Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 07:55:10 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Trường Sơn - Đường khát vọng  (Đọc 167514 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #140 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2010, 11:00:08 am »

Nhờ phát triển ba điểm vượt sông (N 11, N 12, N 13), làm xong các hệ thống công trình vượt và tổ chức hệ thống phòng không mạnh ta mới vượt qua được lưới lửa ngăn chặn của địch. Riêng ba binh trạm 33, 34, 39 thuộc Bộ Tư lệnh 472 nằm trong trung tâm hướng chủ yếu do chưa làm xong đường kín, đội hình xe phải chạy đêm nên bị đánh cháy nhiều.

Theo chỉ thị của Bộ Tư lệnh Trường Sơn, Phó Tư lệnh Nguyễn Việt Phương, Phó Chính ủy Phan Hữu Đại, Tham mưu trưởng Hoàng Trá (Bộ Tư lệnh 472) xuống ba binh trạm trên trực tiếp làm Binh trạm trưởng kiêm Chính ủy.

Ở khu vực Binh trạm 35, 37, 38 thuộc Bộ Tư lệnh 471, mỗi ngày địch huy động 150 lần/chiếc đánh phá bằng bom mìn hỗn hợp với cường độ cao. Số bom từ trường tăng 375%, bom nổ chậm tăng 173% so với trước. Trong đọt đánh phá này của địch, đồng chí Nguyễn Tam Anh - Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh 471 và đồng chí Trương Bỉnh Khiêm - Binh trạm trưởng Binh trạm 37 hy sinh.

Trên toàn tuyến, máy bay AC 130 quần đảo đánh phá suốt đêm. Số đạn 40 ly tăng 32%, đạn 20 ly tăng 60% so với tháng 12 năm 1972.
Các đơn vị cao xạ 57 ly và 100 ly có điều khiển bằng khí tài mới được điều vào chưa tìm ra lối đánh ở địa hình rừng núi, nên chưa phát huy được tác dụng. Đội hình xe chạy đêm bị tổn thất khá nhiều, 60% số xe bị đánh hỏng do máy bay AC 130. Đường kín mới mở chưa ổn định và còn độc đạo nên tốc độ tiến công của đội hình xe chưa phát huy được.

Ở hướng phối hợp phía đông, máy bay B52 đánh quyết liệt vào cửa khẩu của Binh trạm 27. Máy bay AC 130 thường xuyên khống chế trọng điểm Chà Lì, Đèo 500 và Bản Đông. Hướng này gặp khó khăn lớn về địa hình (nhiều núi đá tai mèo, đồi trọc và rừng thưa) nên phần lớn là đường hở. Xe phải chạy đêm bị máy bay AC 130 đuổi đánh gây nhiều tổn thất.

Bộ Tư lệnh khu vực 473 huy động lực lượng chặt cây cao 4m trồng hai bên đường bắt chéo cánh xẻ lại để hạn chế khả năng quan sát của máy bay. Đồng thời vận dụng nhiều hình thức khác như chạy đêm kết hợp chạy ngày, chạy đội hình nhỏ theo cung ngắn, tăng cường đánh địch và nghi binh... để hạn chế tổn thất.

Trong 15 ngày đầu, chiến dịch diễn ra không được thuận lợi, chủ yếu là do đường kín còn ẩm ướt trơn lầy, độc đạo và chưa liên hoàn; hoạt động của máy bay AC 130 còn phát huy được. Trước tình hình đó, Bộ Tư lệnh đã phát động phong trào hạ máy bay AC 130, mở thêm đường kín, trồng cây ngụy trang đường "hở” để chạy ngày, tổ chức nghi binh, nâng cao đầu xe, nâng cao trọng tải vượt cung tăng chuyến. Bộ Tư lệnh công bố các hình thức khen thưởng: Tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ - ngụy” cho những người lập công xuất sắc và trao cờ thưởng luân lưu cho những đơn vị dẫn đầu.

Càng về cuối chiến dịch, thế trận cầu đường càng được củng cố đồng bộ, khí thế bộ đội lên cao, các binh chủng hiệp đồng tác chiến chặt chẽ, các đơn vị xe chuyển sang chạy ngày là chủ yếu. Nhờ đó toàn tuyến đã thực hiện được khối lượng theo yêu cầu của Quân ủy Trung ương. Chân hàng cho Bộ Tư lệnh khu vực 470 được bảo đảm, kịp thời phục vụ yêu cầu tác chiến của chiến trường Tây Nguyên và Nam Bộ. Hướng phía đông đảm bảo đủ chỉ tiêu cho mặt trận đường 9 - bắc Quảng Trị, chiến trường Trị -Thiên và Quân khu 5.

Cuối tháng 2 năm 1972, "Chiến dịch Bình Giã" kết thúc. Toàn tuyến đảm bảo đủ khối lượng hàng cho các hướng chiến trường, đảm bảo vật chất và tổ chức hành quân cho 55.000 cán bộ chiến sĩ gồm một sư đoàn và ba trung đoàn bộ binh, 3 tiểu đoàn xe tăng. 20 tiểu đoàn và 44 đại đội bộ đội địa phương cùng hàng ngàn cán bộ cao cấp, trung cấp thuộc các ngành tham mưu, chính trị, hậu cần kỹ thuật từ miền Bắc vượt Trường Sơn vào tăng cường cho các chiến trường.

Đặc biệt, đã bảo đảm và chỉ huy hai trung đoàn bộ binh, hai tiểu đoàn pháo 85 ly, một tiểu đoàn pháo 122 ly hai tiểu đoàn cao xạ 37 ly, một tiểu đoàn tăng 171 (36 chiếc), một đại đội tên lửa chống tăng B72, một đại đội tên lửa bắn máy bay mang vác A72 vào tới chiến trường xa nhất (Nam Bộ) tạo sự chuyển biến mạnh về tương quan lực lượng trên chiến trường, gây bất ngờ lớn đối với địch.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #141 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2010, 11:00:58 am »

Quá trình thực hiện chiến dịch, thế trận trên toàn tuyến ngày càng được củng cố, bản lĩnh và trình độ chỉ huy chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ được tôi luyện và nâng cao; thời tiết đi vào tháng cao điểm của mùa khô từ đông sang tây Trường Sơn. Để đảm bảo cho các chiến trường chuẩn bị bước vào cuộc tiến công chiến lược Đảng ủy, Bộ Tư lệnh chủ trương nắm thời cơ thuận lợi đưa toàn tuyến vào giai đoạn "Tổng công kích" nhằm dứt điểm kế hoạch chi viện chiến lược, giành thắng lợi quyết định trong mùa khô 1971 - 1972.

Đảng ủy nhấn mạnh nội dung chỉ đạo "Tổng công kích" là toàn diện, toàn tuyến phát triển đồng đều. Sử dụng tất cả 6 trục vượt khẩu dồn dập chuyển khối lượng lớn vật chất đi sâu vào phía trong. Phát triển cả 10 trục vào các hướng chiến trường. Tập trung ưu tiên các trục trọng tâm. Hướng đi mặt trận đường 9 - bắc Quảng Trị phải giữ vững bảo đảm thông suốt ba trục là đường 16, đường số 9, đường B70.

Hướng đi mặt trận Trị - Thiên phải giữ vững, bảo đảm thông suốt đường B45, đường B71. Hướng mặt trận Khu 5, phải giữ vững, kéo dài đường B46. Hướng đi mặt trận Tây Nguyên phải hoàn chỉnh ngụy trang, giữ vững trục đường 128 xuống Sa Thầy.

Hướng đi chiến trường Nam Bộ phải tăng cường truy quét biệt kích, thám báo và bộ binh địch nống lấn, giữ vững đường 49A, 49B và đường sông Sê Kông, Mê Kông. Các lực lượng trên chiến trường Lào cần phối hợp, cùng bạn truy quét biệt kích thám báo quanh khu vực đường 23 và tây đường số 9 .

Phương châm chỉ đạo vận chuyển là đội hình lớn tập trung tiến công ban ngày và chạy vượt cung là chính, khi có điều kiện thì chạy thẳng. Trên trục ngang ra chiến trường chủ yếu tổ chức đội hình đại đội tập trung kết hợp linh hoạt vận chuyển đi thẳng với vận chuyển theo cung.

Trên các địa bàn do các Bộ Tư lệnh khu vực đảm nhiệm cần duy trì một số xe vận chuyển đêm trên đường “hở” để đánh lạc hướng mục tiêu của địch. Các lực lượng công binh cơ động và tại chỗ tập trung mở đường "kín" tạo thành hai trục liên hoàn đảm bảo cho lực lượng vận tải cơ giới tiến công ào ạt. Lực lượng cao xạ và tên lửa bố trí tập trung ở các điểm "vượt", hạ bằng được máy bay AC 130. Bộ Tư lệnh quyết định kiện toàn Binh trạm 30 bảo đảm đường 24, đưa thêm trung đoàn ô tô cơ động 11 vào "Tổng công kích" để tăng cường sức đột kích trên tuyến đường “kín".

Với phương châm chỉ đạo và hàng loạt biện pháp tích cực, toàn diện đồng bộ, Bộ đội Trường Sơn đã xoay ngược được tình thế, đẩy địch vào thế bất ngờ. Máy bay địch vẫn xăm xăm nhằm đánh vào các trọng điểm trên tuyến đường "hở” và săn lùng xe chạy đêm.

Bị ta lừa, 500 lần chiếc máy bay địch đánh vào mục tiêu giả với 2.000 bom phá, bom bi bom cháy, bom từ trường, bắn trên 7.000 loạt rốc két 40 ly và 20 ly. Bộ đội phòng không đánh trả quyết liệt, bắn rơi 28 máy bay, có ba chiếc trinh sát OV 10, rơi tại chỗ.

Tại khu vực Bản Đông, tiểu đoàn 35 bắn trên 100 quả pháo sáng vây bọc máy bay AC 130 làm chúng hoảng hốt bỏ chạy. Lần đầu tiên bộ đội phòng không diệt được máy bay AC 130, đối thủ nguy hiểm nhất của tuyến chi viện chiến lược.

Choáng váng trước sức mạnh phòng không của ta, máy bay AC 130 của địch phải ngừng hoạt động trên một khu vực rộng lớn từ cửa khẩu vào Bạc trong 15 ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho đội hình xe tiến công cả ngày và đêm, trên cả đường "kín" và đường "hở". Tổn thất xe giảm từ 20% xuống còn 1,2%. Hiệu suất vận chuyển tăng gấp từ 3 đến 4 lần so với tháng trước.

Trong tháng "Tổng công kích" hàng giao cho các hướng chiến trường vượt rất cao so với chỉ tiêu kế hoạch, xấp xỉ bằng 3 tháng đầu mùa khô. Đồng thời tổ chức hành quân, giao cho các chiến trường 97.000 cán bộ, chiến sĩ đã qua huấn luyện.

Ngày 30 tháng 3 năm 1972, các đơn vị binh chủng hợp thành đồng loạt nổ súng, tiến công trên ba hướng chiến lược tuyến phòng thủ vòng ngoài của địch ở đường số 9 - bắc Quảng Trị, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ. Hướng tiến công chiến lược chủ yếu là đường số 9 - Bắc Quảng Trị. Phối hợp với đòn tiến công chiến lược, quân và dân đồng bằng Khu 5 và đồng bằng Nam Bộ mở các chiến dịch tổng hợp, đánh vào các chi khu quân sự của địch.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #142 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2010, 11:01:39 am »

Ngày 31 tháng 3 năm 1972, Ban Chấp hành Trung ương Đảng ra lời kêu gọi : “Chiến dịch lịch sử năm 1972 đã bắt đầu" ... "Trong cuộc đọ sức quyết liệt lần này giữa ta và địch, thắng lợi về quân sự của ta trên chiến trường có tầm quyết định về chiến lược rất quan trọng. Lúc này hơn lúc nào hết, trách nhiệm của các lực lượng vũ trang nhân dân ta rất nặng nề và rất vẻ vang”.

Lời kêu gọi của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã dấy lên khí thế mới trong các lực lượng chi viện chiến lược. Tranh thủ thời cơ khi một bộ phận lớn không quân địch bị hút vào các cuộc tiến công trên các chiến trường, con "át chủ bài" AC 130 bị đánh gục, Bộ đội Trường Sơn đẩy "Tổng công kích" lên cao trào mới. Trên 40 tiểu đoàn xe, tiến công dồn dập cả ngày và đêm. Các cung trung chuyển trong phạm vi từng khu vực bị loại dần. Nhiều đội hình được lệnh chạy thẳng từ đầu tuyến đến cuối tuyến.

Đầu tháng 5 năm 1972, bảy tiểu đoàn xe đưa một chuyến hàng từ cửa khẩu vào thẳng chiến trường Nam Bộ và Tây Nguyên. Số hàng tới đích đợt này bằng kết quả vận chuyển 6 tháng trước đó của Bộ Tư lệnh khu vực 470.

Trên mặt trận đường số 9 - Bắc Quảng Trị bộ đội ta đã tiêu diệt một tập đoàn phòng ngự vào loại mạnh của địch, diệt hơn 8.000 tên, bắt 2.100 tên, phá hủy trên 2.000 xe các loại, bắn rơi 50 máy bay. Ngày 2 tháng 5 năm 1972, ta giải phóng hoàn toàn tỉnh Quảng Trị. Địch phản kích quyết liệt, cuộc chiến đấu diễn ra ác liệt, ta và địch giành đi giật lại từng khu vực.

Để đảm bảo tiếp tế vững chắc cho chiến dịch, Bộ Tư lệnh Trường Sơn giao cho Sư đoàn khu vực 473 bảo đảm cho mặt trận đường số 9 - Bắc Quảng Trị từ hướng tây và cho Trị Thiên - Huế, Bắc Khu 5.

