Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 04:15:48 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Ký ức một thời  (Đọc 355482 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #270 vào lúc: 14 Tháng Mười Một, 2010, 06:22:42 pm »

Còn nếu kể đến hồi ức của các cụ nhà ta thì có "Ký ức Tây Nguyên" của cụ Đặng Vũ Hiệp, chính ủy của bác Bob, trong đó cũng nói rõ máy bay A-37 ném bom e24 ở Bà Quẹo, Vinatexco nhưng là chiều 29, sáng 30 chỉ có chiếc L-19 bị bắn rơi lúc 8h5 phút do cao xạ e234-QĐ3 hạ và rơi ngay trên đường Lê Thánh Tôn Sài Gòn.
- Cảm ơn bác qtdc@ đã quan tâm. Vâng bob cũng đọc "ký ức Tây nguyên" của thủ trưởng Đặng Vũ Hiệp. Ngay bây giờ bob còn giữ một quyển đó, thỉnh thoảng lấy ra xem. Nhưng em vẫn "cãi lại" một vài chi tiết mà em chứng kiến. Chiều tối 29/4/1975, E24 mới vào khu vực Bà Quẹo, Vinatêchcô. Theo lệnh trên mọi người xuống xe (xe tải) triển khai đào công sự (hố cá nhân) và nấu ăn tối. bob đã tả ở đoạn trước. Đại đội bob ở ngay nhà máy dệt Vinatêchcô... ae đơn vị bob còn "sục sạo" kho thành phẩm nhà máy, lấy toàn áo thun ba lỗ...! chả thấy chiếc máy bay nào chiều tối đó. Chỉ có sáng hôm sau (30/4) khi e24 xuất phát vào sân bay Tân Sơn nhất thì có Máy bay đánh như bob kể... và cũng trong sự việc sáng 30/4 năm ấy chính bob cùng đơn vị (C11,D6,E24) vào đến hàng rào sân bay TSN bắt liên lạc được phái đoàn QS của ta ở trại Đavis. Rồi chính bob ở lại cùng 1b (đơn vị bob) bảo vệ phái đoàn (ở ngay khu nhà của sư đoàn 5 nhảy dù đối diện trước cổng trại Đavis). Nhưng cũng chính Cuốn sử đó ghi là C9,D6,E24 bắt liên lạc với phái đoàn (chứ không phải C11)... Grin?! Người viết sử lúc đó còn ở xa nơi diễn ra sự việc... nhưng các trợ lý "tổng hợp" tình hình báo cáo cho xếp cũng có khi nhầm lẫn...! Vậy đấy bác ạ!
 - Còn L 19 bị hạ do cao xạ của e234 thì bob tui không biết. nên không có ý kiến.
Logged
hatuyenha
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2403


« Trả lời #271 vào lúc: 14 Tháng Mười Một, 2010, 06:32:43 pm »

  Đã 35 năm có lẻ,cái sự viết sử có khi vô tình,nhưng có khi cũng hữu ý làm đau lòng những người trực tiếp
tham gia chiến trận,làm sót thương những người hy sinh hay hi sinh một phần.Mình cứ thầm cám ơn những người đã xây dựng trang QSVN.net để những người lính chúng ta nói được hết những hồi ức vô cùng quí báu này.Vài lời khi đọc topic của bạn Bob@ ạ.Cám ơn và mong nhiều.
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #272 vào lúc: 14 Tháng Mười Một, 2010, 06:42:47 pm »

Ấy đấy, bác Bob: chính sử thường chỉ đúng về tổng thể thôi, chi tiết đôi lúc không được chính xác lắm. Em nghĩ người chấp bút có lẽ nhầm giữa chiều 29 với sáng 30. Vụ c9-d6 nhà bác thì em đã băn khoăn khi đọc hồi ức của bác, nay bác nói lại là rõ rồi, thôi thì cũng là d6 và e24 cả, còn cụ Hiệp viết c11-d6 của bác cắm cờ ở BTLKQ thì chắc đúng chứ ạ?
Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #273 vào lúc: 14 Tháng Mười Một, 2010, 07:08:50 pm »

Ấy đấy, bác Bob: chính sử thường chỉ đúng về tổng thể thôi, chi tiết đôi lúc không được chính xác lắm. Em nghĩ người chấp bút có lẽ nhầm giữa chiều 29 với sáng 30. Vụ c9-d6 nhà bác thì em đã băn khoăn khi đọc hồi ức của bác, nay bác nói lại là rõ rồi, thôi thì cũng là d6 và e24 cả, còn cụ Hiệp viết c11-d6 của bác cắm cờ ở BTLKQ thì chắc đúng chứ ạ?
-Dạ không ạ! C11 liên lạc được phái đoàn ở Davis. chứ không cắm cờ ở đâu cả. Còn C9, hay C10 cắm thì tôi không rõ. Tôi chỉ nói những gì mình biết. Cái chuyện C9 hay C11 như tôi nói trên cũng là lấy ví dụ "thực tế" vậy thôi. Chứ không có gì cả. ngay hội CCB F10 gặp mặt tôi vẫn "bô bô" nói chuyện đó (không đòi hỏi gì)! rồi mọi người cùng vui vẻ. bác thông cảm. Lính mà!
Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #274 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2010, 07:52:29 am »

  Đã 35 năm có lẻ,cái sự viết sử có khi vô tình,nhưng có khi cũng hữu ý làm đau lòng những người trực tiếp
tham gia chiến trận,làm sót thương những người hy sinh hay hi sinh một phần.Mình cứ thầm cám ơn những người đã xây dựng trang QSVN.net để những người lính chúng ta nói được hết những hồi ức vô cùng quí báu này.Vài lời khi đọc topic của bạn Bob@ ạ.Cám ơn và mong nhiều.
Cám ơn chị Hà@ đã quan tâm. Những lầm lẫn nho nhỏ trong "sử sách" (như bob kể) không có gì lớn lắm. và bob nhất trí với chị rất cảm ơn những người đã xây dựng trang QSVN. để bob được kể lại hồi ức "rất thực tế" của mình. và chia sẻ với bạn bè...  Xin cảm ơn chị.
Logged
vitính
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 483


« Trả lời #275 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2010, 08:06:37 am »

Hình ảnh chiếc AC-119 bị tên lửa A-72 bắn rơi ngày 29 tháng 4 tại TSN, do phóng viên nước ngoài chụp. Khi đó, các phi công VNCH di tản từ miền Trung về TSN, có máy bay A-37 của đơn vị họ vừa bị cháy trong cuộc pháo kích lúc mờ sáng, đều nhìn tận mắt sự kiện này.

Hôm qua tôi ngồi với 2 CCB A72. Họ nói vào sát SG không bắn quả nào. Thông tin này nên kiểm chứng lại. Phía ta, có thể vì là chiến sĩ nên họ không biết tình hình hướng khác? Phía đối phương có thể họ "ưu ái" cho thứ vũ khí họ vẫn nể sợ?
Tuy nhiên thông tin về phía ta dễ kiểm chứng hơn, vì các CCB A72 không nhiều, họ vẫn có liên lạc với nhau và có lẽ chưa bao giờ thấy ai (và tài liệu) nói đã bắn rơi AC-119K ở cửa ngõ SG.
Hồi ký trên mạng của cựu quân nhân VNCH: "Trên không trung một chiếc AC119 Hỏa Long đang tiếp tục nhả đạn xuống vòng đai phi trường,... thì một phi đạn địa không xịt khói màu da cam đâm thẳng vào phía sau chiếc Hỏa Long đang ở cao độ khoảng 1,000 bộ, cánh trái gẫy rời khỏi thân phi cơ từ từ rơi xuống lạng qua lạng lại như một chiếc lá khô, còn chiếc phi cơ thì vừa xoáy vòng vừa đâm thẳng xuống mặt đất,..."
« Sửa lần cuối: 15 Tháng Mười Một, 2010, 08:22:40 am gửi bởi vitính » Logged
VietPo`Lut´
Thành viên
*
Bài viết: 397


Bé bé bồng bông


« Trả lời #276 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2010, 08:10:25 am »

Chú @Bob ơi, lâu rồi cháu không thấy chú kể tiếp những hồi ức của mình nữa,chú tiếp tục đi chú ơi. Ai lại hành quân nửa đường rồi dừng lại nghỉ luôn thế, còn mục tiêu phía trước thì sao ạ, bỏ qua cho nó luôn à. Điều này xem ra không đúng với truyền thống của quân đội ta. Chú tiếp tục đi chú nhé. Mũi tiến công của F10 trong chiến dịch HCM nhanh mạnh lắm mà chú ơi, chú có thể kể chi tiết hướng E24 được không ạ? Cháu cứ hy vọng chú sẽ kể rồi cứ đợi mãi đợi mãi mà không thấy đâu. Trong này có mỗi chú là người trong cuộc mà không kể lại thì hậu sinh bọn cháu biết tìm đâu ra người thật việc thật nữa bây giờ. Cháu xin chúc chú mạnh khỏe và lại tiếp tục dòng hồi ức của mình
Logged

Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi thuộc về Viêt Nam                  Paracel Island and Spratly Island is belong to Viet Nam                 Paracel Inseln und Spratly Inseln gehoeren zu Viet Nam
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #277 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2010, 09:39:11 am »

Nhà tôi ở gần sân bay Tân sơn nhất,từ giao lộ Trường Chinh_Tân kỳ,tân quí đi về hướng Bình hưng hòa khoảng 150m,nằm bên tay trái.Cái buổi sáng 30 tháng 4 năm 1975 lịch sử đó(lúc nầy tôi đả 14 tuổi),do đêm trước cả xóm bị pháo từ trại đống đa bắn lên ,nên nghe tin quân ta tiến vào phải bồng bế,dắt díu nhau chạy tản cư vì sợ pháo bắn tiếp.Gia đình tôi chạy ngược lên đường Lê trọng Tấn bây giờ khoảng chừng non 1 km thì vào 1 nhà quen dừng lại nghe ngóng.Lúc nầy đường Lê trọng Tấn còn trống trải lắm ,tầm nhìn rất xa.Đến khoảng tầm 8 hay 9 giờ gì đó,chợt nghe có tiếng máy bay phản lực ầm ì hướng mả thằng tây(ngả ba giao lộ Trương công Định_ Trường chinh,quận đội Tân bình bây giờ).Cả xóm chạy ra xem,thấy 2 chiếc A 37 lượn 1 vòng ngắn,lần lượt cắt bom ngay chổ đó,mấy tiếng nổ lớn,vài cột khói bốc lên.Ba tôi nói:"Nó bỏ bom lối nhà cô 6 mầy rồi".
Đến tầm khoảng 12 giờ trưa,thấy yên yên,cả xóm dắt nhau về.Một bên đường là dân,một bên đường là bộ đội cùng hướng về thành phố.Về đến nhà,thấy bộ đội đang đào hố cá nhân lung tung trong xóm.Xéo bên kia đường,1 GMC phủ bạt kín mít,nhưng máu cứ rỉ từng giọt,từng giọt...Chắc là xe chở tử sỉ.Mấy ngày sau,nghe nói nó bỏ bom vào lúc dân đang đổ ra chào đón bộ đội,tập trung rất đông nên dân,lính chết rất nhiều.Người ta đồn rằng máy bay từ hạm đội Mỷ ngoài biển bay vô.
Sau nầy người ta dựng 1 cái bia căm thù chổ đó,nhưng giờ không thấy nửa,chắc do 2 nước đả bình thường hóa với nhau rồi,không tiện nhắc lại.
Chào bác ducthao@. cảm ơn bác đã góp "nhời"! Đúng rồi! bác kể lại chính xác những gì đã xảy ra hồi ấy. Nơi bị đánh bom là đơn vị d4,e24 đang ở đó, có rất nhiều bà con nhân dân khu vực đó ra đón bộ đội nữa. Sự việc đã lùi sâu vào  dĩ vãng, nhưng mỗi lần nhắc tới ngày 30/4, (với riêng tôi), bên cạnh niềm vui chiến thắng tôi lại có chút "bùi ngùi"!. bởi lẽ: đồng đội, bạn bè thân thiết của tôi ở d4 rất nhiều. "Củ sắn bẻ đôi" ăn chốt ngủ hầm trên tuyến phòng ngự bắc Tây nguyên...từ 1970 đến 1975. Tôi mới từ d4 chuyển sang d6 từ 11/3/1975 (trong trận Buôn Ma thuột).Về đơn vị mới c11,d6 mới được hơn một tháng, khi vào chiến dịch HCM tôi còn chưa nhớ hết tên ae đơn vị (mới) C11 của tôi.... Nên vài ngày sau GPSG tôi ghé thăm đơn vị cũ c4,d4 của tôi (cũ)... Thì thằng a, thằng b...thằng x bạn thân của bob tui đã hy sinh ngay trong loạt bom quái ác (sáng 30/4) ấy.
 @SGG: bob tâm sự vậy chắc bác thông cảm, vì sao lão bob phải "ray rứt"!?
 Xin cảm ơn các bác , mong các bác thông cảm. đừng trách bob "xen" tình cảm cá nhân vào nha...!
« Sửa lần cuối: 15 Tháng Mười Một, 2010, 09:53:51 am gửi bởi bob » Logged
bob
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 924


« Trả lời #278 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2010, 10:12:21 am »

Chú @Bob ơi, lâu rồi cháu không thấy chú kể tiếp những hồi ức của mình nữa,chú tiếp tục đi chú ơi. Ai lại hành quân nửa đường rồi dừng lại nghỉ luôn thế, còn mục tiêu phía trước thì sao ạ, bỏ qua cho nó luôn à. Điều này xem ra không đúng với truyền thống của quân đội ta. Chú tiếp tục đi chú nhé. Mũi tiến công của F10 trong chiến dịch HCM nhanh mạnh lắm mà chú ơi, chú có thể kể chi tiết hướng E24 được không ạ? Cháu cứ hy vọng chú sẽ kể rồi cứ đợi mãi đợi mãi mà không thấy đâu. Trong này có mỗi chú là người trong cuộc mà không kể lại thì hậu sinh bọn cháu biết tìm đâu ra người thật việc thật nữa bây giờ. Cháu xin chúc chú mạnh khỏe và lại tiếp tục dòng hồi ức của mình
Chào bạn VietPo@! Cảm ơn bạn đã quan tâm! Bob vẫn vào QSVN đều và xem bài của các bác khác viết, bob rất muốn viết nhưng thời gian lâu quá rồi, trí nhớ thì "lõm bõm". May sao có bác Tomqb3 mới vào và có nhiều bác "thảo luận" bob mới viết lại, mà cũng chỉ là "những mảnh rời ký ức" trong phạm vi 1 C của bob thôi. "kể chi tiết hướng E24" thì chú không thể vì "cao quá". Thực sự thì bob không biết hết. Mà nguyên tắc của bob là :"Biết thì thưa thốt, không biết dựa cột mà nghe". thông cảm nha.
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #279 vào lúc: 15 Tháng Mười Một, 2010, 10:26:54 am »

Bác vitinh ạ, bác đưa đoạn tả quả đạn bay lên mà phi công VNCH miêu tả hỏi các bác xạ thủ A-72 xem miêu tả như thế có đúng không. Em đồ rằng nếu đúng A-72 thì là của các khẩu đội QĐ3 bắn lên. Chắc chắn các xạ thủ trong toàn quân thời đó họ ít nhiều biết nhau cả.
Sự việc này là một nỗi kinh hoàng với các phi công VNCH, thể hiện ở chỗ rất nhiều nhân chứng bên phía họ đều nhắc đến nó, tuy có khác nhau đôi chút nhưng đa số đều cho rằng bị SA-7.

Riêng viên thiếu tá Cửu phi đoàn 524, được dẫn trong các post trên kia, khi đó đang ở TSN thì nói đó là đạn cao xạ.
"5 giờ 40 sáng, vẫn còn những trái pháo kích rớt rãi rác khắp phi trường. Chúng tôi vẫn ngồi tựa lưng bức tường sau ụ, hướng về phía bắc. Có mấy chiếc vận tải và U17 cất cánh quẹo trái phía Gò Vấp để lấy hướng tây đi Bình Thủy hay Utapao? Phòng không xịt lên liên tục. Một chiếc AC119 trúng cao xạ gãy làm đôi trước mắt chúng tôi. Cảnh tượng thật bàng hoàng, anh em nhìn thấy lắc đầu bùi ngùi cho số phận những người có mặt trên tàu định mệnh đó. Sáu giờ mười lăm, mặt trời ló dạng. Đạn pháo thưa dần."

Còn một phi công cùng phi đoàn Tĩnh Long 821 thì miêu tả đó là hỏa tiễn, thậm chí nhiều quả được bắn lên, quả sau mới trúng:
"Lúc bấy giờ khoảng 7 giờ sáng, trên không phận phi trường TSN có một chiếc phi cơ bay lượn rất thấp, tôi ước lượng không quá 5000 bộ. Đứng ở tầng trên của cư xá độc thân nhìn về hướng phi đạo, không bị một vật gì cao cản trở tầm mắt, tôi dã nhận dạng được đó là chiếc AC-119K của phi đoàn tôi, (lúc đó cũng có hai chiếc A-1 đang dội bom xuống mục tiêu). Chiếc phi cơ từ hướng Hốc Môn bay dọc theo phi đạo hướng vế phía Tổng Y Viện Cộng Hòa rồi lại vòng lại. Từ trên phi cơ những khẩu đại liên 6 nòng và cây đại bác 20 ly khạc ra những làn đạn đỏ rực, liên tục bắn lên đầu địch quân đang cố tấn công vào vòng đai của phi trườngTSN... .v..v..

Máy bay vẫn vòng đi vòng lại trên không. Đạn từ trong phi cơ bắn ra lại được trả lại bằng hỏa tiễn tầm nhiệt địa không SA-7 từ dưới đất bắn lên. Cứ mỗi lần một quả SA-7 bắn lên và bay qua khỏi con tàu là tim tôi nhói buốt, mồ hôi toát ra vì lo sợ phi cơ sẽ bị trúng đạn. Trời lúc này đã sáng hẳn, thân tàu thì to lớn mà lại bay với tốc độ chậm nên khó tránh khỏi hiểm nghèo. Tôi đứng đó, lòng run sợ theo dõi con tàu, thầm cầu mong cho phi cơ bay cao hơn lên hoặc trở vào đáp bình an...Nhưng số trời đã không an bài như vậy, lần vòng này, một quả đạn đã hướng đúng vào thân tàu, vun vút bay đến như bị thu hút bởi nam châm. Tim tôi như muốn nổ tung trong lòng ngực. Tôi đứng lặng nhìn con tàu phát hỏa, chao đảo cố gắng gượng lấy lại thăng bằng nhưng rồi nổ tung và gãy làm đôi. Tôi thấy có một người nhảy dù ra nhưng không biết vì lý do gì lại rơi thật nhanh. Đầu thân và một phần đuôi (C-119 có hai đuôi) cùng rơi nhanh, riêng một phần đuôi còn lại vì nhẹ hơn nên lơ lửng lượn qua lượn lại rơi xuống như một chiếc lá cuối mùa. Tất cả sau đó đều khuất sau tầm mắt tôi."


Còn nhà báo Pháp Paul Dreyfus cũng miêu tả sự kiện này trong "Sài gòn sụp đổ", có ngay trên trang này thôi. Không biết đúng sai thế nào đây?
"Một chiếc máy bay nổ tung trước mắt chúng tôi

Trời đã sáng. Mặt trời khổng lồ nhô lên từ đồng ruộng.

Chúng tôi hếch mũi lên trời, theo dõi một chiếc máy bay vận tải, khá giống loại Nord Atlas của Pháp đang lượn vòng trên vòm trời. Đột nhiên từ thân máy bay loé ra một luồng lửa. Chiếc máy bay vỡ làm đôi, cứ thế rơi xuống, rơi rất chậm, rất chậm. Nó vừa bị trúng đạn tên lửa SAM 7, một loại tên lửa vác vai kiểu mới do Liên Xô chế tạo và do một xạ thủ Việt cộng nào đó, có thể đã đứng một mình chờ đón suốt đêm trên một nóc nhà ngoại thành, phóng trúng".


Đây nữa, Oliver Todd trong "Tháng 4 ác liệt", cũng trên trang này cả:
"Bình minh rạng dần. Những phi công của những chiếc máy bay F-5 và A-37 cuối cùng đã cất cánh để không bao giờ trở lại nữa. Những người này cũng như vài phi công khác đã không muốn tiếp tục chiến đấu, đang bị lúng túng trong khoang lái bởi có hàng trăm lính miền Nam VN đứng đầy trên đường băng. Các kiểm soát viên không lưu không còn có thể làm việc được nữa. Một viên phi công miền Nam VN lái chiếc máy bay AC-119 cứng đầu cứng cổ, đã cất cánh lên làm nhiệm vụ tấn công vào các vị trí đặt hỏa tiễn của CS đang vây quanh Sài Gòn. Vào lúc 6 giờ 46, chiếc AC-119 này đã bị bắn hạ bởi hỏa tiễn Strella."
« Sửa lần cuối: 15 Tháng Mười Một, 2010, 11:47:47 am gửi bởi qtdc » Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM