Nếu căn cứ vào thời gian đi B tháng 9 đến lúc hy sinh là tháng 12 của năm 1964 - thời điểm mà có nhiều sự chậm trễ trong việc vận chuyển trên đường chuyển quân...
Cùng với cái tên E320...
Thì có thể địa điểm hy sinh sẽ là chân núi NGỌC SỊA ở mạn Đông Bắc Đắc Tô - nơi mà mãi một năm sau (1965) mới là được E66 tiếp quản để chuẩn bị cho cuộc đọ sức đầu tiên với lực lượng Mỹ
Riêng cái trung đoàn 320 của Sư 8 lúc ấy còn đang rảo bước đâu đó trong vùng Bến Tre, Đồng Tháp... mãi đến sau 70-71 mới dời sang khu biên giới Việt-Cam (hình như lúc này mới gọi là thuộc QK8)
Nên không thể lấy đâu ra chân núi nào để mà... hy sinh ở đây vào năm 1964?
@SaigonGuider:
bác viết thế thì mọi người sẽ hiểu là cùng một lúc có đến hai trung đoàn 320 đấy, một tại B3 Tây Nguyên và một tại QK8. Khó cho bác Mik21 lắm đấy. Bác chú ý khi đưa ra quan điểm hay phân tích thì có trích dẫn, đưa nguồn tài liệu hay gì đó để chứng minh cụ thể nhé. Em không biết bác tham gia quân sử lâu chưa hay có nhiều thông tin về các đơn vị này không nhưng vì bác mới đóng góp ít bài nên em e rằng bác đưa thông tin thế này mọi người sẽ nghĩ bác nói theo quan điểm cá nhân của mình. Chủ quan quá.
Em xin đưa ra thông tin mà "chính ủy chiangsan" - một người khá có uy tín trên diễn đàn này đã tổng hợp. Em cũng đã tra cứu với một số tài liệu về B3 - Tây Nguyên và thấy chính xác:
- e320: thành lập năm 1964. Tăng cường cho B3 đầu 1965. Trực thuộc f1 chủ lực B3 khi f1 thành lập cuối 1965 đầu 1966. Cuối 1968 vào cho Nam Bộ và sau đó tách khỏi f1, về tăng cường cho QK8. Trực thuộc f8/QK8 khi f8 thành lập 10/1974.Ấy là tự dưng em bật ra cái tên Ngọc Sịa như thế - kết hợp với cái tên E320 - chỉ là giả thiết để các đàn anh am hiểu tham gia bàn tán xác nhận xem có hợp lý không đã... rồi mới tính đến "tọa độ đồ hình" ở đâu được ạ! (vì rằng em cũng nhớ là hình như những năm 64, chỉ có lính Nghệ An, Ninh Bình mới vào chi viện trong Khu 8.Vấn đề tìm mộ LS là thiêng liêng và rất nhaỵ cảm bác nhé, gia đình LS thường không có thông tin nên mới đưa lên diễn đàn để nhờ giúp đỡ. Vậy mà bác lại tự dưng bật ra cái tên Ngọc Sịa như thế thì em cũng chịu. Em giả sử bác là người có uy tín trong việc này, gia đình LS nghe bác mò tìm Ngọc Sịa thì sao nhỉ?
Kính Bác quangcan,
Cũng chính là SaigonGuider em hiểu được "Vấn đề tìm mộ LS là thiêng liêng và rất nhaỵ cảm..." nên em đã phải dùng câu
Ấy là tự dưng em bật ra cái tên Ngọc Sịa như thế - kết hợp với cái tên E320 - chỉ là giả thiết để các đàn anh am hiểu tham gia bàn tán xác nhận xem có hợp lý không đã... rồi mới tính đến "tọa độ đồ hình" ở đâu được ạ!... - và chắc hẳn là em cũng phải có chút cơ sở để không dám tùy tiện với chữ "tự dưng" rồi...
Vốn dĩ, cũng chính cái chỗ
...gia đình LS thường không có thông tin nên mới đưa lên diễn đàn để nhờ giúp đỡ - hàm nghĩa là... sau khi phải chạy lên chạy xuống ở khắp các nơi mà lẽ ra sẽ phải là nơi có nguồn thông tin chính xác nhất thì kết quả... chưa đâu vào đâu...
Thử hỏi, làm sao anh em chúng ta mà có thể tìm kiếm ở đâu ra hơn được nữa - trừ phi gặp ngay một nhân chứng sống, cụ thể...
Nhưng hỡi ôi, thời gian đã ngày một... xa vắng - và em cũng như Bác cùng các anh em khác, chỉ là người đọc nhiều, nghe nhiều và kết hợp cùng nhau trong việc loại suy thông tin...
Vâng, thật tình mà nói - em đã từng có kinh nghiệm với nhiều chuyện rất là trớ trêu ngay từ trong... ký ức, ghi chép... của bậc cha anh... để có thể mà gọi là một thông tin cứ liệu chính xác (?)
Và đối với em - trong việc tìm kiếm này - cần thiết phải biết cách lập... giả thiết trước đã (nhìn lại trong bài trên, hầu như ý kiến của em chỉ bao hàm 2 chủ đề là "cần phải bám vào thông tin của QK3 - và giả sử Ngọc Xuya kia chính là... Ngọc Sịa" - tức là đừng đi Cần Thơ chi nữa cho.... mệt mỏi)
Trở lại cụ thể với đề tài của Bác mik21 nhé...
1- Rõ ràng là từ QK3 đến QK9 đều không cung cấp chính xác ngày tháng năm tiếp nhận quản lý hoạt động của E320 - nhưng chắc chắn với 3 tháng hành tiến thì không thể vào tới QK8 được
Vì sao?
Những năm 1964 ấy, việc xây dựng hoạt động vận chuyển của đoạn Quảng Bình sang Lào chưa hoàn thiện - đường 20QT chưa thông suốt mà Đường 12 lại khá hạn chế, nhất là vấn đề nhiên liệu (ấy là chưa nói đến chuyện ngoài xa hơn nữa - ở khúc ngã ba Đồng Lộc - việc điều phối giao thông chưa hợp lý - chỉ sau khi Bác HTThiện đích thân vào ra tay thì mới xong mọi chuyện!)
Tình hình LK5 lúc ấy cũng khá lỏng lẻo trong việc giao liên hậu cần... (cũng vì thế mà các CB-CS tăng cường vào chỗ này đều phải là các chiến sĩ có thời gian huấn luyện lâu - ví dụ như Bác LS nhà Bác mik21 đã ở cấp trung sỹ rồi đó)
Cũng thời gian ấy, việc hành quân dọc tuyến hành lang ba biên giới cũng sẽ rất khó khăn về quân sự cũng như tiếp vận (lúc ấy, đoạn Ngọc Hồi ta còn đang trong thời kỳ vận động sức dân - địa danh Dốc Muối đánh dấu việc Bác Hồ đích thân gửi muối tặng đồng bào dân tộc ở vùng này đã góp sức thông đường là vậy) - sâu hơn nữa, vào trong nam, cùng với địa hình trắc trở của Chư Mom Ray thì phòng tuyến Sa thầy của địch khá là nguy hiểm - mà sau đó hơn 2 năm ta đã mần một chiến dịch để bứng nó đi - Nên các việc dọn dẹp 3 quận lỵ dọc đường 512 của F1 đoạn đầu 64-65 cũng nhằm mục đích chuẩn bị dàn trận đó - và trận Ia-drang ở phía nam vào tháng 11/1965, có E320 trợ chiến tại Đức cơ, góp phần cô lập và tiêu diệt Sa Thầy và Tân Cảnh, mở rộng vùng hoạt động chiến trường sau này...
Nói như vậy, không có nghĩa là thời điểm 64 quân ta không có hoạt động gì trên trục này đâu... nhưng lúc ấy, hướng hành quân trục Bắc-Nam chủ yếu nằm bên phía Atopeu và vùng đông-bắc Kam mà thôi
Và có nghĩa là việc di chuyển của E302 nếu có về hướng Lệ Thanh (như bài post#300 có nêu trên) hoặc chỉ là từng cánh quân thực hiện nhiệm vụ từng phần (đánh giao thông là phải đánh như vậy để bảo đảm thông suốt tuuyến đường - vừa đánh vừa chuyển quân) hoặc sẽ phải lâu hơn nếu muốn di chuyển toàn bộ, vì nguyên tắc phải vừa rãi đường vừa chuẩn bị điểm đến! - việc so sánh lâu ở đây, ý là so với thời gian hy sinh của liệt sĩ - coi như 1 tháng - sau khi nhận bàn giao nhiệm vụ từ Bác An, từ tháng 11
Vâng, nếu am hiểu hoạt động của binh đoàn Trường Sơn - sẽ biết rõ rằng năm 1964 là một năm khó khăn mà quân ta phải dồn sức "chỉnh đốn" sức mạnh đơn vị - hầu như các Bác H.T.Thiện, Đ.S.Nguyên, N.H.An đều phải xuất chinh vào từng khu vực trọng điểm Đồng lộc, Đá Đẽo, đường 20QT, A lưới, Ngọc Hồi...
2- Có thể nói thêm về mặt ngôn ngữ: Bà con Rakglei vùng này thường gọi núi là Ngok (Ngok Linh, Ngok Sie, Ngok Lan...) mà dân Kinh hay gọi là Ngọc
Còn ở vùng trong đường 19, Núi thì hay gọi là Chư (Chư Pah, Chư Mom Ray, Chư Sê...) theo tiếng người Ba Na
3- Giờ thì có thể nói thêm chút về trực giác (chủ quan cá nhân): Số là SGG em được may mắn là có suốt một thời gian dài va chạm với cung đường "Trường Sơn huyền thoại" - mà nhờ vậy, qua lời kể của nhiều Chú Bác, có được ít nhiều kiến thức về... địa danh, chiến tranh và... ký ức (theo kiểu điền dã tư liệu)
Và có một lần - năm 2004 - đi cùng nhiều ngày với Bác Đại tá Nguyễn Tăng Tấn - là anh ruột của cố Bộ trưởng VHTT Trần Hoàn - vốn là một chiến sĩ Điện Biên rồi là sĩ quan cao cấp của Sư 304, 320... và SGG luôn được Bác ấy nhắc đi nhắc lại là "Tau là F320 chứ không phải E320" - khi ấy đã 84 tuổi - với ánh mắt luôn long lanh ánh mắt tự hào khi đi ngang các địa danh hiện nay đều có ghi danh chiến công của đơn vị...
Rồi Bác kể thật là nhiều chuyện hoạt động của "sư mình" trên từng giai đoạn, từng địa bàn... và thật là
buồn cười (xúc động) khi ông già nhân tiện kể về thằng E320 kia - như nhằm để "mày đừng nhầm nhé con trai"
Vâng, để rồi, sau sáu bảy năm trời, cùng với nhiều địa danh khác... cái tên Ngọc Sịa và Đắk cơ ấy (không phải Đức Cơ trong đường 19 nhé) lại bỗng dưng lùng bùng trong tai của SGG này suốt hàng chục giờ đồng hồ qua...
Và rõ ràng - bằng những trích dẫn từ "chính ủy chiangsan" đáng kính, mà Bác đã nêu - chả phải là - cái E320 ấy chỉ là một (thì SGG em có khẳng định là hai đâu mà)
Và hướng tìm kiếm - với mốc thời gian 12/1964 - phải bắt đầu từ những nhân mối, nếu có, ở Quân Khu 3 & BCH QS Kontum
Vậy thì...
Những đơn vị địa phương cùng phối hợp tác chiến thời điểm ấy...
Những đơn vị có thay đổi phiên hiệu do tăng cường hay thu dung...
Cũng như những hoạt động quy tập hài cốt liệt sĩ trong thời hòa bình , những NTLS địa phương, CTV MARIN... - trên địa bàn... Kontum
Chả phải bây giờ đã được khoanh vùng cụ thể hơn sao?
Thưa Bác quangcan
"Vấn đề tìm mộ LS là thiêng liêng và rất nhaỵ cảm..." - dẫu chỉ là chiến sĩ mới trong nhà Quân sử... nhưng SaigonGuider em vẫn mạnh dạn bảo lưu một phương pháp kiếm tìm là "cùng nhau đặt và giải quyết các giả thiết"
Bên cạnh đó, tin rằng, cũng có chút "trực giác chủ quan cá nhân" - mà chẳng lẽ phải dùng từ "tâm linh"?
Bởi, làm sao mà có những dẫn chứng dữ liệu cụ thể để sẵn mà trích trình cho nổi bây giờ? Em chịu lỗi vậy!
Nhưng thưa Bác Mik21:
SGG em biết Bác rất là quan tâm và... hoang mang mông lung!
Tuy nhiên, hãy tự tin Bác nhé... xem cái này trước đã...
Bản thân em cũng đang giải mã, phân tích tọa độ vài chỗ khác nữa theo bản đồ QS Mỹ... để dù sao, mình cũng có cái "hướng đi" để ngắm trước đã
Em sẽ trở lại ngay thôi mà...