Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 14 Tháng Năm, 2024, 05:49:51 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Căn cứ quân sự Cam Ranh  (Đọc 531830 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #250 vào lúc: 19 Tháng Ba, 2011, 01:40:15 am »

(tiếp: clubadmiral.ru)

 Cuối tháng 12 năm 1984, đến Cam Ranh để kiểm tra tình hình sẵn sàng chiến đấu của binh đoàn 17 có Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương, đô đốc Sidorov V.V. , Ủy viên Hội đồng Quân sự - Chủ nhiệm chính trị Hạm đội Thái Bình Dương phó đô đốc Slavskii A.M., một nhóm các đô đốc cùng các sỹ quan  tham mưu và công tác chính trị của hạm đội. Trong thời gian tư lệnh hạm đội ở thăm, tại sư đoàn 38 đã xảy ra một sự cố. Ngày 20 tháng 12, khi đang trong phiên trực trên boong đằng lái của tàu ngầm "B-213" (hạm trưởng - trung tá hải quân Ogorodnikov V.A.), thủy thủ Sizov đã ngủ gật, ngã ra khỏi boong, rơi xuống nước và chìm. Sau 15 phút, các thợ lặn đưa được anh lên mặt nước, song nỗ lực cứu sống người lính này đã không thành. Cuộc điều tra chứng tỏ rằng nguyên nhân chủ yếu của tai nạn là: sự bố trí công việc trong ngày không hợp lý trên tàu ngầm, đã khiến các thành viên không có được giấc ngủ bình thường, đồng thời thủy thủ bị nạn còn không biết bơi. Trường hợp ngã khỏi tàu đã từng xảy ra trên con tàu này trước đây.

Cam Ranh 1986. Trong một phiên gác, các chiến sỹ của tàu săn ngầm và chống hạm cỡ lớn BPK "Sposobnyi".

 
Từ sự cố trên (sự cố duy nhất trong suốt thời gian sư đoàn tồn tại) đã rút ra được những kết luận tương ứng như sau:
-Các thành viên trên tàu ngầm phải ngủ được không ít hơn 8 tiếng trong một ngày đêm;
-Khi các tàu ngầm gia nhập đội hình sư đoàn, toàn bộ thành viên (100%) phải được kiểm tra khả năng bơi lội. Những quân nhân không biết bơi sẽ phải học để biết bơi trong thời hạn 10 ngày đầu tiên với các huấn luyện viên;
 -Vũ khí (súng tự động Kalashnikov) của phiên trực trên tháp cao (верхняя вахта, ví dụ tháp chỉ huy của tàu ngầm) không cần thiết phải gắn chặt vào cơ thể người gác.
Tàu ngầm "B-213" không nằm trong biên chế sư đoàn 38, bởi nó đang trên đường hành quân đến khu vực binh đoàn số 8 để phục vụ và chỉ ghé qua Cam Ranh bổ sung dự trữ vật chất và tranh thủ cho các thành viên nghỉ ngơi. Tuy nhiên, chúng tôi đều cảm thấy mình có lỗi trong tai nạn của thủy thủ Sizov. Sau khi ra khơi kiểm tra (27.12.84), tàu ngầm "B-213" đã ra đi (04.01.85) đến thi hành nhiệm vụ chiến đấu trong khu vực trách nhiệm của binh đoàn tác chiến chiến dịch số 8. Trên đường đi vào Ấn Độ Dương, một thủy thủ đã biến mất khỏi tàu. Các cuộc tìm kiếm đều không kết quả. Sau khi bộ tham mưu binh đoàn số 8 kiểm tra tàu, tàu ngầm "B-213" đã trở về căn cứ cơ bản trước thời hạn, không hoàn thành được nhiệm vụ chiến đấu.

Trên con tàu chạy bằng năng lượng nguyên tử, còn gì có thể hay hơn bài tập thể dục trong không khí trong lành giữa biển khơi.


...biển lặng và "Kilo" rẽ sóng...
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Ba, 2011, 12:30:36 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #251 vào lúc: 19 Tháng Ba, 2011, 09:27:51 pm »

(tiếp)

Đầu năm 1985, tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa hành trình "K-320" (hạm trưởng đại tá hải quân Anikin V.T.) chuyển đi đơn vị khác, còn tàu ngầm nguyên tử mang vũ khí ngư lôi đề án 659T "K-45" (hạm trưởng đại tá hải quân Khaperskii V.D.) trở về căn cứ cơ bản. Ngày 16 tháng 1 sau khi sửa chữa xong tại Nam Tư, tàu căn cứ "Ivan Vakhromeev" (hạm trưởng thiếu tá hải quân Sharov A.A.) trở lại. Trong tháng 2, tàu ngầm nguyên tử mang vũ khí ngư lôi đề án 659T "K-151" (hạm trưởng trung tá hải quân Suvalov Yu.V.) và tàu ngầm diezen mang tên lửa hành trình đề án 651 "B-73" (hạm trưởng trung tá hải quân Grigoriev V.N) đến phục vụ trong đội hình sư đoàn.  

Tàu ngầm diezen mang tên lửa hành trình đề án 651 trên biển.


Nỗ lực chủ yếu của bộ chỉ huy và cơ quan tham mưu sư đoàn trong thời kỳ này là nâng cao chất lượng tiếp nhận tàu căn cứ "Ivan Vakhromeev" vào đội hình sư đoàn và chuẩn bị cho chuyến đi về Vladivostok của tàu ngầm "B-28" với thủy thủ đoàn số 611. Sau khi bài huấn luyện L-1 đã được tàu ngầm "B-28" hoàn thành và được nghiệm thu, bộ chỉ huy và cơ quan tham mưu sư đoàn đã hoàn thành huấn luyện cho tàu "B-28" các khoa mục bài tập L-2 và L-3 ngoài biển. Với 3 chuyến ra khơi (11 ngày đêm hành trình liên tục), các khoa mục của các bài tập nói trên đã hoàn thành và được nghiệm thu. Rất tiếc, ban chỉ huy tàu không thể hiện được bất kỳ sáng kiến nào để tự hoàn thiện trình độ, chỉ huy các bộ phận tác chiến thường không đếm xỉa đến những chỉ dẫn của các chuyên gia trưởng chuyên ngành hàng hải của mình.
 
Tàu ngầm "quân xanh" trong một bài tập trên biển, và trong một lần phóng, bom chìm từ dàn RBU trên BPK "Nguyên soái Timoshenko" rơi vào thân tàu ngầm.


Ngày 7 tháng 3 tàu ngầm "B-28" với thủy thủ đoàn số 611 ra khỏi vịnh Cam Ranh để thực hiện chuyến đi về Vladivostok. Trên tàu có tư lệnh sư đoàn 38 đi nghỉ phép năm của năm 1984. Qua vài ngày đêm của chuyến đi, sau khi tàu ngầm không nhận được tin báo bão thường bắt buộc phải có từ Sở chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương trong những trường hợp như vậy, tàu bị rơi vào tâm một cơn bão nhiệt đới. Trong điều kiện bão và sóng cấp 9, tầm nhìn bằng không, tàu ngầm suốt 2 ngày đêm ở trong tình trạng không có phương tiện định vị. Trạm ra đa định vị vô tuyến "Albatros" không làm việc (sóng đã bẻ gãy "cánh" ăng ten), các thiết bị thu trên tàu biển của hệ thống dẫn đường vô tuyến xung-pha (Корабельный приемоиндикатор импульсно-фазовых радионавигационных систем - КПИ), thiết bị thu trên tàu biển của hệ thống dẫn đường vô tuyến so pha (Корабельные приемоиндикаторы фазовых радионавигационных систем - КПФ), máy tầm phương vô tuyến, do việc tổ chức kém của ban hoa tiêu và sở chỉ huy trên tàu (главный командный пункт корабля - ГКП) đã bị nước biển qua cửa nắp trên đài chỉ huy tràn vào làm hư hại. Máy đo sâu bằng tiếng dội NEL-2000 (НЭЛ-2000) cũng bị hỏng không hoạt động. Hệ thống các dòng hải lưu ở khu vực này của biển "Nam Trung Hoa" theo bản đồ trong cẩm nang hoa tiêu cũng như các tài liệu về thủy văn không cho được bức tranh sáng sủa. Tuy vậy, thủy thủ đoàn vẫn dũng cảm thực hiện nhiệm vụ, dù cho thử thách rất khắc nghiệt.      

Sau hai ngày đêm, lúc rạng đông người ta chỉ lấy được một đường vị trí theo mặt trời. Và sai số khép kín nhận được là cực lớn. Với ba máy diezen họ vẫn đi theo tiến độ chuyến đi và cũng đã kịp thời về được đến Vladivostok. Việc định vị thực hiện chỉ bằng phương pháp thiên văn và theo các điểm mốc định hướng trên bờ. Chuyến đi này chính là một bài học nghiêm khắc nhất cho bộ chỉ huy và ban tham mưu sư đoàn tàu ngầm số 38. Về sau, khi bình giải trường hợp đạo hàng này mới thấy rõ rằng trong trường hợp xuất phát từ vùng vĩ độ Nam bán cầu, theo một quy trình bắt buộc trên tàu ngầm cần phải lắp đặt hệ thống định vị theo hệ vũ trụ "Shliuz". Điều đó chưa hề được phòng hoa tiêu hạm đội hay bộ tham mưu binh đoàn tàu ngầm số 6 thực hiện. Vì sự cố đạo hàng này, sau đó Tổng tư lệnh Hải quân Xô Viết đã hạ lệnh kỷ luật tư lệnh sư đoàn và cách chức chỉ huy trưởng thủy thủ đoàn số 611.    

Cuối tháng 6 có lệnh của Tham mưu trưởng hạm đội Thái Bình Dương chỉ thị chuẩn bị tàu căn cứ "Ivan Vakhromeev" xong trước ngày 05.05.1985 nhằm đảm bảo công việc của nhóm rà phá mìn tại cảng Ream nước CHND Campuchia. Để hoàn thành nhiệm vụ trên, cần phải bổ sung dự trữ vật chất, bốc lên tàu các thiết bị công binh cần thiết.

Một chuyến thăm đến CHND Campuchia của tàu tuần tiễu SKR "Letuchii" những năm 1980-82.
 

Từ ngày 1 đến 9 tháng 8, một biên đội tàu chiến gồm: tàu ngầm "B-427", một tàu tuần tra và một tàu chở dầu đã thực hiện chuyến thăm hữu nghị tại cảng Đà Nẵng. Chỉ huy chuyến viếng thăm - tư lệnh sư đoàn tàu ngầm 38. Cuộc viếng thăm diễn ra thành công, không có phàn nàn gì từ phía cố vấn trưởng về hải quân của Tư lệnh Hải quân Việt Nam.    
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Ba, 2011, 10:48:44 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #252 vào lúc: 20 Tháng Ba, 2011, 02:43:47 am »

(tiếp)          

Trong tháng 8, do sự vi phạm thô bạo quy trình công nghệ của các chuyên gia Ban An toàn bức xạ binh đoàn 17, đã xảy ra hư hỏng chu trình thứ hai thiết bị cung cấp năng lượng chính (главной энергетической установки - ГЭУ, trong đó có lò phản ứng nguyên tử VM-A) của tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa hành trình đề án 675MK "K-175" (hạm trưởng thiếu tá hải quân Kondakov V.G.). Nhờ có những nỗ lực khổng lồ của thủy thủ đoàn tàu ngầm và thủy thủ đoàn tàu căn cứ nổi, dưới sự chỉ huy của phó chủ nhiệm cục kỹ thuật hạm đội Thái Bình Dương đại tá hải quân Baklashov L.E. mà nhiên liệu của lò đã được thay, chu trình số 2 được làm sạch (phóng xạ). Sau khi thực hiện chuyến ra khơi kiểm tra, đồng thời cũng kiểm tra lại tất cả các cơ cấu máy móc, tàu ngầm "K-175" đã đi sang vùng hoạt động của binh đoàn tác chiến chiến dịch số 8.

Ảnh minh họa: Lò phản ứng nguyên tử trên tàu ngầm nguyên tử mang vũ khí đạn đạo đề án 667B "Murena" ("Delta-I"). Nguồn ảnh: podlodka.info.


Ngày 7 tháng 9, tàu căn cứ "Ivan Vakhromeev" (hạm trưởng thiếu tá hải quân Lappo P.M., người thay thế cho thiếu tá hải quân Sharov A.A. đã trở về do hoàn cảnh gia đình, chỉ huy tàu - tư lệnh sư đoàn tàu ngầm 38 cùng các sỹ quan bộ tham mưu dã chiến của sư đoàn - trưởng ngành hoa tiêu thiếu tá hải quân Shevchenko A.V., trưởng ngành vũ khí thủy lôi thiếu tá hải quân Korneev L.G.) rời bến đi tới quân cảng Ream của CHND Campuchia, với nhiệm vụ rà phá mìn cho cảng và sân bay và nghiên cứu điều kiện đặt căn cứ cho các tàu chiến Xô viết tại cảng này.
Tình hình tại cảng Ream lúc ấy rất phức tạp. Tàn quân Pon Pot vẫn tiếp tục khủng bố người dân trong nước. Trong cảng Ream có một trung đoàn quân đội Việt Nam đóng quân. Quan hệ giữa các quân nhân Việt Nam và Campuchia khá căng thẳng. Sau khi tới vũng tàu ngoài cảng Ream, tôi đã sắp xếp những cuộc tiếp xúc thích hợp với các chỉ huy các phân đội quân Campuchia và Việt Nam. Theo yêu cầu của Bộ chỉ huy hải quân CHND Campuchia, lực lượng lữ đoàn sửa chữa từ tàu căn cứ nổi đã đưa vào sử dụng tàu bọc thép cao tốc đóng quân tại cảng Ream. Tổng tham mưu trưởng quân đội Campuchia đã xuống thăm tàu căn cứ, cảm ơn các thành viên vì sự giúp đỡ nói trên và trao quà là một lô lớn trái dừa cùng hai súc thịt bò. Đã diễn ra nhiều trận giao hữu bóng đá giữa các đội của tàu căn cứ, Campuchia và Việt Nam.  
Trong thời gian tàu căn cứ "Ivan Vakhromeev" đậu tại cảng Ream, đã có sự quan tâm đặc biệt cho biện pháp bảo vệ chống biệt kích cho tàu: trạm thủy âm liên tục hoạt động kết hợp quan sát mắt thường, suốt ngày đêm thực hiện ném lựu đạn ngăn ngừa đột kích theo biểu đồ trượt ngẫu nhiên. Và điều đó không phải là vô ích. Từ những chiếc ghe bơi ngang qua nhiều lần vang lên những loạt súng tự động. Xung quanh cảng Ream (theo thông báo của ban chỉ huy quân đội Campuchia), tàn quân Pon Pot thường xuyên tập kích quân đội CHND Campuchia và quân đội Việt Nam. Do Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên Xô bãi bỏ nhiệm vụ rà phá mìn tại cảng Ream và sân bay, tàu căn cứ "Ivan Vakhromeev" trở về Cam Ranh. Thời gian dành cho chuyến đi đến nơi và neo đậu tại cảng Ream là 61 ngày đêm.
  
Tàu căn cứ nổi "Ivan Vakhrameev" đề án 1886 tại Cam Ranh, 1982-1983.
Một cảnh chuẩn bị ngư lôi cho tàu ngầm trên tàu căn cứ.




Tàu căn cứ nổi "Magadanskii Komsomolets" trên biển, ảnh do máy bay trinh sát hải quân Mỹ trên tàu sân bay Midway chụp năm 1985.
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Ba, 2011, 02:53:01 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #253 vào lúc: 20 Tháng Ba, 2011, 02:34:46 pm »

(tiếp)          

 Từ ngày 24 tháng 11 đến 1 tháng 12 năm 1985, tàu ngầm nguyên tử mang vũ khí ngư lôi "K-314" đề án 671 (hạm trưởng đại tá hải quân Kachanov V.A.), sau khi từ Ấn Độ Dương đến, đã làm nhiệm vụ đảm bảo và phục vụ nghiên cứu cho tàu "Viện sỹ Krylov" (chỉ huy chuyến đi - tư lệnh sư đoàn tàu ngầm số 38) tại khu vực trung tâm biển "Nam Trung Hoa". Theo chương trình mà các chuyên gia trên tàu "Viện sỹ Krylov" đề ra, tàu ngầm "K-314" cơ động trên các luồng hải văn, các độ sâu khác nhau và di chuyển trong dải tốc độ từ ít ồn nhất đến tối đa. Việc cơ động và thao tác ở tốc độ lớn nhất dẫn tới chỗ tàu ngầm "K-314" đã bị mất gần 7 mét vuông lớp vật liệu phủ phần vỏ nhẹ. Để khôi phục (sửa chữa) đã triệu tập các chuyên gia trên tàu công binh xưởng, các thợ hàn trên tàu căn cứ và từ SovSMO. Sau đợt sửa chữa giữa hành trình và kiểm tra (ra khơi), tàu ngầm "K-314" trở về căn cứ chính - vịnh Pavlovskii, Viễn Đông.      

Tháng 11, tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa hành trình "K-175", do trục trặc thiết bị năng lượng (tức lò phản ứng, tai nạn này xảy ra cuối tháng chín) đã được kéo từ Ấn Độ Dương qua cảng Cam Ranh, rồi kéo trở về căn cứ cơ bản của mình - vịnh Krashennikov.  Hạm trưởng tàu ngầm thiếu tá hải quân Kondakov V.G., dù lâm vào hoàn cảnh tai họa, nhục nhã khi tàu ngầm nguyên tử bị hư hỏng do lỗi chủ quan của các thành viên trên tàu, phải chịu lai dắt, đã lấy lại nghị lực và lòng dũng cảm thực hiện trách nhiệm chỉ huy của mình một cách tốt đẹp và huy động tập thể trên tàu khắc phục hậu quả tai nạn. Thời gian về sau, nhờ phẩm chất vững vàng và ý chí kiên cường, ông đã được bổ nhiệm tư lệnh sư đoàn tàu ngầm số 26, tốt nghiệp Học viện Bộ Tổng tham mưu Quân đội Liên Xô, lãnh đạo Trung tâm Khoa học mang tên Osipenko tại thành phố Opninsk, lãnh đạo Cục Huấn luyện chiến đấu Hải quân Liên Xô. Khi kết thúc cuộc đời quân ngũ, ông là Phó tư lệnh thứ nhất Hạm đội Biển Đen, hàm phó đô đốc.    

Ảnh minh họa: Một vụ tai nạn tàu ngầm Xô Viết khiến con tàu mất khả năng hành trình độc lập trên biển Ioni, Địa Trung Hải, gần đảo Crete tháng 8 năm 1976 và phải cứu kéo. Tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa hành trình đề án 675 "K-22" ("Krasnogvardeets") do quan sát kém khi nổi lên đã va chạm mạnh với khu trục hạm Mỹ USS FF-1047 Voge. Tốc độ tàu Mỹ khi va chạm là 10 kt, tàu Nga là 17 kt. Cả hai tàu đều bị hư hại nặng mất khả năng tự hành trình. "K-22" được lai dắt bởi tàu tuần dương hải quân Xô Viết "Zdanov" và tàu chống ngầm BPK "Smelyi" về nơi sửa chữa tạm rồi về nhà máy sửa chữa lớn. Tàu Mỹ được kéo về Toulon lên đốc sửa chữa. Ảnh đầu: Sau vụ va chạm, "K-22" đã qua cơn hiểm nguy và đang được lai dắt. Ảnh thứ 2 dưới: Từ trên tàu Mỹ nhìn xuống biển trước khi tàu Nga đâm vào mạn. Ảnh thứ 3 dưới: Chụp từ tàu Mỹ ngay sau khi va chạm.Nguồn ảnh: destroyersonline.com và navy.su.




Ngày 17 tháng 12, tàu căn cứ nổi "Ivan Vakhromeev" cùng với tập thể quân nhân được cho nghỉ hưu của binh đoàn 17 khởi hành về Vladivostok. Tất cả gồm 331 người. Trước khi tập thể quân nhân nghỉ hưu rời đi, họ đã được các cơ quan tham mưu binh đoàn và sư đoàn kiểm tra, bộ tham mưu binh đoàn đã hướng dẫn những vấn đề tuân thủ kỷ luật trên tàu trong chuyến hành trình dài ngày và hướng dẫn tổ chức công việc. Ngày 28 tháng 12, tàu căn cứ đã an toàn về tới cảng Vladivostok. Do tàu căn cứ nổi đã ra đi, cơ quan tham mưu sư đoàn tạm chuyển tới tòa nhà của bộ phận trên bờ thuộc bộ tham mưu binh đoàn 17.  
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Ba, 2011, 03:29:00 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #254 vào lúc: 20 Tháng Ba, 2011, 04:34:04 pm »

(tiếp)          

Năm 1985, trong thành phần sư đoàn tàu ngầm số 38 có các tàu sau đến phục vụ với các thời hạn phục vụ khác nhau:    
а)  Tàu ngầm nguyên tử:
-  "К-45"   đề án пр.659т    - hạm trưởng  - đại tá hải quân Khаperskii V.D.
-  "К-151" đề án пр.659т    - hạm trưởng  - thiếu tá hải quân  Suvalov Yu.V.
-  "К-175" đề án пр.675мк  - hạm trưởng  - thiếu tá hải quân  Коndakov V.G.
-  "К-314" đề án пр.671     -  hạm trưởng  - trung tá hải quân  Кachanov V.А.
-  "К-320" đề án пр.670м  -  hạm trưởng  - đại tá hải quân Аnikin V.T.

b)  Tàu ngầm diezen:
-  "Б-28"   đề án пр.641      -  hạm trưởng  - thiếu tá hải quân  Charkov V.Z.
-  "Б-15"   đề án пр.641      -  hạm trưởng  - thiếu tá hải quân  Lavrenov Yu.V.
-  "Б- 73"  đề án пр.651      -  hạm trưởng  - trung tá hải quân  Grigoriev V.N.
-  "Б-427" đề án пр.641      -  hạm trưởng  - thiếu tá hải quân  Fokin V.S.

c)  Tàu căn cứ phục vụ tàu ngầm  "Ivan Vakhromeev" (плавбаза  "Иван Вахромеев").

Ảnh: "Ivan Vakhromeev" tại quân cảng Cam Ranh, thời kỳ 1982 - 1983.


Ảnh: "B-15" trong một lần hỏng máy được tàu căn cứ nổi kéo về quân cảng.

Thời gian trên biển của tư lệnh sư đoàn gồm có: trên tàu ngầm - 70 ngày đêm, trên tàu căn cứ - 85 ngày đêm.
 Cuối năm đã tổ chức tổng kết công tác huấn luyện chiến đấu năm 1985.    
    
Tháng 5 năm 1986 trong thành phần sư đoàn tàu ngầm 38 có các tàu sau: các tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa hành trình đề án 675мк, "К-48" và "К-184";  các tàu ngầm diezen "B-15", "B-39", "B-427" (tất cả thuộc đề án 641).

Ngày 6 tháng 5 từ Bộ tham mưu Hạm đội Thái Bình Dương chuyển tới lệnh chuẩn bị chuyến đi tới Đà Nẵng trước 21 tháng 5 của tàu ngầm "B-427" và tàu tuần tiễu SKR-43 để tham gia thực hành bài huấn luyện chống ngầm của các tàu chiến Việt Nam với mục tiêu thực là chính "B-427". Nhiệm vụ đặt ra cho thuyền trưởng SKR-43 là thực hành biểu diễn "thị phạm" và huấn luyện cho các khẩu đội chống ngầm (корабельных противолодочных расчётов - КПР) từ các thủy thủ đoàn thuộc lữ đoàn tàu bảo vệ lãnh hải 161 Hải quân Việt Nam.Thủ trưởng trên tàu ngầm "B-427" - tư lệnh sư đoàn tàu ngầm 38, còn trên tàu tuần tra SKR-43 - tư lệnh lữ đoàn tàu mặt nước 119 thuộc binh đoàn 17, đại tá hải quân Ustimenko Yu.G.
Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #255 vào lúc: 20 Tháng Ba, 2011, 09:02:41 pm »

(tiếp)

Khi tới Đà Nẵng mới rõ rằng chẳng có tàu Việt Nam nào mà máy thủy âm không hư hỏng. Thế là tất cả các khẩu đội chống ngầm của các tàu chiến Việt Nam phải ngồi trên tàu SKR-43 và họ theo dõi các đội viên thủy âm của chúng ta làm việc, quan sát thao tác khi thực hành bài tập thủy âm GAU-2 (ГАУ-2 : гидроакустических учений), quan sát và học tập cách tìm kiếm, phát hiện và tấn công tàu ngầm "B-247". Nhiệm vụ đặt ra đã được hoàn thành.
Phần thứ hai cuộc viếng thăm - hoạt động văn hóa quần chúng. Xuống thăm các con tàu của chúng ta có các chỉ huy vùng 3 Hải quân CHXHCN Việt Nam, lãnh đạo Quân khu 5 Quân đội Nhân dân Việt Nam, ban lãnh đạo đảng thành phố Đà Nẵng, các anh hùng nước CHXHCN Việt Nam có thành tích xuất sắc trong chiến tranh chống Mỹ, lãnh sự Bộ Ngoại giao Liên Xô tại Đà Nẵng. Đến lượt mình, các thủy thủ đoàn tàu chiến binh đoàn 17 được tham quan các thắng cảnh của Đà Nẵng. Ngày 31 tháng 5, các chiến hạm (Xô Viết) rời cảng Đà Nẵng.

Cuối tháng 6, trong tiến trình cuộc tập trận tham mưu-chỉ huy (КШУ) của binh đoàn 17 tại bài tập sát hạch chiến thuật "Tìm kiếm và tấn công đoàn tàu có hộ tống", các tàu ngầm của sư đoàn tham gia là "B-15", "B-39",  "B-427" hợp thành đội hình thê đội thực hiện bài tập tác chiến NT-4 (в составе завесы; завеса подводных лодок: một trong những phương pháp tác chiến hợp đồng một nhóm tàu ngầm trong những năm Thế chiến 2, áp dụng để nâng cao độ tin cậy trong tấn công tàu kẻ địch. Gồm có việc bố trí các tàu ngầm thường là trên một đường thẳng, vuông góc với hướng di chuyển của tàu địch, các tàu ngầm ở trên các vị trí giãn cách với nhau một khoảng cách xác định. Việc chỉ huy thê đội thực hiện từ sở chỉ huy trên bờ). Hợp thành đoàn công voa là các tàu vận tải vũ khí "Venta", tàu dầu "Izora", tàu căn cứ "Ivan Vakhromeev". Lực lượng hộ tống bảo vệ đoàn công voa có: khu trục hạm "Rezkii", 2 tàu tuần tiễu và 2 tàu chống ngầm cỡ nhỏ MPK. Cuộc tập trận đã diễn ra ở trình độ cao. Tàu ngầm "B-427" được đánh giá theo mặt tốt nhất (cơ động và phóng ngư lôi).  

Năm 1986 các tàu phục vụ tại sư đoàn tàu ngầm 38 theo các thời hạn khác nhau có:
а)   Tàu ngầm nguyên tử:
-  "К-48"   đề án 675мк  - hạm trưởng  - trung tá hải quân Тrusov V.S.
-  "К-184" đề án 675мк  -  hạm trưởng  - trung tá hải quân Zakharov Е.P.
-  "К-313" đề án 670       -  hạm trưởng  - trung tá hải quân Тemnov V.

b)  Tàu ngầm diezen đề án 641:  "B-15",  "B-39",  "B-397",  "B-427".

c) tàu căn cứ  "Ivan Кutcherenko".

Ảnh: Tàu căn cứ "Ivan Kutcherenko" tại Cam Ranh.


Thời gian làm việc trên biển của tư lệnh sư đoàn tàu ngầm số 38: trên tàu ngầm - 85 ngày đêm, trên tàu căn cứ - 19 ngày đêm.
« Sửa lần cuối: 20 Tháng Ba, 2011, 09:36:33 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #256 vào lúc: 21 Tháng Ba, 2011, 12:07:27 am »

(tiếp)

Năm 1987. Trực thăng trinh sát và săn ngầm từ tàu "Nguyên soái Voroshilov" bay trên vịnh Cam Ranh.


Tháng 2 và 3 năm 1987, tới phục vụ trong đội hình sư đoàn tàu ngầm số 38 có:
-   tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa hành trình đề án 675мк  "К-144"  - hạm trưởng  - trung tá hải quân Pishannikov Yu.G.;
-   tàu ngầm diezen đề án 641  "B-164"  (hạm trưởng  - thiếu tá hải quân Маrtynov А.D.).
Tháng 3 năm 1987, một ủy ban đến thanh tra binh đoàn 17 từ Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên Xô, dưới sự lãnh đạo của Cục trưởng Cục Hải quân Bộ Tổng tham mưu - đô đốc Sysoev Yu.A., và tổ chức cuộc tập trận sát hạch tham mưu chỉ huy theo đề tài: "Binh đoàn 17 tác chiến hiệp đồng chống lại đoàn tàu đối phương có lực lượng tàu bảo vệ" ("Совместные боевые действия 17 ОпЭск против ОБК  и  КОН").  Sư đoàn 38 có tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa hành trình "K-144" hoạt động chống nhóm tàu bảo vệ và đoàn tàu chính và thực hiện phóng tên lửa giả định, còn các tàu ngầm diezen "B-39" và "B-397" thực hành phóng ngư lôi (bài tập NT-4). Điểm tổng kết: "K-144" và "B-397" - "tốt", còn "B-39" - "không đạt" vì đã làm mất yếu tố bí mật và thực hành không đạt bài phóng ngư lôi (bài tập NT-4).
Tháng 7 tàu ngầm "B-427" (hạm trưởng trung tá hải quân Lavrenov Yu.V., hạm phó chính trị đại úy hải quân Baev V.I., trợ lý chính của hạm trưởng thiếu tá hải quân Tiurin R.V.) bắt đầu chuyến đi về căn cứ cơ bản. Rất đáng tiếc, phía Cục tác chiến Bộ tham mưu hạm đội Thái Bình Dương và phòng tác chiến Bộ tham mưu binh đoàn 17 vẫn mắc lại sai lầm giống như trường hợp xảy ra trong chuyến đi của tàu ngầm "B-28": không thông báo kịp thời tình hình thời tiết đang xấu đi trên đường di chuyển của chuyến hành trình tại biển "Nam Trung Hoa". Kết cục, tàu ngầm gặp phải một cơn bão cực mạnh, mất khả năng bơi tạm thời, 50% lớp phủ phần vỏ nhẹ của tàu bị sóng phá hủy. Trong tình huống như thế, "B-427" không thể đi tiếp và buộc phải quay về Cam Ranh. Để đưa nó vào sử dụng lại, đã tập trung lực lượng của ban cơ điện binh đoàn, các chuyên gia tàu công binh xưởng (плавмастерской) và những thợ hàn giỏi nhất của SovSMO. Đến cuối tháng 10 tàu ngầm đã đưa vào sử dụng được, cơ quan tham mưu sư đoàn và binh đoàn đã tiến hành chuyến đi kiểm tra ngoài biển, sau đó tàu tiếp tục lên đường về Vladivostok. Tổng thời gian đồn trú tại căn cứ cơ bản của tàu (vì lý do trên) lên đến 17 tháng.  

Cuối tháng 9 đã tiến hành cuộc tập trận chiến thuật sát hạch của sư đoàn tàu ngầm số 38 với sự tham gia của các tàu "K-144", "B-15" và "B-164". Trung tá hải quân hạm trưởng ("K-144") Pishannikov Yu.G. đã hành động rất tự tin và thuần thục, thực hiện thành công bài phóng tên lửa giả định với mục tiêu được chỉ định từ nhiều nguồn khác nhau.    

Một cuộc tập trận: tàu ngầm diezen mang tên lửa hành trình ("P-6") đề án 651K "Juliett" đã nâng thùng phóng chuẩn bị phóng tên lửa.


Năm 1987, trong đội hình sư đoàn tàu ngầm số 38 có các tàu đến phục vụ theo các thời hạn khác nhau:

а)  Tàu ngầm nguyên tử:
-  "К-144"  đề án 675мк  - hạm trưởng  - trung tá hải quân  Pishannikov  Yu.G.;
-  "К-313"  đề án 670      -  hạm trưởng  - thiếu tá hải quân  Тemnov V.

b)  Tàu ngầm diezen:
-  "B-39"   đề án 641       -  hạm trưởng  - trung tá hải quân  Shuliko К.P.;
-  "B-164" đề án 641       -  hạm trưởng  - thiếu tá hải quân  Маrtynov А.D.;
-  "B-397" đề án 641       -  hạm trưởng  - trung tá hải quân Petrenko Е.;
-  "B-427"  đề án 641      -  hạm trưởng  - trung tá hải quân  Lavrenov Yu.V.
Tổng thời gian làm việc trên biển của tư lệnh sư đoàn gồm: trên tàu ngầm - 62 ngày đêm, trên tàu căn cứ - 16 ngày đêm. Bắt đầu thời kỳ "cải tổ" kiểu Gorbachev và cường độ nhiệm vụ chiến đấu cũng giảm xuống.
« Sửa lần cuối: 21 Tháng Ba, 2011, 02:17:07 am gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #257 vào lúc: 23 Tháng Ba, 2011, 02:14:36 am »

(tiếp)

Trong năm 1988, công tác huấn luyện chiến đấu chủ yếu là huấn luyện các khoa mục cơ bản và huấn luyện chiến đấu cho các tàu ngầm ngoài biển qua các chuyến ra khơi độc lập, thực hành phóng ngư lôi "bọt" (стрельбы "пузырём", thuật ngữ có nghĩa là phóng ngư lôi "tập trận", lính Nga còn gọi là "ngư lôi đần"  ). Tháng 3 có tổ chức tập trận chiến thuật kiểm tra (các tàu ngầm "B-39", "B-164") với việc thực hiện bài tập NT-4a. Cả hai tàu ngầm đều nhận được điểm "xuất sắc".

Ảnh: Năm 1988. Bộ chỉ huy sư đoàn trao phần thưởng cho những người chiến thắng trong các cuộc thi đua.


Ngày 4 tháng 5, tàu căn cứ "Ivan Kutcherenko" đến gia nhập đội hình sư đoàn. Trong chuyến đi từ Vladivostok tới, thủy thủ Liubin (y tá) tử nạn do sốc điện giật. Một lần nữa, cơ quan tham mưu sư đoàn tàu ngầm 38 lại tập trung toàn bộ mối quan tâm của mình để nâng cao chất lượng tổ chức công việc, tình hình kỷ luật quân sự, phòng tránh các trường hợp không may xảy ra trong tập thể các thành viên thủy thủ đoàn trên tàu căn cứ. Vào tháng 7-8 cơ quan tham mưu sư đoàn tuần tự chuẩn bị chuyển cho tàu căn cứ bài huấn luyện K-1 và K-2. Sau khi nghiệm thu bài huấn luyện K-1, tàu căn cứ ra biển để thao luyện và kiểm tra nghiệm thu bài huấn luyện K-2.
Từ 12 đến 16 tháng 7, các tàu của sư đoàn tham gia cuộc hội thao trong căn cứ của các tàu chiến của binh đoàn 17. Chính trong thời kỳ đó, cũng như năm 1987, tình hình sốt rét lại trở nên tồi tệ. Một loạt các hoạt động huấn luyện chiến đấu, do dịch sốt rét trong tập thể quân nhân đã phải hủy bỏ hoặc chuyển sang thời hạn muộn hơn. Hoàn cảnh y tế xấu đi do sốt rét liên quan đến việc thiếu các loại thuốc sốt rét hữu hiệu nhập khẩu và do xung quanh là các đơn vị quân đội Việt Nam có các quân nhân đã bị sốt rét đến 2-3 lần.      

Năm 1988, phục vụ theo các thời hạn khác nhau trong đội hình sư đoàn tàu ngầm 38 có các tàu sau đây:    
 а)   Tàu ngầm nguyên tử:
-  "К-56"    đề án 675мк  -  hạm trưởng  - trung tá hải quân Galiuk A.V.
-  "К-557"  đề án 675мк   - hạm trưởng  - trung tá hải quân  Rosliakov V.Т.
б)   Tàu ngầm diezen:
-  "B-8"    đề án 641   - hạm trưởng  - thiếu tá hải quân  Vorobiov V.P.
-  "B-15"  đề án 641   - hạm trưởng  - trung tá hải quân Lavrenov Yu.V.
-  "B-164" đề án 641   - hạm trưởng  - thiếu tá hải quân  Маrtynov А.D.
Nói thêm về đề án 877 và người chỉ huy của "B-260" Pobozii A.A. Tàu ngầm diezen đề án 636 "Varshavianka" (đề án 877 - bản cho xuất khẩu) được dự trù đóng mới số lượng lớn để xuất khẩu sang các nước Hiệp ước Varshava, nên nó có tên gọi như vậy. Tàu được thiết kế với nhiệm vụ chiến đấu với các tàu ngầm và các tàu mặt nước của đối thủ, bảo vệ các căn cứ hải quân, các vùng duyên hải và đường hàng hải. Đề án cơ bản được xây dựng trong những năm 197x. Hiện nay, tàu ngầm lớp "Varshavianka" đang ở trong biên chế vũ khí các nước sau: Angieri, Trung quốc, Ấn Độ, Iran, Ba Lan, Rumani, Nga.
Các nhà chuyên môn thuộc các nước hàng đầu thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, ngay lập tức đánh giá được phẩm chất tàu ngầm của chúng ta. Họ quan tâm đến việc khi tàu ngầm loại này xuất hiện, các tàu ngầm Mỹ mất ưu thế về "độ êm" mà họ từng giữ trong suốt bao nhiêu năm, còn một trong những tạp chí Mỹ đã gọi "Kilo" (theo phân loại của NATO) là "lỗ đen trên đại dương", ám chỉ sự khó khăn trong việc phát hiện nó bằng các máy móc thủy âm...

Ảnh: Sơ đồ tàu ngầm đề án 877 hay còn gọi "Varshavianka". Chú thích các chữ số trên sơ đồ: 1 - tổ hợp thủy âm, 2 - ống dẫn vào khối bao tổ hợp thủy âm, 3 - thiết bị ngư lôi, 4 - ngư lôi dự trữ trên giá đỡ, 5 - bánh lái phương ngang đằng mũi tàu, 6 - cầu chỉ huy hành trình, 7 - kính tiềm vọng thiên đỉnh, 8 - cơ cấu ngăn kéo, 9 - lối thoát khí, 10 - máy phát diezen, 11 - động cơ điện, 12 - bánh lái ngang phía đuôi tàu, 13 - chân vịt, 14 - bánh lái phương đứng, 15 - khối ắc quy.  

Подводные лодки проекта "877" или "Варшавянка". На схеме  цифрами обозначены: 1 —гидроакустический комплекс, 2 — шахта входа в выгородку гидроакустического комплекса, 3 — торпедные аппараты, 4 — запасные торпеды на стеллажах, 5 — носовой горизонтальный руль, 6 — ходовой мостик, 7 — зенитные перископы, 8 — выдвижные устройства, 9 — газоотвод, 10 —дизель-генератор, 11 —электродвигатель, 12 — кормовой горизонтальный руль, 13 — гребной винт, 14 — вертикальный руль, 15 — аккумуляторные ямы.



Thủy thủ đoàn được ở trong các buồng tiện nghi, ngoài ra trên tàu còn có buồng nằm cho bệnh nhân điều trị, phòng chiếu phim và buồng tắm có hoa sen, những thứ hiếm có trên các tàu ngầm những thế hệ trước đó.
Thuyền trưởng "B-260", trung tá hải quân Pobozii A.A. năm 1985, những năm 1997-2003 là phó đô đốc - Tham mưu phó Bộ Tổng tham mưu Hải quân Nga. Anh đã góp phần tích cực vào công tác huấn luyện chiến đấu và đảm bảo của lực lượng hải quân Nga trong các hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành, biên soạn và áp dụng các tài liệu về tổ chức và hướng dẫn các biện pháp thực hành nhằm đảm bảo sự an toàn cho các đối tượng và mục tiêu của các trung tâm thuộc quyền. Anh cũng là người tham gia vào các hội nghị quốc tế về an toàn hoạt động trên biển, Từ tháng 2 năm 2003 anh được nghỉ hưu và trở thành Chủ tịch tổ chức xã hội liên vùng các cựu chiến binh hải quân Nga.          

Việc thực hiện nhiện vụ chiến đấu trong đội hình sư đoàn tàu ngầm 38 tại vịnh Cam Ranh là trường học cho các chiến sỹ tàu ngầm hạm đội Thái Bình Dương. Trong khó khăn chung, từ năm 1983 đến tháng 12 năm 1988, đến phục vụ trong đội ngũ của sư đoàn tàu ngầm số 38 đã có 26 tàu ngầm nguyên tử, 25 tàu ngầm diezen và 4 tàu căn cứ nổi. Ở trong điều kiện khí hậu nóng bức, trong những hoàn cảnh sinh hoạt thường ngày nhiều khó khăn, các thủy thủ đoàn các tàu ngầm và tàu căn cứ đã dũng cảm hoàn thành nhiệm vụ đặt ra cho họ trong việc bảo vệ các quyền lợi của đất nước chúng ta - Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô Viết. Những thuyền trưởng ưu tú nhất về sau trở thành các đô đốc (Sysuev Yu.N., Konev A.V., Kondakov V.G., Pobozii A.A., Lupatch L.Z.), những người khác được bổ nhiệm các trọng trách trong các cơ quan tham mưu.

Năm 1985. Cầu tàu quân cảng căn cứ Cam Ranh, nhìn từ trên boong tàu "Vasili Chapaev".
« Sửa lần cuối: 23 Tháng Ba, 2011, 12:17:46 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #258 vào lúc: 27 Tháng Ba, 2011, 12:27:31 am »

(tiếp)

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Malaysia

Tàu chống ngầm cỡ lớn "Đô đốc Tributs" đề án 1155, trong thời gian từ ngày 16-21 tháng 5 năm 1991
dưới lá cờ chỉ huy của tư lệnh binh đoàn 17 - Phó Đô đốc Beregovoi N.N. đã thực hiện chuyến viếng thăm hữu nghị chính thức tới cảng Penang nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Hải quân Malaysia. Tại ngày lễ quân sự quốc tế "Cuộc diễu hành các hạm đội" có sự tham dự của hơn 60 tàu và hơn 11 ngàn binh sĩ đại diện cho lực lượng hải quân của 22 quốc gia từ tất cả các châu lục.

Hải quân Hoàng gia của Malaysia tại thời điểm tháng 5 năm 1991 có lực lượng như sau:
- Frigate URO "Kasturi"
- Frigate URO "Lequire"
- Frigate "Rahmat"
- Corvette Marikh "
- Corvette "Masutari"
- UTS "Sri Indera Sakta" (tàu huấn luyện-đào tạo, учебно-тренировочное судно )
- UTS "Mahanvangsa"
- GISU "Mutikara" (Tàu khảo sát thủy văn biển ГИСУ)
- Tàu quét mìn "Mahamiru"
- Tàu quét mìn "Kinabalu"
- Tàu quét mìn "Gehrig"
- Tàu quét mìn "Ledang"
- Tàu tên lửa cao tốc: " Gappyaig "," Perdana "," Serang "," Gempita "," Pedekar "
- Tàu tuần tra cao tốc: "S.Terengganu"," Paus "," Todok "," Pari "," Duyong"
- Du thuyền "Tunas Sumadera".

Trong các cuộc diễu hành trên biển có sự tham gia của phi đội máy bay trực thăng hải quân chống ngầm.
Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Malaysia, Chuẩn Đô đốc J. Haroun.

 
Cam Ranh, tháng 4.1990. Ban 2 - vũ khí tên lửa - pháo.
Cam Ranh, tháng 4.1990. Ban 7 - ban kỹ thuật vô tuyến (chỉ huy).
Trước cổng vùng 4 hải quân.





Penang - một hòn đảo ở Malaysia, nằm bên bờ biển tây bắc của bán đảo Malakka. Cư dân chủ yếu của Penang là người Hoa. Cảng nước sâu Penang - cảng quá cảnh chủ yếu giữa Indonesia, Malaysia và Thái Lan, là trung tâm thương mại lớn thứ ba của Malaysia.

Một bản đồ cổ đảo Penang.

Giới thiệu về "Đô đốc Tribush" tại lễ diễu binh Penang 1990 với thuyền trưởng V.P.Masko mang "bí danh"  Vladimir Pavlovitch.
Sơ đồ bố trí đội hình các tàu chiến trong lễ diễu binh.



"Đô đốc Tribush" trong thời gian thực hiện một trong những nhiệm vụ chiến đấu cuối cùng. Ấn Độ Dương 2005, cuộc tập trận chung Nga-Ấn "Indra".


Biểu tượng của Penang - cây cầu nối liền hòn đảo với đất liền liên bang Malaysia, chiều dài cầu 13,5 km. Nó được chính thức công nhận là cây cầu dài thứ ba trên thế giới. Cầu khánh thành vào năm 1985. Mặc dù vậy, nó không làm thay đổi luồng giao thông thủy. Năm 2006, người ta bắt đầu xây dựng cây cầu thứ hai, dài 24 km.
........
« Sửa lần cuối: 27 Tháng Ba, 2011, 01:25:22 pm gửi bởi qtdc » Logged
qtdc
Thượng tá
*
Bài viết: 3299


« Trả lời #259 vào lúc: 27 Tháng Ba, 2011, 10:33:00 pm »

(tiếp)
Ảnh: Cầu vượt biển Penang dài 13,5 km nối bang Penang với Liên bang Malaysia, nối đảo Penang với bán đảo Malakka, chịu được động đất 7,5 độ Richter (wikimapia).


Cùng với du lịch , một ngành công nghiệp quan trọng của Malaysia là ngành công nghiệp điện tử. Sự phát triển ngành này được khuyến khích bằng cách xây dựng các khu vực tự do kinh tế và bằng biện pháp ưu đãi về thuế quan. Penang thường được gọi là  Silicon Valley thứ hai . Ở đây có các xí nghiệp thuộc các tập đoàn công nghiệp điện tử lớn trên thế giới: "AMD», «Intel», «Motorola», «Hitachi »,« Bosch »,« Osram »và những tập đoàn khác. Penang còn thường được gọi là "Viên ngọc trai Phương Đông".
Chương trình của cuộc viếng thăm đã được mở rộng và khá thú vị: Lễ tiếp đón, thi đấu thể thao, thủy thủ đoàn diễu hành trên sân bến cảng, các tàu diễu hành trong vịnh và thể hiện các khoa mục kỹ năng hàng hải. Ví dụ, các tàu xếp hàng dọc thành ba hàng bám sát nhau "theo vệt rẽ nước" rồi đi vào vịnh, tiếp theo là cập bến "tất cả đồng thời" («все  вдруг»). Khoảng cách giữa các con tàu là ba kaben, tốc độ 3 hải lý. Tuy nhiên, tốc độ này của chiến hạm đề án 1155 khiến con tàu trở nên không điều khiển được. Chỉ có nhờ hành động dũng cảm, chính xác, kỹ năng điêu luyện của thuyền trưởng, Chỉ huy sở (ГКП), Trung tâm điều phối năng lượng và bảo đảm sự sống PEZ (Пост энергетики и живучести -ПЭЖ), tập thể quân nhân thành viên ban cơ điện và ban hoa tiêu, mà nhiệm vụ đặt ra đã được giải quyết thành công rực rỡ.

Ảnh minh họa: Một thủy thủ trong buồng điều khiển trung tâm ПЭЖ trên tàu căn cứ phục vụ tàu ngầm "Ivan Kolyskin" sư đoàn tàu ngầm số 41, hạm đội Biển Bắc, có căn cứ tại vịnh Gremikha, năm 1976 (gremicha.narod.ru).

 
Tư lệnh binh đoàn Phó Đô đốc Beregovoy N.N. đã tới thăm Tư lệnh Hải quân Malaysia, ngài Thị trưởng thành phố Penang. Khách của BPK "Đô đốc Tributs" gồm có lãnh đạo và nhân viên Đại sứ quán Liên Xô, người dân Malaysia. Tập thể quân nhân của tàu, các sỹ quan và hạ sỹ quan được đi tham quan danh thắng của thành phố Penang, còn ban chỉ huy và cơ quan tham mưu thì đi thăm các danh thắng của thủ đô Malaysia - thành phố Kuala Lumpur.
Dàn quân nhạc của binh đoàn 17 dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng quân nhạc - đại úy Kokorinov I.V đã có một số buổi biểu diễn cho cư dân và du khách tại cảng Penang, tham gia cuộc diễu hành các dàn nhạc hải quân của thế giới., tham gia cuộc diễu hành trên bộ và trên biển của các tàu chiến và đã được ghi nhận nằm trong số các dàn quân nhạc tốt nhất trong Ngày Lễ hội Các Hạm đội của thế giới.
......
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM