Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 18 Tháng Tư, 2024, 10:03:25 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Ký ức một thời  (Đọc 355458 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #360 vào lúc: 09 Tháng Mười Hai, 2010, 11:03:00 am »

 Khoảng giữa năm 1973 tôi được điều động từ d30, E40pb về E24bb, Thời điểm ấy E24 cũng vừa về đội hình sư 10, nhận nhiệm vụ giữ chốt thay cho E66. (E66 là đơn vị có truyền thống đánh công sự vững chắc tốt nên giao lại chốt cho E24 để chuẩn bị cho trận đánh đăksiêng, Đắkpet).
 Sau hiệp định Pari ta xây dựng tuyến chốt bọc sát phía bắc thị xã Kon tum. Chiều dài tuyến hơn 30 km: từ điểm cao 741 (Ngọc quoăn)... cắt ngang qua đường 14 (điểm cao 601)...qua Ngô trang, đồi vuông...Kon trang kla... Krông - Trung nghĩa.../Để Bảo vệ vùng giải phóng rộng lớn phía sau (từ Trí đạo, Võ định, Đăk uy, Diên bình, Tân cảnh - Đăk tô...của ta đã giải phóng từ cd 1972). Bob tui vừa mới về đơn vị mới được vài ngày là nhận nhiệm vụ về làm chính trị viên phó C4,D4 và được phân công lên chốt Ngô trang- đồi vuông ngay. Từ một người lính cao xạ chuyên phối thuộc và đi sau bb, nay chuyển sang đơn vị bb và trực tiếp đối mặt với "cái chết" bất cứ lúc nào, nên cũng "sờ sợ". Vì phía trước mặt chúng tôi lúc bấy giờ là căn cứ của địch.
 Bọn tôi Ở chốt thì ngày nào cũng được "ăn" Bom và pháo. Không nhiều thì chí ít cũng có dăm, bảy quả pháo "cầm canh". còn những ngày chúng đánh "cao điểm" thì không biết bao nhiêu mà kể. Nhất là pháo bầy  rót vào chốt thì kinh khủng... Nhưng khi pháo ngớt thì quân ta dưới hầm mới chui lên...quan sát: nếu có "chú" nào phía bên kia lò mò lên...Thì pằng pằng... là chạy mất dép!     
 _ Còn vụ máy bay của phái đoàn "4 bên" bob cũng nghe phong thanh thôi không nghe đích xác nên không biết bác ạ!     
« Sửa lần cuối: 09 Tháng Mười Hai, 2010, 03:08:01 pm gửi bởi bob » Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #361 vào lúc: 13 Tháng Mười Hai, 2010, 09:43:19 am »

 Chắc là bác Tom biết: Trước năm 1973 có bao giờ mình "giơ lưng" ra cho địch đánh đâu. Mùa chiến dịch thì ăn tết trước rồi đi "chiến đấu". Hết chiến dịch thì về "Cứ" làm nương rẫy, ở tuốt trong rừng sâu. Nhưng sau HĐ Pari (27/1/1973) mình phải xây dựng tuyến chốt để bảo vệ Vùng giải phóng. Rỏ ràng là mình "giơ lưng" ra công khai cho nó biết...! Mục tiêu lộ ra sờ sờ trước mắt chúng, Như một tấm bia đỡ đạn cho phía sau. Cho nên ngày ấy hầu như bao nhiêu bom đạn địch ở Tây nguyên dành ưu tiên hết cho tuyến chốt. vì vậy không ác liệt sao được.
 Nhưng một nguyên tắc không bao giờ thay đổi: Muốn chiếm được mục tiêu (chốt) dù có hỏa lực mạnh đến mấy, cuối cùng vẫn phải dùng bộ binh. Như bài trước bob đã kể, giống như qui luật ở chốt : khi bom , pháo cấp tập... ae núp cho kỹ giữ "gáo" cho chắc, Nhưng khi ngưng tiếng pháo là phải lên quan sát ngay... lúc ấy bb địch mới "lấp ló" dò dẫm, mò lên (không xung phong như mình đâu)! Chúng thì ỷ vào hỏa lực. Cứ tưởng chúng dùng hỏa lực mạnh như vậy sẽ diệt hết bb ta. Cho nên khi thấy ta nổ súng là chúng bỏ chạy ngay...
Logged
Tomqb3
Thành viên
*
Bài viết: 302


« Trả lời #362 vào lúc: 13 Tháng Mười Hai, 2010, 07:57:32 pm »

chào bác Bob ,hôm nay tôi kể bác nghe ,trận bom đầu tiên ở tn của tôi .
 
Nhớ lại dạo ấy ,vào dịp cuối  năm 73 ,khi công binh cơ giới làm tuyến đường ,hình như đường 20 thì phải ,mặt đường rộng 6m ,rất hoàng tráng  .Con đường cắt ngang đường từ chỗ chúng tôi ở ra suối .Hàng tháng trời khi mấy cái máy ủi của công binh làm đường ở đoạn này ,chúng tôi ko hề thấy máy bay .Con đường chạy theo hướng Bắc-Nam , đầu phía Bắc ko biết từ đâu ,còn phía Nam mới qua chỗ chúng tôi đóng quân  được 2-3km , ở đó mới có một kho hàng .mọi khi hàng đêm ,từng đoàn xe tải chở hàng đến cứ rầm ,rì đến sáng .Không biết tại sao hôm ấy lại có một chiếc xe tải chạy ban ngày .Lúc đó chỉ mới 8h sáng ,trời rất trong . đột nhiên tôi nghe tiếng máy bay trinh sát vè ,vè.Lúc đó tôi đang ở dưới suối đi lên ,nhìn rõ cảnh ,chiếc máy bay lượn một vòng hẹp ,xà xuống dọc theo tuyến đường , đuổi theo chiếc xe tải ,nó ko bắn mà phóng xuống một quả pháo khói ,nổ bụp một tiếng ,một cột khói  ,bốc cao ,thẳng đứng ,vượt hơn ngọn cây đến hàng chục mét .Sau tiếng nổ ,chiếc xe rẽ ngoặt vào nhánh đường bên phải ,chạy mất hút trong rừng .Chỉ phút sau có 4 chiếc máy bay phản lực T28 đến quần đảo ,chiếc máy bay trinh sát là loại L19 ,cứ xà xuống tìm kiếm .Sau một hồi quần đảo hình như chúng đã phát hiện ra những nóc nhà của đơn vị tôi .chiếc phản lưc vọt lên cao ,rồi bổ nhào,chúng tôi nhìn thấy rõ chúng nhằm hướng chỗ chúng tôi cắm xuống ,cắt bom .Mặc dù tôi đã xuống hầm nhưng vẫn đứng thò đầu lên nhìn .mỗi lần một chiếc cắm xuống thả 2 quả ,nhìn hai quả bom cùng lao xuống với máy bay,trông tất cả đều tròn vo ,tôi chờ khi tiếng rít gió sát sạt mới thụt đầu xuống ,khi vừa thụt đầu xuống thì bom nổ oành ,oành ,mảnh bay rào rào chém ngang cây ,lúc bom nổ áo tôi cứ phật ,phật .loạt đầu tôi còn hơi run ,vì chưa lần nào thấy máy bay bổ nhào đúng đầu mình ,nhưng các loạt sau cứ như xem phim .Chẳng biết sao lúc đó tôi bình tĩnh thế ,cứ nhìn từng cái lao xuống thả bom .Mỗi chiếc máy bay chỉ có 4 quả ,cứ sau loạt trước nổ thì cái sau mới lấy độ cao ,cách nhau phải 2 phút .sau khi thả hết bom chúng vẫn lao xuống bắn đạn 20ly , đạn nổ cực nhanh ,chỉ nghe tràng tụt ...tụt .Có một cái lao xuống bắn một quả tên lửa ,cách miệng hầm của anh Huần ( quê Hải Dương )chưa đến một mét ,sức nóng và áp suất hơi của quả tên lửa quăng anh Huần lên mặt đất ,tôi nghe thấy tiếng anh kêu :
-chúng mày ơi cứu tao với !
Lúc đó có anh Trân ở hầm gần đấy lao lên sốc anh Huần chạy về phía hầm tôi đang trú , đến lúc này cả tiểu đội ở các hầm nhỏ đều đã rút về hầm chính.Trong hầm ,anh Huần  gia mặt bị lửa làm chín đỏ hỏn ,mắt bị sương húp ,nhắm nghiền .Máy bay lại kéơ đến 4 chiếc khác ,vẫn tiếp tục đánh như trước nhưng rộng ra .lúc đó tôi đề nghị tiểu đội trưởng cho tiểu đội rút ra ngoài ,nếu ở mãi trong hầm rất dễ bị trúng bom ,vì xung quanh đều đã có bom nổ .tiểu đội trưởng nói:
-bom đã nổ rồi ,chạy là chết .
Là lính mới tôi ko giám cãi ,vì các anh đã ở chiến trường 5-7 năm rồi ,lại một loạt bom nữa nổ ,lúc đó tôi lại nói :
-Nhưng đấy là B52,còn đây sau loạt trước nổ phải một lúc loạt tiệp theo mới nổ ,ta chanh thủ thời gian giữa hai loạt bom cho đơn vị rút vẫn kịp .
Sau khi nghe tôi phân tích ,anh tiểu đội trưởng đồng ý và nói :
-thế thì cậu cõng anh Huần .
Tôi nói :
-các anh để cho tôi ở ngoài cửa hầm mới kịp được.
Mọi người đồng ý.Tôi để anh Huần trên lưng ,chờ tiếng bom nổ là bật lên chạy .Ngày thường chắc tôi ko mang được anh Huần ,anh nặng hơn tôi đến chục cân ,thế mà lúc ấy tôi cứ chạy băng băng .Chạy được chừng 50m ,tôi lại nghe tiếng bom rít ,tôi đặt anh Huần nằm xuống tránh anh Huần mắt vẫn nhắm tịt ,rên hừ hừ .lục đó tôi nhìn thấy cả đám rừng bị mảnh bom phạt ngang gẫy cách mặt đất chừng một mét .Vừa sốc anh Huần lên ,tôi nhìn thấy một quả bom màu xanh như lá cây ,cắm dựng ngay trước mặt chỉ cách 2m ,tôi thoáng nghĩ là bom nổ chậm ,người sởn gai ốc ,tôi cắm cổ cháy thục mạng .Chạy một đoạn lại nghe súng 20ly nổ gần ,tôi lại đặt anh Huần xuống ,lúc ấy tôi nằm đè lên anh ,hình như để đỡ sợ hơn là để che đạn cho anh .chúng tôi chạy ra đến bờ suối thì gặp anh Đồi ,anh Điều  (người Vĩnh Phú ) .chúng tôi phân công nhau : tôi và anh Đồi cỗng anh Huần xuống trạm xá của 470 cách đó chừng 4-5km ,anh Điều tim đơn vị báo tin  .
   Sau khi đưa tb vào viện chúng tôi về tìm đơn vị ở bên kia suối ,ngồi trên đồi nhìn lũ máy bay vẫn thay nhau lao xuống thả bom cho đến xế chiều .Hôm ấy chúng đánh trúng cả kho đạn ,hình như đạn DKB vì thỉnh thoảng lại nghe thấy tiếng rít của liều phóng , đầu đạn rơi đánh uỵch đâu đấy nhưng ko nổ ,chắc đạn chưa lắp ngòi nổ .
 Đây là trận bom đầu tiên ở TN , đến hôm nay tôi vẫn nhớ như in ,kể để cùng nhớ lại một thời đan bom .
Thôi chào bác Bob nhá .             



       
Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #363 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2010, 10:14:40 am »

Vâng! bob tui đã hình dung ra cảnh hậu cứ của bác Tom@ bị bom từ máy bay oanh tạc. Khi nó đã phát hiện ra nơi trú quân của ta thì "thôi rồi"! Máy bay thay nhau tới dội bom... hết tốp này đến tốp khác. Mỗi tốp từ 2 đến 3 chiếc thay nhau bổ nhào, cắt bom... khi hết bom bay đi thì Máy bay trinh sát L19 lại xà xuống "tìm kiếm" rồi xịt đạn khói tiếp... rồi tốp khác đến... cứ như thế cho đến tối mới thôi. Bob đã Bị oanh tạc kiểu này nên bác kể là bob hình dung ra liền.
- à mà cái loại phản lực T28 thế nào bob chưa thấy? Bác Tom thử tả lại hình dáng T28 xem! Vì hồi ấy bob cũng chứng kiến nhiều loại máy bay (đánh bom) nhưng chưa nhìn thấy phản lực T28 . mà chủ yếu thấy các loại máy bay của Mỹ để lại sau hiệp định Pari như: phản lực thì có A37, F5E, cánh quạt thì có AD6. Từ 1973 về sau chủ yếu thấy A37 và AD6 oánh bom là nhiều.
 - Con đường mới mở ngày đó đúng là đường 20, Nối từ bắc Tây nguyên vòng qua phía đông thị xã Kon tum nối với đường 19 (từ Qui nhơn đi Pleiku).     
Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #364 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2010, 10:39:00 am »

 Kính thưa các amin (các TL trang web QUANSU.VN). Sau thời gian vào QS bob tui mở topis "truyện của bob" để kể lại một vài ký ức "rời rạc" mỗi khi nhớ lại. Vì không có khiếu viết nên bài thường khô khan, cứng nhắc. Tuy nhiên cũng có một số bác cùng thời khi biết cũng tham gia rất nhiệt tình. Như bác Tom@ và một số bác nữa. Chính vì vậy bob tui mong muốn nhờ các Amin, most cho phép bob đổi tên topic: "truyện của bob" thành tên mới là: "Ký ức một thời". Để các "chiến hữu" cùng bob kể lại các "kỷ niệm" một thời  "chinh chiến" đã qua.   Xin chân thành cảm ơn các tư lệnh!
Logged
Trongc6
Thành viên
*
Bài viết: 495


« Trả lời #365 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2010, 11:25:53 am »

Chào bác Bob:

Theo tôi máy bay ném bom T28 không phải là máy bay phản lực. Nó là máy bay cánh quạt, cánh bằng bay vè vè không nhanh lắm. Loại này đầy rẫy ở chiến trường Nam Lào. Khi L19 phóng pháo khói chỉ điểm thì chỉ vài phút sau là nó vè vè đến ngay. Cũng chỉ bay tốp có 2 chiếc một, không thấy cả đàn bao giờ, nhưng cứ hết tốp này đã có ngay một tốp khác thay thế. Mỗi thằng có 4 trái bom, thường thả 2 lượt nhưng cũng có khi thả 1 quả để câu dầm. 12 ly 7 băn thằng này rất tốt.

Ở Saravan có pháo PK 23ly,  2 nòng thì thằng T28 này xanh mắt lảng vội.

Khi về B3, tôi cũng chỉ thấy ném bom chủ yếu là F5E, thi thoảng mới có A37. Còn T28 thì hinh như tụi VNCH không được trang bị thì phải
Logged

Tomqb3
Thành viên
*
Bài viết: 302


« Trả lời #366 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2010, 11:56:10 am »

chào bác Bob ,bác Trongc6!
loại máy bay phản lực T28 ! bây giờ biết tả thế nào được nhỉ?
đại loại trông nó ko dữ lắm , đầy bằng ,cánh vuông ,cả chỗ tiếp giáp với thân cũng như đầu cánh đều vuông .loại này nhỏ thôi ,tôi cũng ko biết của nước nào sản xuất .Sau hôm đó tôi ko gặp nó bay ở đâu nữa ,khi về TSN cũng ko nhìn thấy ,nhưng hôm các thủ trưởng đi kiểm tra Plâyku rút chạy ,hình như ngày 16-17/3/75 đoàn có vào sân bay Cù Hanh ,tôi lại nhìn thấy hàng dẫy loại máy bay này đang bị cháy,cả loại A37 nữa ,và một chiếc L19 bị mảnh đạn làm xịt lốp .Hôm ấy tôi còn nói với mấy anh cùng đi :loại này năm ngoái chúng quần bọn tôi ghê lắm . 
Logged
TimeBreak
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 844



« Trả lời #367 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2010, 01:13:40 pm »

Chào bác Bob:

Theo tôi máy bay ném bom T28 không phải là máy bay phản lực. Nó là máy bay cánh quạt, cánh bằng bay vè vè không nhanh lắm. Loại này đầy rẫy ở chiến trường Nam Lào. Khi L19 phóng pháo khói chỉ điểm thì chỉ vài phút sau là nó vè vè đến ngay. Cũng chỉ bay tốp có 2 chiếc một, không thấy cả đàn bao giờ, nhưng cứ hết tốp này đã có ngay một tốp khác thay thế. Mỗi thằng có 4 trái bom, thường thả 2 lượt nhưng cũng có khi thả 1 quả để câu dầm. 12 ly 7 băn thằng này rất tốt.

Ở Saravan có pháo PK 23ly,  2 nòng thì thằng T28 này xanh mắt lảng vội.

Khi về B3, tôi cũng chỉ thấy ném bom chủ yếu là F5E, thi thoảng mới có A37. Còn T28 thì hinh như tụi VNCH không được trang bị thì phải



Lừa cháu post hình 3 gã T-28, F5 và A-37, các Kụ xem xem cái ném bomb bổ nhào được nói đến là cái nào ạ



T-28 Trojan





A-37 DragonFly




Và F5

Logged
baoleo
Moderator
*
Bài viết: 1500


« Trả lời #368 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2010, 01:35:38 pm »

Đã đổi tên chủ đề, theo yêu cầu của bác Bob - chủ topic.
baoleo kính cáo.
Logged
Trongc6
Thành viên
*
Bài viết: 495


« Trả lời #369 vào lúc: 14 Tháng Mười Hai, 2010, 01:40:39 pm »

Bạn Timebreak post mấy cái hình lên là đúng rồi đấy. Bị bọn này quây thường xuyên thì lẫn làm sao được.

Bọn F5E bay cao vút, tiếng động ầm ầm thoắt ẩn thoắt hiện. Không biết nó từ đâu đến, rất nhanh và ném bom ào ào. Chỉ nghe tiếng rồi thấy nó tít trên trời cao là thấy hoảng rồi nếu như quả pháo khói L19 bắn gần chỗ mình. Mà nó không thèm ném đúng quả đồi có mình đâu nhé. Ném pháo khói ở quả đồi bên cạnh làm chuẩn nên mình chủ quan. Cuối cùng hóa ra bom nó lại ném đúng chỗ quả đồi có mình mới chết.

Còn thằng L19 ném bom có thể chạy ẩn nếu là rừng già được mà. Lúc bị nó quây ngoài trảng còn nhìn thấy cả đầu thằng phi công lúc nó lao xuống. Còn nếu nó ném bom quả đồi bên canh thì ngồi bên đồi này cứ như là xem phim ấy. Không hiểu sao trong chiến trường khi chưa xung trận rất ít khi các thủ trưởng cho triển khai 12ly7 để bắn T28.
Logged

Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM