Dựng nước - Giữ nước
Tin tức: Chung tay-góp sức cho quansuvn.net ngày càng phát triển
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 17 Tháng Mười Một, 2019, 01:25:42 PM


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Đường Hồ Chí Minh trên biển  (Đọc 136825 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3406


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #20 vào lúc: 28 Tháng Tư, 2009, 01:20:59 PM »

Một số hình ảnh (nguồn: pcf45.com)

Tàu 198 sau khi bị bắt giữ

















Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3406


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #21 vào lúc: 28 Tháng Tư, 2009, 01:28:36 PM »

Vũ khí bị tịch thu:
- 3 đại liên 12,7mm (.50 cal).
- 975 súng trường AK-44 (chắc là K-44).
- 189 súng trường tự động AK-56 (chắc AK Tàu).
- 25 súng chống tăng B-40.
- 9 trung liên K-53.
- Hơn 700.000 viên đạn bộ binh.
- Hơn 5.000 viên đạn 12,7mm.
- 996 viên đạn cối 82mm.
- 6 viên đạn ĐKZ 57mm.
- 213 viên đạn B-40.
- 1.960 mìn chống bộ binh.
- 1.250 lựu đạn.
- 484 thủ pháo.
- Hơn 4,5 tấn thuốc nổ C4 và TNT.
- Nhiều kíp nổ, ngòi nổ, pin...










« Sửa lần cuối: 28 Tháng Tư, 2009, 01:30:43 PM gửi bởi chiangshan » Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
magiang
Thành viên
*
Bài viết: 53


« Trả lời #22 vào lúc: 26 Tháng Sáu, 2009, 01:06:37 PM »

Trước hết tôi xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các Anh hùng, liệt sĩ.
Xin kính chào các anh, các chị, đồng đội và các bạn
Trong những năm kháng chiến chống Mĩ, cứu nước, chúng ta thường nghe thấy hai câu nói: "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" và "Rạch Biển Đông cứu lấy sơn hà". Câu đầu chủ yếu nói về Đoàn 559 - Đường Hồ Chí Minh trên Trường Sơn, Đơn vị Anh hùng LLVTND. Còn câu sau chủ yếu nói về Đoàn 125 - Đường Hồ Chí Minh trên biển, Đơn vị hai lần Anh hùng LLVTND. Những năm gần đây, câu "Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" vẫn thường được nhắc nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng câu thứ hai thì rất ít khi được nhắc đến nữa.
Tối qua (25/6/2009) Ban Liên lạc Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển thành phố Hà Nội chúng tôi có cuộc gặp gỡ rất vui vẻ và đầy cảm động với người anh, người đồng đội Hồ Đắc Thạnh mà tên tuổi của anh gắn liền với địa danh Vũng Rô lịch sử. Chúng tôi có nói đến việc chuẩn bị các hoạt động kỉ niêm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển vào dịp tháng 10/2011, chúng tôi thấy cần phải mở topic này để các CCB đoàn tàu không số cả nước, cùng các bác trong QSVN và những ai quan tâm hoặc có kỉ niệm gì về con đường huyền thoại này có điều kiện trao đổi thông tin với nhau.
Rất mong nhận được sự tham gia nhiệt tình của các bác, các anh, các chị và toàn thể các bạn
Logged
tau khong so
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 146



« Trả lời #23 vào lúc: 26 Tháng Sáu, 2009, 02:33:53 PM »

Chào đồng đội! Rất hoan nghênh bạn đã mở chương mục mới này. Xin trích dẫn một số ý kiến của thành viên QSVN :
----------------------------------------------------------------------------
"Tàu không số" là một câu chuyện đặc biệt xếp vào hàng trở thành huyền thoại. Diễn đàn ta giờ có một nhân vật từ huyền thoại bước ra.
Phúc lắm, phúc lắm thay!
Hai năm trong HQ chắc là bác tau khong so sẽ có rất nhiều chuyện về các trận chiến của HQ. Em chỉ biết về đoàn tàu không số qua các tác phẩm văn học và sách báo, giờ có bác trong diễn đàn bọn em sẽ biết được nhiều hơn qua câu chuyện kể của bác. Em mong bác khỏe và thường xuyên vào diễn đàn
--------------------------------------------------------------------------
Tôi với anh sẽ đưa các câu chuyện huyền thoại của các bác cựu TKS lên QSVN để mọi người biết đến những chiến công thầm lặng, sự hy sinh cao cả, cả sự mất mát thiệt thòi đáng buồn của những thủy thủ tàu không số mà trước kia do lý do phải giữ bí mật không được phép nói ra lên  chương mục này. Tạm biêt - Tàu không số
« Sửa lần cuối: 27 Tháng Sáu, 2009, 08:35:56 AM gửi bởi tau khong so » Logged
hatuyenha
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2403


« Trả lời #24 vào lúc: 26 Tháng Sáu, 2009, 02:50:44 PM »

Hoan nghênh các bạn CCB hải quân trong QSVN chúng tôi những người lính ở các mặt trận khác nồng nhiêt đón chào các hồi ức quí báu của các bạn và những người anh hùng.Rất cám ơn các bạn.
Logged
tau khong so
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 146



« Trả lời #25 vào lúc: 27 Tháng Sáu, 2009, 08:33:47 AM »

Trích lịch sử đoàn 125 HQ - TKS
----------------------------------------------------------------------------
Theo chỉ thị của Bộ Chính trị, tháng 5 năm 1959, Tổng Quân ủy quyết định lập một cơ quan nghiên cứu mở đường vận tải trên bộ để đưa lực lượng, vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam. Tháng 7 năm 1959, Tổng Quân ủy quyết định tổ chức đường vận tải trên biển. Đây là một trong những nhiệm vụ lớn đầu tiên, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam

Bắt đầu từ đây, xuất hiện những con tàu không số (Tàu không số : Thực ra tàu nào cũng có số, nhưng khi vào chiến trường, để giữ bí mật, đã xoá hết dấu vết, không mang số. Mọi thứ mang theo như đường, đồ hộp, sữa, thuốc lá, xà phòng... đều không có nhãn, đều không có số và vì vậy mọi người quen gọi là “tàu không số") lúc ẩn, lúc hiện như thần thoại, tiếp tế được nhiều  vũ khí cho chiến trường. Và bắt đầu tử đây, lịch sử dân tộc lại ghi thêm một nét độc đáo, sáng tạo trong cuộc chiến tranh nhân dân thần thánh chống đế quốc Mỹ, giải phóng đất nước: đường Hồ Chí Minh trên biển. Cùng với con đường bộ xuyên Trường Sơn, con đường thủy xuyên Biển Đông đã góp phần to lớn vào sự nghiệp cách mạng giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc. “

---------------------------------------------------------------------------
Trước khi nhổ neo lên đường đều phải đề ra các phương án ( đây là một ví dụ )
 haiphươngánchiếnđấu:

- Thứ nhất, nếu đưa được hàng vào bến an toàn, sẽ tìm cách hủy tàu và đi theo đường bộ để trở lại đơn vị.

- Thứ hai, nếu lạc đường, lạc hướng thì thả hàng xuống biển để giữ bí mật con đường vận tải biển. Trường hợp bị địch bắt, cho nổ mìn phá thuyền.
Đêm đầu, thuyền chạy thẳng ra vùng biển quốc tế với ý định tứ đó sẽ đi dần vào chân đèo Hải Vân. Ngày hôm sau gió to, sóng lớn, thuyền có nguy cơ bị lật. Sáu người cố chèo chống nhưng thuyền cứ dạt mãi về phía Nam. Đã vậy lại gẫy mất một lái. Với đà này, chưa rõ thuyền sẽ trôi về đâu. Hồi kháng chiến 9 năm, đã có thuyền vận chuyển theo phương thức này trôi dạt sang Philippin. Đến ngày thứ 3, thuyền lạc vào Cù Lao Ré, tức đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Mọi người định cho thuyên ngược lên thì tay lái còn lại gẫy nốt. Gió bắt đầu lặng. Tàu tuần tiễu và tàu đánh cá của dân ra biển đông. Loay hoay ở đây sẽ lộ Thuyền trưởng Nguyễn Bất quyết định, để giữ ý đồ chiến lược con đường vận chuyển trên biển, phải phi tang hàng theo phương án đã định. Năm tấn súng đạn và thuốc men được anh em lần lượt thả xuống biển. Mọi người tiếc đến chảy nước mắt, nhưng không còn sự lựa chọn nào khác. Chiều hôm đó, 6 thủy thủ trên thuyền bị bắt. Tuy có giấy tờ làm ăn hợp pháp do tổ chức lo và khai rất khớp rằng đi đánh cá bị lạc, song địch vẫn tách ra, giam mỗi người một nơi. Đầu tiên họ bị giam ở Đà Nẵng, rồi bị chia ra, có người bị giải về Sài Gòn, có người bị giam ở Phú Lợi, có người bị đầy đi Côn Đảo. Sáu người đi trên chuyến thuyền, 5 người lần lượt hy sinh hoặc mất do bệnh tật, chỉ có anh Huỳnh Ba, năm 1974 còn sống trở về (Hiện nay đồng chí Huỳnh Bá đang sinh sống tại quê hương ở Nam Ô - Đà Nẵng).





Logged
magiang
Thành viên
*
Bài viết: 53


« Trả lời #26 vào lúc: 27 Tháng Sáu, 2009, 10:13:54 AM »

Chào cả nhà. Tôi xin mượn lời nhà văn Nguyên Ngọc qua đoạn trích dưới đây từ cuốn sách của ông viết về Đoàn tàu không số, về Đường Hồ Chí Minh trên biển để nói lên suy nghĩ và mong muốn của các CCB Tàu không số chúng tôi:
"Mặt biển xanh, bao la, phẳng lì. Đường chân trời tít tắp như một sợi chỉ. Nhìn kĩ lắm, mãi mới nhận ra, trên sợi chỉ tít tắp chân trời ấy, một hòn đảo nhỏ xíu, gợn lên trên mặt nước như một thoáng vệt móng tay mờ...
Đây là câu chuyện về một con đường.
Chúng ta đang đi tìm một con đường.
Con đường ư? Trên trái đất này, ai đếm hết được những con đường. Hàng ức, hàng triệu, hàng tỉ.
Một nhà văn lớn, cũng là nhà tư tưởng lớn có nói: "Người đi trên mặt đất thì thành đường". Rất đúng!...Nhưng còn người đi trên biển, trên mặt nước xanh phẳng lì đang trải ra trước mắt kia? Biển không để lại dấu vết, không để lại đường mòn. Biển xóa tất cả. Chỉ còn lại mặt nước mênh mông, phẳng lì, bí mật, câm lặng. Mãi mãi câm lặng.
Câu chuyện của chúng ta hôm nay là câu chuyện về một con đường như thế, ngày xưa hoàn toàn câm lặng, hôm nay vẫn còn câm lặng, và rồi chắc sẽ mãi mãi ngày càng chìm sâu vào câm lặng, đến vĩnh hằng, ngày càng chìm sâu vào phẳng lì của biển và phẳng lì của thời gian.
Nếu chúng ta không đánh thức nó dậy, không cố cùng nhau lần tìm ra nó, trong thăm thẳm của biển, của thời gian và của kí ức biết ơn.
Con đường ấy là như vậy đó, con đường bí mật xuyên Biển Đông vận chuyển vũ khí từ Bắc vào Nam thời chiến tranh chống Mĩ...
Cũng có thể ngày ấy, cũng như chúng tôi những người lính ở chiến trường, bạn ít nhiều cũng đã nghe đến con đường này rồi, một cách mơ hồ, phong thanh, như một truyền thuyết, nửa thực nửa hư, nửa tin nửa ngờ.
Cuộc đi này cũng có thể coi như là cuộc đi tìm xác minh một truyền thuyết.
Bạn có muốn đi cùng với chúng tôi không?
Nào, xin mời, ta lên đường"
Logged
hatuyenha
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 2403


« Trả lời #27 vào lúc: 27 Tháng Sáu, 2009, 11:10:36 AM »

Hay quá bạn ạ,tiếp tục bạn nhé rất cảm động.Rất cám ơn bạn và những người đang nhớ lại đồng đội và con đường huyền thoại nhưng có thật trên biển Đông.
Logged
magiang
Thành viên
*
Bài viết: 53


« Trả lời #28 vào lúc: 27 Tháng Sáu, 2009, 10:37:09 PM »

BẾN NGHIÊNG
(Thương mến tặng các liệt sĩ Tàu Không Số)

Bến nghiêng nằm cuối sườn đồi
Đồ Sơn thầm lặng một thời chiến tranh
Chỉ có tàu mới hiểu anh
Chỉ có biển tỏ ngọn ngành tàu đi
Bạc đầu, sâu mắt những khi
Sóng chồm ôm gọn tàu đi như ngầm
Bến bờ xa, bến bờ gần
Ra đi là đã gửi thân phận rồi...
Giờ tìm lại các anh tôi
Tuổi xuân một thuở nổi trôi nơi nào?
Tấc đất chẳng có cắm sào
Biển mênh mông với ngàn sao trên trời.
...
Bạn bè ơi!
Các anh ơi!
Lính Tàu Không Số ai người nỡ quên.
                           
                           Đồ Sơn tháng 10 - 2008)                       
                            Tác giả: Trần Hậu Vệ
                                 (CCB TKS)
Ghi chú: Bến Nghiêng - nơi xuất phát những con tàu của đoàn Tàu Không Số chở vũ khí "rạch" Biển Đông vào chi viện cho chiến trường miền Nam trong những năm đánh Mĩ
Logged
magiang
Thành viên
*
Bài viết: 53


« Trả lời #29 vào lúc: 28 Tháng Sáu, 2009, 04:17:44 PM »

Di tích Bến tàu Không số K15 Đồ Sơn: Bài ca đi cùng năm tháng
23.02.2009 14:37
 
Bến tàu Không số
Nhiều người biết đến Đồ Sơn với những bãi tắm thơ mộng và những rừng thông xanh mướt, song còn ít người biết đến nơi đây ẩn chứa nhiều di tích lịch sử. Đó là bến Nghiêng, nơi những tên lính thực dân Pháp cuói cùng rút khỏi miền Bắc năm 1955. Đó là Bến tàu không số K15 dưới chân đồi Nghinh Phong thuộc khu 3 Đồ sơn, nơi xuất phát của những con tàu không số chở hàng hóa, vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ, vừa được Bộ văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.


Cách đây gần nửa thế kỷ, năm 1959 quân đội ta đã thành lập hai đường vận chuyển chiến lược nhằm chi viện sức người sức của cho đồng bào và chiến sỹ miền Nam, một trên bộ và một trên biển, vượt núi Trường Sơn và xuyên biển Đông. Sau gần bốn tháng chuẩn bị, ngày 8/4/1962, chuyến tàu trinh sát và mang chỉ thị của Trung ương về mở đường vận chuyển chiến lược trên biển do đồng chí Bông Văn Dĩa chỉ huy đã đến được miền Nam, mở hướng chi viện mới hiệu quả, bảo đảm bí mật, bất ngờ.

Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM