@SGG trang của bác có cái bản đồ này không?...
@Em chã: Không biết là em có hiểu đúng ngụ ý của Bác không nữa? Khi Bác chỉ ra mấy mảnh bản đồ cùng phần chú giải về độ cao...
Bác ghê nhé - cứ "gà" cho em nói không nghen... - Em thì cứ là "thích Bác" vì rằng có đọc đâu đó là Bác có "cả kho" 1/50K - nếu Bác ở SG thì em xin "điếu đóm" cho Bác để "đào mỏ" ngaySố là... cho đến giờ này - SGG em vẫn cứ "chăm chăm" vào mục tiêu mà ta tạm gọi là "Ngọc Xya đông" vì các lẽ:
1- Nếu có ai đi thăm tuyến đường Trường Sơn cùng các CCB bạch đầu quân "chứng nhân" - thì nếu tính từ hường Khâm Đức vào Ngọc Hồi - sau khi đổ đèo Lò Xo - sẽ thấy in rõ trên nền trời một dãy núi "răng cưa" bên phía... tay trái!
Đó chính là cái Ngọc Sịa mà SGG em nhắc lúc đầu - cái "tổ hợp răng cưa" này gồm các điểm cao 1469-1556-1400-1300 (và khu vực này cũng chính là phần Nam, nằm trong dãy Ngọc Linh - khu căn cứ nổi tiếng với Sâm K5 - mà đỉnh Ngọc Linh có điểm cao tuyệt đối 2598m hình như ở hướng Bắc-Tây Bắc của cụm "răng cưa" đó
)
SGG em đã từng thấy những nét long lanh trong mắt những Bác CCB về một thời hoa lửa khi ngang khu vực ấy!
2- Bây giờ dừng vài phút để ngắm nghía tí "địa hình" - cho phép SGG em
tán hươu tán vượn vài phát về... "nghệ thuật và... chiến thuật" cái nhé!
Tạm theo mảnh bản đồ này...
Ta thấy các hành lang thuận tiện để mà... hành quân nhé! Chủ yếu là em củng cố lý luận của em ở phần trên thôi!
Hành lang B1: đã thấy rõ sự bế tắc ở phía Nam Sa Thầy (mà năm 1967) ta mới "bứng" nó được - có sông cắt ngang, rồi ngọn Chư Pah 1528m!
Hành lang B2: rõ ràng là trống trãi thuận tiện hơn nhiều, còn có cả một... dòng sông theo chiều dọc
Vậy thì... hoặc là anh em hậu bối chúng ta chưa có dịp tiếp cận những CCB nhân chứng thực tế đã hành quân (hoặc là vì một lý do gì đó để các hồi ký không đề cập chi tiết về những điều ấy - thì... cũng dễ hiểu thôi mà!)
Nhưng, nếu SGG em là E trưởng 302, nhận lệnh đi "đánh giao thông" thì sẽ hành quân theo hướng ấy...
Trên thực tế hành lang này hoạt động thật là nhộn nhịp sau khi mặt trận Quân-Dân-Y B67 được thành lập mà vợ Bác L.N.S, một tướng lĩnh đường HCM, là một trong những nhân vật trụ cột đó -
tám thêm, năm 2004, thương bà Bác khi lần đầu tiên đến với NTLS TS, đã khóc hù hụ và miệng trách "ông già này giữ lính tệ quá" - vâng, câu nói thật bình dân từ một trái tim đầy chất lính (chuyến đi ấy được thực hiện với tâm niệm "đi thăm lính ổng" - khi Bác L.N.S. đã mất trong sự tiếc nuối "chưa đưa được bà đi viếng mấy đứa nhỏ của tui")
Và tất nhiên - khi mà "thằng nhóc SGG" biết điều ấy - thì hẳn là "gã địch khổng lồ" kia cũng sẽ biết chứ!
Có điều - vào năm 1964 - khi nhiều "đoàn quân" ta thì có thể/đã đi xa cả ngàn cây số theo sườn cao nguyên Boloven vào tới nơi ấy - thì quân địch lại không thể làm sao mà dám rời xa các "cứ điểm" một cách ồ ạt được, ngoài việc phi pháo hay oanh tạc từ xa mà thôi (có lẽ vì "nóng ruột" như thế mà năm 1965 qđMỹ mới nhảy vào!)
Thật sự là, có một số điều - vẫn không tiện kể ở đây được - chỉ biết rằng từ 1959 đến 1964, năm năm đầu tiên của hệ thống đường Trường Sơn, chỉ vẫn mới gọi là giai đoạn xậy dựng, phát triển, đặt nền tảng... bày binh bố trận mà thôi! (Bác quangcan không được bắt em "cụ thể" nhé!) - Ấy là, một "kiểu" nhìn nhẹ nhàng hơn của SGG, với cái mẹo ở đây là dựa vào đồ hình, làm cho ta... dễ nhớ, dễ hiểu những sự kiện hơn mà thôi!
Và ấy cũng là nền tảng để hiểu thế nào là "Trường sơn đông, Trường sơn tây" đấy các Bác ạ!
Trên thực tế - theo đường trục Bắc-Nam - cứ điểm Khâm Đức, đến đầu năm 1968 ta mới diệt gọn để thông đường!
Và trên thực tế - theo lời kể từ "bố nuôi" của... em, là AH.Hồ Vai - chú của
chị Kan Lịch - thì đoạn những năm ấy bà con Pakô từ A lưới, phải liên tục "mở mũi" vào Nam, sự vận chuyển từ tuyến này chỉ ư tiên cho giao liên, còn vận tải thì bằng sức gùi và xe đạp là chủ yếu!
Nên, không biết đoàn của Bác H.T.Thiện đi hai tháng "mà gọi là chậm" thì có phải đi qua đường này? Còn em thì cứ giữ ý kiến là quân E320 vào từ... đường Tây TS nên... lâu hơn!
Mà như vậy, việc "trinh sát Đắk Sút" của E320 cuối năm 1964 để rồi giải tỏa Đắk Glei là nhằm cô lập "ngắt ngang" Khâm Đức với Pleikần chứ còn gì nữa?
Khâm Đức chỉ còn duy nhất đường tiếp tế từ Quảng Nam - mà đường này lại ngang qua căn cứ tỉnh Ủy K4 trên địa bàn Tiên Phước-Trà My
Thế là lại phải nói đến "hành lang A" trong đồ hình trên - một lần nữa nhìn vào hình không có các mũi tên - ta thấy đây là hành lang từ đồng bằng K4 tiến lên Tây Nguyên thuận lợi nhất - cũng vì thế nên có cứ điểm Tu-mơ-rông chắn ngang chỗ này
Chỉ cần dùng từ "xôi đậu" là ta hình dung được thế trận ngay!
3- Vấn đề ở đây là ta cần "khoanh vùng" hy sinh của LS nhà Bác Mik21
Ơ hơ, viết đến đây thì lại thấy Bác "Em chã" xóa phăng mất cái bài có đồ hình "Ngọc Sịa 1556" rồi...
Sao vậy? Đừng nói là bị mod quangcan "khều" nữa à...
@Em chã: Đừng nghĩ là cái đồ hình ấy - cũng như cái quan điểm "Ngọc Sịa đông" là nhầm nhọt nghen!
Trước mắt, từ chính đồ hình mà Bác vừa xóa, cộng với những lý sự của em ở trên - thì thấy hoàn toàn "phù hợp" với đoạn "lịch sử mở căn cứ" của E320 mà Bác quangcan vừa đưa ra đó nhé!
Thứ nhất, đã thấy trùng hợp về độ cao - 1534/1556 thì khác với 1534/1255 nhiều à nghen! (chắc có nhiều Bác biết chi tiết là "cốt nền chuẩn" của phía Bắc là Hòn Dấu, HP - còn "cốt nền chuẩn" phía Nam là Hòn Chông, KG lệch nhau từ 8-12m chứ? Chỉ có dân "vai sắt chân đồng" mới hiểu điều này giá trị cỡ nào thôi)
Thứ hai, có lẽ ít ai biết được rằng... thông tin từ "tàng thư" về con đường QL14... hoàn toàn phù hợp với chi tiết "sườn đông của dãy Ngọc Xia hướng ra đường 14.." đó nhé!
Vâng, người Pháp thoạt đầu thiết kế con đường 14 để nối khu cửa Biển Hội An và Kỳ Hà (Chu Lai) lên Tây Nguyên - còn con đường 14B được tiến hành về sau này khi thấy cảng Đà nẵng phát triển dễ hơn (!) - thì cũng chính vì "địa lý thổ nhưỡng trồi sụt" nên cuối cùng Khâm Đức phải chịu cảnh trực thăng vận - và những lực lượng đặc biệt Mỹ và "biệt kích Nùng" đã lén lút trụ ở đây từ những năm 1963 lận kìa!
Đó cũng là lý do mà "Ngọc Sie tây" - vốn ngày nay thuộc RQG Sông Thanh, cũng từng là một trong những "căn cứ lớn" của lính Trường Sơn - nhưng không được SGG em chú trọng lắm với mốc thời gian - những năm 1964
Bác quangcan này - xin đừng nhầm việc "vượt sông Poko và vượt đường 19" vào phía huyện 50 Gia Lai là... gần nhau nhé!
Dòng Poko nằm trên địa bàn Kontum - nếu hành quân đi sang hướng Tây như SGG em nêu trên thì cũng phải vượt Poko! (Ơ! càng củng cố lý luận "Ngọc Xya đông" của em rùi!)
Còn dòng sông nằm song song với đường 19 "để vượt" - nếu vào Nam theo hướng nội địa - là dòng Sêsan to bự lắm à nghen! Ấy là chưa nói đến chuyện QL19 được kéo qua tới tận bờ Mekong trên đất Kam (đi bên nào cũng gọi là... vượt)
À! Còn cái chữ "tòi ra" - đừng giận SGG em nhé mod! - Em dùng chữ "tòi" ấy, cũng nhằm chứng nhận công sức của Bác ấy chứ! Cũng như trên kia, em có dùng từ "cãi nhau" vậy!
Bởi, anh em chúng ta, mỗi người một tay - gần như phối hợp tác chiến nhịp nhàng - cũng chỉ nhằm góp chút tri ân với thế hệ đàn anh - đã ngã mình cho chính chúng ta ngày nay (tiếc là còn đang nằm đâu đó quanh đây!)
Ít nhất thì em cũng đã "giàu có" về tình bạn rồi - đã có Bác, Em chã và một số Bác đã PM cho em hai hôm nay!
@Mik21: Chờ chút, em kết luận cho nhà Bác ngay sau đây thôi nhé!