Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 28 Tháng Ba, 2024, 09:03:12 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Trả lại sự thật hình tượng Lê Văn Tám  (Đọc 104153 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #30 vào lúc: 03 Tháng Mười Một, 2009, 07:13:44 pm »


– Người viết : Cả hai trận đánh ông đều biết ?

– Đại tá VTK : Đạn nổ điếc tai, lửa khói ngất trời thì cả thành phố ai mà không biết. Hôm sau đồn rầm lên những tin truyền khẩu rồi mới là trên báo chí. Do đơn vị nào đánh thì không biết nhưng thiệt hại của nó và tâm lý địch, ta thì biết. Dù không chính xác nhưng báo chí của nó đã nêu lên một phần sự thật.

– Người viết : Lúc đó ông đã biết người đánh trạm xăng là ai ? tên gì và do đơn vị nào tổ chức chưa ?

– Đại tá VTK : Theo tôi thì trận đánh Kho đạn ngày 18/4/1946 phải có tổ chức chu đáo và có nhiều người phối hợp mới tiến hành được. Các anh chịu khó tìm xem. Trong hồi ký Những năm tháng không thể nào quên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp do nhà văn Hữu Mai chấp bút có nói đến trận đánh này. Còn cháy Trạm xăng Thị Nghè tháng 10 năm trước thì dù tổ chức hay cá nhân nào có ý đồ đều dễ thực hiện, nhất là lúc đó phong trào tiêu thổ kháng chiến đang cao. Dù chỉ là một trạm chứa nhưng vài chục tới trăm phuy xăng dầu 200 lít cùng cháy rần rần thì cả thành phố đều biết, gây sự phấn chấn trong lòng người lúc đó đang căm thù quân xâm lược. Trận nào báo chí nó cũng chỉ nói là bị Việt Minh đánh. Nhưng vụ cháy trạm xăng, qua tin tức nội bộ nói là do một em bé tên Tám đốt. Em Tám chứ không nêu đủ họ danh Lê Văn Tám như sau này đâu.

– Người viết : Ông có nghe những thông tin trái chiều về ngọn đuốc sống hay không ?

– Đại tá VTK : Tôi có nghe và cảm thấy buồn. Ông Trần Huy Liệu là một sĩ phu tâm huyết, người mà trước sau tôi vẫn rất kính trọng. Tôi chỉ nói được rằng vụ cháy trạm xăng Thị Nghè là có thật, tôi là một chứng nhân ! Còn tiến hành thế nào thì làm sao biết được. Vùng này lúc đó phức tạp, cả ta và tây đều không làm chủ được, tập trung rất nhiều trẻ em lang thang cơ nhỡ và có tinh thần đánh tây hăng lắm. Mà vũ khí chỉ cần một que diêm hay cái hộp quẹt thôi. Khi lửa phật lên, xăng phụt ra bắt cháy, ai cũng phải có phản xạ vọt chạy thoát ra. Gọi là ngọn đuốc sống cũng không có gì là quá. Có thể nào ông Trần Huy Liệu hư cấu ra một chuyện trùng với sự thật đã xảy ra trước đó cả năm trời, ở cách xa ông hàng ngàn kilômét ?! Còn cái tên Tám xuất hiện từ đâu, muốn làm rõ ra cũng không là điều dễ. Hãy coi như một cái tên lịch sử.

Trong cuộc sống, nhất là trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, nhiều sự kiện bi hùng khó được minh xác cả về hành tung và nhân vật. Khắp thế giới này ở đâu cũng thế, nó thường bị phủ lên màu huyễn hoặc tuỳ thuộc sự kiện ấy lớn hay là nhỏ cùng với bối cảnh xảy ra. Nhất là khi nó được diễn tả bằng những hình tượng văn học thì tuỳ theo tư duy trừu tượng của người nghệ sĩ sáng tạo nên những nhân vật hoặc phi lý thì chết yểu, hoặc hợp với yêu cầu chính đáng của lịch sử nhân vật sẽ thành thần tượng bất tử trong sinh hoạt tinh thần của một cộng đồng. Tại sao người Việt tin Phù Đổng Thiên Vương là có thật dù ai cũng hiểu nó pha nhiều huyền thoại ? Tại sao người Trung Hoa tin ông Quan Vân Trường đức độ, tài ba, uy vũ cả lúc sống đến khi đã chết ? Tại sao ở thế kỷ XV, khi nước Pháp không còn được là cái bóng của chính mình, người ta lại tin cô thôn nữ thất học Jeanne d’Arc, lúc 12 tuổi đã nhận được thiên khải của Chúa truyền cho sứ mệnh thống lãnh quân đội Pháp đánh bại quân xâm chiếm Anh ? Tại sao người nữ chiến binh dũng cảm ấy lúc 18 tuổi cầm quân đã qua mặt bao nhiêu thống lĩnh, được coi như người làm nên chiến thắng cho nước Pháp trong cuộc chiến tranh 100 năm với người Anh ? Năm 19 tuổi, cô bị bắt. Từ bị coi như kẻ dị giáo, bị thiêu trên giàn hoả, rồi lại được giải oan, coi như một tín đồ tử vì đạo, được ban phúc lành, rồi được Giáo hoàng phong thánh, là niềm tự hào của nước Pháp và được các văn nhân nghệ sĩ tài danh như Shakespeare, Voltaire, Schiller, Verdi, Tchaikovsky, Twain, Shaw… lấy làm hình tượng sáng tác tôn vinh.

Thực tế suốt mấy mươi năm chiến đấu kiên cường giải phóng non sông, đồng bào và chiến sĩ ta đã nêu những tấm gương hy sinh chịu đựng để giữ lòng sắt son trung kiên với nước không bút mực nào tả hết, những tấm gương anh hùng dũng cảm không tiếc thân mình cho thắng lợi cuối cùng cũng không sao kể hết ra. Hạnh phúc thay cho nhà văn có nhân vật của mình được hoá thân thành con người thật giữa đời và sống mãi trong lòng nhân dân. Chú bé nào được mang danh Lê Văn Tám tượng trưng cho tuổi trẻ Việt Nam anh hùng chẳng khác gì chú bé Gavroche của kinh thành Paris mà hôm nay tới đó, người ta vẫn tưởng như có bóng chú thấp thoáng trên những ngã phố, quảng trường. Những con người như thế đã làm đẹp cho lịch sử dù không làm nên lịch sử nhưng họ xứng đáng bước vào trang sách những em thơ.

Ngọn đuốc sống là hìmh tượng nghệ thuật mà sự rung cảm xuất thần của nhà văn đã dựng nên và cũng không ngờ nó còn sáng mãi. Sự việc chỉ có một người hành động mà đã không còn. Ai biết được chú bé ấy có một mái nhà ở đâu đó hay chú là đứa trẻ lang thang lấy góc chợ, lề đường làm nhà, lúc đánh giày, lúc bán lạc rang ? Người mẹ kia có thể là má Tư, dì Tám thương tình đứa trẻ bơ vơ và chú ngả vào lòng ? Đời người lính chiến có khi sống chết ngoài quy luật. Đã không là bản báo công thành tích để tuyên dương công trạng thì sao lại đòi phải có thân nhân hay đơn vị đứng ra xác nhận và cần biết chú đúng 10, 12, 15 hay 17 tuổi làm chi ? Có ai vô cảm vô tâm tới mức đi đo đếm quãng đường bé em chạy khi trên mình đầy lửa chính xác là bao nhiêu mét ? Ai đã từng được nhìn tấm hình nổi tiếng bé gái Phúc trần truồng vì phỏng lửa bom của giặc Mỹ vào năm 1972, chỉ có thể nhạt nhoà nước mắt thương tâm chớ ai còn lòng nào hỏi con đường em đã chạy được bao xa ? Mà vị sử gia hàng đầu của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam còn đủ lòng bình thản đi tìm bác sỹ tham vấn xem khi lửa xăng đang bốc cháy trên người một chú bé 10 tuổi, liệu khả năng sẽ chạy được bao xa ?! Để làm gì ?! Tôi rất cảm phục ý kiến của một cư dân mạng luhanhhoangviet : Thật ra thì trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ của nhân dân ta, những hành động anh hùng nhiều lắm, có điều là họ hy sinh vì đất nước nhưng tên tuổi thì không được ai biết đến. Có thể trong số họ không có ai tên là Lê Văn Tám nhưng những việc họ đã làm cũng không kém đâu. Dù Lê Văn Tám là một nhân vật tưởng tượng thì tôn vinh anh cũng là thể hiện lòng nhớ ơn tới những người đã hy sinh vì đất nước, chẳng có gì là sai cả !

Trong cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại sau đó của nhật báo Người Việt, phóng viên hỏi : Ông Trần Huy Liệu nói ra với ông (PHL) điều đó vào lúc nào ? Ông Lê trả lời : Ông Trần Huy Liệu nói với tôi rất nhiều lần câu chuyện này vào những năm cùa thập kỷ 1960, vài năm trước khi ông Liệu mất, có cả mấy người cùng biết hiện nay đang còn sống. Khác như ông nói ở phần trên ! Lúc này ông Lê mới tốt nghiệp Đại học – Khoa Sử, được giữ lại làm cán bộ giảng tại Trường Đại học, ông Trần Huy Liệu làm Viện trưởng Viện Sử học Việt Nam. Thầy trò lúc phiếm có thể nói với nhau những chuyện trái của nghề viết lách mà trò coi như di ngôn, cần phải thanh minh cho người thầy tiết tháo. Trái lại, những tư tưởng chính kiến sáng rỡ của thầy lưu rành rành trong sách, được nhiều người trân trọng coi như di huấn thì trò lại xé toạc đi ! Ông làm đầu trò kích xúi người ta dựng dậy thây ma của những kẻ bán nước hại dân trong khi ông thâm trầm khôn khéo xô đổ những tượng đài yêu nước ! Hẳn ông biết giữa triều, vua Lê Thánh Tông từng mắng nhiếc mấy sử quan ăn ở hai lòng :… Các ngươi bảo nước ta là hàng phiên bang đời xưa, thế là người theo đạo chết, mang lòng không vua. Các ngươi nay thờ chủ này mai thờ chủ khác chỉ vì lợi lộc, sao trong lòng không tự xấu hổ mà chết ư ?

Muốn trung thực phải trung thành trước đã.

Nói hết ra sự thật để làm xao xuyến lòng người, chưa hẳn là người có lương tâm.

 

Thành phố Hồ Chí Minh ngày 5 tháng 9 năm 2009
Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #31 vào lúc: 03 Tháng Mười Một, 2009, 07:43:08 pm »

Bọn Anh không đả động gì đến cái kho nào bị đốt quãng tháng 10/45. Xăng không mà đạn cũng không.
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #32 vào lúc: 03 Tháng Mười Một, 2009, 07:46:17 pm »

Theo như bài của ông Thịnh thì ông Võ Thanh Khiết nói

Trích dẫn
Thực ra gọi là Trạm xăng Thị Nghè thì đúng hơn vì nó chỉ là một Đại lý bán sỉ xăng dầu của tư nhân thì làm chi có lính bố phòng. Nó nằm kề bên bờ con rạch gần chợ, thuyền ghe hoặc xe ô tô đều ra vô được. Tôi còn nhớ rõ đó là một căn nhà thấp, nền đất, không rộng lắm, mái tôn xập xệ, vách là những tấm gỗ mảnh đóng thưa, trong nhà chứa nhiều thùng phuy, tới nơi sặc hơi dầu. Chung quanh có một lớp rào kẽm gai sơ sài, có ai đột nhập vào cũng không khó khăn gì.

Tức là một cái cây xăng (có thể thuộc loại to hơn bình thường, bán sỉ) của tư nhân, chắc bọn Anh không coi là địa điểm quân sự. Mà nếu thế thì có 1001 cách cháy.  Roll Eyes
Logged
fddinh
Thành viên
*
Bài viết: 324


Mít sờ tơ Khù văn Khoằm


WWW
« Trả lời #33 vào lúc: 10 Tháng Tư, 2010, 01:32:21 am »

Em có sưu tầm được mấy bài của ông Trần Vân Hạc
Lê Văn Tám: Lửa Bất Diệt
Đầu xuân gặp nhà văn Sơn Tùng
ĐÃ đăng ở đây rồi: http://ttvnol.com/forum/f_533/924760/trang-13.ttvn#16259870
Logged

Mít sờ tơ Khù văn Khoằm
vmt
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 959



« Trả lời #34 vào lúc: 11 Tháng Sáu, 2010, 10:36:46 pm »

Theo tôi nghĩ cứ để hình tượng anh LÊ VĂN TÁM sống mãi trong lòng nhân dân như một biểu tượng của lòng yêu nước chống giăc ngoại xâm.Cho dù hành động cụ thể có thể đã không diễn ra đúng như thế,nhưng trong thực tế vào thời gian đó bao lớp người đủ mọi tầng lớp đã chiến đấu hi sinh chống lại kẻ thù vì độc lâp tự do cho tổ quốc đấy thôi.Tên anh là LÊ VĂN TÁM hay là gì thì cũng chả thành vấn đề,vì cây đuốc sống đã từ lâu được coi như hành động yêu nước giống như Thánh Gióng ngày xưa rồi.
Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #35 vào lúc: 11 Tháng Sáu, 2010, 11:39:13 pm »

Mỗi sự thiếu trung thực trong lịch sử, không những không phải là vinh danh lòng yêu nước mà còn sẽ khiến người ta nghi ngờ cả những chiến công hiển hách thực sự của thế hệ đi trước.
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
vmt
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 959



« Trả lời #36 vào lúc: 12 Tháng Sáu, 2010, 09:44:27 pm »

Theo các bác, chuyện "Không nói ra thì ai cũng biết" này có cần phải hoạch toẹt ra như GS Phan Huy Lê muốn không?
:có bác nào có được thông tin chính xác về sự kiện này ở bộ chủ quản hay là bài nào chính thức từ cơ quan báo đài của trung ương hay địa phương có liên quan không nhỉ.Bây giờ một bác nói ngày xưa dựng lên hình tượng anh LÊ VĂN TÁM thì đã ra đi rồi,còn bác này thì nghe bác kia nói lại không biết có bút tích gì không?.Em thấy thông tin kiểu này mà nở rộ thì nguy,mất thì giờ bàn luận lắm.
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #37 vào lúc: 12 Tháng Sáu, 2010, 10:40:11 pm »

có bác nào có được thông tin chính xác về sự kiện này ở bộ chủ quản hay là bài nào chính thức từ cơ quan báo đài của trung ương hay địa phương có liên quan không nhỉ.

Theo tôi là từ xưa tới nay chả có "bác" nào có thông tin cụ thể nào về việc nhân vật Lê Văn Tám có thật, ngoài các tài liệu tuyên truyền. Như thế chắc cũng chẳng còn gì nữa để mà "nở rộ".
Logged
Trần Việt
Thành viên
*
Bài viết: 9


« Trả lời #38 vào lúc: 13 Tháng Bảy, 2010, 01:34:04 am »

dưới góc độ của người sinh sau đẻ muộn như em, thì em ủng hộ việc xét lại chuyện này cho giới trẻ chúng em đỡ hiểu lầm, lịch sử cái gì đúng thì đúng, sai thì sai, dù sao cũng xảy ra rồi, xạo cũng chẳng giải quyết vấn đề gì!
Logged
Bodoibucket
Thành viên
*
Bài viết: 913


« Trả lời #39 vào lúc: 13 Tháng Bảy, 2010, 06:58:54 am »

Hehe, xem ra chuyện Lê Văn Tám vui nhỉ?

Trước ai cũng đinh ninh LVT là có thật, hiển nhiên là có như Kim Đồng, như Lý Tự Trọng, như Nguyễn Văn Hòa ...
Sau thì ông chủ tịch hội Sử Vịt la lên "thầy tôi nói không có". Người ta hỏi "thầy ông đâu?". "thầy tui chết rồi. Nhưng tôi phải thực hiện tâm nguyện của thầy tui, phải nói rõ cho thế hẹ mai sau sự thật lịch sử mờ ảo này ... ". "thế ông có tư liệu sử học nào đưa ra cho giứoi nghiên cứu cũng như thuyết phục công chúng không ạ?" "Ờ, không... mà có thì nó hơi riêng tư và nhạy cảm lắm ạ!" "Nghĩa là cần phải nghiên cứu, xác định thêm phải không ạ?" "Đúng vậy! Thế cũng là thức tỉnh lương tri của công chúng rồi." ....

Giới truyền thông và các trang tin điện tử, các diễn đàn online được dịp lên cơn sốt! BÀn tán, chứng minh đúng sai, đưa ra bằng chứng, nhân chứng ABC, XYZ ...

Và tui, tui nghĩ rằng đến giờ thì vị chủ hội sử Vịt thành công trong việc đánh thức dư luận, lật lại vấn đề, nhưng bằng chứng yếu. Ở phe phản bác (bảo vệ hình tượng KVT) thì đưa ra các bằng chứng tuy chưa rõ lắm nhưng có vẻ ăn đứt cái lý lẽ "thày tôi nói thế" hay "LVT thì chắc là tìm LV5, LV4, LV3 ...chứ?" 

Người ta thường nói (hăm he) rằng "Anh tính viết lại LS à?" Tui nghĩ với thời gian, với sự bổ sung tu liệu mới, đáng tin cậy thì cứ viết lại Lich sử. Sử do con người viết ra mà! Mỗi nhóm người, mỗi thời đại đều có thể viết lại nó theo sự hiểu biết, theo ý thức chủ quan của mình, của thời đại mình.
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM