Mấy cái mấu lồi ra ấy là để lắp kính chống đạn các bác ạ. Kính chống đạn, nhất là loại cũ thường rất dày, gồm nhiều lớp(có khi lên tới cả chục lớp), không mỏng như kính thường, vì thế phải lắp lồi ra bên ngoài để không tốn không gian người ngồi trước, cũng như khi hạ tấm chắn kim loại xuống thì nó không đập vào mặt kính bên trong(lớp kính này chắc không phải loại chống đạn). Chả có chức năng chống hồng ngoại gì hết bởi đơn giản là cái động cơ, bánh xe nó mới là nguồn toả nhiệt chính chứ chả phải đầu mấy chú ngồi trong xe.
Hoặc tỉ như anh V-100 commando này cũng vậy. Cái cửa sổ nhỏ ở phần trên cửa ra vào cũng lắp kính chống đạn, có điều là lắp vào mặt trong chứ không lồi ra như BTR-152, nhìn vào hình thấy dày cộp.
Btr-152 dùng hồng ngoại chủ động thì phải 2 cái đèn ngoài rìa cạnh đèn pha trông khá giống đèn hồng ngoại
2 cái đèn lắp cạnh đèn pha là loại đèn black-out, tức là che gần như kín, khi bật chỉ hiếu sáng một vùng nhỏ trước mặt chứ không loe rộng và xa như đèn pha. Khi di chuyển trong đêm mà chỉ cần nhìn vừa đủ đường, đảm bảo bí mật thì dùng cái đèn ấy.
Cả cái song sắt kẻ ngang nữa ; nó dựa vào nguyên tắc hay qui luật nào vậy ?
Hình như đó là lớp cửa chắn cho bộ tàn nhiệt của động cơ. Khi bình thường thì mở lên để làm mát động cơ, còn khi tham chiến thì đóng nó lại để bảo vệ khỏi đạn bắn vào làm hư động cơ. Giống như mấy chiếc half-track của Mỹ: