Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 04:39:54 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Trường Sơn - Đường khát vọng  (Đọc 168037 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #160 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2010, 11:16:38 am »

Mục tiêu của giai đoạn hai là nhằm hoàn thành mọi chỉ tiêu bổ sung đối với các chiến trường và kế hoạch dự trữ lớn trên các hướng tác chiến; vận chuyển bảo đảm kế hoạch xây dựng cơ bản cả năm; tranh thủ điều kiện thuận lợi về thời tiết hướng đông vận chuyển dứt điểm kế hoạch cho Trị - Thiên, Khu 5; đồng thời giao trước một khối lượng kế hoạch năm 1975 cho Khu 5; rải thêm một số vật tư đường ống để thi công từ Khâm Đức trở vào theo kế hoạch năm 1975.

Phán đoán ta đang chuẩn bị chiến trường, đẩy mạnh xây dựng thế trận và vận chuyển trên cả hai phía đông và tây Trường Sơn, địch tăng cường hoạt động đánh phá. Ở phía đông, không quân ngụy Sài Gòn đã sử dụng máy bay A37 và AD6 đánh ngày, máy bay AC 119 và AC47 đánh đêm. Tập trung đánh phá dọc tây Trị - Thiên, Khu 5 từ Bung vào Trao, Giàng, dọc tây đường 14 từ Plây Khốc vào Đức Lập và dọc trục đường của Sư đoàn khu vực 470. Địch còn huy động bốn trung đoàn bộ binh, một tiểu đoàn biệt động có một lực lượng pháo binh thiết giáp.

Trước tình hình địch tăng cường hoạt động phá hoại, Bộ Tư lệnh Trường Sơn điều Tiểu đoàn 21, Tiểu đoàn 4 bộ binh, Đại đội pháo 85 ly tăng cường cho Sư đoàn 470, đồng thời chuyển phối thuộc trung đoàn 29 B bộ binh cho Mặt trận Tây Nguyên phản kích địch.

Trong lúc các lực lượng Khu 5, Tây Nguyên tiến công giải phóng Chư Nghé, Nông Sơn. Trung Phước, Thượng Đức, Đại Lộc, Bộ Tư lệnh Trường Sơn chỉ thị cho Sư đoàn 471 dốc sức mở thông đường tránh Đắk Pét tạo điều kiện cho bộ đội Khu 5 tiêu diệt đồn Đắk Pét.

Tháng 5 năm 1974, đồn Đắk Pét được giải phóng, tuyến đông Trường Sơn thông suốt từ đường 9 vào Sa Thầy, Bù Đốp. Từ đây ta có thể vận chuyền và cơ động binh khí kỹ thuật từ Bắc vào Nam theo tuyến đông Trường Sơn. Trong thời gian này Sư đoàn phòng không 377 cùng lực lượng phòng không của các sư đoàn khác đã đánh 122 trận, bắn rơi 8 máy bay địch.

Ở mặt trận phía tây, Sư đoàn 968 vừa khẩn trương giúp bạn xây dựng lực lượng chủ lực, vừa triển khai lực lượng chiến đấu ở các khu vực Pắc Xoong, Sa Ra Van, Kan Du. Pha Lan, đồng thời hiệp đồng chặt chẽ với bộ đội Pa thét Lào bẻ gãy tất cả các mũi hành quân nống lấn của địch và hỗ trợ để lực lượng Pa thét Lào từng bước tác chiến độc lập có hiệu quả.

Thắng lợi của hoạt động tác chiến chống địch nống lấn vùng giải phóng và ngăn chặn tuyến vận tải chiến lược đã tạo điều kiện cho lực lượng vận tải hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch giai đoạn hai của chiến dịch.

Đầu tháng 5 năm 1974, trong khi các lực lượng trên tuyến dồn sức lập thành tích thiết thực kỷ niệm lần thứ 11 ngày truyền thống của mình, Bộ Tư lệnh Trường Sơn vô cùng phấn khởi nhận được thư của Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng gửi Bộ đội Trường Sơn. Thư của Chủ tịch nước viết:

“Thân ái gửi đến chiến sĩ và cán bộ, Bộ đội Trường Sơn.

Năm nay, Bộ đội Trường Sơn kỷ niệm lần thứ 15 ngày truyền thống vẻ vang của mình. Nhân dịp này, tôi rất vui mừng thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ khen ngợi toàn thể cán bộ, chiến sĩ các đơn vị, các binh chủng thuộc Bộ đội Trường Sơn.

Suốt 15 năm qua, các đồng chí luôn luôn nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, quyết tâm chiến đấu và tinh thần lao động quên mình, vượt qua muôn vàn khó khăn gian khổ, cùng các lực lượng thanh niên xung phong, dân công, cán bộ, công nhân ngành Giao thông của Nhà nước hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Được quân và dân các địa phương hết lòng giúp đỡ, các đồng chí đã lao động và chiến đấu dũng cảm, bền bỉ, mưu trí, sáng tạo, phát triển lực lượng từ nhỏ đến lớn, từ thô sơ đến hiện đại, mở đường mà tiến, đánh địch mà đi, đánh bại mọi âm mưu, thủ đoạn chiến tranh tàn bạo của kẻ thù, đưa sự chi viện to lớn của miền Bắc xã hội chủ nghĩa tới các chiến trường, góp phần quan trọng vào thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước...

Các đồng chí hãy phát huy bản chất và truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam, nêu cao tinh thần cách mạng tiến công, phất cao cờ thi đua quyết thắng, không ngừng rèn luyện, khiêm tốn học tập, nâng cao sức mạnh chiến đấu và hiệu quả công tác, tăng cường đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, giữ nghiêm kỷ luật, quản lý tốt cơ sở vật chất kỹ thuật, tích cực tăng gia sản xuất, cần kiệm xây dựng quân đội, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Các đồng chí hãy xứng đáng là những cán bộ, chiến sĩ vinh dự lao động và chiến đấu trên tuyến đường chiến lược mang tên Bác Hồ vĩ đại.

Chúc các đồng chí mạnh khoẻ, lập nhiều thành tích mới.

Ngày 8 tháng 5 năm 1974
Chào thân ái quyết thắng.
TÔN ĐỨC THẮNG”

Thư của Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng được chuyển tới khắp các lực lượng trên tuyến đã dấy lên khí thế thi đua quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong giai đoạn hai của chiến dịch. Cùng thời gian này, Bộ Tư lệnh Trường Sơn vinh dự được đón Luật sư Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tới thăm. Đồng chí Nguyễn Hữu Thọ đã trực tiếp đến thăm và động viên cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Công binh 473.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #161 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2010, 11:17:20 am »

Ngày 30 tháng 5 năm 1974, Bộ Tư lệnh Trường Sơn quyết định chuyển sở chỉ huy từ Thạch Bàn vào Bến Tắt - bờ nam sông Bến Hải.
Tại sở chỉ huy mới, Bộ Tư lệnh Trường Sơn tập trung chỉ đạo củng cố tổ chức lực lượng, đẩy mạnh xây dựng cơ bản cầu đường, nhanh chóng dứt điểm kế hoạch vận chuyển chi viện mùa khô năm 1974, chuẩn bị kế hoạch năm 1975 .

Sau một tháng dốc sức sửa chữa, bảo dưỡng, các đơn vị đã nâng hệ số kỹ thuật lên 80% bảo đảm đầu xe cho nhiệm vụ trước mắt, đồng thời dự trữ cho nhiệm vụ năm 1975. Trên tuyến phía đông, ba sư đoàn công binh dốc sức thi đua lao động cải tạo nâng cấp xây dựng cơ bản tuyến đường kết hợp với bảo đảm vận chuyển.

Từ Đông Hà đến Sa Thầy, Bù Gia Mập đường thông suốt và khô ráo. Bộ Tư lệnh quyết định triển khai vận chuyển lớn bắt đầu từ ngày 15 tháng 6 đến ngày 30 tháng 7 kết thúc kế hoạch cho Trị - Thiên, ngày 30 tháng 8 kết thúc kế hoạch cho Khu 5. Tranh thủ vận chuyển nhu cầu xây dựng cơ bản đường bộ, đường ống và lập chân hàng dự trữ cho các chiến trường trên hướng này 20.000 tấn, đồng thời cái tạo tuyến Tây Trường Sơn.

Cuối tháng 8 năm 1974, các sư đoàn xe đã dứt điểm gọn kế hoạch cho hai chiến trường Khu 5 và Trị - Thiên, bảo đảm lượng dự trữ về lương thực, thực phẩm, nhiên liệu cho nội bộ tuyến Trường Sơn được 1.700 tấn. Lập chân hàng dự trữ cho năm 1975 tại kho L1, L2 (Hướng Hoá, Quảng Trị): được 20.000 tấn, tại Trao, Giàng thuộc Khu 5 được 21.000 tấn.

Ngày 26 tháng 8 năm 1974, Đảng uỷ Bộ Tư lệnh Trường Sơn họp sơ kết nhiệm vụ vận chuyển năm 1974 và chuẩn bị năm 1975. Hội nghị nhận định:

Với chủ trương cải thiện thế trận, phát triển tổ chức mới, chỉ đạo linh hoạt, sáng tạo của Đảng uy, Bộ Tư lệnh và sự hoạt động tích cực của các binh chủng cũng như sự nỗ lực vượt bậc của mọi cán bộ, chiến sĩ toàn tuyến, nhiệm vụ năm 1974 của tuyến chi viện được kết thúc một cách thắng lợi chưa từng có. Tổng khối lượng vận chuyển cho các hướng được 360.043 tấn đạt 102%:

Tính theo khối lượng luân chuyển được 131.558.960 tấn/km-một con số kỷ lục về năng suất vận chuyển. Về bảo đảm hành quân đã đưa đón quân vào, quân ra năm 1974 bằng 155,96% so với năm 1973 và tiếp nhận 93.000 thương binh của các chiến trường chuyển về sau.
Năm 1974 có sự thay đổi cơ bản về chất của bảo đảm hành quân là đã chuyển tư hành quân bộ sang hành quân cơ giới đường bộ, đường sông. Nhờ vậy thời gian vào đến chiến trường xa nhất giảm được 43 ngày (tức là giảm từ 3 - 4 lần so với trước). Riêng với chiến trường nam Trị - Thiên rút ngắn 23 lần thời gian so với năm 1972, quân vào chiến trường bảo đảm chiến đấu được ngay.

Về xây dựng đường ống và bảo đảm xăng dầu đã đạt khối lượng vượt xa năm 1973. Hai tuyến đường ống phía tây và phía đông Trường Sơn đã kéo từ vĩ tuyến 17 tiến sâu vào phía nam gặp nhau tại Plây Khốc (ngã ba biên giới ba nước Đông Dương); tháng 12 năm 1974, đường ống tới nam Chư Pông; tháng 3 năm 1975 vào tới Bù Gia Mập thuộc Nam Bộ.

Ở phía đông, Trung đoàn 671 đã xây dựng tuyến ống thứ hai bơm dầu điêzen từ Đông Hà vào A Lưới dài 89 km. Thành công lớn của bộ đội đường ống là đã đẩy nhanh tốc độ cấp phát, giải phóng xe nhanh. Trung bình 1 giờ 30 phút có thể cấp phát giải phóng cho một tiểu đoàn xe. Mỗi ngày có thể đảm bảo cấp phát cho 800 xe trên một bãi chính và cho hơn một vạn lượt xe hoạt động trên toàn tuyến, góp phần nâng cao tốc độ vận chuyển; không những đã đảm bảo thỏa mãn nhu cầu cho binh chủng vận tải và các binh chủng khác thuộc Bộ đội Trường Sơn mà còn có thể cấp phát trực tiếp cho các chiến trường với khối lượng lớn ...

Về nhiệm vụ cầu đường năm 1974 có sự phát triển mang tính bước ngoặt. Trên tuyến phía tây cải tạo được 563 km, hạ dốc, nắn đường, bắc cầu, mở rộng mặt đường 8 m từ nam Quảng Bình tới ngã ba biên giới. Tuyến phía đông khai thông, cải tạo kết hợp với xây dựng cơ bản trên chiều dài 1.050km từ Hướng Hoá vào Đắk Min. Các đường ngang nối liền tuyến đông và tuyến tây được duy trì sửa chữa bảo dưỡng.

Hệ thống tuyến đường đông, tây Trường Sơn liên hoàn vững chắc là cơ sở hạ tầng bảo đảm chi viện liên tục vật chất và cơ động binh khí kỹ thuật cho các đòn tiến công chiến lược với mọi quy mô, mọi không gian, mọi thời gian.

Nhiệm vụ tác chiến và giúp bạn thu được thắng lợi lớn. Đến nay trên địa bàn tây Trường Sơn, vùng giải phóng nam Lào được mở rộng hơn 40.000 km2. Lực lượng cách mạng Lào phát triển khá toàn diện. Đời sống nhân dân từng bước ổn định. Phong trào chiến tranh nhân dân phát triển mạnh. Tuyến hành lang được củng cố.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #162 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2010, 11:17:57 am »

Từ đông sang tây Trường Sơn đã hình thành một căn cứ hậu cần chiến lược và chiến dịch với trên 100.000 km2, thông suốt với hậu phương miền Bắc xã hội chủ nghiã là chỗ dựa vững chắc cho các chiến trường Nam Đông Dương. Đây là thành tựu hết sức to lớn, một trong những yếu tố quyết định thực hiện nhiệm vụ chi viện của hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam và cho bạn Lào, Campuchia.

Năm 1974 tuyến thông tin được phát triển trên cả hai trục đông và tây Trường Sơn nối thẳng vào các chiến trường xa, nhất là Tây Nguyên, Nam Bộ, đảm bảo vững chắc cho chỉ huy tác chiến chiến lược chiến dịch và chiến đấu.

Một trong những thành công nổi bật của Bộ đội Trường Sơn là đã xây dựng được mô hình tổ chức phối hợp với xu thế phát triển của cục diện chiến trường và chủ trương chiến lược của Bộ Chính trị, phát triển từ quy mô binh trạm lên quy mô các sư đoàn binh chủng. Những sư đoàn này vừa có khả năng bảo đảm vận chuyển chiến lược, chiến dịch quy mộ lớn, tự đánh địch bảo vệ vận chuyển, có đủ sức mạnh phục vụ và tham gia các kế hoạch tác chiến chiến lược của Bộ, đồng thời sẵn sàng làm đội dự bị tăng cường cho các hướng chiến dịch trong thời cơ quyết định. Tổ chức các sư đoàn binh chủng thuộc Bộ đội Trường Sơn không những đem lại hiệu quả to lớn trong việc thực hiện chi viện chiến lược trước mắt mà còn tạo được "quả đấm" mạnh, đón đầu thời cơ mới.

Kết quả thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ 21, Nghị quyết tháng 3 năm 1974 của Quân uỷ Trung ương đã làm thay đổi hẳn cực diện chiến trường miền Nam có lợi cho ta.

Đến giữa năm 1974 trên toàn miền Nam, ta đã xoá được 3.600 đồn bốt địch, giải phóng 850 thôn ấp với 115 vạn dân, tạo được thế mới, lực mới, đẩy nguy quyền Sài Gòn vào thế suy yếu rõ rệt. Quân chủ lực của chúng giám gần 10 vạn, phòng vệ dân sự giảm 50 vạn, hoạt động máy bay giảm 80%, pháo binh giảm 60%.

Nội bộ chính trường nước Mỹ khủng hoảng nghiêm trọng do thất bại trong cuộc chiến tranh kéo dài quá tốn kém ở Việt Nam và vụ bê bối “Oatơghết” buộc Tông thống Mỹ Níchxơn phải từ chức. Dư luận tiến bộ Mỹ và thế giới ủng hộ mạnh nhân dân Việt Nam đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất nước nhà.

Tháng 9 năm 1974, Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương họp nhận định chiến tranh đã bước vào giai đoạn cuối, hạ quyết tâm giải phóng miền Nam trong hai năm 1975- 1976; xác định mục tiêu trong năm 1975 là làm cho lực lượng ta lớn mạnh vượt bậc, mở nhiều đợt tiến công và nổi dậy làm cho lực lượng địch suy yếu nhanh chóng, tạo điều kiện chín muồi để tổng công kích - tổng khởi nghiã trong năm 1976.

Mục tiêu năm 1976 là phát động tổng công kích - tổng khởi nghĩa, đánh lớn đánh nhanh, diệt từng sư đoàn dịch, đánh Sài Gòn là chỗ hiểm yếu nhất, giành thắng lợi cuối cùng. Bộ Chính trị, Quân uỷ Trung ương chỉ thị Bộ Tổng tham mưu chuẩn bị kế hoạch chiến lược giải phóng hoàn toàn miền Nam trong hai năm.

Quân uỷ Trung ương - Bộ Tổng tư lệnh thông qua kế hoạch chi viện nhân lực, vật lực cho miền Nam mùa khô 1974- 1975, giao nhiệm vụ cho Bộ Tư lệnh Trường Sơn những chỉ tiêu, yêu cầu cơ bản:

Về vận chuyển chi viện mùa khô 1974 - 1975, khối lượng là 410 nghìn tấn hàng quân sự, 100 nghìn tấn hàng dân sinh. Chú ý làm tốt khối lượng hàng dự trữ chiến lược bảo đảm chất lượng, dự kiến 50 nghìn tấn và 2.800 tấn hàng chuẩn bị cho mùa khô 1975- 1976.

Về xây dựng đường chiến lược, tập trung xây dựng cơ bản tuyến phía đông; đồng thời coi trọng tuyến phía tây. Tiếp tục phối hợp với các chiến trường xây dựng mạng đường chiến dịch. Triển khai phát triển tuyến đường ống đông Trường Sơn sâu vào Nam Bộ. Gấp rút xây dựng kho dự trữ chiến lược có chất lượng đúng quy cách và coi đây là một nhiệm vụ chiến lược. Địa điểm các kho chiến lược tập trung ở hai khu vực nam A Lưới - Khâm Đức, Sa Thầy - Pô Cô,

Nhận nhiệm vụ Quân uỷ Trung ương - Bộ Tổng tư lệnh giao, Đảng uỷ Bộ Tư lệnh Trường Sơn tiến hành hội nghị, tập trung bàn hạ quyết tâm thực hiện vượt các chỉ tiêu yêu cầu trên giao, tạo chủ động cho chiến trường, đẩy nhanh quá trình tạo thời cơ giành thắng lợi quyết định giải phóng hoàn toàn miền Nam.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #163 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2010, 11:18:47 am »

Trong lúc toàn tuyến đang sôi nổi chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ mới, Bộ đội Trường Sơn vinh dự được đón đoàn cán bộ Lào do đồng chí Khăm tày Xiphănđon, ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng cách mạng nhân dân, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Trường Sơn từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 10 năm 1974. Chuyến thăm của đồng chí Khămtày có tác dụng tăng cường tình đoàn kết chiến đấu Việt - Lào và động viên Bộ đội Trường Sơn làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc và nhiệm vụ quốc tế của mình.

Tháng 10 năm 1974, Bộ Chính trị Trung ương Đảng họp bàn chủ trương chiến lược hai năm 1974- 1975. Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình ta và định, đặc biệt là diễn biến thực tế chiến trường, Bộ Chính trị quyết định động viên nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ở cả hai miền Nam - Bắc mở cuộc tổng tiến công và nổi dậy cuối cùng, đưa chiến tranh cách mạng phát triển đến mức cao nhất, tiêu diệt và làm tan rã toàn bộ quân nguỵ, đánh đổ nguỵ quyền, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, hoàn thành cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân trong cả nước.

Để thực hiện được quyết tâm đó, toàn dân và toàn quân ta phải khấn trương chuẩn bị bảo đảm đầy đủ nhất cơ sơ vật chất để tiến công nhanh, mạnh. giành thắng lợi triệt để trong thời gian hai năm 1975- 1976: Trước mắt cần thực hiện tốt kế hoạch chiến lược năm 1975 và có kế hoạch đón thời cơ.

Theo chỉ thị của Bộ Chính trị, Bộ đội Trường Sơn bước vào thực hiện nhiệm vụ mùa khô 1974- 1975 gồm cả kế hoạch cơ bản và kế hoạch thời cơ. Nội dung kế hoạch cơ bản là vận chuyển chi viện chiến trường đảm bảo đủ các chỉ tiêu, đáp ứng nhu cầu hoạt động của các lực lượng vũ trang đến hết năm 1975.

Nội dung kế hoạch thời cơ là vận chuyển thêm lượng dự trữ chiến dịch lớn đến một số điểm cơ động thuộc Trị - Thiên, Khu 5, Tây Nguyên, Nam Bộ. Khi thời cơ đến, các lực lượng cơ động của Bộ vào đánh lớn thì có sẵn vật chất tại chỗ bảo đảm. Toàn bộ khối lượng vận chuyển, chuẩn bị theo dự kiến lúc đầu là 510 ngàn tấn. sau tăng lên 560 ngàn tấn. Trong đó tăng khối lượng cho Nam Bộ gấp bốn lần, cho Khu 5 gấp hai lần năm trước, tăng lượng dự trữ gấp bốn lần hiện có.

Với quyết tâm triển khai thắng lợi nhiệm vụ trên giao, Bộ Tư lệnh Trường Sơn chỉ đạo toàn tuyến khẩn trương hoàn thành mọi mặt chuẩn bị để bước vào một mùa khô hết sức chủ động, chắc thắng.

Bằng mọi cố gắng nỗ lực của Bộ đội Trường Sơn và sự chi viện to lớn của cả nước, đến cuối năm 1974, trên tuyến chi viện chiến lược, ta đã củng cố và mở rộng được 5.920 km đường trục dọc, 3.930 km đường trục ngang và 4.830 km đường vòng tránh. ở tuyến đông Trường Sơn, từ Hướng Hoá đi Plây Khốc, ta làm được 78 km đường cơ bàn cả nền và mặt, còn lại là đường cải tạo, rải đá. Kết quả đó là rất to lớn cho phép ta mở chiến dịch vận chuyển quy mô lớn mùa khô 1974- 1975.

Với việc xây dựng một bước cơ bản đường đông Trường Sơn và củng cố trục đường tây Trường Sơn, cho phép Bộ đội Trường Sơn vận chuyến liên tục cả hai mùa mưa nắng. Đồng thời rút thời gian chạy trước đây mất 22-28 ngày nay xuống 7-10 ngày. Mặt khác, có thể bảo đảm cơ động cho các loại binh khí kỹ thuật xe tăng, pháo hạng nặng và bảo đảm cơ động đội hình cấp quân đoàn...

Cùng ra quân và hiệp đồng chặt chẽ với công binh bốn trung đoàn đường ống và các tiểu đoàn vận tải đường ống đang phát triển nhanh tuyến đường ống từ Plây Khốc (ngã ba biên giới ba nước Đông Dương) xuống hướng Bu Pơ Răng trong hoàn cảnh thời tiết mưa bão thất thường gây trở ngại rất lớn.

Trung đoàn 537 đường ống phụ trách thi công từ Pô Cô vào Bu Pơ Răng khi chuẩn bị vượt sông Sê Rê Pốc thì bị lũ cuốn trôi cầu; dưới sự chỉ đạo của kỹ sư Hồ Sỹ Hậu, cán bộ và chiến sĩ trung đoàn đã vượt lên mưa lũ, tổ chức dùng dây thép bện nhiều lần làm giàn chịu lực, treo đường ống từ bờ bắc sang bờ nam sông, bảo đảm cho xăng dầu theo đường ống vào Nam Bộ.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #164 vào lúc: 18 Tháng Năm, 2010, 11:19:28 am »

Bằng cố gắng nỗ lực toàn tuyến, ngày 24 tháng 11 năm 1974, cán bộ, chiến sĩ bộ đội vận tải đường ống đã tổ chức cấp phát xăng dầu ở Pô Cô và ngày 20 tháng 1 năm 1975 đường ống xăng dầu đã vào tới Bu Pơ Răng thuộc đất Nam Bộ, trực tiếp bảo đảm cho chiến trường mở màn cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975.

Đến tháng 3 năm 1975, Bộ đội Trường Sơn xây dựng thêm được 596 kim tuyến đường ống kéo dài tới Bù Gia Mập (Nam Bộ), và 12.525 m3 kho, hình thành một hệ thống đường ống xăng dầu hoàn chỉnh, liên hoàn Đông và Tây Trường Sơn đồng thời đã xây dựng hoàn chỉnh mạng kho cấp phát suốt dọc tuyến với gần 50 kho lớn nhỏ có trữ lượng 27.000 m3, 114 trạm bơm đẩy có sức bơm 600-800 m3 một ngày trên một hướng. Với kết quả này, đường ống trên tuyến chi viện chiến lược thật sự trở thành xương sống của mạng lưới bảo đảm xăng dầu không chỉ cho Bộ đội Trường Sơn mà còn cho tất cả các chiến trường miền Nam Việt Nam, Lào, Campuchia.

Trong những tháng đầu năm 1975, tỷ lệ bảo đảm xăng dầu cho các đơn vị qua đường ống lên gần 100%. Kết quả đó đã góp phần tăng nhanh tốc độ và lượng hàng chuyển tải; triệt tiêu cơ bản tình trạng phuy xăng trên "lưng" xe vận tải, tiết kiệm xăng dầu.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, bộ đội thông tin Trường Sơn đã dốc sức hoàn chỉnh mạng thông tin tải ba bảo đảm chỉ huy thông suốt mọi hoạt động trên toàn tuyến.

Lực lượng phòng không được bổ sung quân số, vũ khí trang bị, nhanh chóng hoàn tất chương trình huấn luyện năm 1974, khẩn trương triển khai thế trận mới. Các trung đoàn cao xạ trực thuộc Bộ Tư lệnh được bố trí trên đường 9 từ Đông Hà đến Bản Đông. Sư đoàn phòng không 377 biên chế sáu trung đoàn được bố trí trên một địa bàn rộng từ Bản Đông đến ngã ba đường 88 (Sê Rê Pốc).

Đầu tháng 12 năm 1974, toàn bộ lực lượng phòng không trên tuyến đã ở tư thế sẵn sàng chiến đấu.

Để thực hiện thắng lợi kế hoạch vận chuyển hơn nửa triệu tấn hàng hóa và bảo đảm cơ động các đội hình bộ đội hành quân với quy mô lớn, Bộ Tư lệnh Trường Sơn chỉ đạo tổ chức tốt việc tiếp nhận nguồn xe do Tổng cục Hậu cần bổ sung đồng thời sửa chữa, bảo dưỡng số xe hiện có. Cán bộ, chiến sĩ các trạm xưởng làm việc suốt ngày đêm với tinh thần "Giải phóng xe nhanh, tất cả cho tổng tiến công”, đã khôi phục được hơn 2.000 xe cũ, hỏng, đảm bảo hệ số kỹ thuật của vận tải cơ giới là 80%.

Trên cơ sở một thế trận chi viện chiến lược đã triển khai khá toàn diện, vững chắc, ngày 25 tháng 11 năm 1974, Bộ Tư lệnh Trường Sơn phát lệnh mở màn chiến dịch vận tải, với quyết tâm: Tập trung khả năng vận chuyển lớn cho các hướng chiến trường những mặt hàng chủ yếu trong thời gian đầu. Sẵn sàng làm nhiệm vụ vận tải chiến dịch và cơ động bộ đội hành quân quy mô từ sư đoàn trở lên.

Kế hoạch cụ thể là: Trong những tháng đầu mùa khô tập trung dứt điểm khối lượng hàng giao cho Nam Bộ, Hạ Lào và khối lượng hàng chuẩn bị chuyển tải theo đường sông cho Nam Bộ, Campuchia vào mùa mưa; đồng thời hoàn thành 75% kế hoạch hàng giao cho Tây Nguyên.

Bước vào thực hiện kế hoạch vận chuyển, với chủ trương áp dụng chiến thuật vận tải chạy đội hình trung đoàn đi cung dài, lực lượng vận tải trên toàn tuyến chia thành hai cung. Sư đoàn 571 huy động ba trong bốn trung đoàn chạy trên quàng Đông Hà - Xê Sụ, lập chân hàng cho Sư đoàn 471 , đồng thời chuyển hàng thẳg tới chiến trường Hạ Lào, Khu 5, Trị - Thiên khi nhiệm vụ bảo đảm phục vụ chiến dịch yêu cầu.

Cả Trường Sơn vào trận. Khẩu hiệu thi đua "Tất cả cho chiến trường đánh to thắng lớn" được Cục Chính trị và cơ quan chính trị các cấp tuyên truyền giáo dục đã trở thành mệnh lệnh của trái tim những người lính Trường Sơn trong mọi binh chủng, mọi lực lượng.

Hàng chuyển vào chiến trường giai đoạn này rất phong phú và đa dạng. Nhiều loại vũ khí có kích thước, tải trọng lớn. Do đó, nhiều loại xe vận tải thông thường phải làm thay chức năng đặc chủng. Nhiều tiểu đoàn xe một cầu như tiểu đoàn 57, 964 Sư đoàn 571 nhận nhiệm vụ kéo pháo 105 ly, 122 ly là phần việc trước đấy phải dùng xe đặc chủng.

Tiểu đoàn 70 trung đoàn 11 Sư đoàn 571 nhận nhiệm vụ chở nòng pháo xe tăng T54 (chiều dài hơn hai lần chiều dài thùng xe) đã tự thiết kế giá đỡ để vận chuyển an toàn. Tuy đã có sự phân công, phân nhiệm giữa hai cung (nam và bắc), song đối với những loại hàng đặc chủng, Bộ Tư lệnh cho chuyển thẳng vào chiến trường đúng vị trí quy định, không qua khâu trung chuyển.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #165 vào lúc: 22 Tháng Năm, 2010, 09:03:20 am »

Với tinh thần chủ động sáng tạo, bằng những giải pháp khoa học, bộ đội vận tải Trường Sơn quyết thực hiện khẩu hiệu "Hàng nào cũng chở, tuyến đường nào cũng đi, đã đi là thắng lợi”.

Trong những ngày này, các đồng chí trong Bộ Tư lệnh các sư đoàn ô tô vận tải thường xuyên trực tiếp chỉ huy các đội hình vận chuyển. Nhiều cán bộ cơ quan Bộ Tư lệnh dày dạn kinh nghiệm được phái ra mặt đường, tăng cường chỉ huy giao thông ở những "nút" trọng yếu nhất: ngầm Cha Ky, ngã ba Bản Đông, ngầm Sê Ca Mán... Trên cung phía nam, từ Xê Sụ vào ngã ba biên giới, có đèo Am Pun vắt qua dày Trường Sơn từ tây sang đông vừa dài vừa hẹp, đội hình xe và binh khí kỹ thuật bị ùn tắc thường xuyên.

Bộ Tư lệnh Trường Sơn kịp thời tăng cường cho Sư đoàn 471 một tiểu đoàn công binh và cho phép Bộ Tư lệnh sư đoàn dừng vận chuyển, huy động cơ quan, đơn vị phối hợp với bộ đội công binh khắc phục bằng được nút cổ chai của đèo. Sau ba ngày lao động không quản ngày đêm, sư đoàn đã giải toả được "nút cổ chai" đảm bảo giao thông thông suốt.

Một trong những thuận lợi của bộ đội vận tải trên đường Trường Sơn lúc này là được bảo đảm xăng dầu đầy đủ, thuận tiện, thông qua hệ thống cấp phát đường ống hoàn chỉnh từ tuyến tiếp giáp với hậu phương miền Bắc vào Bù Gia Mập. Tuy nhiên, trên địa hình rừng núi, bảo đảm xăng dầu cho đội hình xe hành quân quy mô trung đoàn hoặc lớn hơn trong một thời gian ngắn là điều không đơn giản dù đã tạo được một hệ thống kho, bãi cấp phát khá thuận tiện.

Để chủ động trong vận chuyển, Sư đoàn 471 chỉ đạo các đoàn xe áp dụng ba hình thức: vừa tiếp nhận xăng dầu thuộc tuyến đường ống, vừa cho xe xitéc chở xăng đi trong đội hình vận tải để bổ sung kịp thời cho các xe tại vị trí dừng nghỉ, vừa cho 30% số xe mang theo xăng dự phòng bằng thùng phuy. Kết hợp ba phương thức bảo đảm, Sư đoàn 471 đã giảm thời gian chạy một cung từ bốn ngày xuống còn ba ngày. Kinh nghiệm của Sư đoàn 471 được Bộ Tư lệnh Trường Sơn đánh giá cao và được phổ biến, áp dụng trên toàn tuyến.

Cùng với việc nâng cao chất lượng thực hành vận chuyển, việc tổ chức báo đảm cho bộ đội hành quân bổ sung cho chiến trường, kể cả cơ động binh khí kỹ thuật nặng vào và chuyển thương binh ra cũng được cải tiến. Bộ Tư lệnh quyết định lấy đường đông Trường Sơn là tuyến giao liên chính, đường tây Trường Sơn là tuyến bổ trợ.

Với nỗ lực cố gắng của các lực lượng trên toàn tuyến, kết thúc hai tháng cuối năm 1974, Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã hoàn thành kế hoạch vận chuyển chi viện theo mệnh lệnh số 12/ML của Bộ Tổng tham mưu. Toàn tuyến bảo đảm hành quân giao nhanh gọn cho Khu 5, Tây Nguyên, Nam Bộ 52.000 quân và các chiến trường khác là 28.000 quân với đầy đủ trang bị. Lượng vật chất chuyển giao cho các hướng chiến trường tuy chỉ mới đạt 62-75% chỉ tiêu, song đã bảo đảm được những mặt hàng quân sự thiết yếu. 

Đến cuối năm 1974, cục diện chiến trường miền Nam chuyển biến mau lẹ và ngày càng có lợi cho ta. Thế tiến công địch được đẩy mạnh từ Trị - Thiên đến Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Từ ngày 18 tháng 12 năm 1974 đến ngày 8 tháng 1 năm 1975, Bộ Chính trị họp mở rộng, xác định và hoàn chỉnh quyết tâm chiến lược: Gấp rút chuẩn bị mọi mặt để kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước trong năm 1975 hoặc năm 1976. Nhiệm vụ sắp tới là nắm vững thời cơ lịch sử, mở nhiều chiến dịch tổng hợp, liên tiếp đánh những trận quyết định kết thúc thăng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Để thực hiện được quyết tâm đó, phải “động viên lực lượng mọi mặt của cả nước, đoàn kết nhất trí triệu người như một, đạp bằng mọi gian khổ, hy sinh, phấn đấu anh dũng liến lên với một tinh thần quyết chiến quyết thắng”.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #166 vào lúc: 22 Tháng Năm, 2010, 09:04:05 am »

Về nhiệm vụ chi viện chiến lược, Bộ Chính trị xác định: phải làm hết sức mình để tăng cường lực lượng, bảo đảm đầy đủ nhu cầu vật chất - kỹ thuật cho chiến trường, coi đó là điều kiện cơ bản giành thắng lợi .

Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương quyết định mở đầu cuộc tổng tiến công chiến lược trên toàn miền Nam bằng đòn chiến dịch Tây Nguyên, giải phóng hoàn toàn địa bàn chiến lược này; gây chấn động mạnh, bất ngờ, làm đảo lộn hoàn toàn thế bố trí chiến lược của địch.

Cùng cả nước, Bộ đội Trường Sơn bước vào một mùa quân mới, với khí thế và niềm tin mới. 

Lúc này toàn bộ lực lượng trên tuyến đang dồn sức triển khai nhiệm vụ những tháng đầu năm 1975, chuẩn bị cho một kế hoạch vận tải chi viện quy mô lớn lấy tên là “chiến dịch vận chuyển 19-5", bắt đầu từ ngày mùng 1 tháng 3 và dự kiến kết thúc vào ngày 19 tháng 5 - ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm lập thành tích thiết thực kỷ niệm 85 năm ngày sinh của Người và lần thứ 16 ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.

Nội dung quyết tâm chiến dịch: Dứt điểm gọn kế hoạch chuyển quân bổ sung, chuyển hàng cho chiến trường Nam Bộ, Cam pu chia và Lào; hoàn thành kế hoạch dự trữ chiến lược và cho chân hàng cho vận chuyển đường sông trong mùa mưa năm 1975.

Trong khi toàn tuyến đang ráo riết chuẩn bị triển khai kế hoạch đã định thì ngày 15 tháng 1 năm 1974, Bộ Tư lệnh Trường Sơn nhận được chỉ thị của Bộ Tổng tư lệnh: Tham gia chiến dịch Tây Nguyên với nội dung bảo đảm làm đường chiến dịch, bảo đảm lương thực, đạn, xăng dầu và tham gia tác chiến chiến dịch.

Do dự kiến được diễn biến tình hình, nên Bộ Tư lệnh Trường Sơn vẫn chủ động triển khai "chiến dịch vận chuyển 19-5" kết hợp thực hiện nhiệm vụ chi viện chiến lược với thực hiện nhiệm vụ phục vụ chiến dịch Tây Nguyên và khẩn trương tổ chức lực lượng tham gia chiến dịch.

Ngày 6 tháng 2 năm 1975, trên đường vào chỉ đạo chiến dịch Tây Nguyên, đồng chí Văn Tiến Dũng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng cùng Trung tướng Đinh Đức Thiện, Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần, Thiếu tướng Lê Ngọc Hiền Phó Tổng Tham mưu trưởng vào làm việc với Trung tướng Tư lệnh Đồng Sỹ Nguyên tại Sở chỉ huy Bộ Tư lệnh Trường Sơn.

Sau khi nghe Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch của tuyến chi viện chiến lược, Tổng Tham mưu trưởng đánh giá: Bộ đội Trường Sơn đã đảm bảo được mọi yêu cầu vật chất- kỹ thuật cho các chiến trường. Đồng chí chỉ thị cụ thể về nhiệm vụ của Bộ đội Trường Sơn trong chiến dịch Tây Nguyên và tỏ ý tin tưởng chiến dịch Tây Nguyên sẽ được đáp ứng một cách đầy đủ.

Thực hiện mệnh lệnh của Bộ, Thường vụ Đảng uỷ Bộ Tư lệnh Trường Sơn quyết định Sư đoàn 470 tiến hành cùng lúc nhiệm vụ vận tải chi viện chiến lược, trực tiếp phục vụ chiến dịch và là lực lượng tác chiến tại chỗ của chiến dịch, Bộ Tư lệnh sư đoàn kiêm tiền phương Bộ Tư lệnh Trường Sơn. Đồng chí Nguyễn Lang được cử làm chỉ huy tiền phương của Bộ Tư lệnh Trường Sơn đồng thời được Bộ chỉ định làm Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh chiến dịch Tây Nguyên trực tiếp phụ trách về hậu cần.

Sư đoàn bộ binh 968 đang hoạt động ở Hạ Lào được lệnh của Bộ cơ động gấp sang tây Gia Lai - Kon Tum chuẩn bị tham gia chiến dịch Tây Nguyên.

Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn trực tiếp đến giao nhiệm vụ và động viên cán bộ, chiến sĩ sư đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc tế trên chiến trường Trung - Hạ Lào, cần cố gắng nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ mới. .

Trên hướng bắc Buôn Ma Thuột, Trung đoàn 575 sử dụng tiểu đoàn 47 được tăng cường hai máy húc và một sổ đại đội sửa chữa khôi phục các đường 48, 50. Từ giữa tháng 2, lực lượng này tiếp tục mở một trục dọc gồm đường 50 B và hai nhánh (đường 50 C, 50 D) với tổng chiều dài 60 km. Vào gần thị xã, địa hình càng trống trải, dân cư đi lại nhiều, dễ bị lộ, đơn vị phải mở đường qua những cánh rừng có nhiều cây to, nhiều khe suối...

Để đảm bảo bí mật, khi mở đường vào cách thị xã khoảng 20 - 25km, đơn vị được lệnh dừng lại, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật liệu để khi có lệnh sẽ hoàn tất đoạn đường còn lại tới thẳng mục tiêu trong vòng một ngày đêm. Đường mở từ ngoài vào; làm đến đâu nguỵ trang chu đáo đến đó. Những gốc cây to gần nương rẫy của dân được công binh cưa ba phần tư thân sát mặt đất, xoá dấu vết; một phần tư còn lại sẽ cưa ngay trước giờ  nổ súng mở màn chiến dịch. Các ụ đất lớn, công binh cho đào lỗ, tra sẵn thuốc nổ, sẵn sàng đợi lệnh phát hoả san phẳng.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #167 vào lúc: 22 Tháng Năm, 2010, 09:04:39 am »

Đến ngày 4 tháng 3 năm 1975, trục đường do Trung đoàn 575 mở từ hướng Bắc đã vào đến bản Kơ Hia, Chư Mơ Nga cách thị xã Buôn Ma Thuột 20 km mà địch vẫn không hay biết. Cùng với trung đoàn 575, theo yêu cầu của Bộ Tổng tư lệnh và Tư lệnh chiến dịch, trước khi chiến dịch mở màn, Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã điều động hai trung đoàn cao xạ 232, 546, trung đoàn thông tin 49; tiểu đoàn ô tô 55 trực tiếp tham gia chiến dịch: Sau đó điều tiếp Sư đoàn phòng không 377 vào Tây Nguyên bảo vệ khu vực Kon Tum - PPlây Cu - Đức Lập - cầu 14 Buôn Ma Thuột.

Các đơn vị phòng không Trường Sơn đã khẩn trương triển khai chiến đấu bắn rơi ba máy bay A37, một máy bay T28, bắn cháy nhiều chiếc khác, chi viện đắc lực cho bộ binh chiến đấu.

Là lực lượng bảo đảm xăng dầu chủ yếu cho chiến dịch, Trung đoàn 537 bộ đội đường ống khẩn trương thi công tuyến ống từ Đắc Đam (phía tây Buôn Ma Thuột) sang Đức Lập (phía đông), kịp thời bảo đảm xăng dầu cho lực lượng xe, pháo của ta cơ động tiến công địch. Khắc phục địa hình nhiều dốc, nhiều lèn đá... không có tuyến do công binh phát sẵn, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 537 vác ống chạy bộ rải dọc tuyến, sau một thời gian ngắn đã lắp đặt xong 28 km đường ống, hình thành tại đây một trạm cấp phát có trữ lượng 100M3, góp phần quan trọng bảo đám chỉ tiêu 1.000 tấn xăng dầu phục vụ chiến dịch.

Thực hiện nhiệm vụ Bộ Tư lệnh giao, Sư đoàn ô tô 571 dốc toàn lực với 17 tiểu đoàn cùng 2.662 xe vận tải các loại vận chuyển lập chân hàng ở Xê Sụ và S8 với khối lượng 20.000 tấn, chủ yếu là gạo và đạn pháo bảo đảm cung cấp cho chiến dịch Tây Nguyên và vận chuyển chi viện Mặt trận Trị - Thiên, Khu 5, Nam Bộ...

Theo lệnh của Bộ ngày 26 tháng 2, Bộ Tư lệnh Trường Sơn điều 398 xe của trung đoàn 11 trung đoàn 527 thuộc Sư đoàn ô tô 571 cơ động gấp Sư đoàn bộ binh 341 thuộc Quân khu 4 vào bổ sung cho Quân đoàn 4 ở Nam Bộ. Trong vòng 12 ngày các trung đoàn xe đã thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cơ động gọn một đội hình sư đoàn vượt chặng đường 1.200 km, mở ra khả năng cơ động đội hình cấp quân đoàn vào chiến trường theo yêu cầu tác chiến hiệp đồng binh chủng quy mô lớn. Cùng lúc Bộ Tư lệnh đã tổ chức bảo đảm cho Sư đoàn bộ binh 316 cơ động vào chiến trường Tây Nguyên đúng thời gian quy định.

Cùng với Sư đoàn ô tô 571, Sư đoàn ô tô 471 cấp tốc đưa 10.300 tấn vật chất, chủ yếu là đạn hoả lực, các loại khí tài thông tin, tăng - thiết giáp vào phục vụ chiến dịch. Theo mệnh lệnh của chỉ huy sư đoàn, trung đoàn ô tô 17 từ Đông Hà đưa vào Xê Sụ lập chân hàng cùng với nguồn hàng Sư đoàn 571 chuyển vào. Từ đây, các trung đoàn khác, chủ yếu là trung đoàn ô tô 33 đưa hàng đến các cụm kho K20, K40 phía tây bắc và tây nam Buôn Ma Thuột.

Một yêu cầu bức bách của Mặt trậnTây Nguyên và các chiến trường là vũ khí hoả lực mạnh, đặc biệt là đạn pháo lớn thiếu trầm trọng.
Trước tình hình đó, Tổng cục Hậu cần kịp thời tổ chức nhiều đoàn cán bộ quân giới, quân khí vào tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn phối hợp với lực lượng kho kiểm chọn đạn, dự kiến kế hoạch bảo đảm cho chiến trường. Bộ Tư lệnh Trường Sơn chỉ thị cho Tổng kho khu vực đường số 9 và hệ thống kho ở các hướng chiến dịch phải tiến hành ngay việc đăng ký chính xác từng loại đạn hoả lực. Kết quả chọn được 125.000 viên đạn các cỡ: cối 160 ly, 120 ly, pháo 130 ly, pháo lựu 155 ly kịp chi viện theo lệnh cấp trên.

Tham gia tác chiến chiến dịch, Sư đoàn bộ binh 968 được giao nhiệm vụ tác chiến nghi binh chiến dịch trên hướng Kon Tum, Plây Cu làm cho địch lầm tưởng hướng tác chiến chủ yếu của chiến dịch là bắc Tây Nguyên. không phải là Buôn Ma Thuột. Theo đó, ta thực hiện được ý đồ chiến dịch là giam chân bằng được các lữ đoàn đặc nhiệm 4 và 6, trung đoàn 44 ngụy Sài Gòn ở bắc Tây Nguyên, không để chúng rảnh tay cơ động về ứng cứu cho Buôn Ma Thuột khi bị tiến công.

Tại cuộc họp ở chỉ huy sở tiền phương của Bộ khi giao nhiệm vụ cho Sư đoàn 968, Đại tướng Văn Tiến Dũng giải thích trực tiếp cho Chính uỷ Sư đoàn 968 Trần Trác: Tuy là nghi binh chiến dịch nhưng nhiệm vụ của sư đoàn có ý nghiã chiến lược, góp phần quyết định thắng lợt. Sư đoàn 968 sẽ bị địch tập trung lực lượng phản kích quyết liệt; nếu sư đoàn đánh không đủ mạnh, thì địch có thể nghi ngờ về hướng tiến công chủ yếu của chiến dịch và sẽ điều quân đi ứng cứu cho Buôn Ma Thuột.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #168 vào lúc: 22 Tháng Năm, 2010, 09:05:30 am »

Để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề được giao, Sư đoàn 968 đã chủ động trinh sát nắm khá chắc tình hình địch và căn cứ thực lực của mình, báo cáo với Bộ Tư lệnh chiến dịch quyết tâm chiến đấu nghi binh và được Bộ Tư lệnh chiến dịch phê chuẩn.

Vào những ngày cuối tháng 2 năm 1975, mọi hoạt động vận chuyến chi viện chiến trường, đặc biệt là tạo chân hàng bảo đảm cho chiến dịch Tây Nguyên và bố trí lực lượng tham gia chiến dịch đã được Bộ Tư lệnh Trường Sơn triển khai đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Các lực lượng trực tiếp tham gia chiến dịch đã sẵn sàng. Cơ sở vật chất hậu cần-kỹ thuật bao gồm gạo. súng đạn, quân trang... đã được tập kết tại vị trí quy định. Đồng thời, Bộ đội Trường Sơn cũng tạo được một lượng vật chất dự phòng chuẩn bị cho tình huống Bộ yêu cầu khối lượng lớn vượt mức kế hoạch 15 nghìn tấn. Riêng lượng xăng dầu, ba tháng đầu năm 1975, Bộ đội Trường Sơn đã bảo đảm cho chiến dịch Tây Nguyên 1.793,6 tấn.

Thời gian mở màn chiến dịch càng đến gần thì mọi hoạt động của địch càng bị hút về hướng nghi binh chiến dịch của ta ở Plây Cu, Kon Tum. Lúc này. một bộ phận của Sư đoàn ô tô 471 đã hoàn tất nhiệm vụ cơ động Sư đoàn bộ binh 968 vào vị trí tập kết chiến dịch, thay thế Sư đoàn 10 và Sư đoàn 320 cơ động vào nam Tây Nguyên.

Hàng ngày, Sư đoàn 968 vẫn duy trì mọi hoạt động như của hai Sư đoàn 320 và 10. Theo chỉ đạo của Bộ Tư lệnh chiến dịch, các bộ phận nghi binh của sư đoàn tiến hành phát đi nhiều mệnh lệnh, báo cáo giả.

Ngày 1 tháng 3 năm 1975, Sư đoàn 968 nổ súng tiến công tuyến phòng thủ của địch ở tây nam thị xã Plây Cu. Được sự yểm trợ của pháo binh, bộ binh Sư đoàn 968 tiến công, dũng mãnh, diệt và bức rút một số đồn bốt địch, uy hiếp căn cứ Thanh Bình và quận lỵ Thanh An. Đồng thời, trung đoàn 19 Sư đoàn 968 phối hợp với bộ đội tỉnh Kon Tum tiến công tuyến phòng thủ của địch ở bắc thị xã, cắt đứt đường 14, đoạn nam Tân Phú. Vào thời điểm này, ngày 4 tháng 3 năm 1975 trung đoàn 95 Sư đoàn 3 Quân khu 5 cắt đường 19 ở An Khê. Trước đòn tiến công mạnh mẽ của ta, quân đoàn 3 ngụy buộc phải rút trung đoàn 45 đang lùng sục ở Cẩm Ga, Thuần Mẫn về giữ Thanh An.

Địch bị sa vào cạm bẫy, thừa thắng, Sư đoàn 968 tiếp tục đẩy mạnh tác chiến nghi binh, phối hợp với đơn vị bạn tiến công một số vị trí địch, hình thành thế bao vây, chia cắt chiến dịch, tạo điều kiện cho Bộ Tư lệnh chiến dịch chuẩn bị trận đánh then chốt.

Hoạt động nghi binh chiến dịch mà với vai trò nòng cốt là Sư đoàn 968 đạt hiệu quả cao, không chỉ giam chân một lực lượng lớn của địch ở bắc Tây Nguyên. mà còn góp phần “củng cố" thêm nhận định sai lầm của đội ngũ tướng tá quân đội Sài Gòn rằng hướng tiến công chính của ta là bắc Tây Nguyên, không phải là Buôn Ma Thuột, tạo cho ta có điều kiện và thời cơ tiến công thị xã Buôn Ma Thuột khi phương án địch không có phòng ngự dự phòng.

Ở Buôn Ma Thuột, những ngày đầu tháng 3, các lực lượng Bộ đội Trường Sơn khẩn trương hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng theo yêu cầu của Bộ Tư lệnh chiến dịch.

Từ đầu tháng 3, Trung đoàn công binh 575 nhận lệnh mở tiếp quãng đường còn lại tiếp giáp căn cứ địch. Do chủ động chuẩn bị lực lượng và phương tiện, tổ chức thi công khẩn trương suốt ngày đêm, nên đúng 23 giờ đêm 9 tháng 3, trung đoàn đã khai thông trục đường 50 B, hai nhánh 50 C, 50 D và tổ chức xong đội hình công binh hộ tống xe tăng.

Ngày 8 tháng 3 năm 1975, quân ta nổ súng đánh Đức Lập. Ngày 10 tháng 3, ta tiến công đánh chiếm thị xã Buôn Ma Thuột. Theo yêu cầu tác chiến chiến dịch, công binh trung đoàn 575 đã phối hợp cùng trung đoàn 7 công binh Mặt trận Tây Nguyên hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm cho đội hình binh chủng hợp thành cơ động tiến công địch, giành thắng lợi: Bộ đội vận tải vừa bảo đảm cơ động vừa vận chuyển kịp thời đạn pháo tiếp tế cho các đơn vị. Bộ đội xăng dầu vừa chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật giải phóng xe nhanh trong khâu cấp phát vừa bố trí một lực lượng xe xitéc chở xăng tiếp tế cho các lực lượng xe, pháo tham gia chiến dịch, bảo đảm cấp phát mỗi ngày trung bình 126 tấn xăng dầu.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #169 vào lúc: 22 Tháng Năm, 2010, 09:06:21 am »

Sau 32 giờ kể từ lúc nổ phát súng đầu tiên đánh chiếm Buôn Ma Thuột, ta đã giải phóng hoàn toàn thị xã, phối hợp với đòn "điểm huyệt” ở Buôn Ma Thuột, các lực lượng của ta trên chiến trường Tây Nguyên đẩy mạnh tiến công địch, tạo thế chia cắt buộc quân đoàn 2 ngụy phải phân tán lực lượng đối phó.

Cuộc tiến công đồng loạt của ta trên khắp chiến trường, đặc biệt là thắng lợi đánh bại hoàn toàn cuộc phản kích "tái chiếm" Buôn Ma Thuột của quân đoàn 2 ngụy, đã đẩy quân địch ở Tây Nguyên đến nguy cơ tan vỡ không thể nào cứu vãn nổi. Để bảo toàn lực lượng, ngụy quyền Sài Gòn quyết định bỏ Tây Nguyên, rút thật nhanh theo đường số 7 về co cụm giữ duyên hải miền Trung. 

Thực hiện chỉ thị phát triển tiến công tiêu diệt địch, Sư đoàn ô tô 471 được lệnh cơ động Sư đoàn 10 truy kích địch rút chạy theo đường số 7 và cơ động Sư đoàn 320 theo đường 14 xuống phía nam giải phóng thị xã Buôn Hồ, truy kích địch đến Đạt Lý, đồng thời, tổ chức một số đại đội xe vận chuyển hàng chống đói cho nhân dân thị xã Buôn Ma Thuột và vùng phụ cận.

Ngày 18 tháng 3, Sư đoàn 968 và lực lượng vũ trang địa phương tiến công giải phóng hoàn toàn thị xã Kon Tum. Tiếp đó, ngày 24 tháng 3 giải phóng quận lỵ Thanh Bình... Theo lệnh của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Trường Sơn chỉ thị Sư đoàn 470 tiếp quản Kon Tum, Plây Cu. Ngày 25 tháng 3 năm 1975 chiến dịch Tây Nguyên toàn thắng. Toàn bộ Tây Nguyên hoàn toàn được giải phóng.

Trước diễn biến mau lẹ và thắng lợi giòn giã ở chiến trường, ngày 18 tháng 3 năm 1975, Bộ Chính trị và Quân uỷ Trung ương hạ quyết tâm hoàn thành kế hoạch giải phóng hoàn toàn miền Nam ngay trong năm 1975; xác định hướng tiến công chiến lược là Sài Gòn.

Ngày 25 tháng 3 năm 1975, Bộ Chính tri họp chủ trương: "Tập trung lớn và nhanh nhất lực lượng binh khí kỹ thuật, vật chất bảo đảm giải phóng Sài Gòn trước mùa mưa. Nắm thời cơ địch rút lui chiến lược, tiêu diệt, làm tan rã quân đoàn 1 ngụy và đại bộ phận quân đoàn 2, không cho chúng co cụm quanh Sài Gòn".

Để thực hiện chủ trương chiến lược trên, Bộ Chính trị quyết định thực hiện hai đòn quyết chiến chiến lược là Huế - Đà Nẵng và Sài Gòn - Gia Định.

Ngày 25 tháng 3 năm 1975, Hội đồng Chi viện chiến trường do Thủ tướng Chính phủ Phạm Văn Đồng làm Chủ tịch được thành lập, nhằm huy động cao nhất sức người, sức của và chỉ đạo, tổ chức tốt việc vận chuyển, chi viện cho miền Nam.

Trong khí thế chiến thắng sau chiến dịch Tây Nguyên, toàn tuyến chi viện chiến lược Trường Sơn khẩn trương phục vụ những chiến dịch mới, với khí thế tưng bừng, rạo rực.

Sư đoàn 470 dưới sự chỉ huy trực tiếp của Phó Tư lệnh Nguyễn Lang nhanh chóng tiếp quản vùng giải phóng, tiếp thu kho tàng, cơ sở vật chất chiến lợi phẩm, tạo nguồn bổ sung theo yêu cầu của Bộ đồng thời triển khai lực lượng bảo vệ vùng giải phóng Kon Tum, Plây Cu. Tiền phương tư lệnh Trường Sơn được dời về thị xã Buôn Ma Thuột.

Một lực lượng lớn của Sư đoàn công binh 472 sẵn sàng bảo đảm giao thông cho các binh đoàn chủ lực của ta cơ động về Nam theo trục đường số 1. Lực lượng công binh còn lại tiếp tục bảo đảm cho các đơn vị của quân đoàn 3 truy diệt địch theo các trục đường 7, 11 ... và cơ động vào Nam Bộ theo tuyến đông Trường Sơn.

Lực lượng bộ đội xăng dầu tập trung xây dựng trạm cấp xăng quy mô lớn ở Đức Lập bảo đảm xăng dầu cho phần lớn lực lượng cơ động theo trục đông Trường Sơn vào tham gia giải phóng Sài Gòn, Nam Bộ. Toàn tuyến đường ống được chỉ huy chặt chẽ, vận hành suốt ngày đêm với khối lượng lớn trên tuyến tây và nam, nhất là đảm bảo đầy đủ cho các kho cuối tuyến do trung đoàn 592 phụ trách. Kết hợp bảo đảm qua hệ thống đường ống, tiếp bằng xe xitéc và tự mang theo xe, bộ đội xăng dầu Trường Sơn đã cấp phát liên tục, giải phóng trên 10 nghìn lượt xe trên tuyến trong một ngày đêm. Đồng thời, Cục Xăng dầu chỉ đạo các đơn vị tận thu xăng dầu chiến lợi phẩm cấp phát theo yêu cầu hành quân, chiến đấu.

Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM