Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 13 Tháng Năm, 2024, 08:11:49 pm


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Trung đoàn 262 pháo binh (e262/f302/Mặt trận 479) - Phần 4  (Đọc 191459 lần)
0 Thành viên và 2 Khách đang xem chủ đề.
phas
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1311


một thời trận mạc ....


« Trả lời #510 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2013, 11:34:44 am »

Chào các CCB E262 . mình thấy có chiến hữu quan tâm đến người mặc áo trắng múa lăm thôn . Trông giống Hòa linh 78 hiện nay đang ở ngõ Thuận Hòa đường Nguyễn văn Cừ Long Biên Hà Nội Đt 01234223598 . còn Mùi người Hà tây Nhập Ngũ 78 quê ở Thạch Bích Thanh Oai Hà tây cũ . Mình có hỏi thăm có người nói Mùi mất do điện giật ( nghe qua thông tin ) . chúc mọi người khỏe .
anh lộc ơi đúng rồi đó , anh lại có cả số điện thoại của nó à . nó nhập ngũ cùng với em , về cùng một trung đoàn .
năm 2010 em và nó thăm chiến trường campuchia , em có đưa nó sang thái lan chơi theo cửa khẩu osamech .
Logged

KRALANH ,CHOONGKAN, SAMRONG ,NÚI CÓC !   NHỮNG ĐỊA DANH KHÔNG BAO GIỜ QUÊN !
MỘT THỜI TRẬN MẠC !!!
linh_8_78_88_68
Thành viên
*
Bài viết: 793

Chí làm trai dặm nghìn da ngựa....


« Trả lời #511 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2013, 01:05:37 pm »

..... đóng bửng xong, bác tài lên dọt liền, ko cần chờ đoàn xe sau.Tôi đứng cuối cùng trên xe bên fải, cạnh đó là Huê – y tá sư , chạy đc 1khoảng, đến ngay jữa Phum cách cầu hai đầu rồng ko xa, tôi nhìn sang bên trái con đường thì thấy hàng loạt tia chớp đầu nòng – Pốt bắn rất rát, cùng lúc chiếc xe bị chao đảo, tôi thấy mình tự dưng bay lên ko trung , cũng may khi rớt xuống mặ đường 2chân tôi vẫn đứng vững, biết bị phục kích, tôi lũi xuống bờ ruộng bên fải, chạy đc mấy bước tôi té xuống, nghĩ mình bị dính đạn rồi , ráng đứng dậy chạy tiếp vài bước lại té, đứng lên chạy thấy xe lủi xuống ruộng, ae trên xe nhảy xuống chạy trên ruộng khô, tôi đã dị ứng với trảng trống nên thấy cánh rừng thưa cách đó chừng 100m tôi & 7.8 ng lủi vào, trời ạ, đó là rừng mây các bác ạh, gai mây chằng chịt dầy đặc, tôi chạy vào trc tiên mặc cho gai mây đâm te tua ( chạy chết mà ).Vào đc khoảng giữa bụi có 1 số ae bị thương cũng may ko có ai bị nặng, có anh nào dấu đc cây lưỡi lê, tôi cắt áo ae ra & cùng băng bó cho nhau , thấy cánh tay trái hơi rát , nhìnlại thấy da đã phồng lên, chắc bị lửa B40 táp .Nằm im chờ khoảng 30’ , ae mừng rơn khi nghe tiếng súng 3phát xa xa, ngoài đường bắt đầu chui ra, mà buồn cười ở chỗ lúc chạy vào thì dễ bg đi ra rất khó, gai đâm đau quá, fải thay nhau đi đầu, lúc này Hoàng Anh nhảy lên xe tìm thì thấy 1anh đã hi sinh, biết ae đã chạy thoát, H.Anh và ae xe sau toả ra đi tìm, nhóm ae tôi ra đc tới đường, ôm chầm mọi ng mừng mình đã thoát nạn, tức vì mình bị phục ngay jữa Phum, tôi đốt 1nắm tranh định đôt nhà trả thù thì các anh F317 hỏi “ muốn về nước hay ở lại vô tù ?” Thôi thì về, ngu sao mà đốt.
Đau lòng ở chỗ cả đoàn xe chắc chỉ mấy bác tài có súng thôi, lính chiến mà ko vũ khí thì bó tay, để Pốt nó bắn chạy như vịt. Phải mấy ngày nửa đoàn xe mới về đến cửa khẩu Sa Vát, 1ly trà đá mát lạnh cả ruột gan sau gần 3năm thèm khát, mọi ng & tôi tiếp tục 1cuộc chiến tuy ko máu lửa nhg ko kém fần jan khổ, và cho đến nay fần thắng vẫn chưa 1lần nghiêng về fía tôi.



Ở đây, tôi thấy 2 vấn đề: Bác tài không chờ đi theo đoàn mà dọt sớm, lý do: phóng nhanh về gần biên giới rồi dừng xe, thay bánh mà bánh này thì toàn hàng lậu. Tôi đã từng chứng kiến cánh lái xe chơi kiểu này nhưng khi đến Trạm biên phòng, họ dùng 1 cây gập gỏ lộp bộp và liếc xéo bác tài, ý nói:"Đây nè Cha nội.." và cả hai bước vào đồn. Chỉ vài phút sau, bác tài quay ra, mặt không vui lắm...Chạy qua trạm được vài trăm mét, xe dừng lại để tráo bánh kẻo thuốc Samit, bột ngọt, vải vóc tan nát hết..

Thứ hai: đơn vị chốt đường không hoàn thành nhiệm vụ, có thể là bọn Pốt đã nắm được quy luật tuần tra của đơn vị này mới tổ chức phục kích ngon lành như thế và cũng có thể Pốt coi thường lực lượng chốt đường không dám đi xa, đi sâu...
Logged
lính76_81
Thành viên
*
Bài viết: 104


« Trả lời #512 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2013, 03:41:12 pm »


@chienbinhc5h12 : Chào người thứ 25 (người cuối cùng) được đọc tên để lên  xe số 1, để đi cùng nhau trên chuyến xe phục viên chết chóc ngày 24/8/1981. Làm sao có thể quên được ? Nhắc tới là bao nhiêu hình ảnh lại hiện về… Làm sao mà quên được nỗi uất ức của những thằng lính chiến nhiều năm dày dạn chiến trường mà phải bất lực phơi mình ra làm bia thịt cho địch… phải cắm đầu chạy chui nhủi vào mấy bụi gai mây để trốn làn đạn của địch… chỉ vì … không có một vũ khí nào trong tay ?
Chuyến xe phục viên chết chóc cái ngày định mệnh ấy mãi mãi là nổi ám ảnh không quên …
(Ytá 262 đã dẫn link : chuyện này đã được kể lại trong topic của ThanhLoanYtá302 rồi… bác xem thêm nhé)
 
@yuk56 : Huệ trinh sát là người chỉ huy nhóm anh em 7-8  người (cả bị thương và không bị thương) chạy sâu vô rừng để lẩn trốn truy sát của địch sau khi xe cháy hôm đó. Từ ngày ấy đến nay tôi vẫn chưa gặp lại Huệ trinh sát lần nào.

@lính8_78_88_68 : Xe và lái xe hôm đó là của tuyến sau đưa quân mới từ bên nước qua và đón quân phục viên về nước. Không hiểu lý do vội vã bỏ đoàn chạy trước có đúng như bác nói hay không (Huh) nhưng chắc chắn là rất thiếu kinh nghiệm chiến trường… Còn địa bàn phum Dom Dek – nơi xe bị phục cháy - thì tôi nhớ không lầm là thuộc về Sư 9 bác à… vậy mới có chuyện…
Logged
yuk56
Thành viên
*
Bài viết: 68


« Trả lời #513 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2013, 05:16:28 pm »


@yuk56 : Huệ trinh sát là người chỉ huy nhóm anh em 7-8  người (cả bị thương và không bị thương) chạy sâu vô rừng để lẩn trốn truy sát của địch sau khi xe cháy hôm đó. Từ ngày ấy đến nay tôi vẫn chưa gặp lại Huệ trinh sát lần nào.

Linh76_81 Huệ là người mặc áo sọc xanh, tóc bạc , kế là yuk56
Logged
lính76_81
Thành viên
*
Bài viết: 104


« Trả lời #514 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2013, 05:20:13 pm »

@yuk56 : Cảm ơn nhiều. Tôi nhận ra Huệ rồi...cả yuk56 cũng rất quen. Còn yuk56 chắc cũng có biết tôi phải không ?
Logged
yta262
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1694


y tá e262, f302, MT479


« Trả lời #515 vào lúc: 04 Tháng Bảy, 2013, 08:56:01 pm »

@yuk56 : Cảm ơn nhiều. Tôi nhận ra Huệ rồi...cả yuk56 cũng rất quen. Còn yuk56 chắc cũng có biết tôi phải không ?

Anh yuke56 là anh Gia Trung D27 trinh sát của f302. Anh Gia Trung hiện đang định cư ở Úc, anh mới về họp mặt anh em CCB f302 năm rồi đó anh  lính76_81.

Yta262 đã từng đề nghị xem lại vụ phục kích này vì có một vài nghi vấn, ở Đomdek là nơi quân ta làm chủ tình hình hoàn toàn, D51 của đoàn 7705 và e88 thường xuyên dừng chân và hình như là D bộ đóng quân tại thị trấn này, đã thế lại còn có f9 QĐ4 của bác trungsy1 lật cánh từ Battambang sang rãi quân dài từ Kampong Thơm tới Siêm Riệp. Đây là cung đường khá an toàn, f bộ f317 hình như cũng có quân chốt đoạn đường này. Có lẽ đó lý do xe anh em phục viên f302 không cần đem theo súng để bảo vệ? Thắc mắc của yta262 là lý do gì địch lại dám ngang nhiên phục kích và còn dùng xe bò truy đuổi theo nhóm anh em lính76_81, ThanhLoanyta302, Vũ, anh Huệ, anh Tuất chạy gần chết vào rừng?

Tết năm 1981 xe Jeep của thủ trưởng trung đoàn e trưởng Đề cũng bị phục kích ở đoạn đường này, anh Long Hà Nội tài xế và anh Quang Hà Bắc tài vụ bị hy sinh. Khi đó thủ trưởng Đề có núp lại gốc cây gần đó và thuật lại là bọn này mặc quần áo của bộ đội K., chúng ra đường lục lọi xe rất ung dung, lấy hết hàng hậu cần và quà Tết của e262 từ hậu phương gởi qua, lấy hết tiền ăn Tết 1981 của e262 mà anh Quang mới về nước lấy, rồi ung dung ra đi. Không biết quân pháp của ta điều tra vụ này ra sao? Hình như chìm xuồng ...
Logged

Đạn bom ơi ... lòng tham ơi ... khí giới nào diệt nổi dân ta ...
linh_8_78_88_68
Thành viên
*
Bài viết: 793

Chí làm trai dặm nghìn da ngựa....


« Trả lời #516 vào lúc: 05 Tháng Bảy, 2013, 10:12:46 am »


Nghĩ thật tội cho những chiến binh, họ đã qua hơn 4 năm khốc liệt....Không chết vì đạn thù trực tiếp mà vì một lý do đơn giản: họ đã bị tước bỏ vũ khí tự vệ trước khi về gặp lại Mẹ Việt nam...

Nếu cấp trên còn nghĩ đến công lao đóng góp của mấy thằng này thì cũng nên cử lính bảo vệ  Grin Grin Grin (Nhưng toàn là lính "KIỂNG") thì cũng nên cho chúng nó giữ 1 quả lựu đạn thủ thân, bí quá thì "chia đôi" vẫn hơn là chết trong tủi nhục! Về đến biên giới, mấy ông tha hồ lục soát, lính lác sẽ nộp hết, chỉ cần cái mạng mang về.... Grin
Logged
loc85c5
Thành viên
*
Bài viết: 1361


Ai qua Căm Pốt mà coi. Pháo binh Khu 7 bắn "toi" c


« Trả lời #517 vào lúc: 05 Tháng Bảy, 2013, 01:11:18 pm »

  Wink Grin Thì! Đơn vị nào phụ trách điạ bàn hoạt động,Chốt đường yếu kém,nên mới để bị phục xe. Gây tổn thất tài sản,sinh mệnh chú đội. Đơn vị đó chịu trách nhiệm với cấp trên. Grin
Logged
phas
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 1311


một thời trận mạc ....


« Trả lời #518 vào lúc: 05 Tháng Bảy, 2013, 02:28:06 pm »


Nghĩ thật tội cho những chiến binh, họ đã qua hơn 4 năm khốc liệt....Không chết vì đạn thù trực tiếp mà vì một lý do đơn giản: họ đã bị tước bỏ vũ khí tự vệ trước khi về gặp lại Mẹ Việt nam...

Nếu cấp trên còn nghĩ đến công lao đóng góp của mấy thằng này thì cũng nên cử lính bảo vệ  Grin Grin Grin (Nhưng toàn là lính "KIỂNG") thì cũng nên cho chúng nó giữ 1 quả lựu đạn thủ thân, bí quá thì "chia đôi" vẫn hơn là chết trong tủi nhục! Về đến biên giới, mấy ông tha hồ lục soát, lính lác sẽ nộp hết, chỉ cần cái mạng mang về.... Grin
từ năm 1980 đường từ thị xã xiemriep về an toàn , còn chuyện bị phục rất nhiều vấn đề .
tết năm 81 xe của ông đề trung đoàn trưởng 262 trên đường từ VIỆT NAM sang cũng bị phục cách xiemriep 50 km ,ông đề chui vào bụi cây may mắn thoát chết , ngồi trong bui cây ông đề nhìn thấy lố nhố toàn lính mặc bộ đội k , cho nên sau đó mới có vụ bắt tên tỉnh trưởng tỉnh xiemriep , và hàng loạt vụ liên quan đến pensovan bị phanh phui .
« Sửa lần cuối: 05 Tháng Bảy, 2013, 03:47:41 pm gửi bởi phas » Logged

KRALANH ,CHOONGKAN, SAMRONG ,NÚI CÓC !   NHỮNG ĐỊA DANH KHÔNG BAO GIỜ QUÊN !
MỘT THỜI TRẬN MẠC !!!
linh_8_78_88_68
Thành viên
*
Bài viết: 793

Chí làm trai dặm nghìn da ngựa....


« Trả lời #519 vào lúc: 05 Tháng Bảy, 2013, 03:51:42 pm »


Nếu phải nhắc lại: Ngay sau khi giải phóng Bat tam Bang, Thiếu tướng Kim Tuấn trên đường về Siêm riệp, có cả M113 yểm trợ vẫn bị phục kích, hy sinh (trên Lộ 6) , rồi đến Chính ủy Lê Thương của 88 trên đường về Sư nhận Quyết định Phong Anh hùng cũng bị phục kích, hy sinh (trên lộ 68) ...Đồng đội tôi, thằng Ngon cùng C, cùng nhập ngũ, sau bao nhiêu năm chinh chiến nhưng đến ngày về đến Cửa khẩu Mộc bài lại bị phục kích và đang sống như chết khi bị liệt nửa người...Và còn biết bao nhiêu những anh hùng đã hy sinh trong cùng... Huh (phải dùng từ gì hở các Bác?).

Bọn Pốt chơi trò hai mặt, Ông Hồ quang Hóa lúc ấy là Thiếu tướng, tư lệnh MT 479 đã mạnh bạo với chính quyền Tỉnh Siêm riệp mà bị cách chức, hạ cấp....
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM