Tổng hợp các báo cáo, nghiên cứu và tin tức quốc phòng về QĐND Việt Nam

<< < (98/98)

Trần Anh:
THIẾT KẾ VÀ CHẾ TẠO MÁY BAY LƯỠNG DỤNG SIÊU NHẸ VNS-41*



I.Đặt vấn đề

Trong vòng vài trục năm gần đây, trên thế giới nhu cầu sử dụng các khí cụ bay nhẹ và siêu nhẹ có giá thành và giá khai thác dử dụng thấp ngày càng cao, nhất là trong lĩnh vực:
Tuần thám bảo vệ rừng, tài nguyên ven biển, cứu hộ, cứu nạn, thể thao, du lịch và thương mại.
Ở nước ta có một số tổ chức tự mua sắm, lắp ráp các khí cụ bay siêu nhẹ như diều, dù lượn...phục vụ thể thao, giải trí trong các khu du lịch, bãi biển nghỉ mát lớn.

 Việt Nam là nước đông dân ở vùng Đông Nam Á, đã có kinh nghiệm sử dụng kĩ thuật hàng không trên 50 năm, đã hình thành cơ sở vật chất đảm bảo kĩ thuật hàng không khá đồng bộ, có tiềm năng dồi dào về đội ngũ cán bộ kĩ thuật hàng không và phi công, có những cơ sở nghiên cứu sản xuất chế thử khí cụ bay, bước đầu đã có kinh nghiệm tổ chức thiết kế, chế tạo và bay thử vài loại máy bay huấn luyện sơ cấp hạng nhẹ .

 Trước xu hướng phát triển của khí cụ bay hạng nhẹ và siêu nhẹ trên thế giới cũng như nhu cầu sử dụng trong nước ngày càng nhiều và phục vụ kinh tế và an ninh quốc phòng, cùng với việc khởi động lại chương trình chế tạo khí cụ bay ở nước ta, đã được bắt đầu từ khoảng 30 năm về trước, dự án chế tạo máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ VNS-41 phục vụ nhiệm vụ tuần tra bảo vệ rừng và cuuws nạn đã được Bộ Quốc phòng cho phép triển khai từ 7-2003 đến 12-2004.

II-Giới thiệu tổng quan về VNS-41_máy bay siêu nhẹ “Made in Viet Nam”


Máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ VNS-41, do Nhà máy A41
 Cục kỹ thuật chế tạo, Viện kỹ thuật PK-KQ tư vấn thiết kế, được phỏng theo máy bay CHE-22 của Nga, dùng để bay ở những khu vực có nhiều sông hồ hoặc những vùng ven biển có nhiều vũng vịnh. 

Máy bay VNS-41 thuộc loại máy bay chở khách siêu hạng nhẹ, có khả năng cất hạ cánh trên mặt đất, trên mặt nước, có các hệ thống thiết bị dẫn đường phổ thông, tin cậy cao, khả năng tháo lắp cơ động nhanh, khai thác vận hành đơn giản, chi phí phục vụ bay, bảo dưỡng kĩ thuật thấp.

Số liệu về kích thước hình học cơ bản và một số tham số chính về trọng lượng, tính năng cửa máy bay như sau:


Chiều dài (m): 6.980

Chiều cao (m): 2.535

Sải cánh (m): 11.650

Diện tích cánh (m2): 15.450

Sải đuôi ngang (m): 2.690

Diện tích đuôi ngang (m2): 1.950

Chiều cao đuôi đứng (m): 1.210

Diện tích đuôi đứng (m2): 1.290

Trọng lượng cất cánh (KG): 700

Trọng lượng rỗng (KG): ~520

Tốc độ bay bằng hành trình (Km/h): 120

Tốc độ leo cao lớn nhất ở H=0 (m/s): 3.4

Tầm bay (Km): 300÷350

Trần bay (m): 3000

Động cơ: 2 động cơ Rotax-582  của Áo .Mỗi động cơ  64 Hp

Tốc độ tiêu thụ xăng (l/h): 19-22

Nhiên liệu: xăng A92 hoặc A95

Bình nhiên liệu (l): 80

Tổ lái (người): 1

VNS-41 có thẻ tải được 3 người


động cơ Rotax-582 công suất 64 Hp sử dụng trên VNS-41

Còn tiếp...

* Bài viết dựa chủ yếu trên báo cáo của nhóm tác giả: TS Võ Tá Quế, KS Mai Xuân Cảnh, TS Ngô Trí Thăng, ThS Phan Xuân Tăng _ Quân chủng PK_KQ (sử dụng các tài liệu của Nga) ;D

Trần Anh:
III.Những giải pháp thiết kế, công nghệ và các nội dung thử nghiệm chủ yếu áp dụng trong quá trình chế tạo máy bay VNS-41


Quá trình chế tạo máy bay lưỡng dụng siêu nhẹ này được thực hiện gồm 9 bước:

-Nhận nhiệm vụ thiết kế.

-Thiết kế sơ bộ.

-Thiết kế kĩ thuật.

-Thiết kế công nghệ.

-Gia công chế tạo chi tiết, cụm.

-Thử nghiệm cụm bộ phận.

-Tổng lắp và hiệu chỉnh.

-Bay thử.

-Hoàn thiện sau khi bay thử.

 Trong 9 bước đã nêu, bước thiết kế sơ bộ và thiết kế kĩ thuật là hai bước quan trọng, quyết định đến chất lượng của sản phẩm cũng như mức độ đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ thiết kế đặt ra. Mặc dù máy bay VNS-41 được thiết kế phỏng theo mẫu của máy bay CHE-22 nhưng các nội dung trong thiết kế sơ bộ như: Xác định sơ đồ phối trí khí động cho máy bay; tính toán sơ bộ các đặc tính khí động chủ yếu của máy bay; chọn hệ thống động lực cánh quạt động cơ; thiết lập sơ đồ chịu lực chính của các bộ phận, các điểm cố định giữa các cụm kết cấu với kết cấu với nhau, tính toán trọng lượng các thành phần kết cấu, trọng tâm máy bay... vẫn phải thực hiện đầy đủ và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của bộ luật thiết kế máy bay FAR-25 và các quy định bay của Nga.
Vì kết cấu của máy bay VNS-41 phần lớn làm từ vật liệu Compsite, ngoài ưu điểm trọng lượng nhẹ ra, còn có khả năng chịu kéo tải và chịu nén tốt. Cho nên, khi xây dựng sơ đồ kết cấu chịu lực cảu các bộ phận như thân, cánh giữa, đuôi đứng và đuối ngang đảm bảo sao cho khi phân lực, các kết cấu chỉ chịu tải kéo, nén là chủ yếu, còn chịu tải uốn, xoắn được hạn chế tới mức tối thiểu.

 Bước thiết kế kĩ tuật máy hay còn gọi là thiết kế chính thức bao gồm phần tính toán các đặc tính khí động, động học bay và phần thiết kế tính toán độ bền kết cấu, ở đây phần khí động và động học bay phải xác định được taonf bộ số liệu về đặc tính khí động, ổn định, điều khiển và các tính năng ở các chế độ bay khác nhau.
Còn đối với phần kết cấu phải thiết kế từng chi tiết, từng cụm, xác định hình dạng, kích thước và tính toán độ bền của chúng.
Đối với bước thiết kế kĩ thuật việc lựa chọn các phương pháp tính toán đảm bảo độ chính xác cao và việc thiết kế các chi tiết, cụm kết cấu hợp lý là những vấn đề rất quan trọng.
Trong bước thiết kế kĩ thuật máy bay VNS-41 ở cả hai phần khí động học và kết cấu đều được áp dụng chủ yếu là các phương pháp tính toán cổ điển [1],[2],[3],[4],[5],[6]. Bên cạnh đó một số nội dung tính khí động và độ bền kết cấu có sử dụng các phương pháp hiện đại [7], [8] với sự trợ giúp cảu công nghệ thông tin, nhằm tạo ra những cơ sở dữ liệu nhằm phục vụ cho mục đích so sánh giữa các tính toán với nhau



Còn tiếp...

trucngon:
Lâu nay nó vẫn yên vị giống như cái hình đầu tiên ấy! :D

Trần Anh:
Nội dung chính trong hai bước thiết kế sơ bộ và kĩ thuật máy bay VNS-41:







Trong quá trình chế tạo máy bay VNS-41, ngoài hai bước nêu trên, bước thiết kế công nghệ cũng được xem là bước quan trọng quá trình hình thành các chi tiết nói riêng và các sản phẩm cụm nói chung theo thiết kế. Kết cấu các bộ phận chính cuả máy bay như : cánh giữa, thân thuyền, thân đuôi, các cánh đuôi, hệ thống càng được thiết kế làm bằng vật liệu composite hàng không có chất lượng và độ bền cao, đặc biệt như vật liệu composite 3 lớp kiểu Sanđwich (lớp trong và lớp ngoài là vật liệu composite thuần sợi thủy tinh tẩm keo epoxy, lớp giữa là vật liệu xốp PU hai thành phần có tỉ trọng cao từ 60÷115 g/cm3) vừa đảm bảo độ bền va đập tốt khi cất hạ cánh trên mặt nước vừa bảo đảm trọng lượng của máy bay nhẹ.

 Những giải pháp công nghệ trong quá trình chế tạo máy bay VNS-41 chủ yếu được tập trung trong cá nghiên cứu chọn các thành phần của vật liệu composite và công nghệ gia công, chế tạo kết cấu các bộ phận của máy bay. Trên cơ sở nghiên cứu các ứng dụng vật liệu composite trong các kết cấu hàng không của Nga và Mỹ, cùng với việc hợp tác với trung tâm polime đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh đã lựa chọn được các mẫu vật liệu composite phù hợp và giải pháp công nghệ hợp lý, bảo đảm chất lượng để gia công chế tạo kết cấu các bộ phận của máy bay. Chất lượng cảu vật liệu cuãng như độ beeng của kết cấu các bộ phận máy bay qua thửu nghiệm đều đáp ứng tốt các yêu cầu đặt ra.
 
 Ngoài những giải pháp công nghệ áp dụng để chế tạo kết cấu các bộ phận của máy bay bằng vật liệu composite còn được chú ý đến nữa là các giaiar pháp công nghệ áp dụng trong dước tổng lắp và hiệu chỉnh. Các bộ phận kết cấu của máy bay được lắp ráp với nhau yêu cầu phải đảm bảo đối xứng và yêu cầu dung sai kích thước rất ngặt nghèo. Để đáp ứng yêu cầu cao như vậy, trong bước tổng lắp đã sử dụng nhiều loại giá công nghệ chuyên dụng, đã thiết lập sơ đồ thăng bằng máy bay và cá thiết bị đo đặc có độ chính xác cao.

 Vì là sản phẩm chế thử, đối với máy bay VNS-41, ngoài việc tiến hành các nội dung tính toán còn tiến hành nhiều các nội dung thử nghiệm trước khi bay thử. Trong bước 6 đã thực hiện các thử nghiệm như:

-Thổi mô hình máy bay VNS-41 theo tỉ lệ 1/15 trong ống khí động OT-1.

-Thử độ bền tĩnh cụm cánh.

-Thử độ bền cụm càng bánh trong điều kiện mô phỏng chế độ cất, hạ cánh của máy bay.

-Thử độ bền tính thân thuyền.

-Thử độ bền tính thân đuôi.

-Thử độ choán nước của thân thuyền.

-Thử độ bền tĩnh giá và tai treo động cơ.

Những kết quả thử nghiệm cơ bản đều phù hợp với những kết quả tính toán khí động và độ bền của kết cấu.

lang:
Trích dẫn từ: nguyenduong501 trong 20 Tháng Sáu, 2012, 12:35:23 PM

Trích dẫn từ: lang trong 20 Tháng Sáu, 2012, 07:52:08 AM

Trích dẫn từ: nguyenduong501 trong 20 Tháng Sáu, 2012, 12:25:21 AM

Trích dẫn từ: lang trong 19 Tháng Sáu, 2012, 04:45:21 PM

Đồng chí có vấn đề gì không, dẫn bắn vào khoảng không, không có mục tiêu nó xoáy như vậy có gì là lạ ???, đã nhấn mạnh rồi không có bắn ngược nào cả, ở khoảng 1.00 đã khẳng định quả AIM9 chỉ bắn thẳng, đúng hơn là góc xéo lên phía trên 1 tí so với F18, đó là vị trí của QF4 và xin nhấn mạnh 1 lần nữa nó bị bắn từ đằng trước, hình ảnh của bác chẳng minh chứng được gì cả, nếu là bắn ngược thì tại sao lại không biểu diễn với QF4 ngay từ giây 0.43 như bác la làng [/color]

Clip này thì cũng đã thấy không chủ tâm nói về bắn người mà nói về AIM 9x nhưng cũng cho thấy nó bắn ngược ngoài thực tế .
Hình như TL mà bắn ra nếu không truyền bất kì dữ liệu nào cho nó không rada dẫn thì nó chỉ bay thẳng thì phải .
P/S daibangden: Còn về chính tả thì anh thông cảm chắc trưa em tranh thủ ra ngân hàng rút lãi nên không kiểm tra lại bài. Dù cũng cảm ơn anh daibangden mà bỏ được kiểu chat teen.


Đồng chí đừng cùn nữa mệt quá, đã nói rồi không có bắn ngược được, tôi nhấn mạnh rồi nó bắn vào khoảng không, vả lại nếu bắn ngược được thì tại sao lại không biểu diễn với QF4, đồng chí thông cho tui coi ;D.

Đồng chí Hình như này lại sai bét nhè rồi, làm như tôi không biết dẫn bắn vô định/ không định hướng là như thế nào ấy, đồng chí làm như missile là rocket ngu không bằng.




Rocket nói làm gì vũ khí ngu mà đem đi so , rõ ràng trong clip TL quay ngược gần như 90 độ như bác nó lúc đâu bác lại cố ý nói không phải bắn ngược thì mình cũng thua .



lại cãi à, clip ấy vào thời điểm nào, tôi chắc chắn với bác là vào những năm 1999 trở đi lúc đó làm gì đã có AIM-9X và tích hợp với HMS ?! vả lại video của bác chỉ là bắn vào khoảng trống sau đó chuyển cảnh nhé

Navigation

[0] Message Index

[*] Previous page