Nhưng quả thật, đến ngay cả cuốn "Lịch sử ngành kỹ thuật Không quân nhân dân Việt Nam" cũng ghi là máy bay MiG-21 F94 chỉ có 2 giá treo tên lửa, chả nhẽ sách của ngành kỹ thuật cũng sai?
Hi hi, mang sách ta ra thì chịu rồi
Vấn đề cơ bản là Mig-21F94 có được LX sản xuất đâu mà viện trợ cho VN. Loại Mig-21F94 được đưa vào thử nghiệm 2 mẫu gọi là Ye-7SPS/Е-7СПС, hay còn gọi là mẫu Mig-21 kiểu 94 với mục tiêu cho xuất xưởng loại Mig-21PFS thành phẩm. Loại Mig-21F94 (Mig-21PFS kiểu 94) ngoài động cơ R-11F2S-300 còn được gắn 2 động cơ phụ lực gia tốc cất cánh đường băng ngắn SPRD-99/СПРД-99. Các mẫu thử Ye-7SPS đều gặp nạn trong quá trình thử nghiệm nên dự án Mig-21F94 sau đó bị xếp xó. Đây chính là loại mang 2 ray phóng như tài liệu ta nhầm lẫn.
Loại Mig-21PFM/PFS F94 mang 4 ray phóng và không gắn 2 động cơ phụ lực lại là mẫu trang bị cho không quân các nước thuộc Khối Vác-xa-va và chủ yếu được sản xuất tại Đông Đức. Loại này phát triển từ mẫu thử nghiệm Ye-7M (trên cơ sở mẫu Ye-7S dùng để phát triển loại Mig-21S/SM F95 nội địa LX) và được định danh chính xác là Mig-21F94M. Thời kháng Mỹ, VN không hề được viện trợ loại này.Loại mà các nguồn cả chuyên ngành và tư liệu văn xã của VN hay dẫn nhầm với Mig-21F94 lại là Mig-21PF-13 và Mig-21PF-76 (PFM).
Theo trên thì thời kháng Mĩ thì ta không có loại MIG-21 mang được 4 ray phóng vậy thì trận không chiến cuối cùng giữa Không quân Việt Nam và Không quân Mỹ diễn ra vào ngày 27 tháng 12 năm 1972. Phía Việt Nam công bố, chiếc máy bay Mig-21 PFM 5033 do phi công Trần Việt thuộc đoàn Sao Đỏ điều khiển đã bắn hạ 3 chiếc F-4. Phía Mỹ chỉ công nhận rơi 2 chiếc.
Nhưng Mig-21 mang được 2 tên lửa không đối không thì làm sao bắn rơi 3 F-4 ạ?