6. Tàu hỏa bọc thép (Ba Lan)Vào những năm 1920, quân đội Ba Lan có một số lượng tàu hỏa bọc thép, được sử dụng với mục đích cơ bản như những đơn vị pháo binh cơ động dự bị trên biên giới phía đông Ba Lan. Sự tiếp nhận các vũ khí này diễn ra khó khăn có sự kết nối trên các tuyến đường sắt của Ba Lan khi đó rất tồi. Mỗi tàu hỏa bọc thép có một tên gọi riêng, tương ứng với một người anh hùng dân tộc nào đó của Ba Lan, ví dụ: “Tướng Sosnovsky”, “Paderevsky” hoặc là “Marzhalek”. Vào những năm 30, khi mà cơn bão chiến tranh đã được lan rộng từ phía đông sang phía tây, những đoàn tàu bọc thép này đã được thể hiện rất đúng lúc – chúng được vận chuyển tới khác vùng, nơi mà đường sắt phổ biến hơn, vì thế, những cơ hội tham gia chiến đấu của các phương tiện hoạt động trên đường sắt cũng trở nên nhiều hơn.
Toàn bộ các tàu bọc thép trong thời kỳ này đều mắc phải hai nhược điểm nghiêm trọng. Thứ nhất – sự di chuyển của chúng chỉ được giới hạn bởi điểm khởi đầu của đường sắt, còn điểm chính – khác với các loại pháo đặt trên xe lửa, chúng không thể hoạt động một cách tạm thời trên các tuyến đường sắt kéo dài, chúng yêu cầu những đường sắt với nền đường đặc biệt vững chắc. Nhược điểm thứ hai – sự thiếu hụt hoàn toàn của các loại pháo phòng không trên thực tế (hoặc có nhưng chiếm số lượng rất ít) – có thể hiểu một cách đơn giản rằng, tại thời điểm đó, không ai nghĩ đến những hệ quả đáng buồn từ những cuộc tấn công trên không vào các mục tiêu kém cơ động và di chuyển gò bó trong các cuộc diễn tập. Nhưng thời gian quân Đức tấn công vào Ba Lan năm 1939, những nhước điểm đó đã đem lại rất nhiều tai hại. Các xe tăng Đức có thể thoát hiểm một cách dễ dàng trước sự tác xạ của các đoàn tàu bọc thép trong biên chế quân đội Ba Lan, còn các máy bay ném bom bổ nhào Ju 87 “Tấn công” có thể dễ dàng loại các đoàn tàu bọc thép ra khỏi cuộc chiến. Sau khi xâm lược Ba Lan, toàn bộ các tàu bọc thép còn nguyên vẹn đã rơi vào tay quân Đức và sau đó, chúng được sử dụng để bảo vệ các tuyến đường sắt khỏi các lực lượng du kích trên các khu vực chiếm đóng thuộc Liên Xô.
Sự trang bị của các đoàn tàu bọc thép được thay đổi phụ thuộc vào các loại vũ khí, được lắp trên tàu trong thời gian chúng được thiết kế. Bức ảnh trên là tàu hỏa bọc thép “Danuta”, cấu tạo từ hai toa tàu bọc thép, toa điều khiển có trạm truyền thanh, toa sau có các trang thiết bị sửa chữa cùng đầu tầu bọc thép. Phía trước và sau tàu được nối theo hai toa bỏ trống, tiếp nhận các thiết bị rải mìn của đường sắt. Đầu toa bọc thép được trang bị các loại lựu pháo cổ xửa 100mm (3,93 inch) của Áo – Hung với tháp pháo bọc thép quay được, pháo chiến trường 75mm (2,95 inch) trên tháp pháo khác và súng máy 7,92mm (0, 31 inch) trên tháp pháo nhỏ.