Phát hiện nhịp độ vận chuyển gia tăng trên các hướng này, địch tập trung không quân đánh phá dữ dội. Địa bàn Binh trạm 42 từ đèo Pê Ke đến thung lũng A Lưới bị địch đánh phá ác liệt nhất. Bộ đội Sư đoàn 473 hợp đồng chặt chẽ với quân dân Thừa Thiên - Huế đánh trả quyết liệt máy bay địch.

Ngày 20 tháng 6, tại khu vực A Lưới, Tiểu đoàn 4 cao xạ bắn rơi 5 máy bay địch. Ngày 18 tháng 6, tên lửa A72 của bộ đội Trị - Thiên bắn rơi tại chỗ 1 chiếc AC 130. Ngày 7 tháng 7, Đại đội 2 tiểu đoàn cao xạ 35 bắn rơi tại chỗ 1 chiếc AD6 ở Hướng Hóa. Các Binh trạm 41, 42, 28, các trung đoàn công binh 98, 6, trung đoàn xe cơ động 13 vượt qua mọi thử thách ác liệt, bảo đảm cầu đường vận chuyển theo yêu cầu của chiến trường.

Địch vơ vét lực lượng tố chức cuộc hành quân “Lam Sơn 72" nhằm tái chiếm những vùng bị mất; đồng thời tổ chức phản kích bằng pháo hạm và máy bay rất quyết liệt vào các khu vực Cồn Tiên, Dốc Miếu, Bái Sơn, Đông Hà, Ái Tử, Thành cổ Quảng Trị, Đầu Mầu và hậu cứ Bộ Tư lệnh Trường Sơn. Đồng chí Nguyễn Văn Tốn - Phó Chủ nhiệm Cục Hậu cần hy sinh khi đi kiểm tra đơn vị. Đồng chí Lê Văn Lẫm - Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cao xạ 591 hy sinh khi chỉ huy chiến đấu.

Trong tình hình đường bộ bị đánh dồn dập, Binh trạm 12 được lệnh nhanh chóng tổ chức một mũi vận chuyển đường thủy ven theo bờ biển vào Gia Đằng, Mỹ Thủy tiến vào sông Thạch Hãn tiếp tế cho Trung đoàn 48 đang cố thủ Thành cổ và căn cứ Tà Lương, Phù Liêu, Thanh Hội.

Đúng vào thời điểm đó, Tổng Tham mưu trưởng Văn Tiến Dũng lệnh cho Bộ Tư lệnh Trường Sơn đưa một số đơn vị pháo 130 ly, xe tăng và pháo cao xạ vào Khu 5 đẩy mạnh cuộc chiến đấu chia lửa với Quảng Trị. Chấp hành lệnh trên, Bộ Tư lệnh Trường Sơn điều Trung đoàn 10 công binh mở gấp đường từ Khâm Đức đến Phước Sơn; phân công Phó Tư lệnh Nguyễn Quang Bích trực tiếp chỉ huy các lực lượng pháo, tăng, cao xạ cơ động vào Khu 5 đúng thời gian quy định.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #143 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2010, 11:02:13 am »

Cuối tháng 6 năm 1972, do trời mưa lớn, chiến dịch vận chuyển mùa khô kết thúc. Tổng khối lượng giao cho các chiến trường và bảo đảm hành quân là 64.785 tấn, đạt 145% chỉ tiêu kế hoạch. Ngoài ra còn vận chuyển tạo chân hàng dự trữ trên các hướng 9.000 tấn và vận chuyển đảm bảo cho nội bộ khoảng 80.000 tấn, bao gồm thiết bị vật tư ô tô, xe máy, xăng dầu, đường ống, vũ khí, đạn, thuốc quân y và vật chất sinh hoạt...

Tuyến vận chuyển kéo dài thêm 40 km vào Khu 5; 150km vào Đông Nam Bộ; 200 km vào Tây Nguyên và trực tiếp vận chuyển tới chiến hào của bộ đội chiến đấu ở đường số 9 - Bắc Quảng Trị.

Cùng với thắng lợi của vận chuyển chiến lược, các nhiệm vụ khác đều được thực hiện tốt. Trong đó, khai thác hàng tại chỗ ở đông bắc Campuchia được 15.483 tấn; xây dụng đường ống kéo dài tới Bạc, nhập được 25.692 tấn xăng. Mở được 2.258km "đường kín", trong đó có 140km ở cửa khẩu được rải đá. Mở thêm được 676km "đường hở” và khôi phục 7.500km đường cũ với khoảng 5.560.172m3 đất đá, tạo được thế trận mới, chuyển đổi quy quật hoạt động trên tuyến.

Các lực lượng phòng không bắn rơi 194 máy bay các loại, trong đó có 71 chiếc rơi tại chỗ, lần đầu tiên bắn rơi được máy bay AC 130. Lực lượng bộ binh liên tục chiến đấu, giữ vững các vị trí trong mùa mưa, tiêu diệt 1.924 tên địch, làm bị thương 1.515 tên, bắt sống 55 tên, thu và phá nhiều phương tiện chiến tranh của địch, mở rộng vùng giải phóng, bảo vệ vững chắc tuyến hành lang.

Kết thúc nhiệm vụ mùa khô 1971 - 1972, Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã tặng danh hiệu "Dũng sĩ diệt Mỹ-ngụy” cho 1.610 lái xe và hàng trăm cán bộ, chiến sĩ các binh chủng, trong đó 241 người đạt dũng sĩ cấp ưu tú. Phong trào thi đua giành danh hiệu "Dũng sĩ diệt Mỹ-ngụy” trên mặt trận chi viện chiến lược đã khơi dậy nhiệt tình cách mạng của các lực lượng trên toàn tuyến, góp phần giành thắng lợi lớn trong mùa khô 1971 - 1972 .

Quân ủy Trung ương biểu dương Bộ đội Trường Sơn đã chiến đấu xuất sắc, giành thắng lợi to lớn toàn diện chưa từng có so với các năm trước. Vận chuyển chi viện, tổ chức bảo đảm đưa quân vào đạt kết quả rất cao trên tất cả các hướng, góp phần quan trọng cho các chiến trường Nam Đông Dương đánh mạnh cả mùa khô, mùa mưa.

Trước đòn tiến công chiến lược mùa xuân 1972 của quân và dân ta trên khắp các chiến trường miền Nam, Mỹ đơn phương tuyên bố hoãn không thời hạn cuộc đàm phán ở Pari, đồng thời huy động một lực lượng lớn không quân, hải quân, sử dụng khối lượng bom đạn gấp hai lần so với trước, chi viện hỏa lực hòng cứu nguy cho quân đội Sài Gòn và mở lại cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc lần thứ hai.

Ngày 8 tháng 5 năm 1972, Níchxơn tuyên bố phong tỏa cảng Hải Phòng và toàn bộ các cửa biển miền Bắc Việt Nam. Một lực lượng lớn không quân Mỹ kể cả pháo đài bay B52 cùng với pháo hạm ngoài biển liên tục đánh phá các tuyến đường bộ, đường sắt, đường sông, cảng biển, phá hủy nhiều cầu cống bến bãi, rải bom từ trường, thủy lôi dày đặc phong tỏa các cửa biển, các luồng sông, đặc biệt tập trung đánh phá ác liệt cảng Hải Phòng và khu vực "cán xoong" Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình...

Âm mưu của đế quốc Mỹ là triệt ngay từ gốc nguồn chi viện của hậu phương cho tiền tuyến làm giảm sức tiến công của ta trên chiến trường, buộc ta phải chấp nhận những giải pháp mà Mỹ đưa ra tại Hội nghị Pari.

Trước âm mưu và hành động mới của địch, Trung ương Đảng quyết định: Tiếp tục tiến công chiến lược ở miền Nam, đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ bảo vệ vững chắc miền Bắc, chống địch phong tỏa, tập trung sức thực hiện nhiệm vụ đột xuất số một là giao thông vận tải chi viện chiến trường.

Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương quyết định đẩy mạnh hơn nữa công tác chi viện bảo đảm cho các chiến trường, tiếp tục phát triển tiến công ở miền Nam, đánh bại cuộc chiến tranh phá hoại, ngăn chặn và phong tỏa lần thứ hai của đế quốc Mỹ trên miền Bắc.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #144 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2010, 11:02:56 am »

Theo tinh thần chỉ đạo của Quân ủy Trung ương Bộ Tư lệnh Trường Sơn nhanh chóng tập trung lực lượng tổ chức đợt vận chuyển lớn đưa phần lớn khối lượng vật chất từ nam Khu 4 vào Trường Sơn, làm thất bại một bước âm mưu phản kích của đế quốc Mỹ. Do địch sử dụng sức mạnh tổng lực của hải quân và không quân với khí tài được cải tiến và thủ đoạn đánh phá xảo quyệt, việc tiếp nhận hàng viện trợ và hoạt động chi viện chiến lược của ta bị ngừng trệ, ảnh hưởng đến nhịp độ tiến công của quân và dân ta trên các chiến trường.
Giao thông vận tải từ hậu phương vào chiến trường lại trở thành mặt trận nóng bỏng. Hội đồng chi viện tiền tuyến của Chính phủ được thành lập. Ban Điều hòa giao thông vận tải Trung ương được phục hồi.

Trước tình hình thúc bách, Bộ Chính trị chỉ thị Tỉnh ủy Quảng Bình động viên nhân dân góp gạo chi viện cho tiền tuyến.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn do sự đánh phá hủy diệt của địch, sản xuất nông nghiệp khó khăn, lương thực bị cạn kiệt, nhân dân Quảng Bình vẫn nêu cao ý chí: "Nhà tan cửa nát cũng ừ, đánh tan giặc Mỹ cực chừ, sướng sau”, sẵn sàng chia sẻ với chiến trường những hạt gạo của "đất lửa". Chỉ trong một thời gian ngắn, Quảng Bình đã huy động được 500 tấn gạo chuyển giao cho Bộ Tư lệnh Trường Sơn để chuyển vào chiến trường. Số gạo hiếm hoi và quý báu đó chỉ nuôi được 8,5 vạn quân trong một tuần, nhưng có ý nghiã rất lớn.

Tại mặt trận Quảng Trị, sau hai ngày đánh phá dọn đường, ngày 28 tháng 6, Mỹ-ngụy huy động hai sư đoàn thủy quân lục chiến, một lực lượng lớn pháo binh và thiết giáp yểm trợ, mở cuộc hành quân "Lam Sơn 72A" nhằm tái chiếm Thị xã Quảng Trị.

Hội đồng Chính phủ quyết định quân sự hóa toàn bộ hệ thống giao thông vận tải từ nam Hà Tĩnh vào Vĩnh Linh, giao cho Bộ Tư lệnh Trường Sơn thống nhất chỉ huy giao thông vận tải từ bắc sông Gianh vào đến tận hậu phương chiến dịch Đường số 9 - Quảng Trị, đồng thời quyết định thành lập Ban chỉ huy giao thông vận tải thống nhất gồm các đồng chí đại diện lãnh đạo Đảng, chính quyền tỉnh Quảng Bình và đại diện Đảng ủy Bộ Tư lệnh khu vực 571.

Bộ Tư lệnh Trường Sơn cấp tốc điều chỉnh thế trận, chuyển nhiệm vụ của Bộ Tư lệnh khu vực hậu cứ 571 thành Bộ Tư lệnh khu vực có nhiệm vụ chỉ huy hiệp đồng chiến đấu, vận tải chiến dịch, tạo nguồn hàng cho tuyến chiến lược.

Nhiệm vụ trước mắt lúc này là tập trung giải tỏa hai trọng điểm phà Gianh và Long Đại. Hai trung đoàn công binh trong tuyến ra chống phá hoại, mở đường vòng, đường tránh ở các điểm trên hai trục đường 5 và đường số 1. Nhiều khí tài được huy động bảo đảm vượt hai con sông lớn. Các đơn vị tên lửa, cao xạ của Quân chủng Phòng không - Không quân và Quân khu 4 phối thuộc, đánh địch quyết liệt bảo vệ hậu phương chiến dịch.

Các hợp tác xã vận tải, đánh cá của các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch được tổ chức thành các tiểu đoàn vận tải đường sông hoạt động trên các sông Kiến Giang, Gianh, Long Đại, Son, lập chân hàng cho hai binh trạm cửa khẩu đường 16 và đường 20. Tổng cục Hậu cần kịp thời cấp 100 máy đẩy cùng phụ kiện để cơ giới hóa các tiểu đoàn đường sông.

Bộ Giao thông Vận tải phối thuộc cho tuyển 559 Đoàn vận tải 8 gồm hơn 200 ô tô và đội xe của Công ty vận tải Quảng Bình. Bộ Tổng Tham mưu tăng cường các trang thiết bị phóng từ, Cục Vận tải điều các đội ca nô của đoàn Hồng Hà, trong đó có đại đội 7 ca nô phóng từ do Lò Văn Năng chỉ huy mở luồng vận chuyển đến Mai Xá (bắc Cửa Việt).

Với sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, nhất là nhân dân tuyến lửa Quảng Bình, Vĩnh Linh và nhờ sự chỉ huy tập trung thống nhất, tuyến vận tải từng bước được khai thông.

Tháng 10 năm 1972, các đơn vị đã đưa được 1.000 tấn vũ khí vượt các trọng điểm phà Gianh, Long Đại vào mặt trận. Tháng 11 đưa tiếp 5.000 tấn vật chất vào chiến trường
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #145 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2010, 11:03:34 am »

Đầu tháng 12 năm 1972, tuyến đường ống xăng dầu bị máy bay B52 đánh phá quyết liệt. Nguồn xăng dự trữ bị cạn, Tổng cục Hậu cần chỉ đạo Cục Xăng dầu tập trung toàn lực, vượt lên sự phong tỏa, ngăn chặn của địch, khôi phục dòng chảy của xăng và ứng dụng mọi biện pháp bảo đảm.

