em đã cãi đến khản cổ bên Hoangsa, kết cuộc là đi đến kết luận " ai bảo giáo dục có thể khiến mọi người tốt hơn, đó là nói dóc.". Trong vụ này, cả 2 phe đều có những cái quá lố trong lý luận. Phe bảo vệ phim thì cho rằng " năm... Lê Long Đĩnh thay đổi toàn bộ triều phụ theo nhà Tống" thì cứ bê nguyên xi nhà Tống vào là xong. Thế thì quá khinh suất. Còn phe chống đối thì ngày càng theo hướng cực đoan.
Sau vụ này, em đâm chán nản trước kiến thức lẫn cách tranh luận của 1 số ông như Nguyễn Đắc Xuân, Nguyễn Xuân Diện, Nguyễn Hồng Kiên.
- Ông Diện mang danh giáo sư viện Hán Nôm mà tranh luận thì đầu tiên... chửi cái đã rồi mới... đạp xe đi hỏi những người nghiên cứu khác như ông Trịnh Quang Vũ rằng " phim sai chỗ nào, ông có biết không?". Thật sự là ko thể hiểu nổi làm việc ở viện Hán Nôm mà phải đi nhờ người khác chứng minh dùm vấn đề phim Tàu chỗ nào, Việt chỗ nào?
- Ông Nguyễn Đắc Xuân thì hăng hái hò hét, toàn lấy sử liệu đời... Nguyễn suy ngược lên đời Lý để phản bác. Đến gần cuối mới biết là ông toàn...nghiên cứu nhà Nguyễn chứ ko biết mô tê gì nhà Lý cả. Thế nên mới có những lý thuyết dạng:
"Ngay cả trong các hình chụp của người Pháp thì thấy nhiều nơi dân ta vẫn cởi trần đóng khố, vậy làm sao 1000 năm trước lại có giáp trụ ..."
1/ quả có bằng chứng binh sĩ nướng giáp da ăn thời Hồ, tướng tá mặc giáp sắt kín tới cả sau lưng, bị phục kích dùng giáo đâm thủng thời Lý Mạt ( sách trong quansuvn nói cũng nhiều).
2/ thời nay cũng khối người cởi trần, chẳng có liên can cản trở gì chuyện hồi xưa có thế có mặc giáp, quần áo tươm tất hay ko.
3/ Champa đóng khố toàn diện và vẫn mặc giáp:

cách lý luận của ông Xuân ấu trĩ đến độ kinh khủng.
Ông XUân còn bình luận chuyện thời Nguyễn mới có sơn sơn cung điện Huế thì sao thời xưa trang trí hoành tráng vậy được. Nếu nói về bối cảnh Tần Hán mượn trường quay Tàu mà quay như phim thì đúng là sai, nhưng bảo thời Nguyễn mới có sơn thì trước đó ko thể làm cung điện hoành tráng được thì thật bó chiếu. Sách sử ghi rõ vua Tiền Lê dát vàng bạc lên cột, xây cung điện lợp ngói bạc. Đến cả Chu Khứ Phi nhà Tống còn chép lời đồn rằng vua Việt dùng đồng lợp ngói. Ko có sơn thì vẫn thiếu gì cách trang trí.
Nghe ông Xuân mà tưởng như đang diễn ra trân đánh giữa 2 phá " cha ông là phải mặc như Tàu" và " cha ông là phải cởi trần đóng khố, nhà thấp lụp xụp, nhỏ bé, lạc hậu". Chẳng thấy ai khá hơn ai.
--------------------------------
nhưng kinh nhất là ông Nguyễn Hồng Kiên. Ổng là tiến sĩ khảo cổ mà bao nhiêu luận cứ cứ trớt quớt. Tiến sĩ khảo cổ mà cả bộ phim có nhiều chi tiết chắp vá mượn thẳng áo quần từ trường quay TQ thế mà ổng ko chỉ ra được. Ổng lại đi săm soi cụ rồng Lý, mà càng chỉ ra những chi tiết sai về cụ rồng trong phim, ổng càng tỏ ra kém hiểu biết và mánh lới khủng khiếp.
VD:
- ổng bắt bẻ rằng rồng Lý phải uốn từng nếp gấp hình chữ C, phim làm uốn chữ U là sai. TRong khi mới mấy tháng trước, cũng trong blog, ổng lại bắt bẻ 1 bức tượng rồng Lý mới làm khác, trong bài đó, ổng lại hét rằng " nếp gâp của rồng Lý phải theo hình ...nửa chữ O.". Trước sau bất nhất, ấu trĩ nặng. Tự chế ra cái luận rồng Lý phải uốn theo chữ latinh, trong khi đã tra 4 cuốn sách, sách nào cũng chỉ đơn giản bảo " Rồng Lý gấp thành nhiều khúc, phỏng theo hình sóng lượn, dòng sông,...."
- kế đó, ổng còn kinh hơn khi đăng những hình ảnh nào có lợi cho mình để cố tình bắt bẻ kiểu gàn. VD ổng đòi rồng Lý trên áo phải căng tròn như rồng trên đá, trong khi hình thêu trên áo làm sao làm được điều đó? Rồi rồng Lý ngóc cổ xéo, ổng ôm 1 hình nhân vật đang quay nghiêng người, sao cho cái cổ xéo nhìn vào có vẻ dựng đứng rồi kêu ca là thêu sai.
- Khủng khiếp nhất là ổng ăn cắp, trích dẫn thẳng bài nhận xét về Minh Quang Giáp của 1 thành viên nghiệp dư của forum lichsuvn để chứng minh Minh Quang giáp trong phim làm sai ( ờ, đúng là sai thật, nhưng lại ko pah3i sai vì những chi tiết mà ổng trích dẫn từ người khác để bắt bẻ ấy).
Đọc xong bài ông Kiên, nhìn cái chức Tiến sĩ Khảo cổ nhiều năm kinh nghiệm mà lạnh người trước trình độ kiến thức lẫn tác phong của 1 bộ phận tiến sĩ xứ ta.
Từng post bài phân tích trên Hoangsa, kết cuộc là bị xóa mất.
-------------
điều đáng cười nhất là tác phong " phim sai bởi phim quay ở Tàu", "ông ấy là tiến sĩ mà nói phim sai thì sao phim ko sai được". Trong khi cái vấn đề chính yếu là phải chỉ ra những chi tiết đã ôm thẳng từ Tàu ghép vào mà ko đối chiếu sử liệu ( VD như kiến trúc cung điện), phải ngồi mổ xẻ nhặt ra những chi tiết VN và nhưng chi tiết Tàu trong phim rồi kết luận cái nào trội hơn. Anh nào cũng nói câu " mày phải nhìn ...toàn diện, ko được đi sâu chi tiết, như thế là dính... bã của Tàu. Mày cứ đòi cái gì cũng bằng chứng là để làm gì, chứng minh mày giỏi, biết nhiều à? Dạng xấc xược như mày cần phải dạy cho bài học.".
đến khi nhảy sang vụ Huyền Sử Thiên Đô, phim làm ở VN, ôm cả đống trang phục lẫn kiểu tóc Tàu nhét vào còn vô tội vạ chẳng kém thì cũng cái luận điệu " phải nhìn toàn cục" rồi bốc ra mấy chi tiết " cây chuối kế bên quán rượu là thuần Việt", " phim làm ở VN thì sẽ thuần Việt, ko thể so sánh với phim ở Tàu.".
cái trò " phải nhìn toàn cục, ko đi sâu chi tiết" thực chất chỉ là cách lý luận buồn cười của bọn người ko cần lý lẽ, thậm chí ko quan tâm đến trau dồi kiến thức để tranh luận ( 1 tên nói thẳng vào mặt: "nghiên cứu là chuyện của giáo sư tiến sĩ, ko phải chuyện của tôi") để lúc muốn bênh ai thì " 1 đếm thành 10", ghét ai thì " 10 đếm thành 1" mà thôi. Phát chán rồi.