Bác DKSaigon !
Theo BY thì những bức ảnh trên chỉ có 4 tấm dưới cùng gợi lại nhiều kỷ niệm của rừng F339 cũ , còn những bức ảnh trước không gợi lại được điều gì cả , cũng có thể 30 năm rồi nhiều thay đổi , ngày nay dân họ làm nhà dựng phum lấn rừng nên ở đó không thấy được cảnh cũ .
Bức ảnh cái sân phẳng F bộ F339 cũ thì theo BY không phải , khu vực F bộ F339 cũ có đồi núi liền ngay bên , qua khỏi cánh rừng thưa bên kia đường là leo dốc rồi mà ở đây thì thấy núi còn xa lắm , có thể đó là đoạn 5 7 nhà cũ chăng ( 5 hay 7 nhà thực ra chỉ là 1 địa danh , lúc đi vào đếm 5 nhà thì gọi là thị xã 5 nhà , lúc đi ra lính ta dựng thêm 2 cái nữa nên gọi là thị xã 7 nhà ) cách gọi của lính theo từng thời kỳ nên đôi khi hay cãi nhau là vì vậy , thằng gọi 5 nhà thằng gọi 7 nhà và thằng nào cũng đúng cả .
Bức ảnh cánh rừng xanh rì rậm rạp gợi cho BY nhớ đến đoạn cuối khi leo vào sát E9 đi qua cái cầu gỗ bắc ngang giữa vách này đến vách kia khe núi rồi lên mỏm cao thoáng tầm nhìn , từ đây quay ngang về bên trái sẽ thấy màu xanh hòa bình của vịnh Thái lan bên dưới những ngày đẹp trời , có thằng lính D7 từng khẳng định nhìn thấy cả tàu biển đi trên vịnh Thái lan và nhìn xuôi về bên phải thì thấy cảnh rừng như bức ảnh của bác DKsaigon .
Con đường mòn tải gạo giờ to hơn rất nhiều rồi , xưa bé lắm chỉ là con đường mòn lính mình cắt rừng đi mãi thành đường mòn , địch cài đặt mìn làm hố cắm chông bẫy lính mình có đoạn chi chít hố bỏ lại sau khi bị công binh phá .
Con suối chắc là chỗ nhỏ của suối chứ những con suối BY từng đi qua rộng lắm với những tảng đá to bằng cái phản thậm trí bằng cả gian nhà chềnh ềnh giữa lòng suối , có 3 con suối ấn tượng nhất mà BY nhớ mãi trên dọc đường đi vào E9 .
1- Suối cầu cây ( suối mà D7 gặp lính E14 CAVT )
2- Suối thằng Diễm hy sinh .
3- Suối chết Trôi . ( sau này D7 dừng chân ở đó )
Còn lại chỉ là những con suối nhỏ như bức ảnh . Cám ơn bác DKSaigon .
GiangNH !
Khi vào tải gạo cho F339 D7 đi đầu tiên từ Phnom penh không nghỉ 2 ngày vào đến nơi và đi luôn vào tuyến trong vì D7 nằm sâu trong cùng của đội hình tải gạo . D8 D9 vào sau và D8 nằm khúc giữa D9 nằm ngoài cùng của đội hình tải gạo .
Khoảng cách giữa F339 và E9 theo ước đoán khoảng 50 60km đường chim bay ( đường bản đồ ) bởi vậy chia đều 3 tiểu đoàn 3 khúc tải gạo chuyển giao cho nhau . Vậy thì lính D7 và D9 luôn cách xa nhau ít nhất 30 đến 40km nên chuyện lính D7 và D9 không bao giờ gặp nhau trên đường tải gạo bởi họ phải cách nhau cung đường của D8 . Lính D9 nhận gạo của F339 chắc phải cân kéo rõ ràng rồi tải vào giao cho D8 chỗ suối thằng Diễm hy sinh , lính D8 tải tiếp vào cho D7 chỗ trảng trống trên đỉnh đồi hơi nghiêng khá đẹp , có lần nói chuyện với lão Quyenkh thì lão ấy nói chỗ đó trước là đồi sâm đấy nhưng khi BY vào đó thì nói thật đến lá cây sâm nó tròn méo thế nào cũng không biết , lão Quyenkh cười nói : làm gì còn chúng tôi nấu sâm thành cao thành viên hết rồi nếu ông mà nói có củ sâm ở đấy thì tôi bảo ngay rằng ông bốc phét ( may BY không bốc phét chuyện củ sâm trong F339 ) . Lính D7 ở suối Chết Trôi cách đó 5km lộn lại nhận gạo rồi sáng mai tải đi vào E9 , lính D7 không cần cân kẹo gì hết có bao nhiêu tải hết bởi số lượng đã được cân từ trạm ngoài rồi .
Điều nữa và chắc chắn 100% , lính tải gạo hoàn toàn bằng ba lô TQ mới và tượng gạo 9kg không ai vác bằng bao tải 30kg cả , nếu có vác bao gạo 30 kg có lẽ là trường hợp khác .
Lúc đầu anh em còn đổ gạo ra khi giao trút gạo vào ba lô khi mang đi nhưng sau này đổi ba lô cùng tượng gạo cho nhau giữa lính D7 và D8 .
Nhiệm vụ của E209 lần đó là tải gạo hơn nữa ở tuyến trong chỉ cần cảnh giác với những nhóm địch lẻ tẻ luồn vào quấy phá gài mìn đánh du kích còn đánh nhau tuyến trước đã có lính F339 nên không cần lo các D chi viện cho nhau trong chiến đấu , hơn nữa lính Pốt ở đấy không đủ cơ để động được đến 1 D của E209 .