Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 16 Tháng Năm, 2024, 07:13:07 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Pailin ngày ấy (phần 3)  (Đọc 303074 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
lethanh80
Thành viên
*
Bài viết: 270


« Trả lời #170 vào lúc: 13 Tháng Giêng, 2012, 04:10:37 pm »

 Đội hình mỗi D mỗi chuyến ,hình như D của Khương đi trước thì phải ,khi đanh 1 mạch lên bản nhà tôn mới bắt liên lạc được với D3 ,sau đó lên bản heo ngay biên giới THÁI_MIÊN  D1 ham đuổi địch bị trực thăng của Thái dí chạy quá chừng ,may nó không bắn chứ bắn thì tiêu tùng rồi ! 2 ngày sau lên bản cây xoài ,dừng quân và để lại 1 số bệnh binh và thương binh ở lại tuyến sau và 1 số chiến lợi phẩm tiếp tục hành quân truy quyét khoảng 1 ngày đường , thì tin báo tuyến sau bị tập kích D1 quay lại thì đội hình tuyến sau tan tác ....
    Hình như có liên quan tới trường hợp  mất tích của anh Nhật  c12 726 ngay23/4/1979 tại bản cháy.

    
« Sửa lần cuối: 13 Tháng Giêng, 2012, 06:11:08 pm gửi bởi lethanh80 » Logged
BS-812
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 818


« Trả lời #171 vào lúc: 13 Tháng Giêng, 2012, 06:24:38 pm »

Chào bác Trần Phú ,chào các bạn .Chuyện d1 ,e812 đi đánh nhau được cấp trên tăng cường toàn là ngẫu hứng ,như vụ đánh vào lom Phát ,đến giờ chót mới biết có tăng ,chứ chẳng có tập tành ,hợp đồng buổi nào ,đến khi mở chiến dịch truy quét mùa khô 79 ở Battambang ,được nghe nói có tăng yểm trợ nên anh em cũng phấn khởi lắm (nghe nói chứ chưa thấy xe ) ,đến khi 2 lần bị phục kích lớn ,địch om cả đội hình D1 ,anh em nằm bẹp dí ,đứa nào cực quậy ,ngóc đầu lên ,chưa nhìn thấy địch thì nó đã chéo chéo ngay người rồi ,nằm phơi mấy tiếng đồng hồ ,mà lạ là sao không thấy địch tổ chức xung phong ,chứ nếu nó xung phong ,lộ diện thì dễ giải quết rồi ,đàng này không biết nó nấp ở đâu ,bấy giờ nghĩ nếu có tăng lên thì thì sẽ giải quyết được vấn đề ,nhưng chờ mãi đến 3-4 tiếng đồng hồ thì mới nghe tiếng ù ù của mấy chiếc M113 ,và sau mấy loạt 12,7 mm và mấy phát DKZ của xe bắn ra, thì địch đã bỏ chạy rồi .Chỉ có vậy mà không chịu lên sớm cho lính nhờ ,và trận nào cũng thế ,rõ là tăng khu 7 ăn chắc hơn tăng khu 5 .Còn ngẫu hứng nữa ,là lính chẳng biết bơi ,không được học bơi ,thế mà đùng 1 cái được lệnh truy quét ở Bapria (vùng thuộc biển hồ ,mùa nước nổi) ,đi trên ghe mà lòng cứ bất ổn , nghĩ nếu chìm xuồng thì chắc chết ,rồi cũng có anh bị chìm xuồng ,nhưng số không chết ,thì không thể chết ,anh này bị chìm xuồng (do xuồng bị lủng rồi dân họ lấy giẻ nhét tạm vào lổ lủng ,sau đó trét đất sét ), không biết bơi ,may nhờ có cái cây nhô lên khỏi mặt nước nên bám vào ,phút 99 chủ ghe thấy lâu quá không về trả ghe ,nên sực nhớ là ghe lủng nên đi tìm ,và gặp anh này đang làm chằng hiu ôm cây ,lúc này người đã tím tái ,bèn mang về cạo gió ,khi anh này về đến đơn vị cởi áo ra xem thì thấy cả người bầm đen vì "gió" (đến giờ mình vẫn còn nhớ cách cạo gió của dân K ,nên thỉnh thoảng vẫn đem ra ứng dụng ).
  Như vậy là khi E726 lên Pailin ,lực lượng của địch vẫn còn khá đông
Logged
vietthanh_ts726
Thành viên
*
Bài viết: 18


« Trả lời #172 vào lúc: 15 Tháng Giêng, 2012, 09:11:54 pm »

Bạn nói tây biển hồ truy quét gặp khó khăn phải nói tụi mình rất khổ rừng 3 lớp đi trên nước mà không uống được nước .gai rừng,rắn rết bùn lầy di chuyển khó khăn .tụi mình cứ tưởng chết chắc vậy mà cũng vượt qua.sau này dẫn bộ binh D2 truy quyét .ta bị thương vì mìn 1 Đc.Vậy lúc đó đơn vị bạn ở đâu?
Logged
vietthanh_ts726
Thành viên
*
Bài viết: 18


« Trả lời #173 vào lúc: 16 Tháng Giêng, 2012, 08:01:30 pm »

BS 812.Ông già mình xưa kia cũng là lính 812 hoạt động khu 6 và khu 5 các cụ kể 812 lúc đó đánh hăng lắm 
Logged
khưong726
Thành viên
*
Bài viết: 274


« Trả lời #174 vào lúc: 16 Tháng Giêng, 2012, 08:48:04 pm »

  Đội hình mỗi D mỗi chuyến ,hình như D của Khương đi trước thì phải ,khi đanh 1 mạch lên bản nhà tôn mới bắt liên lạc được với D3 ,sau đó lên bản heo ngay biên giới THÁI_MIÊN  D1 ham đuổi địch bị trực thăng của Thái dí chạy quá chừng ,may nó không bắn chứ bắn thì tiêu tùng rồi ! 2 ngày sau lên bản cây xoài ,dừng quân và để lại 1 số bệnh binh và thương binh ở lại tuyến sau và 1 số chiến lợi phẩm tiếp tục hành quân truy quyét khoảng 1 ngày đường , thì tin báo tuyến sau bị tập kích D1 quay lại thì đội hình tuyến sau tan tác ....
     Hình như có liên quan tới trường hợp  mất tích của anh Nhật  c12 726 ngay23/4/1979 tại bản cháy.
   Đúng rồi lethanh80,chỉ "được" một lần tan tác là đủ thấy"mất cha,mất mẹ"rồi.Thêm lần thứ hai chắc mất luôn "ông bà" Grin
Logged
dungtrinhsatd1
Thành viên
*
Bài viết: 210


« Trả lời #175 vào lúc: 16 Tháng Giêng, 2012, 09:06:11 pm »

  Tôi có nghe tin một số anh em đơn vị 726 mình chạy lọt về 1 số đơn vị của quân khu 7 và quân khu 7 có báo cho E726  xác nhận ,và thu dung số chiến sỹ bị lạc và không trả về cho 726 ,và từ đó không liên lạc được các đồng chí đó nữa
Logged

_Nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất
_có thức đêm mới biết đêm dài
dungtrinhsatd1
Thành viên
*
Bài viết: 210


« Trả lời #176 vào lúc: 16 Tháng Giêng, 2012, 09:17:57 pm »

Chào bác Trần Phú ,chào các bạn .Chuyện d1 ,e812 đi đánh nhau được cấp trên tăng cường toàn là ngẫu hứng ,như vụ đánh vào lom Phát ,đến giờ chót mới biết có tăng ,chứ chẳng có tập tành ,hợp đồng buổi nào ,đến khi mở chiến dịch truy quét mùa khô 79 ở Battambang ,được nghe nói có tăng yểm trợ nên anh em cũng phấn khởi lắm (nghe nói chứ chưa thấy xe ) ,đến khi 2 lần bị phục kích lớn ,địch om cả đội hình D1 ,anh em nằm bẹp dí ,đứa nào cực quậy ,ngóc đầu lên ,chưa nhìn thấy địch thì nó đã chéo chéo ngay người rồi ,nằm phơi mấy tiếng đồng hồ ,mà lạ là sao không thấy địch tổ chức xung phong ,chứ nếu nó xung phong ,lộ diện thì dễ giải quết rồi ,đàng này không biết nó nấp ở đâu ,bấy giờ nghĩ nếu có tăng lên thì thì sẽ giải quyết được vấn đề ,nhưng chờ mãi đến 3-4 tiếng đồng hồ thì mới nghe tiếng ù ù của mấy chiếc M113 ,và sau mấy loạt 12,7 mm và mấy phát DKZ của xe bắn ra, thì địch đã bỏ chạy rồi .Chỉ có vậy mà không chịu lên sớm cho lính nhờ ,và trận nào cũng thế ,rõ là tăng khu 7 ăn chắc hơn tăng khu 5 .Còn ngẫu hứng nữa ,là lính chẳng biết bơi ,không được học bơi ,thế mà đùng 1 cái được lệnh truy quét ở Bapria (vùng thuộc biển hồ ,mùa nước nổi) ,đi trên ghe mà lòng cứ bất ổn , nghĩ nếu chìm xuồng thì chắc chết ,rồi cũng có anh bị chìm xuồng ,nhưng số không chết ,thì không thể chết ,anh này bị chìm xuồng (do xuồng bị lủng rồi dân họ lấy giẻ nhét tạm vào lổ lủng ,sau đó trét đất sét ), không biết bơi ,may nhờ có cái cây nhô lên khỏi mặt nước nên bám vào ,phút 99 chủ ghe thấy lâu quá không về trả ghe ,nên sực nhớ là ghe lủng nên đi tìm ,và gặp anh này đang làm chằng hiu ôm cây ,lúc này người đã tím tái ,bèn mang về cạo gió ,khi anh này về đến đơn vị cởi áo ra xem thì thấy cả người bầm đen vì "gió" (đến giờ mình vẫn còn nhớ cách cạo gió của dân K ,nên thỉnh thoảng vẫn đem ra ứng dụng ).
  Như vậy là khi E726 lên Pailin ,lực lượng của địch vẫn còn khá đông



Khi từ Việt Nam qua Popailin E726 chỉ bắt liên lạc với lực lượng CABP của quân khu 7 ,đánh dọc tuyến biên giới cho đến TÀ HEN ,gặp lực lượng của sư 5 và quay về lại PO PAILIN rồi trãi suốt dọc đường từ Pailin đến khu chữ V ,đoạn này do 726 đảm nhiệm ,rồi sau đó E phân công D1 từ cua chữ V cho đến TÀ SANH D2 từ TÀ SANH đến SẰM LỐP.
 Lúc đó khu vực này chưa được giải phóng hoàn toàn ,mình ở xen kẽ với PỐT ,nên choảng nhau luôn ,cho đến cuối năm 1979 toàn trung đoàn truy quyet lần cuối và ra cua chữ V mới gặp 812 lên thay ,lúc đó tôi gặp lại thằng bạn học cùng lớp phổ thông tên NGUYỄN VĂN HÀO trinh sát cối 120 của 812 và ngủ tại cua chữ V 1 đêm và E 726 rút về tuyến sau làm công tác dân vận
« Sửa lần cuối: 16 Tháng Giêng, 2012, 09:27:15 pm gửi bởi dungtrinhsatd1 » Logged

_Nơi nguy hiểm nhất là nơi an toàn nhất
_có thức đêm mới biết đêm dài
trung-truc
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 424



« Trả lời #177 vào lúc: 17 Tháng Giêng, 2012, 08:12:06 am »

 Tôi có nghe tin một số anh em đơn vị 726 mình chạy lọt về 1 số đơn vị của quân khu 7 và quân khu 7 có báo cho E726  xác nhận ,và thu dung số chiến sỹ bị lạc và không trả về cho 726 ,và từ đó không liên lạc được các đồng chí đó nữa
"Ngày ấy" theo "thông lệ" các bác "tuột xích" hoặc "tự giải quyết chính sách" của F309, nếu có bị các đơn vị phía sau bắt giữ thì chỉ có liên lạc mang tính xác minh thôi! Xử lý thu dung thế nào thì tùy theo quy định từng thời điểm của các đơn vị phía sau, chứ F309 không tổ chức đi "đón rước" Wink Wink Wink Các trường hợp lén mang vũ khí hoặc đánh cắp tài sản thì F309 mới "tổ chức cho người đón rước" dù là đã trốn về tới Việt Nam! Roll Eyes Roll Eyes Roll Eyes
Logged

Tướng sĩ một lòng phụ tử, hoà nước sông chén rượu ngọt ngào.
trung-truc
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 424



« Trả lời #178 vào lúc: 17 Tháng Giêng, 2012, 09:51:32 pm »

Chỗ F309 nói riêng, giống như các F cặp biên Thái - Cam sau nầy có một số việc xảy ra mà có vẻ "khó nói". Tui "lỡ xổ" ra rồi, tuy nhẹ trong lòng nhưng cũng canh cánh "vi phạm nội quy", hoạc hài hước thái qúa gây "lạc đề" chăng Huh Huh Huh Tối nằm ngủ chưa yên giấc Roll Eyes Roll Eyes Roll Eyes
Logged

Tướng sĩ một lòng phụ tử, hoà nước sông chén rượu ngọt ngào.
BS-812
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 818


« Trả lời #179 vào lúc: 17 Tháng Giêng, 2012, 11:57:10 pm »

Chào các bạn ,mấy bữa nay không lên net được vì lu bu quá .Còn chuyện lính lọt sàng thì phải xuống nia thôi ,(trừ anh lọt ra đất  Grin) .Ở chiến trường ,đơn vị nào cũng cần lính cả ,nên theo mình thì lượm được anh nào thì xài luôn chứ tội gì phải trả lại ;Nhưng cũng phải khen anh nào mà lọt được qua tay vệ binh E,F và cả Pot và mìn ,để qua địa bàn của đơn vị khác là quá giỏi ;Đơn giản như ở biên giới Dakmil ,đi ra Buôn-Ma-Thuộc ,hoặc quặt xuống Gia Nghĩa đều có vệ binh E đón lỏng (E bộ nằm trong biên giới ) ,chỉ còn con đường cắt rừng ,mà không may ,gặp Fulro chắc cũng xong phim luôn .
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM