Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 11:35:46 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Ký ức một thời  (Đọc 355154 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #280 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2010, 10:37:36 am »

Bác Bob ơi, những hồi ức của những người như các bác là của quý đấy, cần gì cao xa đâu. Nó tái hiện chân thực một thời sống và chiến đấu của một lớp người, của một thế hệ. Nếu được thì bác cứ kể chuyện ngay cái C của bác thôi, thế là quá đủ rồi.
Logged
Tomqb3
Thành viên
*
Bài viết: 302


« Trả lời #281 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2010, 01:00:30 pm »

Chào bác Bob ,SGG ,và các ccb .nhờ các bác gợi ý ,và tự nhiên tôi lại nhớ ra một chi tiết có niên quan đến việc f10 có vào DDL với qđ .chả là sau hai ,ba ngày ,lúc còn ở TSN ,qđ có yêu cầu f10 phải tìm ra chiếc xe ôtô hiệu Fôgiô ,màu đỏ của DVM ,mà một đơn vị của f10 đã lấy ở DDl (do ngày ấy các cụ đánh giá việc làm của DVM ,góp phần đỡ đổ máu của bs hai bên).sau đó rồi ko biết kết quả thế nào ,bác Bob có biết ko ?
Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #282 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2010, 02:37:31 pm »

Hình ảnh chiếc AC-119 bị tên lửa A-72 bắn rơi ngày 29 tháng 4 tại TSN, do phóng viên nước ngoài chụp. Khi đó, các phi công VNCH di tản từ miền Trung về TSN, có máy bay A-37 của đơn vị họ vừa bị cháy trong cuộc pháo kích lúc mờ sáng, đều nhìn tận mắt sự kiện này.

Hôm qua tôi ngồi với 2 CCB A72. Họ nói vào sát SG không bắn quả nào.
@vitinh: Tấm hình bác poss lên xem rât ấn tượng, Tuy nhiên ngày 29/4 liệu có đơn vị A72 nào của mình vô đến khu vực đó (sân bay TSN) chưa thì nên xem xét lại. Bob cũng nghi nghi như bác. cảm ơn bác.
Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #283 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2010, 02:46:43 pm »

Chào bác Bob ,SGG ,và các ccb .nhờ các bác gợi ý ,và tự nhiên tôi lại nhớ ra một chi tiết có niên quan đến việc f10 có vào DDL với qđ .chả là sau hai ,ba ngày ,lúc còn ở TSN ,qđ có yêu cầu f10 phải tìm ra chiếc xe ôtô hiệu Fôgiô ,màu đỏ của DVM ,mà một đơn vị của f10 đã lấy ở DDl (do ngày ấy các cụ đánh giá việc làm của DVM ,góp phần đỡ đổ máu của bs hai bên).sau đó rồi ko biết kết quả thế nào ,bác Bob có biết ko ?
- Bac Tom@: Cái dzụ này bob tôi không biết bác ạ.
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #284 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2010, 04:51:30 pm »

Trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, tên lửa tầm thấp A-72 đã bắn rơi tại chỗ 34 máy bay địch. Ngay trên hướng Tây Bắc Sài Gòn trong ngày 29-4, tên lửa A-72 đã bắn rơi 9 máy bay địch ở Phú Lâm, Tân Tạo, Ngã tư Bảy Hiền.

Mấy dòng in nghiêng trên trích từ bài "Nghệ thuật sử dụng lực lượng phòng không trong chiến dịch Hồ Chí Minh" của thiếu tướng Nguyễn Văn Chương, cục trưởng cục phòng không lục quân. Nguồn này em nhớ trên báo QDND và đã có bác nào post lên trang này ở đâu đó rồi, nhưng tìm chưa ra. Các bác xem tạm ở blog này vậy:
http://vn.360plus.yahoo.com/Kill-Rat/article?mid=163

Khả năng khẩu A72 này đi theo đặc công luồn sâu bám quanh TSN ? Nếu em nhớ không nhầm, chiếc này tính cho xạ thủ Nguyễn Văn Thoa, quê Vĩnh Phúc, cái bác  mà bắn rơi 13 chiếc, nhiều  nhất toàn quân. Bác ấy ở d172 tên lửa A72, f367 PK. Bác nào có tư liệu chính tắc kiểu như LSQCPKKQ hoặc LS Sư đoàn PK 367 kiểm tra giúp. xin cám ơn.
« Sửa lần cuối: 15 Tháng Mười Một, 2010, 08:35:32 pm gửi bởi qtdc » Logged
vitính
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 483


« Trả lời #285 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2010, 09:23:29 pm »

Nếu em nhớ không nhầm, chiếc này tính cho xạ thủ Nguyễn Văn Thoa
Lần theo thông tin trên ra cái bài này: Phải kể đến tên lửa A-72 của Binh đoàn Hương Giang tham gia chiến dịch cuối cùng, tháng 4-1975, bằng một phát đạn A.72, đồng chí Lê Đại Cương bắn rơi tại chỗ một máy bay phản lực F.5E bổ nhào ném bom, bảo vệ đội hình của Binh đoàn tiếp tục tiến xuống phía Nam.
Xạ thủ Nguyễn Văn Thoa, quê thôn Cao Xá, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), biên chế vào đại đội 3, tiểu đoàn chủ lực 172 Phòng không - Không quân, với tên lửa vác vai A72 và đôi chân trần, một mình anh đã bắn rơi 13 chiếc máy bay địch, trong đó có chiếc máy bay cuối cùng của Mỹ - Ngụy bị lực lượng ta bắn hạ.
Bác Cương là người tôi hỏi chuyện hôm qua. Còn bác Thoa bắn cái cuối cùng không biết là cái loại máy bay gì. Nhưng riêng ngày 29/4 mà hạ tới 9 máy bay trong tổng số 45 chiếc bị hạ trong 3 năm 72-75 (theo bài đã dẫn) thì là nhiều nhỉ? Mà như thế chứng tỏ các bác nói chuyện với tôi hơi bị... chủ quan, chỉ biết cánh mình không hạ được thôi.
Logged
votmuoi
Thành viên
*
Bài viết: 221


« Trả lời #286 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2010, 09:45:39 pm »

Sau này các F đều có D tên lửa này và gọi là tên lửa đặc công . Khi thành lập đều rút quân của các C 12,7 "cao xạ" lên huấn luyện,nên có thể nói rằng 1/3 đám lính 12,7 của F10 ( các F khác em không biết . Bác Tai Liên @ bên bác thế nào?) đến bây giờ vẫn nhớ cách bắn bài bản các bác ạ ! Cool Cool Cool
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #287 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2010, 10:34:56 pm »

Nếu em nhớ không nhầm, chiếc này tính cho xạ thủ Nguyễn Văn Thoa
Lần theo thông tin trên ra cái bài này: Phải kể đến tên lửa A-72 của Binh đoàn Hương Giang tham gia chiến dịch cuối cùng, tháng 4-1975, bằng một phát đạn A.72, đồng chí Lê Đại Cương bắn rơi tại chỗ một máy bay phản lực F.5E bổ nhào ném bom, bảo vệ đội hình của Binh đoàn tiếp tục tiến xuống phía Nam.
Xạ thủ Nguyễn Văn Thoa, quê thôn Cao Xá, xã Cao Đại, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), biên chế vào đại đội 3, tiểu đoàn chủ lực 172 Phòng không - Không quân, với tên lửa vác vai A72 và đôi chân trần, một mình anh đã bắn rơi 13 chiếc máy bay địch, trong đó có chiếc máy bay cuối cùng của Mỹ - Ngụy bị lực lượng ta bắn hạ.
Bác Cương là người tôi hỏi chuyện hôm qua. Còn bác Thoa bắn cái cuối cùng không biết là cái loại máy bay gì. Nhưng riêng ngày 29/4 mà hạ tới 9 máy bay trong tổng số 45 chiếc bị hạ trong 3 năm 72-75 (theo bài đã dẫn) thì là nhiều nhỉ? Mà như thế chứng tỏ các bác nói chuyện với tôi hơi bị... chủ quan, chỉ biết cánh mình không hạ được thôi.
Biết làm sao nếu thật sự ngày 29 nó cứ thi nhau rơi nhiều như thế hả bác vitinh? Có điều em thấy số liệu có vẻ chưa thuyết phục. Nếu số liệu 45 cái là đúng thì tất cả có 45 cái rớt do A72 từ 72-75. Trong đó 34 cái trong Tổng tiến công mùa xuân 75. Còn lại 11 cái coi như là từ 72 đến hết 74 đi. Trong đó AHLS Bùi Anh Tuấn hy sinh năm 1973 bắn được 6 cái. Còn lại AH Trần Văn Xuân bắn được 8 cái, không rõ trong 8 cái đó, cái nào nằm trong số 34 cái tính vào 1975, bài viết về bác Xuân chưa nói rõ. Bác Tuấn và bác Xuân đều ở Đông Nam Bộ. Vậy thì ở các vùng khác năm 72 ác liệt như Quảng Trị và Tây Nguyên không có cái nào hay sao hay chỉ một vài cái? Phi công VNCH coi chiếc AC-119K đó là chiếc cuối cùng bị ta bắn rơi. Trước đó có một chiếc A1 bị bắn rơi cách đó một lúc thôi.
Đây link về bác Xuân (AHQD), chắc bác Cương bạn bác biết
http://50nam.wru.edu.vn/Article/Anh-hung-Tran-Van-Xuan-Ky-sunguoi-linh-tu-mai-truong-nay/2009/7/28/1348.wru
Còn đây link về bác Tuấn (AHLS)
http://www.vinhphuc.gov.vn/nammoi/tuanta.htm
Cả 2 bác Tuấn và Xuân đều bắt đầu trong năm 72.
Xem kỹ lại thì thấy bác Xuân bắn rơi 8 cái đều trong 3 năm 72-73-74. Sau đó bác ấy lên cán bộ rồi, không bắn trực tiếp nữa. Chà... thế là có số âm rồi. Rắc rối nhỉ.
« Sửa lần cuối: 15 Tháng Mười Một, 2010, 10:43:12 pm gửi bởi qtdc » Logged
SaigonGuider
Thành viên
*
Bài viết: 540


Kẻ thù buộc ta ôm cây súng...


« Trả lời #288 vào lúc: 16 Tháng Mười Một, 2010, 03:41:52 am »

uhuh... mấy ngày em bận bịu quá... cứ nhấp nhổm vào ra đọc đọc mà chẳng ngời tay ngồi gõ chút gì được (vốn dĩ, cái máu "nhiều chuyện" nó ăn sâu vào... bàn tay, cứ hễ mà phóng tay gõ gõ thì lại "cứ phải một tràng" ack... Grin)

chịu rồi ! SGG uyên bác lắm ! hẹn đến kỷ niệm 40 năm SGGP ,nếu còn khỏe ,sẽ tầm đến ,cụng .rất cảm ơn.

Đàn anh Tomqb3 kính mến! Em chả dám nhận lời khen của Bác đâu, còn cái chuyện "gặp mặt, cụng ly"... ui sao mà để xa thế? Dài lắm thì đến hè sang năm, SGG em sẽ cố gắng ghé ngang đât cảng một chút - ùi, đất cảng đối với em là "đong đầy kỷ niệm" đấy chứ, cái đận "thông đường 10", rồi "đổ trụ đầu" cầu Bính đều có em mà... có thời kỳ còn là khách vip của trường ĐHHH nữa chứ Wink - yên tâm đi, thể nào cũng phải cụng sớm!
Chưa hết nhé, còn một "nghi án" về một Bác CCB ngoài đó, làm việc bên ngành Than, nhắn nhờ "tìm lại" một chị giao liên - mà mấy hôm nay em chưa rãnh để kiếm lại thư từ (không khéo lại là dân E24 của lão Bob thì vui nhểy!)

@vitinh: Tấm ảnh chiếc AC119 bị bắn và rơi gần Phú Lâm được ghi nhận là phi công VNCH cuối cùng "tử nạn trong nhiệm vụ" là chính xác, được biết trước đó là 1 chiếc A-1 và một chiếc L19 cũng bị hạ bằng SA7 (tên gọi A72 của phía bên kia)
Về con số 9 máy bay bị rụng cánh trong ngày 29.4.75 hoàn toàn là hợp lý - nhưng nếu nói đều bị bằng A72 thì... liệu có hơi quá không?

Tuy vậy, ở một góc nhìn cá nhân của SGG em - coi như "con số công bố" đó là hợp lệ! Bởi một số lý lẽ sau:

Thứ nhất, một điều mà có lẽ ai cũng biết - A72 là loại vũ khí phòng không tầm thấp - mà với đặc thù tao ngộ chiến trên đường phố, thì việc sử dụng không kích tầm thấp để cho hiệu quả thì đồng nghĩa với... hở đuôi! Góc cắt nhỏ với vận tốc thấp, ống xả khí thoát đã trở thành "lạy ông em ở bụi này" với các xạ thủ đã qua nghìn dặm đường khói đạn!

@qtdc: SGG nói như thế - chắc Bác đã tự giải đáp được câu thắc mắc "Vậy thì ở các vùng khác năm 72 ác liệt như Quảng Trị và Tây Nguyên không có cái nào hay sao hay chỉ một vài cái?" rồi chứ nhỉ? Liệu ở các trận địa kia, "tên lửa tầm nhiệt địa đối không tầm thấp" có cơ hội với các góc cắt cường kích? Ấy là chưa nói đến tính chất "diện rộng" của các trận đánh, khi mà pháo binh đối phương hoàn toàn thay thế được cho "không kích tầm thấp" (Liệu chiếc A37 - phản lực cơ - bị hạ bằng A72, tại Bùdrăng, Kiến Đức vào tháng 12/1973, có tính đến yếu tố nhờ thuận lợi về... thời tiết? Ngay đoạn thời điểm mà vốn dĩ làm cho xứ này nổi tiếng với cái tên "Rừng Lạnh", một sự ám ảnh kinh hoàng với lực lượng nhảy dù mỗi khi được gọi đi "show")

Cái lý lẽ thứ hai của SGG nữa là - nếu như Đàn anh Lixeta nêu một yếu điểm của BCHT, nôm na gọi là do BB "đi nhanh quá" nên các loại PK trợ chiến chưa kịp vận động theo... Thế ở Xuân Lộc, Nước Trong, Đồng Dù, Long Thành... mới trước đó mấy ngày, các loại "nòng lớn" vẫn nhịp nhàng đồng bộ mà? Chưa nói, vào SG, BB tùng thiết theo tăng giáp có cơ giới mà...
Ở bài viết trước, SGG có nói "thằng nhóc" với đài quan sát trên lầu hai của một ngôi chùa vùng ven đô, có thấy các loại đạn xịt khói bụp xòe bắn lên ở hướng Cát Lái... vậy cánh xuyên thành Tuy Hạ vượt sông SG thì lại có PK vận động nhịp nhàng? Còn nhớ, có rất nhiều hình của các pv phương Tây chụp ảnh các khẩu 12,7ly nằm đầy từ hướng bến Bạch đằng cạnh ks Majestic - nghe chừng là phòng thủ việc máy bay Mỹ sẽ quay lại biến SG thành "thời đồ đá", có thể lắm chứ!

Nói chung, theo SGG em, ở một góc độ nghệ thuật quân sự nào đó - chúng ta đã đề ra "đánh đuổi ngoại xâm" nên chăng phải áp dụng lời cha ông "đem đại nghĩa để thắng hung tàn...".
Vâng, đã gọi là "đánh đuổi" tức là không phải "giết chết"
Một ví dụ hình tượng nhé - ta đang ngồi trong xe hơi, bỗng dưng có một... con ruồi vo ve, thật là khó chịu... và ta đã phải làm gì? Dí, đánh cho bằng được? Hay là phải dùng thao tác... hạ kiếng xe xuống một chút cái đã? Rồi mới... Grin
Đấy, em có nói "đường tiến quân dài" của cánh Tây Bắc là vậy. Thì coi như, "toàn A72 xả" cũng là điều hợp lý!
Xem ra, cũng cần lưu ý, đâu chỉ "có mỗi" DVM có công lớn trong việc giảm bớt xương máu nhân dân? Còn có "Sao mai" NHH, ngay cả bà con nội thành nữa... Và tất nhiên là một bộ não tập thể điều khiển chiến tranh với tầm nghệ thuật đàng tự hào!

Vâng, "đánh đuổi" không phải là "đánh giết" - đã bảo vẫn cứ "râm ran"... bên cạnh "quân ta ném trúng quân mình" thì còn "cao xạ ơi, cẩn thận kẻo nhầm... phi đội Quyết thắng" Grin
Vậy thì...

Chỉ tiếc là, khi có nhiều đồng đội anh em đã ngã mình vào những giờ phút cuối, khi đã đến gần chiến thắng! Biết làm sao khác được, khi phải đối diện với... dầu gì cũng là những người lính, đã quẫn trí trong cơn thất vọng tột cùng của họ (!?)

Hì, có khi đọc tới đây, các Bác cựu, lại tủm tĩm cười thằng em hậu sinh - sao lại có ý tưởng lạ lùng mang nặng màu sắc "sách vỡ" thế?
Dưng biết là sao để nói được hết điều mình cảm nhận đây!
Thử nghĩ xem, "chiến tranh" đâu chỉ là "lên đạn, bật khóa nòng"?
Cứ phát triển từ bàn Hội nghị Paris, để đi đến cái điều khoản "quân đội nước ngoài phải triệt thoái..." đã là một thắng lợi trên mặt trận không tiếng súng!
Các Bác cứ đọc cái này: Kissinger ngày 29.04.75 - rồi gẫm sao cha này luôn có điều bí ẩn nhỉ!
Cũng thắc mắc ở chỗ, theo Link này, bấm vào chỗ "xem bài gốc" thì NDO không giữ bài lưu Huh

Thôi, Bác Bob, chủ topic ơi... kể tiếp chuyện ký ức cá nhân đi nào! Grin

À! Còn chuyện nữa, Bác Tomqb3 ơi! Bác kể thêm chi tiết về vụ "đòi F10 chiếc Peugeot màu đỏ" đi!
Chứ theo chỗ em biết, hôm 30.4, từ tư dinh - số 3, Trần Quý Cáp - mít-tờ DVM đến Dinh ĐL bằng xe của tướng Có, đi cùng với chuẩn tướng Hạnh mà! Cách đây vài năm, có nghe giới chơi xe cổ kháo nhau về một chiếc Peugeot "màu mận chín" mang tính lịch sử lắm - được mang ra nhờ thợ điều chỉnh cho nổ máy... rồi lại được mang vào cất! (cất ở đâu thì... em không dám biết!)

@Bob: đừng giận thằng em nhiều chuyện nghen! Hẹn có dịp
Logged

CHIẾN BINH ĐẤT NUNG - Một đời chinh chiến, đôi khi chỉ vì... một nụ hôn...!

Tôi có một niềm tin: Các ANH rồi sẽ về, dù có... muộn!
vitính
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 483


« Trả lời #289 vào lúc: 16 Tháng Mười Một, 2010, 07:44:06 am »

@qtdc: con số 45 chiếc có vẻ khả nghi nên tôi nhấn mạnh "bài đã dẫn". Là theo báo nước ngoài họ đếm theo cách nào không biết. Con số của ta, cảm nghĩ, phải nhiều hơn.

@SGG: hóa ra mấy anh bạn A-72 nói không bắn quả nào là ngày 30/4, vì "chúng nó bay đi". Tất nhiên là chỉ trong vùng trời các anh ấy kiểm soát được thôi.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM