Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Ba, 2024, 03:58:40 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Những chuyện chưa nghe, chưa biết-2  (Đọc 288348 lần)
0 Thành viên và 4 Khách đang xem chủ đề.
nguyenhoangcema
Thành viên
*
Bài viết: 2087


AK 47


« Trả lời #140 vào lúc: 11 Tháng Năm, 2012, 04:18:39 pm »

Nhìn lại vụ tai nạn máy bay khủng khiếp ở VN

Ngày 4/4/1975, một chiếc C-5A của Mỹ chở hơn 300 người đã rơi gần sân bay Tân Sơn Nhất làm hơn một nửa hành khách thiệt mạng. Đầu tháng 4/1975, chính quyền Mỹ khi đó quyết định thực hiện chiến dịch mang tên Babylift đưa hàng nghìn trẻ em mồ côi Việt Nam sang Mỹ. Không ít trong số đó là con của những người lính Mỹ tham gia cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Chiều ngày 4/4/1975, chiến dịch Babylift bắt đầu, một chiếc vận tải cơ hạng nặng C-5A Galaxy (số hiệu 68-0218) của Không quân Mỹ được điều động để chở khoảng 300 trẻ em tới căn cứ Clark (Philippines) rồi từ đó sẽ được đưa tới thành phố San Diego (bang California, Mỹ).

Sau khi cất cánh, khi chiếc C-5A đang ở ngoài khơi biển Vũng Tàu, cách đất liền 24km, đang lên độ cao 7.000m thì cửa đuôi bị bung ra. Ngay lập tức, tình trạng giảm áp suất xảy ra. Nhiều hành khách ngất đi vì thiếu oxy, do là máy bay chở hàng nên không có đủ mặt nạ oxy cần thiết. Phi hành đoàn nhanh chóng cố điều khiển máy bay vòng 180 độ quay chở lại sân bay Tân Sơn Nhất. Lúc này chiếc máy bay đã mất ổn định do hỏng một số bộ phận điều khiển đuôi, cánh lái. Nhưng phi hành đoàn nỗ lực duy trì tốc độ 463-481km/h, họ cố gắng đưa máy bay tiếp cận đường băng 25L, sân bay Tân Sơn Nhất..

Tuy nhiên, do hư hỏng quá nặng, khi còn cách Tân Sơn Nhất vài km, chiếc máy bay khổng lồ quệt bụng xuống cánh đồng rồi bật lên không trung lần nữa trượt dài trên cánh đồng, vỡ làm 4 phần. Ngay sau đó, các nỗ lực cứu hộ đã được triển khai. Vụ tai nạn khủng khiếp làm 153 người thiệt mạng (trong đó có 76 trẻ em, 11 thành viên phi hành đoàn…). Vụ tai nạn đã gây chấn động cả nước Mỹ khi đó, cuộc điều tra quy mô đã được tiến hành. Các trực thăng Hải quân Mỹ đã tìm thấy được mảnh vỡ cửa đuôi máy bay trên biển từ đó khám phá những lỗi kỹ thuật khóa cửa đuôi là nguyên nhân chính gây ra tai nạn. Chiến dịch Babylift vẫn được thực hiện tới ngày 19/4/1975 với 30 chuyến bay mang 2.000 trẻ em đến Mĩ, 1.300 trẻ tới Canada, các nước Châu Âu và Châu Úc. Trong số này có cả những em sống sót sau vụ tai nạn C-5A. Phần lớn trẻ em được các gia đình Mỹ và nhiều người nước khác nhận nuôi. Không ít em sau khi trưởng thành đã trở lại Việt nam gặp lại người thân.

Dưới đây là một vài hình ảnh vụ tai nạn khủng khiếp ngày 4/4/1975:


C-5A Galaxy là máy bay vận tải hạng nặng của Mỹ, nó được xếp vào là một trong những loại máy bay lớn nhất thế giới.
Trong ảnh, chiếc C-5A cất cánh từ Tân Sơn Nhất. C-5A có tải trọng khoảng 122 tấn, nó có chiều dài tới 75,31m, cao hơn 19m, sải cánh 67,89m. C-5A trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy TF39-GE-1C, đạt tốc độ 932km/h, tầm bay hơn 4.000km.


Trẻ em và nhân viên tình nguyện nước ngoài trong khoang chiếc C-5A, đây là máy bay vận tải chở hàng nên không có ghế ngồi.


Trẻ em mồ côi Việt Nam trong khoang chiếc C-5A trước chuyến bay định mệnh.




Gần 1 tiếng sau khi cất cánh, trước C-5A rơi gần Tân Sơn Nhất, trong ảnh là những mảnh vỡ máy bay nằm rải rác trên cánh đồng.


Cu va đập khi máy bay ở tốc độ 500km/h đã làm buồng lái văng khỏi thân cách gần 100m.


Lính Mỹ tìm kiếm nạn nhân vụ tai nạn.