Với tinh thần chiến đấu kiên cường, chỉ trong một thời gian ngắn cán bộ chiến sĩ xăng dầu đã đảm bảo đủ nhiên liệu, tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải chuyển trên 1 vạn tấn vật chất kỹ thuật cho chiến trường Trị - Thiên và mặt trận đường số 9 - Bắc Quảng Trị, đáp ứng yêu cầu chiến đấu.

Được hậu phương chi viện về mọi mặt qua tuyến vận tải chiến lược đường Hồ Chí Minh, quân và dân ta trên mặt trận Đường số 9 - bắc Quảng Trị đã chủ động đập tan cuộc hành quân Lam Sơn 72A, giữ vững vùng giải phóng rộng lớn từ sông Thạch Hãn - nam đường số 9 đến vĩ tuyến 17 nối liền với hậu phương miền Bắc.

Trên các chiến trường Tây Nguyên, Quân khu 5. Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Đồng bằng Nam Bộ, Nam Lào và Hạ Lào ta đều thắng lớn .

Trước nguy cơ sụp đổ không thể cứu vãn được của chế độ ngụy quyền tay sai, đêm 1 tháng 12 năm 1972 đế quốc Mỹ đi "nước cờ” cuối cùng, huy động lực lượng lớn máy bay B52 và phản lực cường kích mở cuộc tập kích chiến lược vào Thủ đô Hà Nội, thành phố Hải Phòng và một số nơi khác.

Cuộc tập kích chiến lược của không quân Mỹ kéo dài 12 ngày đêm. Quân và dân ta, nòng cốt là bộ đội phòng không - không quân đánh một trận tiêu diệt xuất sắc làm nên một “Điện Biên Phủ trên không", bắn rơi 81 máy bay trong đó có 34 máy bay B52, 5 máy bay F111 ...

Trong lúc Mỹ tập trung không quân đánh phá Hà Nội, Hải Phòng, toàn tuyến 559 và Tổng cục Hậu cần tiền phương chớp thời cơ huy động toàn lực vận chuyển cả ngày và đêm, đưa được khối lượng lớn hàng vượt cửa khẩu vào chiến trường, đẩy mạnh tác chiến và tạo dự trữ lớn.

Thắng lợi to lớn của cuộc tiến công chiến lược năm 1972 ở miền Nam và trận "Điện Biên Phủ trên không" ở miền Bắc đã làm cho chiến lược “Việt Nam hóa chiến tranh" hoàn toàn bị sụp đổ. Ngày 30 tháng 12 năm 1972, Tổng thống Mỹ Níchxơn buộc phải công bố chấm dứt ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra và nối lại hòa đàm Pari. Mưu đồ thương lượng trên thế mạnh của tập đoàn Níchxơn hoàn toàn thất bại. Ngày 15 tháng 1 năm 1973, Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom hoàn toàn miền Bắc. Và ngày 27 tháng 1 năm 1973, Mỹ phải ký kết Hiệp định Pari tuyên bố chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam.

Dự kiến sự phát triển của tình hình, ngày 12 tháng 1 năm 1973, Phó Thủ tướng Đỗ Mười họp với đại diện các tỉnh Khu 4, các Bộ và Tổng cục Hậu cần giao nhiệm vụ tranh thủ thời cơ tổ chức một chiến dịch vận tải đặc biệt nhằm tạo dự trữ lớn cơ sở vật chất cho tuyến 559.

Ở tuyến hậu phương, Cục Vận tải Tổng cục Hậu cần được tăng cường 5.500 ô tô của các xí nghiệp Trung ương, các tỉnh, thành phố và các Bộ mở chiến dịch “VT5". Các mũi tiến công đường sắt, đường thủy, đường bộ ào ạt đẩy hàng lên phía trước. Bộ Tư lệnh Trường Sơn huy động hai trung đoàn và 10 tiểu đoàn ô tô vận tải với trên 2.000 xe. 1.500 xe của Bộ Giao thông Vận tải và các Ty Giao thông vận tải mở chiến dịch vận tải khẩn cấp với khẩu hiệu “một ngày bằng 20 năm" đưa khối lượng lớn vũ khí, lương thực và hàng dân sinh vào các chiến trường.

Chỉ trong nửa tháng, từ ngày 10 tháng 1 năm 1973 đến ngày 5 tháng 2 năm 1973 đã đưa được khối lượng hàng vào các kho nam, bắc Đường 9 khoảng 20.000 tấn. Đây là chân hàng dự trữ lớn chưa từng có, đảm bảo cho Bộ đội Trường Sơn hoàn toàn chủ động đáp ứng kịp thời yêu cầu đột xuất của các chiến trường trong giai đoạn cuối chiến tranh.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #146 vào lúc: 16 Tháng Năm, 2010, 11:04:14 am »

Trên chiến trường Lào, Bộ Tư lệnh Trường Sơn chỉ thị các Bộ Tư lệnh khu vực 470, 471, 472 nhanh chóng giúp bạn xây dựng thêm nhiều đại đội, tiểu đoàn chủ lực, trang bị đầy đủ vũ khí; cùng Sư đoàn bộ binh 968 huy động lực lượng, tham gia củng cố vùng giải phóng chống địch lấn chiếm.

Ngày 22 tháng 2 năm 1973, Hiệp định Viêng Chăn được ký kết, đế quốc Mỹ và tay sai thừa nhận độc lập hòa bình trung lập, hòa hợp dân tộc của nhân dân Lào.

Hòa bình được lập lại trên đất nước Lào, tạo điều kiện thuận lợi mới cho tuyến chiến lược đường Hồ Chí Minh phát triển thế trận chi viện ba nước Đông Dương, góp phần giành thắng lợi hoàn toàn của cách mạng ba nước.

Giữa những ngày lịch sử trọng đại của cả nước, Bộ đội Trường Sơn hân hoan đón tin mừng Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ký sắc lệnh tuyên dương các Đơn vị anh hùng và Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong đó có 6 đơn vị và 5 cá nhân thuộc Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã lập thành tích đặc biệt xuất sắc.

Nhân dịp đầu xuân chiến thắng, chiều mồng một Tết Quý Sửu, đúng ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Lê Duẩn - Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào thăm Bộ đội Trường Sơn. Tại chỉ huy sở Bộ Tư lệnh ở Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, đồng chí đã nghe Tư lệnh Bộ đội Trường Sơn báo cáo tình hình hoạt động, chiến đấu của tuyến chi viện chiến lược mùa khô 1971 - 1972 và dự kiến công việc những năm sau. Sau khi biểu dương những thành tích to lớn của Bộ đột Trường Sơn, đồng chí Lê Duẩn nêu rõ:

"Tình hình địch ta đã khác trước nhiều, cục diện chiến trường, tương quan lực lượng đã thay đổi có lợi cho ta. Chúng ta đang đứng trước thời cơ cực kỳ thuận lợi. Thời cơ đó do ta tạo nên qua một quá trình chiến đấu. Đương nhiên thời cơ đó một phần cũng do những sai lầm của địch. Chúng ta phải biết tận dụng thời cơ, thúc đẩy thời cơ và nỗ lực tạo ra thời cơ mới để đẩy nhanh công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.. .".

Bác Hồ từng nói: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do!”. Hơn ai hết, Đảng ta, nhân dân ta khao khát hòa bình, nhưng phải là nền hòa bình tự ta chiến đấu giành lấy. Phải có hòa bình chúng ta mới thực hiện được độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội...

Bộ Chính trị đánh giá cao những kết quả mà tuyến đường Hồ Chí Minh đã làm những năm qua và tin chắc tuyến đường tiếp tục thực hiện thật tốt cầu nối Bắc - Nam, góp phần tích cực để quyết định thời cơ... " .

Trong Sổ Vàng truyền thống của Bộ đội Trường Sơn, đồng chí Bí thư thứ nhất của Đảng trang trọng ghi:

"Đường Trường Sơn là một chiến công chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta. Đường Trường Sơn là con đường của ý chí quyết thắng, của lòng dũng cảm, của khí phách anh hùng. Đó cũng là con đường nối dài Nam Bắc, thống nhất nước nhà, là con đường của tương lai giàu có của Tổ quốc ta. Đó cũng là con đường đoàn kết của các dân tộc ba nước Đông Dương... Vinh quang thay Bộ đội Trường Sơn Anh hùng đã chiến đấu và chiến thắng trên con đường mang tên Bác Hồ vĩ đại "

Tư lệnh và Chính ủy Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã hướng dẫn đồng chí Lê Duẩn xem một chiếc cầu phao cho hai làn xe chạy, một đoàn ô tô vận tải đang vượt qua cầu, một trận địa cao xạ 57 ly ở trọng điểm Long Đại; tiếp đó thăm Binh trạm vận tải 12, là binh trạm của ba đơn vị anh hùng; trong tám tháng phục vụ chiến dịch Bắc Quảng Trị, năm lần được thưởng cờ "Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trước hàng quân, đồng chí Lê Duẩn xức động nói : " Tổ quốc ta, nhân dân ta, Đảng ta rất tự hào có những người con hy sinh vô cùng tận, kiên cường dũng cảm vô cùng tận như các đồng chí...".

Những lời động viên, khích lệ của đồng chí Lê Duẩn là phương hướng chỉ đạo, là nguồn động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sĩ Trường Sơn tiếp tục tiến lên giành những thắng lợi mới to lớn hơn nữa trong giai đoạn cách mạng mới.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #147 vào lúc: 17 Tháng Năm, 2010, 02:22:35 pm »

VI. CON ĐƯỜNG CHIẾN THẮNG

Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết ngày 27 tháng 1 năm 1973 là thắng lợi to lớn của nhân dân ta, nhưng là thất bại nặng nề của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai. Theo Hiệp định, đế quốc Mỹ phải chấm dứt chiến tranh xâm lược Việt Nam, rút hết quân Mỹ và chư hầu ra khỏi miền Nam; cam kết tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân Việt Nam là độc lập, chủ quyền thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, cam kết tôn trọng quyền tự quyết của nhân dân miền Nam Việt Nam, chấm dứt dính líu nhân sự và can thiệp vào nội bộ miền Nam Việt Nam...

Trên chiến trường miền Nam, các đơn vị quân đội Việt Nam giữ nguyên lực lượng và khu vực đóng quân. Đối với miền Bắc, đế quốc Mỹ phải chấm dứt hoàn toàn và không điều kiện cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân.

Như vậy với Hiệp định Pari được ký kết, nhân dân miền Bắc có điều kiện khôi phục và phát triển kinh tế, tập trung sức người sức của cho công cuộc chiến đấu nhằm hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Đồng thời ở miền Nam ta thực hiện được ý định giữ nguyên thế và lực trong lúc đội quân viễn chinh Mỹ và chư hầu phải rút về nước. Đó là thời cơ rất thuận lợi để thực hiện những đòn tiến công chiến lược đánh đổ ngụy quân, ngụy quyền Sài Gòn giải phóng miền Nam, giành thắng lợi hoàn toàn cho cuộc kháng chiến chống Mỹ, cưu nước.

Ở Lào, ngày 22 tháng 2 năm 1973, Hiệp định Viêng Chăn về thực hiện hòa bình trung lập hòa hợp dân tộc được ký kết. Mỹ là nước cam kết không hoạt động quân sự trên lãnh thổ Lào. Đó là thắng lợi to lớn của nhân dân Lào, nhưng đồng thời cũng là thắng lợi của nhân dân ba nước Đông Dương.

Với việc ký Hiệp định Viêng Chăn, ta đã gạt được sự can thiệp của Mỹ vào công việc nội bộ của Lào, chấm dứt sự đánh phá bằng không quân của chúng trên lãnh thổ Lào, tạo điều kiện vô cùng thuận lợi để ta xây dựng căn cứ hậu phương cho cách mạng ba nước, đồng thời tiến hành công cuộc chi viện cho miền Nam và cho bạn trên hành lang tây Trường Sơn với quy mô lớn hơn.

Ngày 27 tháng 1 năm 1973, sau khi Hiệp định Pa ri được ký kết, Ban Chấp hành Trung ương Đảng kêu gọi quân và dân cả nước "tăng cường đoàn kết, đề cao cảnh giác, củng cố những thắng lợi đã giành được, hoàn thành độc lập dân chủ ở miền Nam, tiến tới hòa bình thống nhất nước nhà".

Cũng trong tháng 1 năm 1973, Thường vụ Quân ủy Trung ương họp đã đề ra nhiệm vụ mới của các lực lượng vũ trang nhân dân là củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng chiến đấu nhằm đáp ứng yêu cầu mới của cách mạng, tham gia xây dựng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, tham gia đấu tranh chính trị và xây dựng lực lượng chính trị, xây dựng căn cứ địa vùng giải phóng vững mạnh ở miền Nam, sẵn sàng chiến đấu đánh bại mọi âm mưu phá hoại hiệp định, gây lại chiến tranh của địch, tích cực xây dựng quân đội cách mạng chính quy, hiện đại, hùng mạnh.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #148 vào lúc: 17 Tháng Năm, 2010, 02:23:19 pm »

Trên cơ sở những nghị quyết đó, ngày 5 tháng 2 năm 1973, Thường vụ Quân ủy Trung ương đã triệu tập Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên và Chính ủy Đặng Tính, giao nhiệm vụ cho Bộ đội Trường Sơn:

1. Thực hiện nhiệm vụ vận chuyển chi viện cho các chiến trường, chủ yếu là vận chuyển chiến lược, nhưng phải làm cả nhiệm vụ vận chuyển chiến dịch, vừa chở bộ đội và bảo đảm hành quân cho các binh chủng, vừa vận chuyển hàng quân sự và hàng dân sinh cho vùng giải phóng miền Nam, cho các căn cứ Lào và Campuchia. Trong nhiệm vụ vận chuyển phải bảo đảm một lượng dự trữ cần thiết về vũ khí đạn dược, nhiên liệu cũng như lương thực để cho ta chủ động trong bất cứ tình huống nào. 

2. Xây dựng hệ thống đường chiến lược, đặc biệt coi trọng xây dựng một cách cơ bản đường phía Đông Trường Sơn từ Tân Kỳ, Nghệ An đến Chơn Thành (Phước Bình) thành con đường quốc lộ xuyên Bắc - Nam. Trọng tâm là từ Quảng Bình đến Chơn Thành để phục vụ nhu cầu quân sự và kinh tế dân sinh. Cần có kế hoạch ba năm xây dựng tuyến đường này, nhưng trước mắt gấp rút làm xong đoạn từ Quảng Bình đến Khu 5, Tây Nguyên. Cơ quan Bộ Tổng tham mưu, Tổng cục Hậu cần, tuyến 559 cần phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để kết hợp chặt chẽ các lực lượng có trách nhiệm trong việc khảo sát, thiết kế tuyến đường, dự thảo kế hoạch chuẩn bị nhân lực, vật tư... Tuyến phía tây phải duy trì, sửa chữa, cải tạo nâng cao chất lượng kể cả tuyến vượt Bô Lô Ven sang đông bắc Campuchia xuống miền Đông Nam Bộ: chú trọng giữ tuyến đường "kín". Phát triển đường sông; hoàn thành đường ống sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu nhiệm vụ.

3 . Gấp rút xây dựng căn cứ địa hai phía Trường Sơn thuộc vùng giải phóng miền Nam, Trung - Hạ Lào và đông bắc Campuchia. Từng bước biến khu vực này phát triển mọi mặt, có dân cư đông đúc, có mạng giao thông vận tải thuận lợi để làm căn cứ vững chắc của ba nước.

4. Thực hiện giúp bạn trong tình hình mới một cách toàn diện cả về quân sự và kinh tế - xã hội.

5. Tổ chức xây dựng lực lượng theo quy mô thích hợp với thời cơ mới, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

Để thực hiện được chỉ tiêu nhiệm vụ trên. Bộ Tư lệnh quyết định:

Điều Trung đoàn cầu thuyền 99 và tập trung một lực lượng lớn công binh phối hợp với Ty Giao thông Vận tải Quảng Bình khấn trương bắc một loạt cầu vượt các sông Ròn, Gianh, Long Đại, Xuân Sơn; đề nghị Bộ Tổng tham mưu cấp 7 bộ cầu LPP, cử đồng chí Đặng Hương - Trưởng phòng vật tư ra nhận, chuyển gấp vào để thông cầu sớm, củng cố các cầu ngầm trên đường số 1 vào đến Hiền Lương tạo điều kiện cho tuyến hậu phương đẩy nhanh hàng vào hậu cứ 559.

Ở tuyến Tây Trường Sơn, mở rộng nâng chất lượng đường đảm bảo cho đội hình xe tập trung vận chuyển lớn với tốc độ từ 25 đến 30 km/giờ. Trên tuyến Đông Trường Sơn, mở thông cho đến Bến Giàng xong trước tháng 5, để khi hướng Tây Trường Sơn bước vào mùa mưa thì lật cánh sang hướng đông vận chuyển cho Trị - Thiên và Khu 5.

Huy động triệt đế lực lượng vận tải, bố trí hợp lý, thực hiện chiến thuật đội hình tiểu đoàn tập trung chạy cung dài, bỏ cung ngắn. Toàn bộ xe của Sư đoàn khu vực 571 , sáu tiếu đoàn xe của Cục Vận tải - Tổng cục Hậu cần và 1.500 xe của Bộ Giao thông Vận tải tập trung lập chân hàng ở Ta Lê, Thạch Bàn. Xuân Bồ, Bãi Hà. Nếu có điều kiện và cần thiết có thể tổ chức cho một số tiểu đoàn xe quân sự đi thẳng một số chuyến. Các trung đoàn ô tô lấy hàng đi thẳng đến các chiến trường; lúc ra kết hợp chở thương binh, cán bộ, chiến sĩ và khách ở các chiến trường, mặt khác, giúp đỡ, đôn đốc các đơn vị binh chủng kỹ thuật còn rải rác ở dọc đường hành quân gấp vào chiến trường.

Tập trung lực lượng xăng dầu củng cố lại hệ thống đường ống, củng cố các khu kho chứa, tăng cường trạm bơm bảo đảm kịp thời và giải phóng xe nhanh. Đồng thời tiếp tục khảo sát thiết kế thi công tiếp tuyến ống từ nam Bạc vào ngã ba biên giới đến Bu Pơ Răng xuống Bù Đăng.

Điều chỉnh lực lượng phòng không bố trí lại thế trận mới; cảnh giác theo dõi địch, sẵn sàng nổ súng tiêu diệt máy bay địch tiến công vào đội hình vận chuyển của ta.
Logged
SaoVang
Đại tá
*
Bài viết: 8205



« Trả lời #149 vào lúc: 17 Tháng Năm, 2010, 02:24:21 pm »

Do chủ trương của trên cần tập trung dứt điểm cho chiến trường xa, đến cuối tháng 3, kế hoạch tối đa cho Nam Bộ và Tây Nguyên đã được hoàn thành, nhưng kế hoạch chi viện cho Khu 5 lại chưa thực hiện được gây căng thẳng cho chiến trường này. Bộ Tư lệnh Trường Sơn quyết định cơ động hầu hết các lực lượng của Sư đoàn 471 sang phía đông thực hiện kế hoạch cho Khu 5 và làm đường từ A Vương vào Đắk Pét, Sa Thầy. Các Sư đoàn 473 và 472 lập chân hàng cho Sư đoàn 471 .

Khu 5 yêu cầu ngoài khối lượng quân sự và dân sinh mà Bộ đã xác định, cần có ngay 1.000 tấn gạo để cứu đói nhân dân vùng giải phóng. Đến cuối tháng 7 toàn bộ kế hoạch cho Khu 5 được hoàn thành đúng thời gian. Chỉ huy Quân khu 5 biểu dương Sư đoàn 471: "Chỉ có 3 tháng mà đã chi viện cho Quân khu 5 một khối lượng bằng mười mấy năm trước, thật không ngờ các đồng chí giỏi đến thế...".

Phương án xây dựng cơ bản tuyến đường chiến lược xuyên Bắc - Nam Đông Trường Sơn tạo thế trận mới đảm bảo cho vận chuyển quy mô lớn và cơ động binh khí kỹ thuật cả hai mùa mưa nắng đã có ý đồ từ trước, nay trở thành yêu cầu bức xúc.

Bộ Tư lệnh Trường Sơn đã giao cho Cục Công binh tổ chức ba đoàn khảo sát gồm 60 kỹ sư và cán bộ kỹ thuật thị sát hướng và tuyến vẽ lên bản đồ, đồng thời làm dự án kế hoạch xây dựng: Dự toán khối lượng, vật tư, lực lượng, ngân sách, thời gian để báo cáo lên Bộ Quốc phòng và Chính phủ.

Đầu tháng 2 năm 1973, Tư lệnh và Tham mưu trưởng công binh Phạm Văn Diêu đã về Hà Nội báo cáo với Chính phủ. Các Phó Thủ tướng Lê Thanh Nghị, Đỗ Mười và Phan Trọng Tuệ nhất trí coi đây là một công trình tầm cỡ quốc gia lâu dài, còn trước mắt thì cực kỳ quan trọng đối với sự chuẩn bị cho thời cơ giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Công trình đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, khối lượng rất lớn, Chính phủ sẵn sàng điều chỉnh những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực hiện.

Sau đó Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên trực tiếp báo cáo với Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Thủ tướng hoàn toàn ủng hộ và cho biết Bộ Chính trị, Chính phủ rất quan tâm vì đây là một công trình có ý nghiã chiến lược to lớn cả trước mắt và mai sau, cả quốc phòng và kinh tế. Thủ tướng biểu dương Bộ đội Trường Sơn đã hy sinh gian khổ, bền bỉ chiến đấu cực kỳ anh dũng, mưu trí, góp phần can thiệp một cách thích đáng vào quá trình chuyển biến cục diện trên chiến trường; cả nước và thế giới đều biết đến... Thủ tướng thay mặt Bộ Chính trị, Chính phủ nhờ đồng chí Tư lệnh chuyển lời nhiệt liệt biểu dương và chúc sức khoẻ tất cả cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn.

Ngày 1 tháng 3 năm 1973, Đảng uỷ Bộ Tư lệnh Trường Sơn họp để nghiên cứu quán triệt nhiệm vụ Quân ủy Trung ương giao, đánh giá tổng quát tình hình 14 năm chiến đấu và xây dựng của Bộ đội Trường Sơn, xác định nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tư lệnh Đồng Sĩ Nguyên và Chính uỷ Đặng Tính chủ trì cuộc họp.

Hội nghị nhận định từ sau Hiệp định Pa ri, chiến trường Trường Sơn có sự thay đổi căn bản. Đó là sự kết thúc đánh phá bằng không quân của Mỹ. Nhưng khả năng chính quyền và quân đội Sài Gòn sẽ phản bội hiệp định, sử dụng không quân đánh phá tuyến chi viện chiến lược mỗi khi ta tổ chức vận chuyển lớn, song so với Mỹ thì hạn chế rất nhiều. Chúng chỉ có thể hoạt động từ Phi Hà trở vào địa bàn Sư đoàn 470 và từ Giàng, Khâm Đức vào phía Tây Nguyên, vì vậy phải cảnh giác theo dõi, chủ động đối phó.

Về thời tiết, Hội nghị đánh giá địa bàn hoạt động của ta hiện nay đã khác trước, ta làm chủ cả Tây và Đông Trường Sơn, vì vậy có khả năng loại trừ khó khăn mang thuộc tính trước đây là chỉ vận chuyển một mùa, nay có thể xoá bỏ quy luật đó, tiến hành xây dựng thế trận mới, vận chuyển cả năm liên tục. Để thực hiện thắng lợi nghị quyết Quân uỷ Trung ương, Hội nghị xác định nhiệm vụ cơ bản như sau :

- Phấn đấu thực hiện nhiệm vụ vận chuyển chiến lược với mức cao nhất, sớm nhất tạo cơ sở vật chất chủ động cho chiến trường, đồng thời sẵn sàng vận chuyển chiến dịch. Tiếp tục tổ chức bảo đảm hành quân chủ yếu bằng cơ giới, bảo đảm mọi yêu cầu về vật chất, kỹ thuật, lực lượng cho ta và bạn.

- Giúp bạn Lào triển khai việc thi hành Hiệp định Viêng Chăn, xây dựng vùng giải phóng cả về quân sự, kinh tế, văn hoá xã hội ở Trung - Hạ Lào trong kế hoạch 3 năm.

- Tiến hành xây dựng cơ bản tuyến đường chiến lược. Trong năm 1973 phải mở thông tuyến phía đông từ Hướng Hoá đến Khâm Đức, sau đó đến Sa Thầy - Bù Gia Mập, trọng điểm là các đoạn Trao - Bến Giằng, đoạn tránh Đắc Pét, đoạn từ đường 19 đến Bù Gia Mập.

- Cải tạo nâng chất lượng tuyến phía tây bảo đảm vận chuyển và cơ động binh khí kỹ thuật cả hai mùa. Trọng điểm là từ Bản Đông đi PPlây Khốc (Tây Nguyên). Cải tạo một số tuyến ngang đường 20, đường 16. Đầu mùa khôi phục đường 9 đến Mường Phin, đường 25 từ KG4 (Ka Nốt) đến Sa Ra Van, đường 23 từ khu E đến Pắc Xoong, Tha Teng, Bản Phồn, A Tô Pơ để giao hàng cho bạn.

- Phát triển tuyến đường ống xuống Tây Nguyên và rẽ ngang vào một số chiến trường. Tiến tới xây dựng tuyến đường ống phía Đông Trường Sơn song song với phía Tây.

- Hoàn chỉnh hệ thống thông tin tải ba và vô tuyến nối thông với các chiến trường một cách vững chắc.

- Xây dựng hệ thống kỹ thuật liên hoàn từ bảo dưỡng kỹ thuật ở đại đội đến đại tu toàn tuyến, sửa chữa các loại xe máy hàng loạt đảm bảo hệ số kỹ thuật cao.

- Xây dựng hệ thống cơ sở sản xuất từ nhỏ đến lớn cùng với việc xây dựng cơ sở hạ tầng khác, từng bước phát triển thành các vùng căn cứ địa hoàn chỉnh.

- Củng cố, xây dựng lực lượng các binh chủng về chính trị tư tưởng, kiện toàn về tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ. Củng cố hệ thống nhà trường, đào tạo cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, kỹ thuật, nghiệp vụ từng binh chủng, phù hợp với yêu cầu phát triển ngày càng cao. Trong xây dựng lực lượng các binh chủng cũng như xây dựng cơ bản tuyến đường cần phải cân đối, xác định quy mô thích hợp với từng vùng. Kết hợp xây dựng với chiến đấu, lấy chất lượng làm chính.

- Trước mắt, tổ chức vận chuyển đột xuất hoàn thành kế hoạch bổ sung thay thế tăng cường vũ khí, cơ sở vật chất dự trữ cho các chiến trường, chậm nhất đến tháng 3 kết thúc. Sau đó tiếp tục vận chuyển các hàng hậu cần bảo đảm sinh hoạt nội bộ, phục vụ kinh tế dân sinh và giúp bạn theo kế hoạch đã xác định là 185.000 tấn.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM