Nhiệt liệt chúc mừng các nhà khoa học của chúng ta đã chế tạo ra vật liệu tàng hình.
Mời các Bạn xem ở đây:
http://www.baodatviet.vn/Home/KHCN/VN-che-tao-thanh-cong-vat-lieu-tang-hinh/20097/51072.datviet Nhân tiện, em sưu tầm thêm bài về "tàng hình" đây ạ:
Vai trò của công nghệ tàng hình đối với xe tăng, xe thiết giáp trong chiến tranh hiện đại (Phần I) Những bài học kinh nghiệm được đúc rút từ nhiều cuộc chiến tranh hiện đại, từ chiến tranh vùng Vịnh ở thập kỷ 90 của thế kỷ trước đến cuộc chiến tranh Iraq gần đây đã chứng minh vũ khí điều khiển chính xác được ứng dụng rộng rãi và trình độ kỹ thuật quân sự hiện nay đã đạt đến mức: mục tiêu nếu bị phát hiện thì khó tránh khỏi bị tiêu diệt.
Nhưng “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, ngành khoa học – kỹ thuật quân sự các nước cũng đang tích cực phát triển các công nghệ mới để vô hiệu hóa các thiết bị vũ khí công nghệ cao nói trên. Trong đó, đáng chú ý nhất là các kỹ thuật, phương pháp liên quan tới công nghệ tàng hình.
Công nghệ tàng hình tức là làm giảm thiểu khả năng bị do thám hoặc bị phát hiện bởi các thiết bị trinh sát của đối phương. Nó bao hàm nhiều yếu tố công nghệ mang tính tổng hợp, áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật như: chống phát hiện bằng radar, điện tử, hồng ngoại, ánh sáng nhìn thấy và âm thanh ..., giảm tối đa đặc trưng tín hiệu có thể phát hiện được đối với các mục tiêu như: máy bay, tên lửa, tàu chiến, xe tăng… khiến chúng không thể hoặc khó bị các phương tiện thám trắc của đối phương phát hiện, nhận biết, bắt bám, định vị và tấn công... trong một phạm vi nhất định.
Về phương pháp tàng hình, với sự tiến bộ của khoa học và kỹ thuật, những nguyên lý và biện pháp tàng hình mới không ngừng xuất hiện. Từ thập kỷ 70 đến nay, các cường quốc quân sự trên thế giới như Nga, Mỹ, Anh, Đức, Ixraen... đều tập trung mọi cố giắng để nghiên cứu công nghệ tàng hình và đã đạt được những phát triển mang tính đột phá. Công nghệ tàng hình được ứng dụng vào rất nhiều loại vũ khí trang bị như: máy bay tàng hình, tên lửa tàng hình, tàu chiến tàng hình, xe tăng tàng hình..., nhiều loại đã nghiên cứu chế tạo thành công và đưa vào trang bị; điển hình là máy bay ném bom chiến lược tàng hình B-2, F-117 của Mỹ, tàu hộ tống tàng hình lớp La Fayette của Pháp...
Xe tăng chủ lực hiện đại là một loại vũ khí tập trung nhiều công nghệ cao như: công nghệ vật liệu mới, công nghệ tàng hình, công nghệ năng lượng mới, công nghệ robot thông minh, công nghệ lazer và công nghệ thông tin... Đặc biệt, công nghệ tàng hình đang được các nước áp dụng rộng rãi nhằm nâng cao khả năng cơ động tác chiến của các phương tiện được coi là “quả đấm thép trên chiến trường” này
Nhiều nước đang tiến hành nâng cấp, cải tiến lớn đối với xe tăng thiết giáp (TTG) chủ lực hiện có nhằm nâng cao một số đặc tính tác chiến - kỹ thuật trên các mặt: cơ động, tàng hình, phòng hộ, năng lực tác chiến thông tin và khả năng sát thương của vũ khí.
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cao tạo bước nhảy vọt cho kỹ thuật trinh sát chiến trường, thiết bị phát hiện bằng radar, hồng ngoại, khí cụ quang học, thiết bị cảm ứng từ và thiết bị trinh sát âm học… uy hiếp tính năng tàng hình của xe TTG. Vì thế, nâng cao năng lực tàng hình của TTG là biện pháp then chốt để nâng cao năng lực sống còn. Để làm được điều này xe TTG cần được trang bị công nghệ tàng hình.
Các đặc trưng của xe tăng có thể bị phát hiện thông qua hình dáng bên ngoài, bức xạ hồng ngoại và tiếng ồn… vì vậy, xe tăng muốn đạt được khả năng tàng hình là phải khống chế được các đặc trưng trên để giảm thiểu hiệu suất bị phát hiện, nâng cao năng lực sống còn. Dưới đây là một số kỹ thuật, phương thức áp dụng công nghệ tảng hình lên các xe TTG hiện đại và hiệu quả của chúng:
Cải tiến bố cục kết cấu tổng thể, giảm thiểu kích thước
Cải tiến bố cục tổng thể, giảm thiểu diện tích phản xạ radar là một trong những biện pháp hữu hiệu để thực hiện tàng hình, bảo vệ cho chính mình, tiêu diệt đối phương. Xe tăng chủ lực thế hệ ba hiện có trong trang bị của các nước, như M1A2 Abrams của Mỹ, Challenger 2 của Anh, Leopard 2A6 của Đức và Merkava 4 của Ixraen ... đều tối ưu hoá thiết kế tổng thể, lợi dụng thân xe góc cạnh thấp để giảm thiểu diện tích bị phát hiện từ chính diện để đạt hiệu quả tàng hình cao.
Hình dáng bên ngoài của xe tăng chủ lực Merkava (Ixraen) có rất nhiều nét độc đáo: thân xe to, tháp pháo nhỏ dẹt nhằm thu nhỏ diện tích chính diện của tháp pháo, tháp chỉ huy của trưởng xe cũng bị loại bỏ. Diện tích mặt chính diện của tháp pháo không đến 1m2, chỉ bằng 1/2 diện tích của các xe tăng chủ lực khác.
Xe tăng chủ lực S của lục quân Thuỵ Điển (trang bị từ năm 1967) thể hiện tư duy mới về tàng hình. Xe tăng S đã bỏ tháp pháo, độ cao từ gầm xe đến đỉnh chỉ có 1,9 m, chiều cao giảm khoảng 30% so với các xe tăng có tháp pháo, là xe tăng thấp nhất hiện nay. Diện tích bộc lộ phía đầu và hướng chính diện của xe tăng S rất nhỏ, rất khó bị phát hiện, hiệu quả tàng hình cao.
Trên cơ sở xe tăng chủ lực AMX-30, Tập đoàn Công nghiệp vũ khí mặt đất của Pháp đã nghiên cứu chế tạo thành công chế tạo thành công xe tăng tàng hình AMX-30DFC. Xe tăng AMX-30DFC có ngoại quan tổng thể bằng phẳng, không có thiết bị treo ngoài phức tạp như các xe tăng thông thường. Vỏ giáp tiết diện thân xe nghiêng lệch về phía trong. Phần đáy xe tăng là tấm nghiêng đặc chế kèm theo một tấm cao su phụ che phủ cho bánh xe. Các mặt của tháp pháo đều được thiết kế hướng lệch ra ngoài, kính ngắm quan sát của trưởng xe hình chuỳ, đa diện. Để tín hiệu phản xạ rađa xuống mức thấp nhất, ngay cả đến nòng pháo 105 mm cũng được bọc một lớp nguỵ trang xếp theo kiểu vảy cá.
Ứng dụng vật liệu composite
Dùng vật liệu composite tiên tiến để gia công chế tạo thân xe và các bộ phận khác của xe TTG, có thể giảm thiểu bức xạ nhiệt, tăng hiệu quả tàng hình của xe TTG. Vật liệu composite có hai ưu điểm: có năng lực hấp thụ sóng rađa rất mạnh, tỷ trọng của nó nhỏ hơn rất nhiều so với thép. Sử dụng vật liệu composite để chế tạo vỏ ngoài của xe TTG sẽ khiến rađa đối phương khó phát hiện, nâng cao khả năng sống còn trên chiến trường; đồng thời còn làm giảm trọng lượng của xe, nâng cao khả năng cơ động, từ đó gián tiếp nâng cao khả năng sống còn trên chiến trường.
Hiện nay, Thuỵ Điển sử dụng các vật liệu mới có thể che dấu cho xe tăng không bị máy đo dò hồng ngoại và radar phát hiện. Loại vật liệu này không chỉ có hiệu quả dấu mình tốt trong phạm vi bước sóng ánh sáng nhìn thấy, bước sóng hồng ngoại mà còn có hiệu quả cả trong phạm vi bước sóng điện từ.
Thuỵ Điển đã sử dụng hai loại vật liệu kết hợp với nhau đó là xenlulo hấp thụ rất mạnh sóng điện từ và kim loại nhôm tán xạ rất mạnh sóng điện từ. Kết cấu của loại vất liệu này gồm nhiều lớp: lớp đế, lớp tán xạ, lớp bề mặt. Lớp đế gồm lớp Xenluylô, lớp chất dẻo tráng nhôm và lớp Xenluylô được gắn lại với nhau. Lớp bề mặt gồm các sợi xếp đan xen nhau: 10% sợi K140, 3% sợi kim loại và 87% sợi Xenluylô (hoặc Polypropylen) kết hợp với nhau và kết hợp với lớp đế với lớp bề mặt. Trước khi đem đi sử dụng tấm vật liệu này được xử lý nhiệt trong lò hấp 1450C.
Trung tâm đánh giá quốc phòng Anh đã trình làng "đứa con cưng" của họ – xe tăng tàng hình làm bằng vật liệu composite phi kim loại , tên chính thức của nó là "pháo đài cơ động bọc thép hợp thành tiên tiến" (ACAVP).
ACAVP được coi là xe tăng đầu tiên của châu Âu được chế tạo từ vật liệu composite phi kim loại, thân xe được được làm bằng vật liệu tổng hợp cyclo oxy và sợi thuỷ tinh, radar hầu như không có tác dụng đối với loại xe tăng này, nó có hiệu quả tàng hình hoàn toàn đối với radar. Ngoài ra, loại vật liệu composite phi kim loại này còn có thể giảm thấp bức xạ hồng ngoại của xe tăng, tránh bị phát hiện bởi thiết bị do thám hồng ngoại, hiệu quả tàng hình tổng hợp rất tốt. ACAVP có khối lượng không lớn, chỉ có 24 tấn, vận tốc việt dã đạt 80 km/h, khả năng cơ động được tăng lên nhiều, tiêu hao nhiên liệu rất thấp; phần nào giảm áp lực của công tác bảo đảm hậu cần, có thể dùng trực thăng bố trí nhanh trên chiến trường. Thân xe tăng tuy được làm từ vật liệu phi kim loại, nhưng năng lực chống tập kích lại không hề thua so với thân xe bọc thép.
Áp dụng các biện pháp nhằm giảm thiểu bức xạ hồng ngoại
Bức xạ hồng ngoại là nguyên nhân khiến xe TTG bị phát hiện và bị tiêu diệt bởi vũ khí điều khiển bằng hồng ngoại. Các biện pháp chủ yếu để giảm thiểu bức xạ hồng ngoại gồm: sử dụng động cơ công suất cao, hao tổn nhiệt nhỏ, ứng dụng vật liệu tàng hình, cải tiến kết cấu buồng đốt của động cơ nhằm giảm thiểu thành phần bức xạ hồng ngoại trong lượng khí thải, thêm phụ gia vào nhiên liệu khiến lượng lớn tần phổ hồng ngoại của lượng khí thải nằm ngoài ống xả, cải tiến hệ thống thông gió và làm lạnh, giảm nhiệt độ xe TTG, giảm nhiệt độ khí thải của động cơ.
Công nghệ này đã được áp dụng trên thân xe tăng tàng hình AMX-30DFC đã sử dụng lượng lớn vật liệu composite, giữa vật liệu đặc chế và vỏ giáp bên trong còn được bơm khí lạnh để giảm thiểu tín hiệu hồng ngoại. Thân xe AMX-30DFC được sơn vật liệu hấp thụ sóng radar - loại sơn này có thể giảm đến mức thấp nhất tín hiệu phản xạ radar. Áp dụng thiết bị truyền động điện kiểu mới, vừa có thể giảm thấp đặc trưng hồng ngoại, lại vừa có thể nâng cao vận tốc hành tiến.
Trong điều kiện chiến trường, xe tăng tàng hình AMX-30DFC có thể giảm thấp hiệu quả tín hiệu phản xạ radar và hồng ngoại phát ra từ thân xe và tháp pháo.
Năm 1997, lục quân Đức đã đề xuất yêu cầu tác chiến đối với xe tăng tương lai. Xe tăng chủ lực tương lai sẽ khác biệt so với xe tăng họ Leopard 2 hiện nay về tất cả các đặc tính chiến - kỹ thuật cũng như đặc điểm sử dụng. Hệ thống phòng ngự hoàn chỉnh áp dụng hợp nhất công năng tàng hình và tính năng bọc thép, đồng thời được kết cấu chặt chẽ, có thể gây nhiễu chống lại các thiết bị trinh sát hồng ngoại và radar tiên tiến của đối phương. Những yếu tố trên nhằm bảo vệ xe tránh được những cuộc tấn công từ nóc xe của vũ khí có điều khiển.
Công nghệ do thám ảnh/ hồng ngoại ngày càng phát triển đặt ra thách thức chưa từng có cho công nghệ tàng hình hồng ngoại. Để nâng cao năng lực sống còn cho xe TTG tương lai, trong những năm 1980, NATO nghiên cứu phát triển công nghệ chống do thám bằng hồng ngoại/nhiệt.
Sơn phủ ngụy trang bề mặt
Sơn phủ ngụy trang có hiệu quả tàng hình rất tốt đối với xe TTG. Quan sát xe tăng ở cách 1.000 m bằng thiết bị lazer nhìn đêm, nếu không sơn nguỵ trang tỷ lệ bị phát hiện là 75%, khi có sơn nguỵ trang thì tỷ lệ trên chỉ còn 33%. Màu sắc hiện đại, kiêm cả nguỵ trang và hấp thụ sóng, không những giảm tỷ lệ bị phát hiện của xe TTG mà còn giảm thiểu hiệu ứng bức xạ hồng ngoại.
Trong cuộc xung đột tại Kosovo, quân đội Nam Tư đã lợi dụng vật liệu sơn, dán và các vật liệu khác để làm thay đổi hình ảnh màu sắc của xe TTG. Việc ngụy trang này đã thành công mỹ mãn khi họ bảo toàn được gần như nguyên vẹn các phương tiện chiến đấu của mình trước các cuộc không kích của NATO.
Sơn nguỵ trang tàng hình cho xe TTG có thể phân thành ba loại: sơn bảo vệ, sơn biến hình và sơn nguỵ trang.
Sơn bảo vệ là loại đơn sắc, có màu sắc cơ bản tiếp cận với mằu sắc của môi trường xung quanh, màu sắc của nó phải căn cứ vào màu sắc môi trường nơi nó có mặt để xác định. Trước đại chiến thế giới II, phần lớn xe tăng được sơn màu bảo vệ đơn sắc, ngày nay các xe tăng chủ lực hiện đại rất ít sử dụng biện pháp này.
Sơn biến hình là sơn đa sắc màu, gồm một những vết loang lổ, rằn ri không theo qui luật nào, rất thích hợp cho nguỵ trang các mục tiêu động. Với loại sơn đa màu sắc loang lổ biến hoá, hiệu quả giảm thấp đặc trưng hiển thị của mục tiêu lớn hơn rất nhiều so với bảo vệ bằng màu sắc thường. Về mô phỏng màu sắc, có thể coi là thủ đoạn lấy giả giấu thật, là một dạng đa màu sắc của hình ảnh phỏng chế bối cảnh xung quanh mục tiêu, có hiệu quả tàng hình đối với tia tử ngoại, ánh sáng nhìn thấy, hồng ngoại gần/trung/xa và sóng rađa.
Tháng 3 - 1974, lục quân Mỹ đã vạch ra phương án thống nhất phỏng chế màu sắc trên xe TTG lục quân, đó là màu sắc mới (USAP). Sau năm 1978, lục quân Mỹ lại chế tạo ra phổ màu sắc biến hoá cấp II (DTG). Những màu sắc này ngày càng chi tiết, càng phức tạp hơn, bổ sung cho những hạn chế yếu kém trong mô phỏng màu sắc USAP ở cự ly xa, coi đó là một loại màu sắc thế hệ II. Sau những năm 80 của thế kỷ 20, công nghệ này phát triển rất nhanh với sự trợ giúp thiết kế của máy tính.
Để đáp ứng nhu cầu chiến tranh ở khu vực Trung Đông, căn cứ vào môi trường địa hình trống trải của khu vực này, xe tăng Leclerc 2015 của Pháp đã áp dụng giao tạp ba loại màu sắc hỗn hợp (nâu đậm, trắng sữa, nâu nhạt), rất giống màu sắc địa hình, không những có thể khiến cho sự cách biệt về nhiệt độ của xe tăng so với môi trường xung quanh trở nên không đáng kể, mà còn giảm thiểu tỷ lệ bị phát hiện bởi thiết bị do thám bằng ánh sáng thường.
http://www.qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/43/115/115/115/83257/Default.aspxPhần 2 ở đây ạ:
http://www.qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/43/115/115/115/83397/Default.aspx