10. Pháo 38mm “Maks E”
Pháo bờ biển L/35 38 cm được hãng “Eikhenbakh und Bettunhgs Gerust” thiết kế nhằm trang bị cho các tàu của hải quân Đức, nhưng chúng có thể được lắp trên các tàu hỏa và trang bị thành các hỏa điểm cố định thuộc các tiểu đoàn bảo vệ bờ biển. Mẫu “Max E” được sản xuất dành cho việc lắp đặt trên các xe lửa. Theo lý thuyết, nó có thể sử dụng để bắn trực tiếp từ trên đường sắt, nhưng khả năng thích hợp hơn cả là đặt trên các vị trí cố định. Để làm được việc đó, yêu cầu đặt ra phải đào các hố móng lớn và giữ chặt nó trên khung tàu hỏa. Sau đó, theo tuyến đường sắt, gần các hố lớn, lắp các khung vận chuyển hạng nặng, giữ pháo trên các móng bê tông và đẩy các bánh xe đi. Toàn bộ quá trình này chiếm lượng thời gia khá lớn, sự thu hồi pháo từ các hố này không thể thực hiện một cách nhanh chóng, vì thế loại vũ khí này được bố trí trên các tuyến đường sắt một cách thường xuyên. Vào năm 1916, trong cuộc tấn công pháo đài Véc đoong, một khẩu pháo loại này được sử dụng để pháo kích các đồn, bốt, còn một khẩu nữa, được đặt gần Đoong kéc, bắn vào các đơn vị quân Anh trên biên giới Bỉ.
Các thông số kỹ thuật chính:
Nơi sản xuất: Đức
Cỡ nòng: 38cm
Chiều dài nòng pháo: 17,05m
Chiều dài tổng thể: 31,61m
Khối lượng chiến đấu: 274 333kg trên móng bê tông
Góc tầm: từ -5 độ đến 55 độ trên móng bê tông và từ -5 độ đến 18,5 độ trên bánh xe
Góc hướng: 4 độ
Kiểu đạn và khối lượng: đạn nổ mảnh/400kg
Sơ tốc đầu nòng: 800m/s
Tầm bắn xa tối đa: 47,5km