Ấn Độ công bố nguyên nhân vụ rơi máy bay Su-30MKI hôm 30-11
[/b]
Hãng tin địa phương Indian Express cho biết, đại diện của lực lượng không quân Ấn Độ và các chuyên gia hàng không thuộc hãng Hindustan Aeronautics (HAL) đã có mặt tại hiện trường vụ rơi máy bay Su-30MKI gần thành phố Dzhategaon, cách Jaisalmer 40km để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn hôm 30-11.
Theo nhận định của các chuyên gia, nguyên nhân chính của vụ rơi máy bay Su-30MKI hôm 30-11 là do một động cơ của máy bay bốc cháy, hậu quả của việc dò rỉ nhiên liêu.
Chiếc Su-30MKI bị rơi hôm 30-11 là chiếc máy bay Su-30 thứ hai của Ấn Độ gặp nạn trong năm 2009. Theo lời của viên phi công đã lái chiếc Su-30 gặp nạn, ngay trước khi hệ thống báo cháy trên máy bay hoạt động, những “tín hiệu” về khả năng máy bay sẽ bị rơi đã được báo trước bởi các thiết bị cảnh báo trên máy bay SU-30MKI.
Ngày 7-12, chỉ một vài ngày sau tai nạn, lực lượng không Ấn Độ đã quyết định nối lại các chuyến bay tuần tra của máy bay Su-30MKI . Theo kế hoạch, quân đội Ấn Độ sẽ nâng số máy bay Su-30MKI cho lực lượng không quân nước này lên 230 chiếc cho tới năm 2015.
Hiện tại, Ấn Độ cũng đang đơn phương tiến hành điều tra nguyên nhân của các vụ rơi máy bay Su-30MKI trong năm 2009. Một trong những nguyên nhân cơ bản dẫn tới các vụ rơi của máy bay Su-30MKI được cho là do phi công nhầm lẫn trong việc chuyển đổi chế độ bay trên máy tính điều khiển trung tâm của máy bay. Chính vì lí do này đã dẫn tới việc không kiểm soát được máy bay và mất độ cao.
Ấn Độ hiện được coi là quốc gia có tỉ lệ rơi máy bay cao nhất thế giới, một phần là do lực lượng không quân nước này luôn đảm bảo số giờ bay hàng năm của các phi công ngang bằng các quốc gia phát triển trong khi việc đảm bảo kỹ thuật hàng không và chất lượng khí tài lại không tương đương. Tính từ năm 1977 tới năm 2000, không quân Ấn Độ đã mất 22 máy bay và máy bay trực thăng. Từ năm 2000 tới nay, trung bình mỗi năm Ấn Độ mất 9 máy bay các loại.
Tuấn Sơn (theo Lenta)
http://www.qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/43/115/115/115/96866/Default.aspx