Những em bé may mắn sống sót sau vụ tai nạn.

Nguồn http://quocphong.baodatviet.vn/Home/QPCN/Nhin-lai-vu-tai-nan-may-bay-khung-khiep-o-VN/20125/209596.datviet
Logged

Việt Nam long live
(Sống ở trên đời chả sợ, thì sợ gì chết. Chết đã không sợ thì... ngoài vợ ra còn sợ cái gì nữa.)
vietcong91
Thành viên
*
Bài viết: 68


« Trả lời #141 vào lúc: 13 Tháng Năm, 2012, 07:34:38 pm »

Có bác nào nghe tới Mỹ lết chưa ?, ông em kể hồi ở Quảng Ngãi Mỹ lết gây tổn thất cho ta rất nhiều, chiến thuật của chúng cũng đơn giản thôi, đi 10 thằng mặc áo mưa vào buổi tối, thực ra 10 thằng cõng 10 thằng khác, nên sau khi 10 thằng cõng rút, du kích ta tưởng "nước yên" nên ló đầu, vậy là  Angry
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #142 vào lúc: 13 Tháng Năm, 2012, 07:54:27 pm »

Có bác nào nghe tới Mỹ lết chưa ?, ông em kể hồi ở Quảng Ngãi Mỹ lết gây tổn thất cho ta rất nhiều, chiến thuật của chúng cũng đơn giản thôi, đi 10 thằng mặc áo mưa vào buổi tối, thực ra 10 thằng cõng 10 thằng khác, nên sau khi 10 thằng cõng rút, du kích ta tưởng "nước yên" nên ló đầu, vậy là  Angry
Bạn đọc trong hồi ký "Cuộc chiến đấu tự nguyện" của bác Nguyễn Văn Hồng post trong mục "Tài liệu-Hồi ký Việt Nam" trên trang nhà sẽ thấy. 
Logged
quangcan
Global Moderator
*
Bài viết: 3233



« Trả lời #143 vào lúc: 14 Tháng Năm, 2012, 01:33:49 pm »

Có bác nào nghe tới Mỹ lết chưa ?, ông em kể hồi ở Quảng Ngãi Mỹ lết gây tổn thất cho ta rất nhiều, chiến thuật của chúng cũng đơn giản thôi, đi 10 thằng mặc áo mưa vào buổi tối, thực ra 10 thằng cõng 10 thằng khác, nên sau khi 10 thằng cõng rút, du kích ta tưởng "nước yên" nên ló đầu, vậy là  Angry

Theo mình thì chiêu đó của bọn Hàn thì đúng hơn hoặc khởi đầu là bọn Hàn,  Grin.
Cải thêm một tý là du kích hoặc cơ sở báo tin yên cho bộ đội về lấy gạo,.... (các khẩu, các ranh,....) thì dính đòn. Sau ta biết nên cũng có bài học lại cho chúng - kinh nghiệm mà
Logged

Ma_Giang
Thành viên
*
Bài viết: 56


« Trả lời #144 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2012, 04:14:09 pm »

Theo Toàn thư Ngoại giao Mỹ (Foreign Relations of The United States), Tập 10, tr. 899, Hồi ký Kissinger và Hồi ký Dobrynin thì ngày 18/04/1975, Kissinger theo lệnh của Ford đề nghị Dobrynin nói với Brezhnev là người Mỹ muốn tổ chức di tản bằng trực thăng và yêu cầu Breznhev thương lượng với Hà Nội cho phép cuộc di tản có các điều kiện thuận lợi. Ngày 24/04/1975 Dobrynin gọi điện cho Kissinger, thông báo miệng rằng Hà Nội nói "sẽ không can thiệp vào cuộc di tản, cũng như không có ý định làm phương hại đến uy tín của Hoa Kỳ". Kissinger nhờ Dobrynin nhắn lại là "vậy thì Mỹ cũng sẽ không làm bất cứ việc gì có thể làm xấu thêm tình hình"

Như vậy, có hai khả năng, một là đ/c Dobrynin nói phét vô trách nhiệm. Hai là Hà Nội có thông báo cho Mỹ qua Liên Xô là sẽ không cản trở vụ di tản của Mỹ. Tôi tin vào khả năng thứ hai này hơn. ;-)

Tuy nhiên, chưa thấy chỗ nào ghi cụ thể về chuyện dừng lại 01 ngày hay mấy ngày.

Đây là một tài liệu:

"Trưa 29/4, ông Vũ Văn Mẫu đến đài phát thanh Sài Gòn đọc công hàm của Tổng Thống Dương Văn Minh yêu cầu các nhân viên Cơ Quan Tùy Viên Quân Sự (DAO) thuộc Toà Đại Sứ Mỹ rút khỏi Việt Nam trong vòng 24 tiếng đồng hồ kể từ ngày 29.4.1975. Nguyên văn công hàm đó như sau:

“Thưa ông Đại Sứ,

“Tôi trân trọng yêu cầu ông Đại Sứ vui lòng ra chỉ thị cho các nhân viên của Cơ Quan Tùy Viên Quốc Phòng DAO rời khỏi Việt Nam trong 24 giờ đồng hồ kể từ ngày 29.4.1975 để vấn đề Hoà Bình Việt Nam sớm được giải quyết.”

Mặc dầu công hàm này có đóng chữ “MẬT” ở trên, nhưng lại công bố cho cả nước biết, có lẽ để cho Hà Nội nghe!

Đại Sứ Martin liền thông báo cho Tổng Thống Minh rằng ông “đã chỉ thị như ngài yêu cầu” . Ông yêu cầu Tổng Thống Minh ra lệnh cho quân đội VNCH làm dễ dàng cho việc di chuyển các nhân viên DAO.

Ngoại Trưởng Kissinger nói rằng lời yêu cầu như vậy là để cho Mỹ có cái “danh chính ngôn thuận” ra đi.

Sau này người ta mới biết được Tổng Thống Dương Văn Minh đã gởi công hàm nói trên theo lời yêu cầu của Đại Sứ Martin!

Có thể, phía Quân giải phóng cũng có các biện pháp "làm dễ dàng cho việc di chuyển của các nhân viên DAO và các nhân viên dân sự Mỹ", vì các tài liệu đều cho biết, trong ngày 29/4, trực thăng bay rợp trời Sài Gòn, nhưng không có chiếc nào bị bắn hạ?
« Sửa lần cuối: 18 Tháng Năm, 2012, 04:23:50 pm gửi bởi Ma_Giang » Logged
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #145 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2012, 04:33:39 pm »

............trong ngày 29/4, trực thăng bay rợp trời Sài Gòn, nhưng không có chiếc nào bị bắn hạ?

Bạn có thể đã đọc lịch sử PK-QK, đã từng được pót trang trang mạng này.
Trong đó có chi tiết: tên lửa SAM-2 của ta đã triền khai xong trong những ngày cuối. Khi bắt được mục tiêu là máy bay Mỹ, đồng chí D trưởng chần trừ ko cho lệnh phóng, vì không dám quyết đoán.
Và lời bình luận của chính sử (tài liệu trên) cho tình huống này là: đến bây giờ, ta còn quá tiếc vì tính thiếu quyết đoán của đ/c chỉ huy, nên SAM-2 không có cơ hội lập công trên bầu trời SG, trong ngày cuối cùng.

Cũng trong tài liệu trên, 1 trận địa pháo phòng không của ta, đã bị máy bay Mỹ, ném bom trong những ngày cuối cùng, bởi chúng bị ta bắn.
Vậy, bạn nhận định thế nào về việc: ta bắt tay ngừng bắn máy bay?Huh
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #146 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2012, 06:46:11 pm »

Cũng trong tài liệu trên, 1 trận địa pháo phòng không của ta, đã bị máy bay Mỹ, ném bom trong những ngày cuối cùng, bởi chúng bị ta bắn.

Cái đậm đậm kia thì không biết có chắc không bác baoleo? Cụ Buff hồi xưa cũng chỉ đoán là mấy bác Shilka này mới mở radar dò bọn F-4 thôi, không dè chúng nổi khùng.
Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #147 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2012, 06:49:14 pm »

Theo em nhớ thì tụi F nó đánh vào trận địa 57 ly của ta chứ nhỉ.
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #148 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2012, 07:19:20 pm »

À, ừ, xem kỹ lại thì ý bác Buff là có mấy ông Shilka phối thuộc, nên có thể tội là của mấy ông ý, còn cao xạ lãnh đủ.

Trích dẫn
Cùng các tiểu đoàn 103, 105 pháo cao xạ của đoàn cao xạ Hồng Lĩnh, lực lượng phòng không bám theo bảo vệ mũi thọc sâu của Quân đoàn 1 đoạn Tân Uyên (Bình Dương) còn có các đại đội tên lửa vác vai A-72, một đại đội xe phòng không tự hành ZSU-23-4 Shilka mới được trang bị của Trung đoàn pháo phòng không 237, tiểu đoàn 43 SAM2 của Trung đoàn tên lửa 263 (chưa kịp triển khai). Rất có thể một số hoặc cả 6 chiếc Shilka đều bật ra-đa nhắm bắn mấy chiếc F-4E Wild Weasel này trước khiến bọn nó nổi khùng quay lại quăng bom chùm vào trận địa cao xạ khi bị chặn đánh.
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #149 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2012, 07:30:02 pm »

Theo tôi nhớ bọn F-4 này thuộc KQ TQLC, bác nào có thì giở lại tài liệu TQLC Mỹ tham gia chiến dịch Frequent Wind xem, thể nào chúng nó cũng đề cập.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM