PHÁO TỰ HÀNH
1. ASU-57
ASU-57 được thiết kế vào những năm 1950 một cách đặc biệt dánh cho các sư đoàn Đổ bộ đường không Liên Xô (54 xe trong một sư đoàn). Loại xe này được thả bằng dù xuống một cách trực tiếp cùng kíp xem, các thiết bị hạ cách đặc biệt với tên lửa hãm được sử dụng cho sự hạ cánh mềm xuống đất. Pháo dành cho ASU-57 là bản biến thể của pháo ZIS-2, được thiết kế trong những năm Chiến tranh Thế giới thứ hai, còn động cơ được lấy từ loại xe tải nội địa “Chiến thắng”. Không tính đến những nhược điểm – thân xe được hàn từ hợp kim nhôm, đem lại hiệu quả không lớn trong việc bảo vệ kíp xe, động cơ yếu và vũ khí không mạnh, ASU-57 còn phục vụ thêm 20 năm nữa cho đến khi được thay thể bằng mẫu pháo tự hành dành cho lực lượng Đổ bộ đường không mới ASU-85. Đối với lực lượng lính dù, những loại pháo tự hành này là vô cùng cần thiết, đưa đến những phương tiện bọc thép hạnh nhẹ cho người lính, được thả vào hậu phương quân thù, trở thành những phương tiện hỗ trợ hỏa lực pháo binh cơ động rất cần thiết.
Các thông số kỹ thuật chính:
Nơi sản xuất: Liên Xô
Kíp xe: 3 người
Khối lượng: 3,3 tấn
Kích thước: chiều dài: 5m; chiều rộng: 2m; chiều cao: 1,2m
Tầm hoạt động: 250km
Bọc thép: 6mm
Trang bị: pháo 57mm Ch-51M, súng phòng không 7,62mm
Động cơ: động cơ xăng 4 xilanh M-20E 55 sức ngựa
Tính năng hoạt động: tốc độ tối đa trên đường bộ: 45km/h
Khả năng vượt chướng ngại vật: độ cao: đến 0,5m; hố sâu: đến 1,4m