...
- Cầu này thì đúng là của chuột túi đền bù chiến tranh, viện trợ ko hoàn lại...
Hai thứ này khác nhau, và là lần đầu tiên em được nghe.
Theo em được biết thì đó là vốn viện trợ phát triển chính thức - vay ưu đãi chứ ko phải là ko hoàn lại.
Sukhoi nói đúng gần hết, viện trợ ODA là đa phần phải hoàn lại, tuy nhiên cũng có phần cho luôn, nguồn:
http://vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%97_tr%E1%BB%A3_ph%C3%A1t_tri%E1%BB%83n_ch%C3%ADnh_th%E1%BB%A9c. Hoàn lại để các nước nghèo khác có quỹ để phát triển tiếp, chứ không phải trả lại chính phủ của nước cho mượn. Xem hình đính kèm, thí dụ như Nhật Nhật đưa cho VN 7 tỉ 471 triệu đô la thì 6 tỉ 457 triệu là cho vay ưu đãi, chỉ có 1 tỉ 13 triệu là cho luôn.
Còn vấn đề cầu Mỹ Thuận để đền bù chiến tranh thì yta chưa từng nghe thấy. Từ nào tới giờ yta chỉ nghe Nhật chính thức đền bù chiến tranh VN bệnh viện Chợ Rẫy coi như một lời xin lỗi của Nhật, ngoài ra yta xin khẳng định chưa có một quốc gia nào tham chiến ở VN có ý định xin lỗi VN cả! Hầu như nước nào cũng cho việc đánh VN là đúng cả, Pôn Pốt cũng nói họ đúng vậy??!??! Nói chi tới đền bù chiến tranh.. hehehe chắc còn lâu, kể cả Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Úc. Úc chỉ tham gia trong lực lượng đồng minh của Mỹ như các nước Thái Hàn Mã Phi Tân Tây Lan v.v..., đúng ra đền bù chiến tranh thì Mỹ phải đền bù chứ Úc cần gì phải đền dùm Mỹ chứ. Hehehe, Mỹ mà chịu đền 3.2 tỷ đô la thì đủ xây cầu dây văng cho cả các cầu bị Mỹ bỏ bom trong KCCM ấy chứ
.
Hôm rồi em có hỏi lại câu chuyện chuột túi đền bù chiến tranh cầu Mỹ Thuận, từ 1 bác theo dõi dự án từ đầu đến cuối.
Theo đó, chuột túi viện trợ không hoàn lại hoàn toàn trong dự án cầu Mỹ Thuận, với kinh phí chiếm khoảng 66% (Khoảng hơn 60 triệu $ Úc).
Họ tính toán với luợng tiền đó làm đủ cầu, tuy nhiên quy mô nhỏ hơn (mặt cắt ngang hẹp hơn bây giờ). Tuy nhiên Bộ GTVT quyết tâm làm cầu với quy mô lớn hơn nhằm đáp ứng nhu cầu tuơng lai. 2 bên đàm phán qua lại, rồi thống nhất VN sẽ góp thêm kinh phí chênh lệch. Tỷ lệ kinh phí cuối cùng giữa 2 bên như ở trên. Toàn bộ kinh phí của phía VN cùng với vốn của Úc đuợc chuyển tập trung vào 1 đầu mối quản lý, là phía Úc.
Kết quả là ta có cầu MỸ Thuận như hiện nay.