Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 19 Tháng Tư, 2024, 08:53:01 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Đã ra quân là đánh thắng  (Đọc 146500 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
binhyen1960
Trung tá
*
Bài viết: 3862


HOT nhất forum năm 2009


« Trả lời #60 vào lúc: 09 Tháng Ba, 2010, 04:57:07 pm »

 Gửi bạn T54b !
 Nếu bạn cho rằng đó là những việc vô lý của chiến trường thì đó cũng chỉ là một phần nhỏ của sự vô lý trên chiến trường mà thôi .
 Thực tế của cuộc chiến có hàng ngàn sự vô lý khác mà bạn chưa từng biết thôi . Có những sự vô lý đi ngược hẳn cả nguyên lý của nó , ngay chính tôi cũng không tin ở sự thật xong lại là cái mà nó diễn ra trước mắt mình và mình thì không thể không tin .
 Ngay chính những người lính bộ binh chúng tôi khi tác chiến gặp TTG địch tâm lý cũng muốn diệt được xe tăng địch lắm chứ , xong bạn hãy tổng kết lại thể xem chúng ta đã diệt được bao nhiêu TTG của Pốt trên chiến trường K ?
 Ở hướng khác thì tôi không biết xong bên hướng F7 là không có rồi đấy mặc dù cả đời lính của tôi đụng xe tăng địch 3 lần , lớp lính đàn anh của tôi có lẽ họ đụng xe tăng địch nhiều hơn tôi và họ cũng vậy thôi .
 Còn xe tăng của ta đã từng bị bắn cháy tại chiến trường K là bao nhiêu chiếc ? Đã có ai tổng kết con số thiệt hại này chưa ?
 Một sự vô lý đến tận cùng của sự vô lý mà theo tôi biết là khó lý giải , cùng một chiến trường , cùng một thời điểm , bộ binh bảo vệ xe tăng của ta mạnh hơn địch nhiều lần mà con số thiệt hại lại lớn hơn nhiều lần .
 Bạn có thấy được sự vô lý này không ? Chưa hết .
 F9 khi đánh trận bên hướng đường QL1 khoảng giữa năm 1978 đã từng bị địch bắt sống 2 xe tăng của ta .
 Có vô lý không bạn ?
 Quá vô lý , vô lý trên mức bình thường .
 Một quả đạn cối của địch từng rót trúng chui tọt vào tháp pháo của xe tăng và người lính tăng hy sinh lại là bạn của bác lixeta , nếu bạn cần biết cụ thể của sự vô lý hi hữu này bạn có thể PM cho bác lixeta hỏi cụ thể hơn .
 Một sự vô lý khác .
 D9 E 209 chúng tôi có thằng lính bị đạn cối 60ly của địch bắn trúng nổ trên lưng ba lô của nó , về nguyên lý quả đạn nổ , nó phải hy sinh , xong vô lý hết sức là nó không hề bị một mảnh đạn nào làm chảy máu mà chỉ bị bỏng ở lưng còn người đồng đội đi cách nó 10m lại hy sinh . Tôi nghe người bạn bên D9 kể lại mà không tin ở tai mình nữa , tất nhiên đây là chuyện thật chúng tôi không nói đùa với nhau trên chiến trường rồi .
 Một sự vô lý đến khó tin .
 Bởi vậy chúng ta không nên dùng từ vô lý khi nghe bất kể chuyện gì của những người lính kể về chiến trận năm xưa mà nên hiểu rằng :
 Trên chiến trường bất kể chuyện gì cũng có thể xảy ra , điều quan trọng là mình có đủ hiểu biết để hiểu hết , thấy hết được hay không mà thôi .
 Bản thân tôi còn thấy hàng trăm sự vô lý khác xong tôi vẫn tin là nó từng có thật vì nó diễn ra trước mắt tôi bạn ạ và tôi vẫn luôn bảo lưu ý kiến của mình :
- Diệt được xe tăng địch không phải là dễ .
Logged

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, đình tiền tạc dạ nhất chi mai
Tranquang
Thành viên
*
Bài viết: 5


« Trả lời #61 vào lúc: 09 Tháng Ba, 2010, 04:57:50 pm »

Thân chào các bác CCB
Theo suy nghĩ của tôi vào thời điểm như bác Bình Yên kể thì khả năng ta cố bắt sống tăng hay truy cho được các cơ sơ tiếp liệu, hay sở chỉ huy địch ...,
Logged
Kon tiahien
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 535


« Trả lời #62 vào lúc: 09 Tháng Ba, 2010, 05:15:37 pm »

@T54b : Có trường hợp nào T54 bị kẹt đạn không nhể?
Vừa rồi phim chiến tranh Mỹ có chiếu đoạn phim về cuộc chiến của Nga tại Apganixtan trên TH cáp HTV. Trong phim có 1 đoạn lính tăng khai hỏa mà đạn 0 nổ, rồi cả xe gồm 4 người đều bỏ xe nhảy ra ngoài(sợ bị nổ nguội hay sao đó) mình không rành về tăng nên hỏi bạn, có khi bác Binhyen không biết tăng bị kẹt đạn cũng nên Grin
Logged
tamking
Thành viên
*
Bài viết: 374


LoneLy


« Trả lời #63 vào lúc: 09 Tháng Ba, 2010, 06:19:32 pm »

đó là phim " The Beast " - Con quái vật, loại xe đó là T-62 ( xịn hơn T-54 )
Mỹ làm để tuyên truyền chống Liên Xô thôi bác ạ
cho dù kẹt thì không thể kẹt cùng lúc 2 chiếc, mà kẹt thì dừng lại chứ có bắn được đâu mà đuổi theo tăng địch ( dừng lại vẫn có thể dùng đại liên yểm trợ bộ binh )

các tiền bối giữ hòa khí  Grin

« Sửa lần cuối: 09 Tháng Ba, 2010, 06:51:22 pm gửi bởi tamking » Logged

Kẻ thù có thể thắng nhiều trận lớn
Nhưng chúng ta sẽ thắng trong cả cuộc chiến
Kon tiahien
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 535


« Trả lời #64 vào lúc: 09 Tháng Ba, 2010, 07:22:03 pm »

Đúng phim The Beast đấy! Cảm ơn bạn TamKing Cheesy
Không bàn nội dung bộ phim, chuyện hỏng hóc đôi khi vẫn xảy ra kể cả các khí tài quân sự hiện đại như tàu ngầm nguyên tử đến các phương tiện dân dụng cao cấp như Boeing...
Ừ nhỉ, kẹt thì 1 chiếc thôi còn chiếc kia chắc ngoài tầm ngắm nên 0 bắn(vật che khuất v.v...) - Đến khi thay được viên đạn thối thì đã mất thời cơ nên đuổi theo... He he... đoán mò thế! Tình huống nào cũng có thể xảy ra mà Grin Grin
Logged
T54b
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 373



« Trả lời #65 vào lúc: 09 Tháng Ba, 2010, 07:37:22 pm »

@Binhyen:
Thật ra như tôi nói lúc ban đầu khi trích chuyện của bác đưa về đây là không muốn làm loãng topic của bác. Những chuyện bác kể, t54b tôi chưa bao giờ nói là không thực phải không bác. Chẳng qua khi đọc chuyện bác viết thấy chuyện thật mà cứ như đùa nên anh em bàn tán tới lui. Còn riêng t54b, tuy tuổi đời, tuổi quân, thời gian nhập ngũ… đều sau bác khá lâu, nhưng quả thật là lính TTG t54b thấy có gì đó vô lý cho các chiến sĩ xe tăng trong trận đánh bác tham chiến nên tôi mới lạm bàn tí chút. Bác cũng bình tĩnh, chứ không Tamkinh đang nhắc nhở kia nè.
Bác Binhyen, bác đã đưa ra hàng loạt những điều vô lý trong chiến tranh. T54 hiểu điều đó lắm chứ. Lý thuyết và thực tế không bao giờ giống nhau được. Trong cuộc sống bây giờ cũng vậy mà, đâu cứ cần phải chiến tranh. Bác đưa ra nhiều điều vô lý như vậy phải chăng để minh chứng cho một điều có lý: “ ….tôi vẫn luôn bảo lưu ý kiến của mình : - Diệt được xe tăng địch không phải là dễ.”. Và những điều bác nói về số xe tăng ta bị bắn cháy, bắn hỏng nhiều trong chiến tranh BGTN, trong khi 2 xe tăng ta lại không làm gì được 1 xe tăng địch đang bỏ chạy, phải chăng xe tăng ta dễ diệt quá do lính tăng của ta kém quá, BB ta trong chiến đấu binh chủng hợp thành yếu quá “bộ binh bảo vệ xe tăng của ta mạnh hơn địch nhiều lần mà con số thiệt hại lại lớn hơn nhiều lần”. Rồi còn nữa, khi bác đưa ra nhiều điều vô lý  của chiến tranh sẽ làm người đọc hiểu khác đi về cuộc chiến mà bác, nhiều bác khác, cả t54b nữa đã tham gia. Chiến tranh đâu phải trò chơi may rủi, ở đó chỉ có máu và lửa, đó là một cuộc dạo chơi cùng tử thần….
Bác Binhyen, bác thấy không, nếu chỉ nhìn nhận theo cách phân tích của bác, không chỉ t54b mà e rằng sẽ có nhiều người khác lại thấy trong cái có lý của bác có sự vô lý đó.
Mà thôi, t54b cũng chỉ lạm bàn về 5 chiếc xe tăng trong trận đánh ấy. Trận đánh ấy, nếu đúng như bác diễn tả thì t54b lại một lần nữa xin nhắc lại là các chiến sĩ tăng ấy kém quá. Ở đây không thể nói là họ theo ý đồ chiến thuật, chiến lược của cấp trên đâu.
Logged

Hạt cát nhỏ trên xa mạc. Thân cát bụi trở về cát bụi.
VietPo`Lut´
Thành viên
*
Bài viết: 397


Bé bé bồng bông


« Trả lời #66 vào lúc: 10 Tháng Ba, 2010, 04:42:50 am »

Cho cháu xin bổ xung thêm 1 chi tiết : Lúc đó khoảng cách giữa xe ta và xe đich là 150m và xe địch chạy ngược hướng xe ta. Lúc đó xe ta quay ngang 90° để đuổi theo xe địch đang chạy thì sẽ tao thành 1 tam giác vuông ( hay gần vuông ) với cạnh đáy là 150 m. Xe ta mất 3 giây đê đổ bộ binh xuống rồi mới vọt tiến thì cũng cần có thời gian nhất định để đat đựoc vân tốc 3-40km/h  trong khi xe địch cứ thế mà nhấn ga. Nó thuộc địa hình hơn ta và ta chỉ theo vết xích xe của nó để đuổi. Vậy thì với thời gian trước sau trong vòng khoang 30 giây thì xe địch cũng đã tạo được khoảng cách là 4-500m với địa hình rừng có nhiều che khuất thì khó có thể bắt muc tiêu đang di động mặc dù tầm tác xa của pháo tăng là hàng nghìn mét trên địa hình trống trải không có vật cản che khuất. Vả lại lúc đầu muc đích của ta là bắt sống nên tăng ta không nổ súng trước nhưng càng đuổi thì càng mất hút khoảng cách càng xa trong rừng thì không dễ gì mà ngắm bắn nên chuyển sang tiêu diệt lại càng khó hơn là tiêu diệt ngay lúc ban đầu. Với lại ở địa hình xa lạ như thế thì xe tăng cũng không dám rời xa bộ binh quá ( biết lực lượng Pốt như thế nào) nhỡ đâu gặp Pốt nó táng cho vài quả B thì sao, còn chạy chậm để bộ binh theo kịp thì lại để mất mục tiêu. Cho nên ta không ở vào hoàn cảnh đó thì không thể lấy lý thuyết bình thường ra để diễn giải và suy luận. Còn chú BY thấy thế nào thì kể lại như thế chứ cũng đâu có biết giữa các xe của ta liên lạc và ra mệnh lênh cho nhau như thế nào. Chi còn cách duy nhất là tìm được các bác CCB TTG trên 2 xe kia để hỏi cho rõ nhưng việc này quá nan giải biết được sống chết ra sao mà tìm. Vậy theo ý cháu tốt nhất là ta dừng tranh luận tai đây để đỡ loãng 2 topic và cảm hứng viết của các chú. Chúng ta quay lại xem quân trường của chú T54B huấn luyện thế nào và chú BY càn quét Am Leeng ra sao thì hay hơn và cũng đỡ mất hòa khí của 2 bên. Vài ý kiến thô kêch của cháu nếu không phải thì xin các chú bỏ qua cho cháu Grin
Logged

Hoàng Sa, Trường Sa mãi mãi thuộc về Viêt Nam                  Paracel Island and Spratly Island is belong to Viet Nam                 Paracel Inseln und Spratly Inseln gehoeren zu Viet Nam
T54b
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 373



« Trả lời #67 vào lúc: 10 Tháng Ba, 2010, 06:22:15 am »

………..Mệnh lệnh được ban ra: Để các đồng chí đủ sức bảo vệ củ mì quê mình, cả trung đội ra sân 15 vòng chạy, bắt đầu. hic hic hic.

Nhân nhắc đến chuyện chạy, t54b lại nhớ đến việc rèn thể lực của lính TTG. Con voi sắt khổng lồ kia không phải là một vật trang trí cho mấy anh lính tăng. Người lính BB khi hành quân luôn trên vai là súng AK hoặc B40, B41, RPD… với đầy đủ cơ số đạn. Còn anh lính tăng khi nhận lệnh lên xe chiến đấu thì trước đó đã phải oằn vai vác đủ cơ số đạn pháo 100 ly, đạn 12, 7, đạn đại liên K53, ngoài ra ở K chúng tôi còn phải mỗi chú 1 cây AK với mấy bao se đạn vài quả lựu đạn. Trong xe,  khi gặp địch mỗi người một nhiệm vụ theo phân công hợp đồng phải thật ăn ý. Một khẩu lệnh từ trưởng xe phát ra, ngay lập tức được truyền đến cả kíp xe.Giả dụ như lệnh: “Tăng 12…., Đạn xuyên, tạm dừng bắn”, lập tức lái xe tạm dừng ngay, pháo 2 nạp đúng loại đạn xuyên, pháo thủ 1 thì quay tay tầm tay hướng bắt lấy mục tiêu vào kính thước ngắm và bóp cò, mọi thao tác ấy diễn ra chỉ vài giây thôi. Muốn dừng xe chốc lát rồi vọt tiến, muốn nạp đạn nhanh theo yêu cầu, muốn quay tay tầm tay hướng của pháo.v.v., đều đòi hỏi sức khỏe dẻo dai của nguwoif lính TTG. Đặc biệt, chỉ riêng có đủ sức khỏe dẻo dai để ngồi trông khối thép khổng lồ ấy khi nó chạy trên các loại  địa hình khác nhau thôi đã thật là ghê gớm rồi…Giờ nếu t54b ngồi lại trong xe và chạy đúng như khi hành tiến đánh giặc, e rằng sau đó xương sống lưng sẽ rời ra từng đốt quá, hơn 20 năm rồi.

Tại T700, việc rèn thể lực cho lính, ngoài tiêu chuẩn ăn mà t54b và các đồng môn được thông báo là ăn tiêu chuẩn lính binh chủng ( 7,4 lạng gạo/ ngày và … đồng ) thì không còn gì khác nữa. Có lẽ lúc đó đất nước mình đang ở trong thời điểm khó khăn nhất nên vậy. Nhưng có một thứ các loại lính , nhất là lính tăng không bao giờ thiếu đó là “rèn”. Có lẽ tiêu chí sức khỏe luôn là hàng đầu đối với lính TTG.

Sáng sớm, khoảng 5 giờ kém 15, tiếng kẻng đã vang vang ở các tiểu đoàn huấn luyện tăng. Đã là lính thì có lẽ không ai quên tiến kẻng goi dậy buổi sáng này đâu nhỉ. T564b thường gọi là tiếng kẻng gọi hồn lính… T54b nhớ ở d2-T700 có một sĩ quan d, mỗi khi ổng trực ban thì tiếng kẻng của ổng cứ từng tiếng, từng tiếng ngân nga, sắc lạnh dội vào tai người ngủ tiếng kim loại chạm vào nhau, vậy mà vẫn cứ như có vần có điệu trong tiếng kẻng của ổng. Không ai có thể ráng ngủ trong tiếng kẻng ấy, vối lính huấn luyện lại càng không. 1234…., 1234…., 1234…., 1234…, tiếng hô ấy thật mạnh mẽ từ lồng ngực những thawfnh thanh niên trai tráng thật khỏe khoắn, nhưng t54b thì lại hay xuyên tạc là : “ ngày mai ông trốn…, ngày mai ông trốn…, ngày mai ông trốn…,”. Cứ tập thể dục là t54b lại lẩm bẩm trong bụng như thế, chứ miệng thì vẫn hô đúng, hô sai thì chết ngay với Btr, hihihi.

Các bài tập chủ yếu về thể lực cho lính TTG là xà đơn, tạ 25kg, hít đất…có lé để rèn luyện đôi tay không hà. Riêng tạ đôi 25 kg đúc bằng sắt mỗi lần nâng phải đạt 25 cái, sau đó cứ tăng dần lên. T54b nhớ anh Thu Btr có thể dùng chân nhấc quả tạ đó lên, đưa lên ngang tầm tay để nắm. gánh tạ ngồi lên ngồi xuống cũng là bài tập thường xuyên. Bài này mỏi gối lắm. Chống đẩy, hít đất thì theo tiếng hô của Btr đến khi nào thật sự mặt hít đất thì tạm nghỉ…

Không hiểu tại sao lúc đấy ăn đói mà tập được mấy món đó ?? ??
Logged

Hạt cát nhỏ trên xa mạc. Thân cát bụi trở về cát bụi.
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #68 vào lúc: 10 Tháng Ba, 2010, 09:25:51 am »

He...! He...!
"Giả dụ như lệnh: “Tăng 12…., Đạn xuyên, tạm dừng bắn”, lập tức lái xe tạm dừng ngay, pháo 2 nạp đúng loại đạn xuyên, pháo thủ 1 thì quay tay tầm tay hướng bắt lấy mục tiêu vào kính thước ngắm và bóp cò, mọi thao tác ấy diễn ra chỉ vài giây thôi".

Chắc T54 xa xe tăng lâu ngày nên quên. Trong phương pháp "tạm dừng bắn", sau khẩu lệnh của TX thì lái xe không được lập tức dừng xe mà vẫn chạy. Trong lúc đó pháo hai nạp đạn, pháo thủ lấy thước ngắm, tìm mục tiêu và ngắm sơ bộ vào M (đưa được M vào thị trường kính ngắm rồi) thì mới hô "Lái xe, dừng". Lúc đó lái xe mới dừng, pháo thủ ngắm chính xác rồi bóp cò. Ngay sau khi pháo nổ lái xe lại cho xe vọt tiến. Tổng thời gian dừng bắn 1 phát pháo hoặc một vài loạt đại liên không quá 10 giây.
Logged
VOKINH
Thành viên
*
Bài viết: 29



« Trả lời #69 vào lúc: 10 Tháng Ba, 2010, 11:03:05 am »

Em hỏi khí không phải thì mong bác T54b bỏ quá cho nhé:
- Vậy chứ bác oánh bao nhiêu trận với tăng TG của Pốt  rồi và ở vùng nào vậy?đơn vị bác lúc ấy có bị thiệt hai cái TTG nào chưa ?
- Cơ số đạn 100ly và đạn của 2 cây đại liên là bao nhiêu viên./xe
- Tiêu hao nhiên liệu trong tác chiến và trong hành quân là bao nhiêu lít/km ( hay là giờ), à mà nó dùng nhiên liệu loại gì thế hả bác.
Bác thông cảm tý nhé, em học trong trường lái xe thì biết định mức tiêu hao của xe, dung lượng thùng dầu( xăng ). Nhưng về đơn vị khi chạy xe thì vẫn cố “tiết kiệm” được vài can/ chuyến cất để dành cho  …mình phòng khi gặp memai thì còn có ngân sách mà chi. Grin
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM