Vấn đề Obayashi không chọn đầu kéo VN có nhiều lý do nhưng ngoài lý do lợi nhuận , vì thuê Thái mắc hơn gấp nhiều lần . Lý do chính Obayashi đưa ra là tàu kéo VN hầu hết là thế hệ cũ , chỉ có vài chiếc thế hệ mới , bán kính vòng quay của tàu quá lớn , trong khi tàu kéo Thái có thể quay 360 độ với bán kính vòng quay của tàu coi như bằng không ( đứng tại chổ xoay đầu ) . Đây là 01 sự thật về kỹ thuật đóng tàu kéo , chân vịt các tàu Thái có thể tự chuyển hướng như ở ca nô cao tốc để phụ với bánh lái giúp tàu chuyển hướng không cần di chuyển tàu.
Ở gần giữa thập niên 80 , chính mình đã từng đứng trên 01 đoàn sa lan Last LX 2000 tấn/chiếc do tàu kéo 2400 HP VN kéo từ Thiềng Liềng về CSG, đoàn ghép đôi hai chiếc theo chiều ngang , dài 5 chiếc tổng cộng 10 sà lan , tức là chiều dài đoàn tương đương 100m ngang hơn 30m, salan Last cũng không điều khiển được nên phía sau có 01 chiếc tàu kéo 980 HP giữ đuôi để chỉnh hướng đoàn Sa lan . Thời đó , mỗi tháng đoàn tàu ấy phải đi một lần và suốt 01 thời gian dài không có sự cố gì xảy ra , thậm chí khi về đến ngã ba sông ngay chổ hầm vượt bây giờ , đoàn sa lan dài dằng dặc còn phải quay đầu để về CSG cặp Cảng cho đúng theo dòng chảy ngược.
Ngoài ra theo các bác , Obayashi có phải tìm cách ": giãi chi ": các chi phí ngoài , những chi phí không thể hạch toán chính thức không ?? . Theo mình thì ...có thể
, không có thế sao mà bọn đi đấu thầu bị chính quyền Nhật úp sọt hết . Các công ty Thái dù sao cũng an toàn hơn các công ty VN ở công trình nổi cộm này
.