Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 20 Tháng Tư, 2024, 03:14:44 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Pháo Binh Thế Kỷ 20 - Phần 2  (Đọc 342101 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #350 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2010, 01:13:00 pm »

Lựu pháo xe kéo 2A65”Msta-B” 152mm



Lựu pháo 152mm “Msta-B” (chỉ số của Cục pháo – tên lửa: 2A65) được sử dụng để tiêu diệt các khí tài tấn công hạt nhân chiến thuật, các đại đội pháo binh và tên lửa, xe tăng cùng các phương tiện thiết giáp, pháo hủy các công sự dã chiến và các công trình bọc thép, chế áp sinh lực và khí tài hỏa lực, các trạm điều khiển, khí tài phòng không và chống tên lửa.

Để bảo đảm sự điều khiển tự động hỏa lực của các tiểu đoàn pháo trang bị “Msta-B”, các tổ hợp “Faltset” và “Kapusnhik” đã được chế tạo.

Pháo có mặt trong trang bị của quân đội Nga và các quốc gia trong không gian Liên Xô cũ.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #351 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2010, 01:27:16 pm »

Lịch sử chế tạo



Lựu pháo 152mm “Msta-B” được thiết kế dưới sự chỉ đạo của Tổng công trình sư G.I.Sereev (Phòng thiết kế đặc biệt “Barrikada” – OKB-221, ngày nay là Phòng thiết kế Trung ương “Titan”).

Các công việc thiết kế và nghiên cứu khoa học về chế tạo lựu pháo 152mm “Msta-B” bắt đầu từ năm 1976. Mục đích thiết kế: tăng tầm bắn, tốc độ bắn, tăng cường góc tầm, tăng hiệu quả của đạn tới mục tiêu, sự cơ động và các tính năng khác so với ML-20, D-1 và D-20.

Sự quan tâm chính khi thiết kế tập trung và sự bảo đảm độ tập trung đạn cao của lựu pháo bằng sự tính toán của các xí nghiệp chế tạo. Bố cục các chi tiết cơ sở của lựu pháo được thực hiện với kết quả bảo đảm sự cân bằng trong thời điểm xoay lớn khi bắn. Trong quá trình thiết kế và hoàn thành pháo đã tận dụng các nghiên cứu theo sự lựa chọn tối ưu của sự kết hợp thông số hình học và thiết kế của viên đạn, cho phép bảo đảm tăng cường khả năng khí động học của đạn nổ - nổ mảnh mới và độ chắc chắn trên quỹ đạo bất chấp chiều dài đang kể và hình dạng của đạn tầm xa.

Năm 1986, lựu pháo “Msta-B” được tiếp nhận vào lực lượng Lục quân.
« Sửa lần cuối: 12 Tháng Mười Hai, 2010, 01:58:18 pm gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #352 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2010, 01:38:07 pm »



Pháo được sản xuất quy mô lớn vào năm 1987, hiện nay, pháo có mặt trong biên chế của quân đội Liên bang Nga và một số nước SNG.

Trong lựu pháo, những vấn đề thiết kế sau đã được giải quyết:

+ loa hãm lùi đầu nòng ba buồng với hiệu quả hấp thu 63% năng lượng giật

+ cơ chế dẫn bắn hai tốc độ, bảo đảm sự dẫn bắn theo góc tầm 70 độ và góc nghiêng trong góc hướng 5 độ

+ cơ chế nạp đạn với máy đẩy đạn lò xo, được chốt từ các bộ phận chống giật và ống dẫn dẫn hướng với sự truyền động từ khóa nòng

+ tự động ngắt chuyển động lò xo của bánh xe khi mở càng pháo.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #353 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2010, 01:52:51 pm »

Khí tài và đặc điểm



Các bộ phận của lựu pháo 2A56 “Msta-B” có cấu trúc đồng dạng với các bộ phận của pháo tự hành 2S19 “Msta-B” (chỉ số của Cục pháo – tên lửa là 2A46) và sự khác biệt chỉ ở chỗ 2A65 có máy bơm để đẩy khói đạn khỏi kênh nòng pháo sau khi bắn.

Lựu pháo xe kéo 2A65 được thiết kế theo bố cục cổ điển của pháo binh. Pháo trang bị loa hãm lùi đầu nòng ba buồng và khóa nòng dạng nêm thẳng bán tự động, nòng pháo đơn khối dài gấp 53 lần cỡ nòng, các thiết bị chống giật thủy khí lắp trên nòng pháo (bộ phận giảm giật với sự làm nguội bằng chất lỏng và bộ phận chống giật), khung trên với lá chắn dành cho việc bảo vệ khẩu đội và các cơ cấu của lựu pháo khỏi đạn và các mảnh nổ nhỏ, các cơ chế nâng (hai tốc độ, dạng hình quạt), quay (hai tốc độ, dạng tay quay) và cân bằng, đồng thời khung dưới với hai càng pháo dạng mặt cắt hình hộp và hai bánh xe của bộ phận chuyển động. Trên khung dưới của khung pháp lắp thiết bị chuyên dụng với sự hỗ trợ của kích thủy lực hạ pháo khi chuyển từ chế độ hành quân sang trạng thái chiến đấu. Cuối các càng pháo hình hộp lắp các bánh xe bổ sung bằng kim loại, nhờ sự bổ sung này mà pháo có thể di chuyển tới vị trí bắn cần thiết mà không cần thay đổi vị trí của càng pháo 52 độ). Trong mặt phẳng đứng, cơ chế nâng của khung trên bảo đảm sự dẫn bắn theo góc tầm trong phạm vi từ -3,5 đến 70 độ.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #354 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2010, 01:57:52 pm »



Để tăng cường tốc độ bắn và giảm số người trong khẩu đội, pháo được trang bị hai máy đẩy lò xo để đẩy và nạp đạn.

Khi chuyển pháo từ trạng thái hành quân, khung dưới được nâng lên và cố định gần nòng pháo và khung nâng, các càng pháo được mở và liên kết với rơ – moóc của thiết bị kéo. Loại xe kéo chuyên dụng của lựu pháo là xe tải quân sự “Ural-4320” với công thức bánh xe 6x6. Các bánh xe lò xo của pháo cho phéo kéo pháo trên đường nhựa với tốc độ 80km/h, trên khu vực đất xấu: 20km/h

Khẩu đội: 8 người.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #355 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2010, 02:11:45 pm »

Đạn pháo



Đạn pháo của “Msta-B” sử dụng đạn có liều phóng nạp rời được thiết kế dành riêng cho nó (và của 2S19 “Msta-S”, cũng như tiếp nhận các loại đạn của lựu pháo D-20, 2S3 “Akatsia” và ML-20.

+ liều ZVO58, ZVO72, ZVO73 (với sự nạp đạn hoàn toàn, tăng tầm và giảm tầm tương ứng) với đạn nổ - nổ mảnh ZOF45

+ liều ZVO91 với đạn nổ - nổ mảnh ZOF61 với thiết bị sinh khí dưới đáy và nạp đạn tăng tầm

+ liều ZVO96, ZVO97,ZVO98 (với sự nạp đạn tăng tầm, hoàn toàn và giảm tương ứng) với đạn nổ - nổ mảnh ZOF64

+ liều ZVOF32, ZVOF33 (với sự nạp đạn hoàn toàn và giảm tầm) với đạn nổ - nổ manhhr ZOF25
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #356 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2010, 02:12:30 pm »



+ liều ZVO28, ZVO29, ZVO30 (với sự nạp đạn tăng tầm, hoàn toàn và giảm tầm) với đạn cát-xét (đạn mẹ - con) Z-O-23 với các phần tử nổ mảnh – xuyên lõm

+ liều ZVO13, ZVO14 (với sự nạp đạn hoàn toàn và giảm tầm) với đạn cát – xét Z-O-13 với các phần tử nổ mảnh

+ liều ZVNS38 với đạn rải nhiễu vô tuyến ZRB30-1-8

+ liều với đạn rải nhiểu ra đa định vị tích cực ZNS30

+ liều ZVDTs8 với đạn khói chỉ thị mục tiêu

+ liều ZVOF643 với đạn hiệu chỉnh với sự vạch sách bằng tia laze ZOF39 của tổ hợp 2K25 “Krasnopol”.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #357 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2010, 02:23:54 pm »

Pháo xe kéo S-23 180mm



Pháo S-23 (chỉ số của Cục pháo – tên lửa: 52-P-572) được thiết kế theo bố cục truyền thống của pháo binh với khung hai càng và trong trạng thái chiến đấu, bánh trước được tách.

Nòng pháo dài 7170mm (gấp 39,8 lần cỡ nòng) và cấu tạo từ ống, vỏ bọc, các khớp chốt, bộ phận nạp đạn và loa hãm lùi đầu nòng. Chiều dài bộ phận rãnh xoắn của nòng pháo 6462mm, trong kênh nòng pháo của 40 rãnh xoắn sâu 3,6mm.

Khoa nòng pít tông, hai kỳ với nắp bịt hình tấm. Sự mở và đóng khóa nòng thực hiện bằng tay.

Sự sử dụng loa hãm lùi đầu nòng mang lại khả năng giảm lực giật của pháo một cách rõ ràng.
« Sửa lần cuối: 12 Tháng Mười Hai, 2010, 02:42:59 pm gửi bởi daibangden » Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #358 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2010, 02:31:16 pm »

Pháo có các thiết bị giảm giật thủy khí: bộ giảm giật thủy lực dạng van trượt – rãnh và bộ phận giảm giật thủy khí. Chiều dài giật thay đổi, phục thuộc vào góc tầm. Khi góc tầm từ 0 đến 30 độ, chiều dài giật: 1350mm, khi góc từ 30 đến 50 độ: 700mm (giới hạn chiều dài giật: 1440mm). Cơ chế dẫn bắn của pháo bảo đảm góc tầm từ -2 đến 50 độ, góc hướng: 40 độ. Cơ cấu nâng có dạng hình quạt và hai tốc độ dẫn bắn. Cơ chế quay dạng hình quạt, bố trí trên thùng đầu của khung trên . Tất cả các cơ chế có thiết bị dẫn động bằng tay (tay quay). Cơ chế cân bằng dạng thủy khí.



Pháo được bắn với sự sử dụng thước ngắm cơ khí S-85 với thước ngắm toàn cảnh pháo binh PG-1M và thước ngắm MBShP dẫn bắn trực xạ.
Logged
binhnhi2009
Thành viên
*
Bài viết: 118


« Trả lời #359 vào lúc: 12 Tháng Mười Hai, 2010, 02:32:26 pm »

Lựu pháo xe kéo 2A65”Msta-B” 152mm





Khẩu pháo có bánh xích tự hành bên trái nhìn giống (chứ không chắc là đúng) kiểu pháo trong một đoạn phim tư liệu thời WWII lúc HQ tấn công vào trung tâm Berlin, pháo đó bắn trực diện vào cả một tòa nhà, chỉ cần một phát mà sụp một góc. Bác daibangden nếu có tư liệu về loại pháo đó thì cung cấp giùm  Smiley
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM