Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 16 Tháng Năm, 2024, 09:23:11 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Xe tăng của thế giới - Танки мира  (Đọc 392988 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #380 vào lúc: 21 Tháng Mười Hai, 2009, 07:30:05 pm »

T-72BM

Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
selene0802
Trung tá
*
Bài viết: 2783


...áo xanh, nón tai bèo, mưa đầu mùa...


« Trả lời #381 vào lúc: 21 Tháng Mười Hai, 2009, 07:32:15 pm »

T-72M



Logged

...thành phố đang nhớ nhung một dáng hình ai...
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #382 vào lúc: 22 Tháng Mười Hai, 2009, 02:42:14 am »

32. Type 90
   
     Type 90 xe tăng hiện đại nhất được sản xuất tại khu vực Đông Nam Châu Á.
     Xe tăng được thiết kế vào giữa những năm 70 bởi các kỹ sư hãng “Mitsubusi” – hãng sản xuất chính các phương tiện chiến đấu bọc thép cho Nhật Bản. Sau 15, trải qua các thử nghiệm cường độ lớn, hai mẫu thử nghiệm xe tăng Nhật đã được chuẩn bị vào năm 1985 và mang tên ST-C, năm 1990, xe tăng mới bắt đầu được đưa vào sản xuất hàng loạt. Xe tăng có cấu trúc cổ điển, thân xe và tháp pháo sử dụng phương pháp hàn, giáp bảo vệ xe tăng được phân hóa. Đầu xe và tháp pháo được bọc giáp nhiều lớp và giáp hỗn hợp. Sự bảo vệ mỗi bên thân xe tăng được tăng thêm bởi các màn chắn thép, cấu thành từ bảy tấm thép riêng biệt có thể tháo rời. Chúng đảm bảo sự che phủ các bánh đỡ, các hệ thống treo và xích. Ngoài ra, sơn ngụy trang và hai khối thiết bị phóng lựu, từ đó có thể phóng ra các loại lựu đạn khói cũng được sử dụng cho sự bảo vệ xe tăng. Trên Type 90 trang bị hệ thống chữa cháy tự động, tự phản ứng trước các đám cháy, và được lắp hệ thống bảo vệ chống loại các loại vũ khí có sức công phá lớn. Theo hình dạng tháp pháo, Type 90 gợi lại tháp pháo “Leopard” 2. Sự giống nhau còn thể hiện qua pháo nòng trơn 120mm, sản xuất tại Nhật theo giấy phép của hãng “Reinmetall”. Pháo của Type 90 có thể bắn mọi loại đạn được sử dụng trên “Leopard” 2 và “Abrams”. Cuối tháp pháo bố trí khay đạn được tự động hóa và nằm tách biệt với phần còn lại của xe tăng bởi một vách ngăn bọc thép. Trên nóc tháp pháo có gắn một tấm panen. Sự trợ giúp của hệ thống nạp đạn tự động đã giảm kíp xe xuống còn 3 người. Lái xe được bố trí phía trước dưới tháp pháo, bên trái xe, còn trưởng xe và thành viên thứ 3 trong tổ lái – trong tháp pháo. Tầm bắn thẳng của pháo chính được tăng lên sau sự điều chỉnh của hệ thống treo thủy khí động. Trong hệ thống điều khiển hỏa lực có máy đo xa laze, ổn định theo một mặt phẳng, các thiết bị quan sát và dẫn bắn cho pháo thủ, ổn định theo hai hướng, thiết bị quan sát toàn cảnh và dẫn bắn cho chỉ huy xe, kamera hồng ngoại, máy đo xa laze, máy tính đường đạn kỹ thuật số và thiết bị theo dõi mục tiêu. Các hãng nổi tiếng thế giới “Nicon” và “Fuji” đảm nhận việc thiết kế các thiết bị quang học. Vũ khí hỗ trợ trên Type 90 có súng đồng trục 7,62mm của Type 74, trên tháp pháo – súng phòng không 12,7mm M2HB và 6 súng phóng lựu đạn khói kiểu 73 (Type 73). Hệ thống điều khiển hỏa lực được bổ sung thêm thiết bị cảnh báo về sự chiếu từ các thiết bị laze trên xe tăng đối phương vào Type 90. Trong trường hợp này, các thông tin về sự chiếu tia laze được đưa đến cho trưởng xe. Trên xe tăng lắp động cơ tuabin diezen nhẹ và đặc, 1500 sức ngựa do hãng “Mitsubisi” sản xuất, được kết nối với hệ thống truyền động thủy lực. Trên nóc bộ truyền động lực lắp quạt gió và bộ tản nhiệt. Theo các chuyên gia, tốc độ quay của quạt gió được khống chế nhờ sự phụ thuộc vào điều kiện hoạt động của hệ thống làm mát. Hệ thống nâng của xe tăng gồm các trục xoắn với các động cơ trợ lực thủy khí động. Cuối cùng, chúng được lắp trên hai bánh trước và hai bánh nâng cuối cùng bên mỗi thành. Hệ thống thủy lực khép kín với bơm trung tâm cho phép thay đổi độ cao so với đất từ 200mm đến 600mm.
      Bộ phận truyền động gồm 6 bánh đỡ và 3 trục lăn mỗi bên. Bánh dẫn động bố trí phía sau, bánh dẫn hướng – phía trước. Theo các tính năng kỹ - chiến thuật, Type 90 có thể so sánh với các xe tăng “Abrams” và “Leopard” 2. Nhưng theo tốc độ sản xuất, nó tạm thời bị ngừng lại bởi đã đủ đáp ứng nhu cấu của quân đội Nhật với sự hạn chế số lượng trong vòng 600 chiếc, và sẽ thay thế dần xe tăng chủ lực Type 74. Sự sản xuất hàng loạt Type 90, một trong những xe tăng đắt nhất trên thế giới được bắt đầu từ năm 1992.

    Các thông số chính:
Tên gọi: Type 90
Phân loại : xe tăng cơ bản
Kíp xe: 3 người
Khối lượng chiến đấu: 50 tấn
Chiều dài,m: 9,7
Chiều rộng:,m: 3,4
Chiều cao,m: 2,3
Khối lượng vũ khí:
Pháo chính/mm: 1/120
Hỗ trợ: 1/7,62; 1/12,7
Độ dày giáp đầu: -
Độ dày giáp bên: -
Động cơ: “Mitsubisi” M-12ZG, diezen, 1500 sức ngựa
Tốc độ tối đa: 70km/h
Tầm hoạt động: 300km.

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #383 vào lúc: 22 Tháng Mười Hai, 2009, 02:42:44 am »

 Type 90:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #384 vào lúc: 22 Tháng Mười Hai, 2009, 02:43:16 am »

 Bản vẽ Type 90:

Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #385 vào lúc: 22 Tháng Mười Hai, 2009, 03:56:38 am »

CÁC THUẬT NGỮ KỸ THUẬT

1.   Máy tính đường đạn:  Bộ phận của hệ thống điều khiển hỏa lực trong các xe tăng hiện đại, thiết bị dành cho sự tính toán và hiệu chỉnh, cái cần thiết đặt vào pháo chính trong sự liên kết với những yếu tố khác của sự tác xạ từ tiêu chuẩn.

2.   Bộ truyền động thủy lực: biến thể của bộ truyền động, được các máy biển đổi cơ học và thủy lực sử dụng trong thời điểm dành cho sự truyền năng lượng và biến đổi của thời điểm quay.

3.   Hệ thống treo thủy khí động: một kiểu hệ thống treo, mà trong đó, chất lỏng và khí nén là những nguyên tố đàn hồi.

4.   Độ cách đất (khoảng cách mặt đường): khoảng cách từ mặt đất (bề mặt chống đỡ) đến những điểm được bố trí thấp nhất của cấu trúc xe (tăng) (trường hợp này không tính đến các chi tiết của bộ phận truyền động).

5.   Giáp tổ hợp (liên hợp, phức hợp): Giáp bảo vệ, được giới thiệu là sự kết hợp mà trong lõi của nó gồm các hợp chất khác nhau theo thành phần và tính chất kim loại (thép, chất dẻo, gốm, sợi thủy tinh…)

6.   Xe tăng chủ lực: xe bọc thép chiến đấu, được cho là mang các đặc điểm của xe tăng hạng trung trước đó và xe tăng hạng nặng.

7.   Kính/thước ngắm toàn cảnh: kính/thước ngắm, cái đảm bảo khả năng quan sát theo vòng tròn tròn và sự ngắm trong mặt phẳng ngang trong điều kiện bộ phận thị kính của thiết bị cố định (không di động) (trong tháp pháo xe tăng).

8.   Khớp cao su pha kim loại của xích: khớp, mà trong đó có vòng cao su nằm giữa các mấu của mắt xích và chốt, khi trong quá trình xe tăng chuyển động làm giảm sự ma sát trượt của chốt vào các mấu của mắt xích và thay thế chốt bằng sự ma sát trong của cao su.

9.   Hệ thống điều khiển hỏa lực: hệ thống tự động, liên kết kíp xe và các thiết bị kỹ thuật của xe tăng, đảm bảo sự tìm kiếm, phát hiện và nhận dạng mục tiêu, chuẩn bị cho sự tác xạ của vũ khí và quyết định nhiệm vụ của đạn với mục tiêu.

10.   Hệ thống cân bằng pháo – tăng: hệ thống điều chỉnh tự động, đảm bảo sự dẫn bắn của pháo tăng và bảo toàn hướng của nó gần với sự dao động/chấn động của thân (tháp pháo) xe.

11.   Vỏ cách nhiệt của nòng pháo: Vỏ mỏng cấu tạo từ các nguyên tố kim loại và phi kim, được gắn chặt bên ngoài nòng pháo với mục đích làm giảm ảnh hưởng của sự nung nóng một cách không đồng đều và làm mát nòng pháo, đảm bảo sự chính xác của pháo tăng trong trận đánh.

12.   Máy (bơm) phun của pháo tăng (thiết bị hút khói): thiết bị thông nòng pháo với sự thổi khói súng từ trong nòng vào bể chứa cho lầm phun (bơm) tiếp theo của khói súng còn lại trong không khí qua các lỗ tản nhiệt.  

 
 Các thuật ngữ này nếu có thể thì chuyển vào Chủ đề thuật ngữ Quân sự giúp em nhé, vì nó nằm trong sách nên em tạm thời để ở đây.
 
 Cuốn sách "Xe tăng của thế giới" đã được dịch xong.
 Cám ơn Admin Dongadoan và bác Old Buff cùng các bạn khác đã giúp em rất nhiều trong quá trình dịch và chỉnh sửa các lỗi đặc biệt là lỗi kỹ thuật, bổ sung hình ảnh cho Chủ đề!
 Trong quá trình dịch sách, có những thiếu sót rất mong các bạn, các bạn thông cảm và tiếp tục đóng góp cho chủ đề!
 Xin cám ơn tất cả.
« Sửa lần cuối: 22 Tháng Mười Hai, 2009, 03:29:43 pm gửi bởi daibangden » Logged
toan_jon
Thành viên
*
Bài viết: 54


WWW
« Trả lời #386 vào lúc: 22 Tháng Mười Hai, 2009, 08:41:38 am »

Xe tăng Type 90 sản xuất ở Nhật bản là Đông bắc á,chứ sao lại là Đông nam á hả bác Đại bàng?
Logged

giữa cằn cỗi chợt nghe hồn sao xuyến
ngỡ môi em thầm đợi những mùa xuân!
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #387 vào lúc: 22 Tháng Mười Hai, 2009, 11:47:28 am »

Xe tăng Type 90 sản xuất ở Nhật bản là Đông bắc á,chứ sao lại là Đông nam á hả bác Đại bàng?
Hình chụp từ trong sách:
 

 Dịch nguyên văn từ sách. mặc dù bác nói là đúng!


« Sửa lần cuối: 29 Tháng Tư, 2010, 12:32:49 am gửi bởi daibangden » Logged
TQNam
Thành viên
*
Bài viết: 1267


« Trả lời #388 vào lúc: 22 Tháng Mười Hai, 2009, 03:37:32 pm »

Xin cám on diabangden.
Bản dịch giúp cho người đọc khái quát được quá trình phát triển của các lọai tăng. Phần "Các thậut ngữ" cũng hay. Nếu tiếp theo sau mà các anh có cho thêm (sưu tầm hay tự viết bằng kiến thức của mình) về tính năng hay hiệu quả của các cải tiến, phát triển về kỹ thuật chế tạo, từ đó đưa đến thay đổi về kỹ-chiến thuật đánh tăng thì quá hay.
Có lẽ tôi hơi tham, dù sao cũng rất cám ơn các anh.
Logged
daibangden
Trung tá
*
Bài viết: 14469


Чёрный Орёл


« Trả lời #389 vào lúc: 24 Tháng Mười Hai, 2009, 08:08:35 pm »

 Sơ đồ "Senturion": (từ trái sang phải, từ trên xuống)

1.   Pháo chính 105mm L7A1

2.   Đèn pha

3.   Súng máy 7,62mm “Brauning” M1919

4.   Đài vô tuyến điện

5.   Động cơ “Teledai Continental”

6.   Hệ thống truyền động “Allison”

7.   Thùng nhiên liệu

8.   Chỗ ngồi cho lái xe
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM