Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 03:55:48 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Ký ức một thời  (Đọc 355463 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Tomqb3
Thành viên
*
Bài viết: 302


« Trả lời #290 vào lúc: 16 Tháng Mười Một, 2010, 08:55:29 am »

SGG ! về cái xe ôtô thì mình suy diễn ra thôi .chứ ko biết f10 có lấy ở DinhĐL hay ko .do ở đoạn trên các bác nhắc mình ,nhớ xem khi qua TSN có thêm người ko,còn bác Bob nói f10 có vào dinh ĐL sáng 30/4,nên mình mới nghĩ f10 lấy xe ở Dinh.còn việc qđ có tìm thấy xe và trả thế nào thì tom tôi chịu .
(SGG ,khi nào ra HP thì làm ám hiệu như tình báo ấy )
Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #291 vào lúc: 16 Tháng Mười Một, 2010, 09:13:43 am »

@vitinh: Tấm ảnh chiếc AC119 bị bắn và rơi gần Phú Lâm được ghi nhận là phi công VNCH cuối cùng "tử nạn trong nhiệm vụ" là chính xác, được biết trước đó là 1 chiếc A-1 và một chiếc L19 cũng bị hạ bằng SA7 (tên gọi A72 của phía bên kia)
Về con số 9 máy bay bị rụng cánh trong ngày 29.4.75 hoàn toàn là hợp lý - nhưng nếu nói đều bị bằng A72 thì... liệu có hơi quá không?


 - Nói về máy bay thì bob nhớ lại: Ngoài trận bom do A37 choảng xuống dọc đội hình d4,e24 sáng 30/4(như đã kể) thì trước đó ngày 29/4 trên đường tiến vào sài gòn khi đến gần Củ chi (khoảng quá trưa, lúc đơn vị bob dừng lại vì phía trước xe tăng đang oánh nhau) Nghe tiếng mbay phản lực "ầm ào" trên bầu trời, bob ngẩng mặt lên quan sát thấy có 2 chiếc f5 bay rất cao, đồng thời có tiếng trực thăng "bục bục" xa xa (phía trong nội đô). Lát sau thấy 2xe kéo đến hai khẩu pháo cao xạ 37ly tạt xuống thửa ruộng bên đường... rồi nòng pháo cũng thấy quay lên quay xuống...Nhưng không thấy bắn phát nào. chờ mãi cũng chả thấy máy bay đến nữa. Không biết các hướng khác thế nào (riêng ngày 29/4/1975) hướng (tây bắc) QĐ3 của bob thấy rất ít. (bob vốn là lính cao xạ trước khi sang bb nên nhận dạng máy bay khá chính xác) Thú thật với các bác số lượng mb bị hạ trong chiến dịch "như một số tư liệu nêu", bob không tin lắm!
« Sửa lần cuối: 16 Tháng Mười Một, 2010, 02:45:26 pm gửi bởi bob » Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #292 vào lúc: 16 Tháng Mười Một, 2010, 03:02:24 pm »

(SGG ,khi nào ra HP thì làm ám hiệu như tình báo ấy )
- Úi giời ơi! Hẹn nhau kiểu này Grin Chắc là đi "hát" đây...! Hì ...hì...!
- Còn bác Tom@ khi nào vô Nha trang, điện cho bob nhé, số: 0963.461603. Bob dẫn tới nhà thủ trưởng Đằng.
- Bác SGG@> Khi nào đi Nha trang cho bob biết nha. Bob cũng hay vô sài gòn chơi với cháu nội. Mình có nhà ở khu Trung sơn (gần cầu Nguyễn văn Cừ) khi nào có điều kiện vô, bob liên lạc nha. Cảm ơn.
Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #293 vào lúc: 17 Tháng Mười Một, 2010, 08:50:43 am »

Sau này các F đều có D tên lửa này và gọi là tên lửa đặc công . Khi thành lập đều rút quân của các C 12,7 "cao xạ" lên huấn luyện,nên có thể nói rằng 1/3 đám lính 12,7 của F10 ( các F khác em không biết . Bác Tai Liên @ bên bác thế nào?) đến bây giờ vẫn nhớ cách bắn bài bản các bác ạ ! Cool Cool Cool
Cảm ơn votmuoi@, mình nhớ trong trận Tân cảnh, Kon tum 1972 đã có tên lửa vác vai (A72). Hồi đó bob còn ở tiểu đoàn cao xạ 14,5ly,E40 đi phối thuộc với E66 bb (mũi chủ công đánh căn cứ Tân cảnh). Nói về máy bay tham chiến trận ấy thì nhiều vô kể , đủ loại: như phản lực có F4, F5, A37..., trực thăng thì không thiếu loại nào từ: cán gáo (OH6). UH1, AH1, cần cẩu bay (CH34) ban đêm thì C130, C119...Nói chung suốt ngày đêm không khi nào vắng bóng máy bay, Riêng trực thăng thì có thể ví nhiều như "ruồi", mỗi lần chúng xuất hiện là cả bầy (hàng chục chiếc). mình nghĩ trong "bối cảnh" ấy thì các phương tiện bắn máy bay sẽ phát huy tác dụng...Nhưng sau chiến dịch ít thấy nói về chiến công của (A72) mà chủ yếu khen ngợi B72 (tên lửa có mắt, chống tăng) rất hiệu quả. Rồi trận mở màn Buôn mê thuột (Tháng 3/1975, lúc này bob không ở cao xạ nữa, mà đã về E24,F10 bb). máy bay các loại tham chiến cũng còn nhiều (tuy không nhiều bằng 1972) nhưng bob vẫn chưa tận mắt chứng kiến A72 phát huy. mà chủ yếu thấy cao xạ (từ 12,7 trở lên đến 57ly) làm được. Rồi cả chiều dài chiến dịch 1975 đến ngày toàn thắng nữa. Ngày 29/4/1975 mũi Tây bắc (QĐ3) cả đội hình hành tiến bằng cơ giới dài hàng chục km (lộ diện hết trên mặt đường nếu có máy bay oanh kích thì...). Đây là cảm nhận rất riêng của bob thôi. không biết có "chạm" tự ái của ai không!  Vì vậy đoạn trên bob có nói "không tin lắm" vào cái số lượng máy bay do A72 bắn rơi trong chiến dịch...! là suy nghĩ chủ quan của bob thôi, các hướng khác thì bob không biết. Mong bác votmuoi@ các bác thông cảm.  xin cảm ơn!
« Sửa lần cuối: 17 Tháng Mười Một, 2010, 10:48:56 am gửi bởi bob » Logged
nguyenquochung
Thành viên
*
Bài viết: 283


« Trả lời #294 vào lúc: 17 Tháng Mười Một, 2010, 09:31:22 am »

      Em nghĩ lúc đấy không quân ngụy tranh nhau lấy máy bay bay trốn sang Utapao hoặc ra hạm 7, hai chiếc A 37 cũng thế nhưng trên đường trốn đã cắt bom như là hành động giãy chết.

     Bộ tư lệnh chiến dịch lúc đó cũng có lệnh không bắn máy bay nếu nó chỉ bay mà không tấn công mình, do ngại lỡ bắn trúng mà có Mỹ trên đó thì rày rà to.
Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #295 vào lúc: 17 Tháng Mười Một, 2010, 03:50:23 pm »

          Bộ tư lệnh chiến dịch lúc đó cũng có lệnh không bắn máy bay nếu nó chỉ bay mà không tấn công mình, do ngại lỡ bắn trúng mà có Mỹ trên đó thì rày rà to.
Cảm ơn bác nguyenquocchung@, đã quan tâm. Nhân thể nói đến máy bay thì bob kể lại cảnh nhìn thấy những máy bay nằm ở sân bay Tân sơn nhất: Sáng 30/4/1975 sau khi làm chủ sân bay, bob quan sát thấy còn hàng chục chiếc A37 xếp hàng bên rìa đường băng trong tư thế sẵn sàng cất cánh. vì thấy chiếc nào cũng gắn đủ bom ở hai bên cánh. có nhiều chiếc bị mảnh bom xuyên vào thân, vào cánh, vào thùng nhiên liệu (không rõ loại nhiên liệu gì mà thấy chảy tràn ra mặt đường băng rồi dẻo quánh lại, thậm chí kéo dài thành dây như dây bằng nhựa trong). Còn trên đường băng sân bay lúc ấy thì cơ man nào là xe máy các loại (Honda, vespa. suzuki...) nằm ngổn ngang. có nhiều chiếc còn cả chìa khóa. Mấy ngày sau bob cho ae dọn dẹp dồn vào đầy một nhà Vòm. chắc phải cỡ vài trăm chiếc. Chuyện "cười ra nước mắt" mà có thật: Hồi ấy ae đơn vị bob vừa từ trên núi xuống như "ngố rừng" có ai biết đi xe máy bao giờ. bob đã nhắc không ai được đi... vậy mà trong lúc thu dọn xe có ông tý táy thế nào xe nổ máy rồi phóng vèo vèo trên đường băng. Khi cua lại chả hiểu sao té cái rầm trầy hết cả mặt, cả tay...may không chết! 
Logged
SaigonGuider
Thành viên
*
Bài viết: 540


Kẻ thù buộc ta ôm cây súng...


« Trả lời #296 vào lúc: 17 Tháng Mười Một, 2010, 04:18:17 pm »

      Em nghĩ lúc đấy không quân ngụy tranh nhau lấy máy bay bay trốn sang Utapao hoặc ra hạm 7, hai chiếc A 37 cũng thế nhưng trên đường trốn đã cắt bom như là hành động giãy chết.

     Bộ tư lệnh chiến dịch lúc đó cũng có lệnh không bắn máy bay nếu nó chỉ bay mà không tấn công mình, do ngại lỡ bắn trúng mà có Mỹ trên đó thì rày rà to.
Về nguyên tắc thì không phải loại máy bay "phản lực chiến đấu" nào cũng được phép hạ cánh xuống HKMH nếu không phải là loại máy bay riêng của "Không quân Hải Lực" hoặc là loại có thiết kế "hỗ trợ hạ cánh" phù hợp (có "móc đuôi" hoặc có "phần mũi" tương thích lưới đón) -đáp xuống mà còn chất nổ hay bình xăng phụ trên pylon thì lại càng không - Dẫu là "tháo chạy/sụp đổ" nhưng chắc chắn không có chuyện phá vỡ nguyên tắc!
Dầu vậy, cũng chưa chắc chắn lắm... Grin - Nhưng đến nay, trong hồi ký hoặc "kho" hình liên quan, có đầy trên mạng - gần như ta chưa thấy một "cú đáp" nào của A37 ngoài hạm đội 7 lúc đó cả!
Ở phần trên, SGG có nói "hầu hết các phi công A37 đều được phổ biến lệnh bay về... TL". Ấy là chưa kể thêm chuyện, sau sự kiện "phi công NTT" thì hầu hết các yêu cầu cơ số "bình xăng phụ thứ 3, 4" (đã luôn có sẵn hai pylon xăng rồi) cho A37 càng được kiểm soát ngặt nghèo và hầu như không cho phép các dẫn đường cho A37 hướng về SG (tham gia không kiểm phải có thêm một đài bên đất phía đông TL nữa)!
Có vậy mới thấy được giá trị của vụ không kích của "phi đội Quyết thắng"!

@nguyenquochung: Cái lệnh từ BTL Chiến dịch - mà em tô đậm trên - có thật sao? Nếu thế thì SGG em "ăn may" rồi, với lý lẽ theo kiểu "đánh đuổi con ruồi trong xe hơi"  Wink

- - -

Có vài điều lý thú nữa với sự kiện "Sài gòn tháo chạy" là - "đối phương" đã "tự tin" am hiểu thực lực về "kẻ thù của mình" đến mức, không hề nghĩ đến việc Saigon có thể bị... không kích! Không hề thấy một cơ cấu phòng không theo kiểu "địa đối không" nào ngoài việc bố trí các sân bay để sẵn sàng "nghênh chiến trên không" với sức mạnh không lực vốn được gọi là "quá mạnh" so với các bạn "đồng minh ngang hàng" lúc đó!
Ngoài ra, về mặt "pháo binh phòng ngự", phòng ngự ở đây là khi "khu vực đầu não bị tràn ngập", trừ một chi khu pháo 15 khẩu ở Gò vấp - đã sớm bị lực lượng nội thành chiếm từ chiều 28, hỗ trợ dọn cửa mở cho cánh Bắc - thì gần như, ở cự ly 17-22km quanh Saigon, không có một bố trí pháo nào có "góc hướng đỏ" (về phía SG) cả! Hay đây là một sự "tự tin" khác về sức mạnh vận động cơ giới pháo của đối phương? Nhất là khi các đơn vị trù bị TQLC, BĐ Dù... của họ có loại cối M40/XM106 (106,7mm) khá tiện gọn và hiệu quả?...
Hay có thể là, đã có những "hội thảo" hay tài liệu "nghiên cứu chuyên ngành" về mảng này mà SGG chưa được biết nhỉ? Grin

- - -
@Bob: SGG em sẽ rất vui mừng đón Bác nếu có dịp ghé SG nhé (số em: 0979839899)! Do NT là xứ du lịch "quá dễ đi" nên cùng với Vũng tàu nữa, lúc này bọn du lịch nhà em khó có cơ hội phục vụ khách - họ tự đi hết rồi  Grin. Nên em ít có dịp về NT, chứ đi ngang thì cũng đi hoài - mà SGG em là "bạn Vip" của cánh Long Phú đấy chứ bộ!
Logged

CHIẾN BINH ĐẤT NUNG - Một đời chinh chiến, đôi khi chỉ vì... một nụ hôn...!

Tôi có một niềm tin: Các ANH rồi sẽ về, dù có... muộn!
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #297 vào lúc: 17 Tháng Mười Một, 2010, 04:30:03 pm »

Sau giải phóng theo mọi người vào sân bay hôi của,thấy bom đạn chất từng đống lộ thiên.Có người nói hay là bửa đó nó vào tính bỏ bom vào đống bom đạn nầy,hủy diệt sân bay,nhưng không được nên mới bay đi?
Còn mủi tiến quân theo hướng Vi na tex co_Bà quẹo,mấy bác có nhớ khẩu đại liên đặt ngay ngả ba cây me bắn đổ đạn lên không.Đó là 1 thằng dân vệ nòng cốt oắt con sau nhà duc thao tên Nở bắn đó(lúc nầy nó mới 16,17 tuổi).Cả c biệt động quân bị địch vận ta làm cho bỏ chạy hết trước đó,không hiểu sao chiều và đêm hôm đó nó mò ra ôm khẩu đại liên bắn đến hết đạn mới chịu bỏ chạy.
"Sau giải phóng theo mọi người vào sân bay hôi của,thấy bom đạn chất từng đống lộ thiên."

@ducthao: Bác vào lối nào chứ cổng " phi long, phi hổ" rồi toàn bộ góc phía tây bắc, khu trại Davis..góc tây sân bay đơn vị bob đóng quân cả tháng trời ở đó có cho dân vào đâu. (hàng ngày ae ngồi chốt gác có báo cáo dân đến xin vào, xin cái này, cái khác...Nhưng không cho)

"mấy bác có nhớ khẩu đại liên đặt ngay ngả ba cây me bắn đổ đạn lên không".

- Có! Tình huống này 1b của c9 đã nhảy xuống xe định nổ súng tiêu biệt nhưng thấy tiếng súng im bặt, nên quay lại nhảy lên xe đi tiếp...
Logged
Tomqb3
Thành viên
*
Bài viết: 302


« Trả lời #298 vào lúc: 17 Tháng Mười Một, 2010, 05:31:10 pm »

 "- Úi giời ơi! Hẹn nhau kiểu này  Chắc là đi "hát" đây...! Hì ...hì...! "
chào bác Bob ,SGG ,Tom tôi định hẹn thế cho nó trẻ ra tí ! cuối đời mà gặp được nhau tí thì quý lắm .hai bác có ra HP thì gọi cho tôi (số 0913576147).
BÁC bOB nói cảnh xe máy vất đầy đường băng mà tôi nhớ  lại tối 30/4 tôi ở khu BTL sư 5 kq khu nhà 4tầng  gần hai quả cầu ,bon tôi lấy toàn rựu ngoại ra uống ,rồi bắn pháo sáng ,tối nào cũng bắn ,chỉ đến khi cháy to ở bể xăng ,mà phải điều xe cứu hỏa vào cũng ko cứu được ,mới có lệnh cấm.còn xe otô du lịch vứt lại ở khu chỉ huy thì vô kể,ngày ấy tôi cũng được bác lái xe chỉ cho mấy đường cơ bản ,nên mấy đứa rủ nhau lái xe rồi xếp thành hàng là thích lắm .nhớ lại mà cứ như vừa qua ,hãy còn thấy vui .thôi hen gặp nhé .
« Sửa lần cuối: 17 Tháng Mười Một, 2010, 05:37:16 pm gửi bởi Tomqb3 » Logged
ducthao
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 915


« Trả lời #299 vào lúc: 17 Tháng Mười Một, 2010, 05:55:11 pm »

Hay vào xem chuyện của bob để nghe kể về những chuyện hào hùng của đàn anh,cha chú đi trước thời đánh Mỷ.Đến phần mạn đàm nầy,nhắc duc thao có 1 chút gì về quá khứ nên mạn phép xin tham gia.Nhưng có ai đó nhắc sợ làm lan man câu chuyện của bác bob  nên cũng định thôi.Không ngờ chỉ vài ý kiến nhỏ cùng làm bác bob quan tâm,chia sẻ.Rất cám ơn bác bob.
Thôi thì đả theo thì theo cho trót,thêm vài ý kiến cho rỏ ràng hơn.Về chuyện chiếc máy bay C119(loại 2 thân thả dù)bị bắn ngày 29 tháng tư hướng Gò vấp hôm đó(đứng từ nhà duc thao hướng tây nam sân bay nhìn hơi xéo về hướng bắc cứ ngở là ở khu quận 9 hay Thạnh lộc)là do A72 bắn thì khả năng chính xác(thấy nó bay mấy vòng,súng trên máy bay bắn từng loạt nghe như bò rống),đột nhiên có 1 đốm lửa từ dưới lao lên trúng,làm gẩy 1 bên cánh và lao xuống đất,lúc đó có mấy người lớn trong xóm la lên:"hỏa tiển tầm nhiệt".Góc nhìn của duc thao lúc đó.
Còn đường vào sân bay trong xóm duc thao lúc đó là theo hàng rào khu trại Hoàng hoa Thám,qua trận địa pháo có 2 khẩu,rồi luồn qua,ở hướng tây nam sân bay.Còn nhớ lối vào qua 1 lô cốt,bên trong còn 1 xác lính ngụy chết nằm đó.Xóm duc thao lúc đó nhà nào cũng có loại xe đẩy tay của Mỷ rất tốt,lấy hàng xong chất lên đó đẩy về luôn(toàn hàng quân tiếp vụ),sau nầy Phường trưng thu,giao cho cửa hàng lương thực.
« Sửa lần cuối: 17 Tháng Mười Một, 2010, 07:19:20 pm gửi bởi ducthao » Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM