng là dự án ĐSCT sắp trình QH không có khả năng vận tải hàng hóa?! Hay là cái ĐSCT của ông TS này học được nó chỉ có thế nên ông chỉ biết có thế thôi?!

Mà tui thấy báo chí mình có vẻ thích giật gân hơn là đưa tin đầy đủ, chính xác. Điển hình là việc đưa tin về dự án đường sắt sắp làm này. Theo dự án này thì vừa cải tạo đường sắt cũ, cải thiện tốc độ vận chuyển, bên cạnh xây thêm đường sắt cao tốc chứ không phải chỉ xây mỗi đường sắt cao tốc không. Mà báo chí có vẻ chỉ thích xoáy vào chuyện làm ĐSCT. Nếu chỉ làm mỗi đường sắt cao tốc không thì rõ ràng hiệu quả vận chuyển không cao. Nhưng nếu hoàn thiện được hệ thông đương sắt nội vùng, nội miền thì lúc đó có thêm đương sắt cao tốc kết nối các miền lại với nhau thì sẽ rất thuận tiện cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Tui hiện ở Nhật, hàng ngày sử dụng hệ thống tàu điện của Nhật để đi làm, đi chơi,... thấy thật sự tiện lợi. Cái được của hệ thông tàu điện ở Nhật là hệ thống tàu điện cho nội vùng, nội miền được tổ chức rất tốt. Người dân hầu như có thể dựa hẳn vào hệ thống tàu điện này để đi được khắp nơi.

Đường sắt cao tốc - ý tưởng của những người thích đùa

*Tiến sĩ Trần Đình Bá, Hội kinh tế vận tải đường sắt VN, người từng đoạt giải thưởng quốc gia về hiến kế mở rộng để hiện đại hóa đường sắt VN, chia sẻ quan điểm về dự án đường sắt cao tốc sắp được Quốc hội thảo luận.

Đây là một loại phương giao thông xa xỉ nhất thế giới với mỗi km đường tốn trên 34 triệu USD. Thế nhưng nó chỉ chở được duy nhất hành khách với hành lý xách tay, hoàn toàn không thể chở được hàng hóa do sức kéo đoàn tàu có hạn.

Bàn về dự án đường sắt cao tốc (ĐSCT), trước hết cần biết về tính năng của loại phương tiện đắt tiền này. Đó là chiếc “xe ngựa quý tộc" đắt nhất thế giới mà những nước, vùng lãnh thổ sở hữu nó đều là đại cường quốc về kinh tế, và phát triển công nghiệp lắm của dư tiền như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Ý, Đức, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và gần đây là Hong Kong. Họ bỏ tiền xây dựng ĐSCT như một cách làm “trang sức” để giành vị thế trên trường quốc tế hơn là tìm kiếm giá trị sử dụng.

Vì đây là một loại phương giao thông xa xỉ đắt nhất thế giới với mỗi km đường tốn trên 34 triệu USD, gấp 10 lần đường sắt thường khổ 1.435 điện khí hóa. Thế nhưng tính năng sử dụng của nó không có được những đặc tính ưu việt của đường sắt vốn có, đó là phương tiện chở được hàng siêu trường siêu trọng đi xa, tốc độ cao, tiết kiệm năng lượng, hoạt động an toàn trong mọi điều kiện thời tiết, phục vụ được cho cả kinh tế và cả phòng thủ quốc gia.

Vậy mà ĐSCT tốn kém 56 tỷ USD chỉ chở được duy nhất hành khách với hành lý xách tay mà hoàn toàn không thể chở được hàng hóa dù chỉ là một kiện hàng nhỏ vài trăm kg vì giá thành rất đắt do sức kéo đoàn tàu có hạn. Tàu hỏa loại này hoàn toàn không chở được các loại cấu kiện lớn như thùng hàng container, máy bay, tên lửa, xe tăng, đại bác..., các cấu kiện như tuốc bin, các thiết bị sắt thép hàng chục tấn nên không thể phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế cũng như quốc phòng an ninh.

..........
http://vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet/Xa-hoi/2010/05/3BA1C0D4/

« Sửa lần cuối: 21 Tháng Năm, 2010, 06:48:56 am gửi bởi cangiuoclongan » Logged

Chủ nghĩa dân tộc mù quáng là đại họa của dân tộc!
thainhi_vn
Thành viên
*
Bài viết: 705


« Trả lời #11 vào lúc: 21 Tháng Năm, 2010, 09:51:11 am »

Đọc bài này thấy ông TS này có vấn đề. Không biết dựa vào đâu mà ông này khăng khăng là dự án ĐSCT sắp trình QH không có khả năng vận tải hàng hóa?! Hay là cái ĐSCT của ông TS này học được nó chỉ có thế nên ông chỉ biết có thế thôi?!

Ý ông ấy là sự án này chỉ mới vẽ lên phần ưu thế tốc độ mà lờ đi phần nhược chết người của nó là vận tải siêu trường siêu trọng. Đây chính là thế mạnh lớn nhất của đường sắt, chỉ thua có mỗi đường biển, nhưng lại có tốc độ cao không kém đường bộ.

Với kinh phí ĐSCT như thế thừa đủ để nâng cấp hệ thống trục hiện tại và mở thêm cả tuyến vận tải miền Tây Nam Bộ (hiện vẫn là vùng trắng của đường sắt), thậm chí xây cả thêm 2 mạng tàu điện nội vùng cho Hà Nội và TP.HCM.

Tóm lại, với đề án tuyến ĐSCT Bắc - Nam như thế, xây dựng là một chuyện, duy trì an toàn là thêm một chuyện; khổ đời ta, khổ luôn cả đời con cháu.
Logged
Triumf
Đại tá
*
Bài viết: 11033



« Trả lời #12 vào lúc: 21 Tháng Năm, 2010, 10:18:27 am »

Đọc bài này thấy ông TS này có vấn đề. Không biết dựa vào đâu mà ông này khăng khăng là dự án ĐSCT sắp trình QH không có khả năng vận tải hàng hóa?! Hay là cái ĐSCT của ông TS này học được nó chỉ có thế nên ông chỉ biết có thế thôi?!

Ý ông ấy là sự án này chỉ mới vẽ lên phần ưu thế tốc độ mà lờ đi phần nhược chết người của nó là vận tải siêu trường siêu trọng. Đây chính là thế mạnh lớn nhất của đường sắt, chỉ thua có mỗi đường biển, nhưng lại có tốc độ cao không kém đường bộ.

Với kinh phí ĐSCT như thế thừa đủ để nâng cấp hệ thống trục hiện tại và mở thêm cả tuyến vận tải miền Tây Nam Bộ (hiện vẫn là vùng trắng của đường sắt), thậm chí xây cả thêm 2 mạng tàu điện nội vùng cho Hà Nội và TP.HCM.

Tóm lại, với đề án tuyến ĐSCT Bắc - Nam như thế, xây dựng là một chuyện, duy trì an toàn là thêm một chuyện; khổ đời ta, khổ luôn cả đời con cháu.
Nhà em không phản đối chủ trương thực hiện dự án này, vì trước sau gì cũng phải làm, tuy nhiên, thời gian triển khai như hiện nay là quá sớm, trong khi nội lực còn mỏng, chưa đáp ứng được lượng vốn đầu tư lớn đến như vậy, phải đi vay thì con cháu chúng ta sẽ phải è cổ trả nợ. Em cho rằng trước mắt, Bộ GTVT nên nâng cấp hệ thống đường sắt khổ 1m hiện nay đảm bảo tốc độ tàu khách chạy đến 120-150km/h đã là tốt rồi (em đã đọc ở đâu đó có chuyên gia cho rằng chỉ cần đầu tư trên dưới 4 tỷ USD là ổn). Sau 2020 hẵng đầu tư làm tuyến TP. HCM - Nha Trang (có lẽ là tuyến kinh tế nhất), sau 2030 làm tuyến Hà Nội - Đà Nẵng, đến 2040 kết nối toàn tuyến bằng việc xây tiếp từ Đà Nẵng vào đến Nha Trang. Mà phải công nhận Nhật lobby giỏi thật các bác nhỉ.
Logged

Ô hay nhỉ! Tài nhỉ!
rongxanh
Thành viên
*
Bài viết: 2085

Mơ về nơi xa lắm.


« Trả lời #13 vào lúc: 21 Tháng Năm, 2010, 01:53:09 pm »

1 góc nhìn khác:

http://www.tuanvietnam.net/2010-05-19-viet-nam-can-than-trong-voi-anh-huong-cua-nhom-loi-ich

Việt Nam: Cần thận trọng với ảnh hưởng của nhóm lợi ích
Tác giả: Lê Hồng Hiệp (Khoa Quan hệ Quốc tế, ĐHKHXN&NV, ĐHQG - TPHCM)
Bài đã được xuất bản.: 7 giờ trước

   
Trong một số trường hợp có thể tồn tại một liên minh không chính thức giữa các nhóm lợi ích của Việt Nam với các nhóm lợi ích ở nước ngoài. Ví dụ trong dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam được đề xuất và đang gây tranh cãi người ta có thể thấy các nhà thầu Việt Nam, những người trong tương lai có thể được hưởng lợi từ việc triển khai dự án này, đã nhận được sự hậu thuẫn lớn từ các đồng nghiệp nước ngoài.
Logged
Hungnt_E1F2
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1072


« Trả lời #14 vào lúc: 21 Tháng Năm, 2010, 06:35:06 pm »

1 góc nhìn khác:

http://www.tuanvietnam.net/2010-05-19-viet-nam-can-than-trong-voi-anh-huong-cua-nhom-loi-ich

Việt Nam: Cần thận trọng với ảnh hưởng của nhóm lợi ích
Tác giả: Lê Hồng Hiệp (Khoa Quan hệ Quốc tế, ĐHKHXN&NV, ĐHQG - TPHCM)
Bài đã được xuất bản.: 7 giờ trước

    
Trong một số trường hợp có thể tồn tại một liên minh không chính thức giữa các nhóm lợi ích của Việt Nam với các nhóm lợi ích ở nước ngoài. Ví dụ trong dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam được đề xuất và đang gây tranh cãi người ta có thể thấy các nhà thầu Việt Nam, những người trong tương lai có thể được hưởng lợi từ việc triển khai dự án này, đã nhận được sự hậu thuẫn lớn từ các đồng nghiệp nước ngoài.
Nhận ODA Nhật để có vốn cho Dự án hệ thống ĐSCT, thì các công ty Nhật phải là công ty trúng được HĐ "nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, mua sắm xây dựng, lắp đặt, thử nghiệm, đào tạo, vận hành và chuyển giao" và là thực hiện HĐ cũng là thông lệ quốc tế. Tóm lại là vốn Nhật, hàng hóa Nhật, kỹ thuật Nhật, và văn hóa phong cách Nhật.
Để chính phủ Nhật quyết vốn ODA khổng lồ cho Dự án này, thì các công ty Nhật có lợi ích họ tìm cách sẽ vận động hành lang hoặc sức ép để thu xếp vốn cho dự án ĐSCT...
Chủ đầu tư là BGTVT, sẽ có ở mức độ nào đó quan hệ giao dịch, HĐ với các cđại công ty Nhật này.
Tại thời điểm này, chỉ có Nhật mới có khả năng thu xếp vốn ODA cho VN lớn đến như vậy (không có nước nào khác đâu), và cũng có chắc đến sau này có số vốn đó nữa không để mà vay?
« Sửa lần cuối: 21 Tháng Năm, 2010, 07:34:43 pm gửi bởi Hungnt_E1F2 » Logged
DepTraiDeu
Thành viên
*
Bài viết: 658

Kẻ thù của Đế quốc và CHỊ EM!No prisoner pls!


WWW
« Trả lời #15 vào lúc: 21 Tháng Năm, 2010, 06:37:48 pm »


Nhận ODA Nhật để có vốn cho Dự án hệ thống ĐSCT, thì các công ty Nhật phải là công ty trúng được HĐ "nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, mua sắm xây dựng, lắp đặt, thử nghiệm, đào tạo chuyển giao" và là thực hiện HĐ cũng là thông lệ quốc tế. tóm lại là vốn Nhật, hàng hóa Nhật, kỹ thuật Nhật, và văn hóa phong cách Nhật.
Để chính phủ Nhật quyết vốn ODA khổng lồ cho Dự án này, thì các công ty Nhật có lợi ích họ tìm cách sẽ vận động hành lang hoặc sức ép để thu xếp vốn cho dự án ĐSCT...
Chủ đầu tư là BGTVT, sẽ có ở mức độ nào đó quan hệ giao dịch, HĐ với các cđại công ty Nhật này.
Tại thời điểm này, chỉ có Nhật mới có khả năng thu xếp vốn ODA cho VN lớn đến như vậy (không có nước nào khác đâu), và cũng có chắc đến sau này có số vốn đó nữa không để mà vay?


Thóc vãi tới đâu, bồ câu theo tới đó. Nợ, nợ, và nợ!!! Có lần 1 chuyên gia của WB nói chuyện bảo rằng, sao bọn mày thích đi vay thế?? trong khi dân mày vẫn có rất nhiều tiền để mua xe vài trăm ngàn - triệu đô??
Vay mượn hoài, đời nào mới trả hết đây trời?Huh
Logged

BAO CHIẾN SỸ ANH HÙNG! NÀO CÙNG VUNG GƯƠM RA SA TRƯỜNG!
pằng.. chéo! oái nó có súng còn mình có mỗi gươm! Cheesy
votmuoi
Thành viên
*
Bài viết: 221


« Trả lời #16 vào lúc: 21 Tháng Năm, 2010, 09:06:37 pm »

Các bác kính mến ! cách đây chưa đầy 5 năm thôi,có bao nhiêu con đường của các tỉnh thành phố đã được gọi là đại lộ!? và bây giờ chúng ta thấy sao?Hãy chấm rứt cái tư duy "tám mét"đi càng sớm càng tốt.
-Về vấn đề vốn đi vay:có cá nhân, tổ chức, tập đoàn, nhà nước nào không phải vay nợ làm kinh tế?tất nhiên là trong hạn mức khả năng thanh toán an toàn(ban hay thử đi vay xem , đâu có dễ nếu không đủ khả năng cả về uy tín lẫn năng lực)
-Vấn đề khả năng tổ chức thực hiên,vận hành và khai thác:Tuy nhiên với một công trình hiện đại và rất đắt đỏ lại trải dài đất nước đòi hỏi một trình độ quản lý rất cao và chính xác,cả quá trình cần đào tạo một hệ thống cán bộ ngiêm túc thực sự.(các bác biết SU 30k và UBOOT KYLO không lính VN mình tiếp nhận vận hành cả chứ?không lẽ nhờ "bạn"lái hộ?)Cũng như cách đây không lâu ô-tô về làng thôi mà.
   Vấn đề đáng lo ngại nhất là khả năng quản lý một dự án với số tiền lớn và thời gian dài như vậy.
Nhóm lợi ích nào?hoa hồng bao nhiêu?rủi do cho nền kinh tế,môi trường,dân cư v.v.
Nhưng dù sao cũng nên cố vượt qua cái tư duy "tám mét"
Logged
binhnhi2009
Thành viên
*
Bài viết: 118


« Trả lời #17 vào lúc: 21 Tháng Năm, 2010, 11:13:43 pm »

Mời các bác tới thăm bài báo trên Vnexpress và ý kiến đóng góp của Binh Nhi

http://vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2010/05/3BA1C128/?p=4#aComment

(đề xuất phương án 5)

Logged
rongxanh
Thành viên
*
Bài viết: 2085

Mơ về nơi xa lắm.


« Trả lời #18 vào lúc: 22 Tháng Năm, 2010, 10:16:00 pm »

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201005/Hai-Bo-truong-cung-benh-vuc-duong-sat-cao-toc-911315/

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển trả lời phỏng vấn về dự án đường sắt cao tốc

Những người này có quyền lợi/ lợi ích gắn chặt với dự án nên đuơng nhiên là phải bênh vực!
Logged
votmuoi
Thành viên
*
Bài viết: 221


« Trả lời #19 vào lúc: 22 Tháng Năm, 2010, 11:09:30 pm »

http://vietnamnet.vn/chinhtri/201005/Hai-Bo-truong-cung-benh-vuc-duong-sat-cao-toc-911315/

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng và Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phùng Quốc Hiển trả lời phỏng vấn về dự án đường sắt cao tốc

Những người này có quyền lợi/ lợi ích gắn chặt với dự án nên đuơng nhiên là phải bênh vực!
CHÍNH XÁC QUÁ! bác rồng xanh ạ! sắp hết rồi nên cào cấu bằng được thôi!
Làm được gì khi hôm nay thế kỷ 21 Hà Nội nóng 40 độ nó cắt điện tối nay(thế mà đòi làm ĐSCT)! bệnh vĩ cuồng chăng?
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM