Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 09:35:08 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Xung quanh chuyện tướng Kim Tuấn hy sinh 3-1979 tại Kampuchia  (Đọc 133511 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Zin Ba Cầu
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1001



« Trả lời #70 vào lúc: 23 Tháng Chín, 2012, 01:41:08 pm »

                                 Chào các chiến hữu.
 Hôm nay rỗi rãi lang thang sang chơi bên này lâu lắm mới lại thấy có người nhắc đến chuyện tướng Kim Tuấn hy sinh 3-1979 tại kampuchia.
   Tôi là lính vận tải của F302 lúc đó F302 đang đánh cùng QD3 chúng tôi hoạt động ở Siẻmiep, kalanh lộ 68 lên samrong, núi cóc, núi hông...
Từ kalanh lên sisephon, Battam bong là của F5 và các đơn vị khác. Lúc này chưa có MT479 nên tôi nghĩ BTL quân đoàn 3 dóng ở Siemriep là cấp cao nhất, tôi nhớ lúc đó miếng vải phù hiệu đeo trên áo của họ là mầu trắng còn F302 là mầu vàng hay đỏ gì đó.
 Hôm đó là cái ngày tôi và cậu Khải vâu người Hà nam ninh chạy xe RẺO(GMC) đc điều đi chở người của quân nhu phòng hậu cần lên chợ Sisepon đổi lưới về cho bộ phận tăng gia ở Biển hồ đánh cá. Buổi sáng hôm đó xong việc tôi có rủ anh em nhân tiện lên chơi với đội phẫu 7D lúc đó đang đóng ở sân bay Battambong, mấy tháng trước tôi có đi biệt phái tăng cường cho đôi phẫu 7D ở chùa Congpongthom rồi cùng về nước nơi bệnh viện 7B Biên hòa cong tác kết hợp chở tử sĩ ( Cường đầm trạm sửa 302 người Hanoi, Chi yta 7D người tp HCM ) về chôn ở nghĩa trang khẩu bí Tân biên Tây ninh.

Khi xe chúng tôi chạy hướng lên Battambong chắc tầm sáng gần trưa thì có gặp 1 trận mới bị phuc xe trên lộ chỗ này đường xấu như mới bị phá, hơi cua về bên trái xa xa hướng bên phải qua mấy thửa ruộng và mấy cây thốt nốt là 1 quả núi đất có nhiều bụi cây lúp xúp, có lẽ pôt hay nằm phục từ trong này bắn ra.
 lúc xe tôi đến nơi xe bị cháy vẫn còn khói mùi khét lẹt hình như là xe uoat của liên xô, mọi người đang khiêng 1 người bị thương lên xe M113 tôi thoáng nhìn thấy bộ quần áo ka ky liên xô mầu cỏ úa và chiếc xe uóat bị dính đạn tôi đoán đây là cán bộ lớn phải tá nhiều sao trở lên và phải ở bắc vào vì quân khu trong này chưa dùng đồ Liên xô.  Mãi sau này mới biết là tướng Kim Tuấn bị phục trên đoạn đường này.
 Lúc đó bọn tôi khg dừng lại lâu để xem kĩ như bây giờ khi người ta gặp tai nạn vì khg có viêc cần đến mình và tâm lý càng rời xa nơi chiến sự càng nhanh càng tốt. nhưng theo trí nhớ của tôi thi đoàn xe bị  bắn trộm chứ chưa có dấu hiệu của giao tranh bộ binh ở nơi xe bị đạn mà xe cũng chưa bị tanh bành như dính B40 hay nổ mìn. chỗ này là lộ giao thông chính vẫn có xe qua lại...
 Vài dòng nhớ nhớ, quên quên sau hơn 30 năm kể lại với các bạn để cùng tưởng nhớ đến 1 vị tướng mà mình đc hành quân cùng ông.
             Xin được thắp 1 nén hương trước anh linh của tướng Anh hùng đã hi sinh nơi chiến trận  Tướng KIM TUẤN
Logged
HaNoiOld
Thành viên

Bài viết: 3


« Trả lời #71 vào lúc: 17 Tháng Mười, 2012, 08:58:01 pm »

Theo như tôi được ông Ba (là Cựu binh F3) kể lại thì vụ đó bên mình có vài cái sai :
- Tướng Kim Tuấn đi thị sát nhưng do bên nhà mới gửi sang chiếc Uoat mới thì Tướng Kim Tuấn lại ngồi đúng cái xe đó (nguyên tắc ko được ngồi) nên khi vô ổ phục kích thì hỏa lực cứ nhằm chiếc xe mới.
- Đoàn xe đó bị dính cả mìn vì người cận vệ đi xe sau dính mìn nên xác còn nhưng một số bộ phận khác thì bay ra ngoài.
- Tướng Kim Tuấn bị thương ở cột sống (rò tủy) nhưng ko phát hiện ra ngay. Khi đưa bằng trực thăng về SG thì ko kịp, Tướng Kim Tuấn hy sinh trên chuyến bay đó.

Đó là vài thông tin khi ngồi ôn chuyện với ông Ba, ko biết như nào. Mong các mem cựu nhẹ tay
« Sửa lần cuối: 17 Tháng Mười, 2012, 09:25:05 pm gửi bởi HaNoiOld » Logged
vanson307
Thành viên
*
Bài viết: 388


« Trả lời #72 vào lúc: 19 Tháng Mười, 2012, 03:29:49 pm »

Theo như tôi được ông Ba (là Cựu binh F3) kể lại thì vụ đó bên mình có vài cái sai :
- Tướng Kim Tuấn đi thị sát nhưng do bên nhà mới gửi sang chiếc Uoat mới thì Tướng Kim Tuấn lại ngồi đúng cái xe đó (nguyên tắc ko được ngồi) nên khi vô ổ phục kích thì hỏa lực cứ nhằm chiếc xe mới.
- Đoàn xe đó bị dính cả mìn vì người cận vệ đi xe sau dính mìn nên xác còn nhưng một số bộ phận khác thì bay ra ngoài.
- Tướng Kim Tuấn bị thương ở cột sống (rò tủy) nhưng ko phát hiện ra ngay. Khi đưa bằng trực thăng về SG thì ko kịp, Tướng Kim Tuấn hy sinh trên chuyến bay đó.

Đó là vài thông tin khi ngồi ôn chuyện với ông Ba, ko biết như nào. Mong các mem cựu nhẹ tay
  Bác nào biết cho ý kiến, lúc Cụ Tuấn hy sinh thì F3 đang ở đâu nhỉ Huh
Logged
quangcan
Global Moderator
*
Bài viết: 3233



« Trả lời #73 vào lúc: 19 Tháng Mười, 2012, 03:44:34 pm »

Theo như tôi được ông Ba (là Cựu binh F3) kể lại thì vụ đó bên mình có vài cái sai :
- Tướng Kim Tuấn đi thị sát nhưng do bên nhà mới gửi sang chiếc Uoat mới thì Tướng Kim Tuấn lại ngồi đúng cái xe đó (nguyên tắc ko được ngồi) nên khi vô ổ phục kích thì hỏa lực cứ nhằm chiếc xe mới.
- Đoàn xe đó bị dính cả mìn vì người cận vệ đi xe sau dính mìn nên xác còn nhưng một số bộ phận khác thì bay ra ngoài.
- Tướng Kim Tuấn bị thương ở cột sống (rò tủy) nhưng ko phát hiện ra ngay. Khi đưa bằng trực thăng về SG thì ko kịp, Tướng Kim Tuấn hy sinh trên chuyến bay đó.

Đó là vài thông tin khi ngồi ôn chuyện với ông Ba, ko biết như nào. Mong các mem cựu nhẹ tay
 Bác nào biết cho ý kiến, lúc Cụ Tuấn hy sinh thì F3 đang ở đâu nhỉ Huh

"Anh ba Phước Long" chăng,   Grin  
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Mười, 2012, 03:50:24 pm gửi bởi quangcan » Logged

vanson307
Thành viên
*
Bài viết: 388


« Trả lời #74 vào lúc: 19 Tháng Mười, 2012, 07:21:15 pm »

Theo như tôi được ông Ba (là Cựu binh F3) kể lại thì vụ đó bên mình có vài cái sai :
- Tướng Kim Tuấn đi thị sát nhưng do bên nhà mới gửi sang chiếc Uoat mới thì Tướng Kim Tuấn lại ngồi đúng cái xe đó (nguyên tắc ko được ngồi) nên khi vô ổ phục kích thì hỏa lực cứ nhằm chiếc xe mới.
- Đoàn xe đó bị dính cả mìn vì người cận vệ đi xe sau dính mìn nên xác còn nhưng một số bộ phận khác thì bay ra ngoài.
- Tướng Kim Tuấn bị thương ở cột sống (rò tủy) nhưng ko phát hiện ra ngay. Khi đưa bằng trực thăng về SG thì ko kịp, Tướng Kim Tuấn hy sinh trên chuyến bay đó.

Đó là vài thông tin khi ngồi ôn chuyện với ông Ba, ko biết như nào. Mong các mem cựu nhẹ tay
 Bác nào biết cho ý kiến, lúc Cụ Tuấn hy sinh thì F3 đang ở đâu nhỉ Huh

"Anh ba Phước Long" chăng,   Grin  
  Bác QC  ::)ơi, ý em là tại sao F3 đang chiến đấu ở biên giới phía Bắc mà bác cựu lai chứng kiến Cụ Thạch kim Tuấn hy sinh được nhỉ
Logged
quangcan
Global Moderator
*
Bài viết: 3233



« Trả lời #75 vào lúc: 19 Tháng Mười, 2012, 10:32:56 pm »

Dạ, F3 sao vàng thì uýnh nhau ở Lạng sơn 1979 thì đúng rồi,  Grin
Anh ba Phước Long tức sư đoàn 3/ sư đoàn 303/ đoàn kinh tế Phước Long thì trực thuộc QK 7 khi đánh K. Đến tháng 11/1979 mới được tăng cường ra Bắc nên chắc là F3 này thôi.
Logged

khanhhuyen
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1957

Cao điểm 1100/85 E2 F3 SV


« Trả lời #76 vào lúc: 20 Tháng Mười, 2012, 12:42:12 am »

Dạ, F3 sao vàng thì uýnh nhau ở Lạng sơn 1979 thì đúng rồi,  Grin
Anh ba Phước Long tức sư đoàn 3/ sư đoàn 303/ đoàn kinh tế Phước Long thì trực thuộc QK 7 khi đánh K. Đến tháng 11/1979 mới được tăng cường ra Bắc nên chắc là F3 này thôi.

Chắc là nó đấy,khi mình công tác ở đơn vị này thấy gọi là binh đoàn 23 có lẽ là 303.Khi mới từ K trở về làm nhiệm vụ xây dựng kinh tế và kết hợp giữ biên giới,thiếu tướng Vũ Thắng làm binh đoàn trưởng.
Logged

TA LÀ CON CỦA BỐ TA,MẸ TA. - H3/85 - CÁC BẠN ĐANG THẢO LUẬN CÙNG KHANHHUYEN,XIN CẢM ƠN.!
NGƯỜI ....CHIẾN SỸ ẤY... AI ĐÃ GẶP ANH... KHÔNG.. THỂ NÀO QUÊN .KHÔNG.. THỂ NÀO....QUÊN...
huonghn76
Thành viên
*
Bài viết: 1166


WWW
« Trả lời #77 vào lúc: 20 Tháng Mười, 2012, 03:36:58 pm »

         Chào các bác . Năm 1979  Ở đơn vị tôi  , ở biên giới phía Bác có được bổ xung một số bác đã tham gia chiến đấu ở chiến trường CPC về làm cán bộ . Có bác về làm tiểu đoàn trưởng mang theo cả M79 về ( khẩu duy nhất có ở E) . Một số bác U0 , U1 về làm B trưởng . Việc điều chuyển cán bộ thì không có gì lạ . Những bác đó biết rất nhiều chuyện ở CPC .   Còn về chuyện  bác Kim Tuấn . Tôi là bạn phổ thông với anh An (Tố ) và cậu Khánh (Tố) , bác gái tên là  Tố . Đi học bọn tôi toàn gọi như vậy . Khi tôi về phép , nghe tin bác hy sinh .Tôi có đến chia buồn với bạn .Thì chỉ được gia đình cho biết , xe của bác trúng mìn .
            Chắc gia đình không muốn nhắc lại  CHUYỆN NÀY ĐÂU ! ...
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Mười, 2012, 04:58:58 pm gửi bởi huonghn76 » Logged
HaNoiOld
Thành viên

Bài viết: 3


« Trả lời #78 vào lúc: 25 Tháng Mười, 2012, 12:08:33 pm »

Theo như tôi được ông Ba (là Cựu binh F3) kể lại thì vụ đó bên mình có vài cái sai :
- Tướng Kim Tuấn đi thị sát nhưng do bên nhà mới gửi sang chiếc Uoat mới thì Tướng Kim Tuấn lại ngồi đúng cái xe đó (nguyên tắc ko được ngồi) nên khi vô ổ phục kích thì hỏa lực cứ nhằm chiếc xe mới.
- Đoàn xe đó bị dính cả mìn vì người cận vệ đi xe sau dính mìn nên xác còn nhưng một số bộ phận khác thì bay ra ngoài.
- Tướng Kim Tuấn bị thương ở cột sống (rò tủy) nhưng ko phát hiện ra ngay. Khi đưa bằng trực thăng về SG thì ko kịp, Tướng Kim Tuấn hy sinh trên chuyến bay đó.

Đó là vài thông tin khi ngồi ôn chuyện với ông Ba, ko biết như nào. Mong các mem cựu nhẹ tay

P/s : Xin lỗi các bác, em nghe lộn. QĐ 3 mới đúng  Cry
Logged
VMH
Thành viên
*
Bài viết: 751


Keep Walking


« Trả lời #79 vào lúc: 07 Tháng Mười Hai, 2012, 05:44:47 pm »

Theo 1 tài liệu thì cụ Kim Tuấn hy sinh vì bị phản bội. Bọn Pốt hoạt động ngầm đã mua chuộc được 1 tay lính Hunsen làm nhiệm vụ gác đường, chính tay này đã phụt quả B40 vào xe cụ Kim Tuấn. 
Logged

MẪU ĐƠN HOA HẠ TỬ, TỐ QUỶ DÃ PHONG LƯU
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM