Em nghĩ lúc đấy không quân ngụy tranh nhau lấy máy bay bay trốn sang Utapao hoặc ra hạm 7, hai chiếc A 37 cũng thế nhưng trên đường trốn đã cắt bom như là hành động giãy chết.
Bộ tư lệnh chiến dịch lúc đó cũng có lệnh không bắn máy bay nếu nó chỉ bay mà không tấn công mình, do ngại lỡ bắn trúng mà có Mỹ trên đó thì rày rà to.
Về nguyên tắc thì không phải loại máy bay "phản lực chiến đấu" nào cũng được phép hạ cánh xuống HKMH nếu không phải là loại máy bay riêng của "Không quân Hải Lực" hoặc là loại có thiết kế "hỗ trợ hạ cánh" phù hợp (có "móc đuôi" hoặc có "phần mũi" tương thích lưới đón) -đáp xuống mà còn chất nổ hay bình xăng phụ trên pylon thì lại càng không - Dẫu là "tháo chạy/sụp đổ" nhưng chắc chắn không có chuyện phá vỡ nguyên tắc!
Dầu vậy, cũng chưa chắc chắn lắm...
- Nhưng đến nay, trong hồi ký hoặc "kho" hình liên quan, có đầy trên mạng - gần như ta chưa thấy một "cú đáp" nào của A37 ngoài hạm đội 7 lúc đó cả!
Ở phần trên, SGG có nói "hầu hết các phi công A37 đều được phổ biến lệnh bay về... TL". Ấy là chưa kể thêm chuyện, sau sự kiện "phi công NTT" thì hầu hết các yêu cầu cơ số "bình xăng phụ thứ 3, 4" (đã luôn có sẵn hai pylon xăng rồi) cho A37 càng được kiểm soát ngặt nghèo và hầu như không cho phép các dẫn đường cho A37 hướng về SG (tham gia không kiểm phải có thêm một đài bên đất phía đông TL nữa)!
Có vậy mới thấy được giá trị của vụ không kích của "phi đội Quyết thắng"!
@nguyenquochung: Cái lệnh từ BTL Chiến dịch - mà em tô đậm trên - có thật sao? Nếu thế thì SGG em "ăn may" rồi, với lý lẽ theo kiểu "đánh đuổi con ruồi trong xe hơi"
- - -
Có vài điều lý thú nữa với sự kiện "Sài gòn tháo chạy" là - "đối phương" đã "tự tin" am hiểu thực lực về "kẻ thù của mình" đến mức, không hề nghĩ đến việc Saigon có thể bị... không kích! Không hề thấy một cơ cấu phòng không theo kiểu "địa đối không" nào ngoài việc bố trí các sân bay để sẵn sàng "nghênh chiến trên không" với sức mạnh không lực vốn được gọi là "quá mạnh" so với các bạn "đồng minh ngang hàng" lúc đó!
Ngoài ra, về mặt "pháo binh phòng ngự", phòng ngự ở đây là khi "khu vực đầu não bị tràn ngập", trừ một chi khu pháo 15 khẩu ở Gò vấp - đã sớm bị lực lượng nội thành chiếm từ chiều 28, hỗ trợ dọn cửa mở cho
cánh Bắc - thì gần như, ở cự ly 17-22km quanh Saigon, không có một bố trí pháo nào có "góc hướng đỏ" (về phía SG) cả! Hay đây là một sự "tự tin" khác về sức mạnh vận động cơ giới pháo của đối phương? Nhất là khi các đơn vị trù bị TQLC, BĐ Dù... của họ có loại cối M40/XM106 (106,7mm) khá tiện gọn và hiệu quả?...
Hay có thể là, đã có những "hội thảo" hay tài liệu "nghiên cứu chuyên ngành" về mảng này mà SGG chưa được biết nhỉ?
- - -
@Bob: SGG em sẽ rất vui mừng đón Bác nếu có dịp ghé SG nhé (số em: 0979839899)! Do NT là xứ du lịch "quá dễ đi" nên cùng với Vũng tàu nữa, lúc này bọn du lịch nhà em khó có cơ hội phục vụ khách - họ tự đi hết rồi
. Nên em ít có dịp về NT, chứ đi ngang thì cũng đi hoài - mà SGG em là "bạn Vip" của cánh Long Phú đấy chứ bộ!