Đây là khoang lái. M48 được điều khiển bằng vô lăng lái như xe hơi, chân thắng nằm bên trái, phía dưới vô lăng và chân ga nằm bên phải. Hộp màu xanh nằm ngay cạnh bình cứu hỏa cạnh ghế lái là máy sưởi của lái xe. Bình cứu hỏa bên trái được gắn vào một bơm thổi và tay cầm phía bên phải ghế lái là chốt mở của máy bơm cứu hỏa của tháp pháo. Cần số đang ở chế độ đậu. Xe có 5 số : số đậu, số mo, số thường, số leo dốc và số lùi. Giữa vị trí của chân ga và cần số là cần khóa van tiết lưu.
Khi xe đi lùi, xoay tay lái về bên trái, se sẽ xoay bên phải và ngược lại. Khi ở số mo xe có thể xoay tròn bằng cách quay cần lái theo hớng lái xe muốn
Hy vọng nhà cháu dịch khớp với những gì bác lixeta đã nói trong sách
Chào quê!
Nhìn chung các thuật ngữ quê dùng là khá chính xác. Mình chỉ giải thích thêm một số điểm ở cái cần số này cho mọi người rõ hơn:
- Số đậu: có thể coi đó là cái "phanh tay" của xe, dùng để dừng xe trên dốc, không để trôi xe.
- Số thường (H): chạy với tốc độ cao trên đường trường.
- Số leo dốc (L): chạy tốc độ thấp khi đường xấu và có độ dốc cao.
- Số lùi (R): dùng để lùi xe.
- Số mo (N): số không. Tuy nhiên, ở những đời xe về sau thì số này có thể quay tại chỗ với bán kính quay bằng 1/2 chiều rộng thân xe. Thông thường, để quay tại chỗ người ta hãm chặt một bên xích, còn bên xích kia vẫn chạy. Lúc đó xe sẽ quay tròn tại chỗ nhưng với bán kính quay = 1 chiều rộng thân xe. Nhưng với M48 (loại có số quay tại chỗ) thì khi quay sẽ có
1 bên xích tiến, 1 bên xích lùi nhờ bộ truyền động vi- sai. Vì vậy, bán kính quay chỉ còn = 1/2 chiều rộng thân xe. Đây là một điểm ưu việt của dòng xe này, nó cho phép xoay trở linh hoạt hơn ở những đoạn đường hẹp.
Ngoài ra, như các quê thấy M48 không có bàn đạp ly hợp (côn) vì nó dùng ly hợp tự động. Cứ vào số, tăng ga lên xe sẽ chạy.
Thực tình, nói cho công bằng thì M48 lái rất dễ