Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 16 Tháng Năm, 2024, 10:12:09 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Xe tăng của thế giới - Танки мира  (Đọc 392988 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #440 vào lúc: 01 Tháng Giêng, 2010, 10:34:55 pm »


Dòng M48A2C chỉ có 3 bánh chuyển động lùi và không có bánh phụ trợ làm căng xích giữa bánh chịu lực cuối và bánh truyền động. Nhưng điểm thay đổi quan trọng nhất lại nằm bên trong xe, bao gồm 1 hệ thống đo xa và 1 hệ thống điều khiển bắn mới được lắp đặt. Hệ thống đo xa mới này nằm trên nóc tháp pháo (cái ô nhỏ phía trên pháo)
Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #441 vào lúc: 03 Tháng Giêng, 2010, 07:45:07 pm »



Góc nhìn này của chiếc M48A3 có thể thấy tiết diện ngang hình elips của xe. Loa che lửa hình chữ Y được lắp ở đầu tháp pháo 90mm, loa che lửa có 2 lỗ thoát hai bên làm mốc ngắm cho máy đo xa M17(được đặt trên nóc tháp pháo). Có 1 lỗ thông hơi nằm bên phải cửa sập cho lái xe, trên cửa sập này có 3 mặt kính tiềm vọng. Trên cửa sập lái xe có trang bị kính hồng ngoại. Lái xe chỉ có thể xoay cửa về bên trái mình khi muốn mở cửa. Tháp chỉ huy M1 nằm bên trái tháp pháo, hộp bảo vệ của kính tiềm vọng M32 nằm ngay trước tháp chỉ huy. Súng máy đồng trục nằm bên trái tấm chắn pháo và bên phải tấm chắn là lỗ cho ống ngắm M97C của pháo thủ.
Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #442 vào lúc: 03 Tháng Giêng, 2010, 08:05:04 pm »



Cửa lưới sau đuôi xe là loại cửa lưới mới, cửa nhỏ hình vuông nằm trên lưới bên phải để ắp ống xả khói khi xe lội qua chỗ sâu. Đèn đuôi xe nằm ngay bên dưới cửa lưới, giữa 2 đèn là 1 móc kéo. Hai hộp hình vuông và 1 hộp tròn gần móc kéo là các cửa tiếp cận hộp số. Bộ thông gió nằm bên trái tháp pháo (ống hình trụ). Xích xe là loại T97, bước răng dài 17.6cm, ray dẫn hướng nằm ở giữa, có đệm cao su pha thép, 79 mắt xích, dài khoảng 4m, rộng 35.5cm mỗi băng xích.
Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #443 vào lúc: 04 Tháng Giêng, 2010, 09:51:31 pm »



Dòng M48A3 có tháp chỉ huy được đặt trên một vòng nối có các khe kính, điều này giúp trưởng xe có thêm không gian hoạt động và có được tầm nhìn tốt hơn. Ống thông gió của xe được đặt ngay trên tấm chắn xích, phía trước những hộc đựng dụng cụ bên hông xe. Lỗ tròn trên tấm chắn pháo là ống ngắm trực tiếp cho pháo thủ.



Xe được trang bị 1 đèn pha xenon, 1 tay cầm hình ống cao được đặt tháp chỉ huy và đèn dùng để tránh tai nạn cho trưởng xe có thể chạm vào đèn.
« Sửa lần cuối: 05 Tháng Giêng, 2010, 06:57:15 am gửi bởi selene0802 » Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #444 vào lúc: 04 Tháng Giêng, 2010, 10:35:10 pm »



Dòng M48A5 được người Israel thiết khá khác biệt với tháp chỉ huy thấp và khi trưởng xe nhoài ra ngoài, vị trí của trưởng xe khá trơ trọi so với những dòng trước. Pháo 105mm M68 có bộ khuếch khí, ngăn không cho khói đạn tràn ngược vào xe. Ngoài ra, xe còn có thêm bộ lọc bụi cho động cơ (hộp cao, ngay góc sau tháp pháo). Chiếc xe trong hình được trang bị 1 súng 50cal ngay cửa của tháp chỉ huy, nhưng thường thì nó được trang bị đại liên M60D.
Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #445 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2010, 11:10:27 pm »



Dòng M48A5 cũng mang những đặc điểm riêng, xuất hiện bắt đầu từ dòng M48A3 đó là tấm giáp đặt phía trên ống xả và hộp giáp bảo vệ đèn đuôi



Trong hình là 2 giá gá súng M60 của pháo thủ 2. còn ngay phía trước cửa của trưởng xe là ổ cắm điện cho đèn pha xenon

Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #446 vào lúc: 06 Tháng Giêng, 2010, 11:39:29 pm »



Chiếc xe trong ảnh đã được nâng cấp 1 số thiết bị theo chuẩn M48A5PI, bao gồm cả việc gia tăng số lượng đạn dự trữ. Sẽ có 9 viên đạn được trữ trong trong lồng trái tháp pháo, ngay sau lưng pháo 2.



Ngay phía trước chỗ ngồi của pháo 2 là khoang chứa 19 viên đạn đã lắp ngòi (trong ảnh cho thấy xe được trang bị cả đạn HEAT đến đạn Sabot)



Ngay phía trên giá chứa đạn đã lắp ngòi là những học tiếp đạn của súng máy đồng trục, giá gá súng máy đồng trục nằm bên phải hình
« Sửa lần cuối: 07 Tháng Giêng, 2010, 12:00:49 am gửi bởi selene0802 » Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #447 vào lúc: 07 Tháng Giêng, 2010, 12:20:20 am »



Đây là khoang lái. M48 được điều khiển bằng vô lăng lái như xe hơi, chân thắng nằm bên trái, phía dưới vô lăng và chân ga nằm bên phải. Hộp màu xanh nằm ngay cạnh bình cứu hỏa cạnh ghế lái là máy sưởi của lái xe. Bình cứu hỏa bên trái được gắn vào một bơm thổi và tay cầm phía bên phải ghế lái là chốt mở của máy bơm cứu hỏa của tháp pháo. Cần số đang ở chế độ đậu. Xe có 5 số : số đậu, số mo, số thường, số leo dốc và số lùi. Giữa vị trí của chân ga và cần số là cần khóa van tiết lưu.

Khi xe đi lùi, xoay tay lái về bên trái, se sẽ xoay bên phải và ngược lại. Khi ở số mo xe có thể xoay tròn bằng cách quay cần lái theo hớng lái xe muốn

Hy vọng nhà cháu dịch khớp với những gì bác lixeta đã nói trong sách Cheesy
Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
lixeta
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1531


« Trả lời #448 vào lúc: 07 Tháng Giêng, 2010, 09:02:14 am »



Đây là khoang lái. M48 được điều khiển bằng vô lăng lái như xe hơi, chân thắng nằm bên trái, phía dưới vô lăng và chân ga nằm bên phải. Hộp màu xanh nằm ngay cạnh bình cứu hỏa cạnh ghế lái là máy sưởi của lái xe. Bình cứu hỏa bên trái được gắn vào một bơm thổi và tay cầm phía bên phải ghế lái là chốt mở của máy bơm cứu hỏa của tháp pháo. Cần số đang ở chế độ đậu. Xe có 5 số : số đậu, số mo, số thường, số leo dốc và số lùi. Giữa vị trí của chân ga và cần số là cần khóa van tiết lưu.

Khi xe đi lùi, xoay tay lái về bên trái, se sẽ xoay bên phải và ngược lại. Khi ở số mo xe có thể xoay tròn bằng cách quay cần lái theo hớng lái xe muốn

Hy vọng nhà cháu dịch khớp với những gì bác lixeta đã nói trong sách Cheesy

Chào quê!
Nhìn chung các thuật ngữ quê dùng là khá chính xác. Mình chỉ giải thích thêm một số điểm ở cái cần số này cho mọi người rõ hơn:
- Số đậu: có thể coi đó là cái "phanh tay" của xe, dùng để dừng xe trên dốc, không để trôi xe.
- Số thường (H): chạy với tốc độ cao trên đường trường.
- Số leo dốc (L): chạy tốc độ thấp khi đường xấu và có độ dốc cao.
- Số lùi (R): dùng để lùi xe.
- Số mo (N): số không. Tuy nhiên, ở những đời xe về sau thì số này có thể quay tại chỗ với bán kính quay bằng 1/2 chiều rộng thân xe. Thông thường, để quay tại chỗ người ta hãm chặt một bên xích, còn bên xích kia vẫn chạy. Lúc đó xe sẽ quay tròn tại chỗ nhưng với bán kính quay = 1 chiều rộng thân xe. Nhưng với M48 (loại có số quay tại chỗ) thì  khi quay sẽ có 1 bên xích tiến, 1 bên xích lùi nhờ bộ truyền động vi- sai. Vì vậy, bán kính quay chỉ còn = 1/2 chiều rộng thân xe.  Đây là một điểm ưu việt của dòng xe này, nó cho phép xoay trở linh hoạt hơn ở những đoạn đường hẹp.
Ngoài ra, như các quê thấy M48 không có bàn đạp ly hợp (côn) vì nó dùng ly hợp tự động. Cứ vào số, tăng ga lên xe sẽ chạy.
Thực tình, nói cho công bằng thì M48 lái rất dễ Grin
Logged
Hai Ruộng
Thành viên
*
Bài viết: 1275


« Trả lời #449 vào lúc: 07 Tháng Giêng, 2010, 10:56:28 pm »

 Các Bác cho mình hỏi một tí . Hiện nay mình thấy các loại xe tăng mới của Nga , cũng như các nước phương tây đều trang bị giáp chống nổ cho xe tăng . Vậy nguyên lý chống nổ đó  , nó như thế nào và tấm đó được làm bằng vật liệu gì . Việt Nam ta có chế tạo được không , để lấp thêm vào các xe đời trước mà mình hiện đang có  , nâng cấp lên có thể chống được B40, B41 , hay các loại súng chống tăng khác không ?
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM