Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 14 Tháng Năm, 2024, 03:35:34 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Ngày 7 tháng 1 năm 1979 các anh đang làm gì, ở đâu?  (Đọc 152399 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
GiangNH
Thành viên
*
Bài viết: 1146


« Trả lời #50 vào lúc: 25 Tháng Mười, 2010, 07:43:45 pm »

 Mấy bác cựu chỗ em thì nói: Cám ngon không đến mồm lợn sề,bảo khai thì cứ khai, không hy vọng gì đâu, nếu có giỏi lắm được vài "củ"-không tác dụng gì? Nhưng không sao, muộn còn hơn không, chỉ khổ những đồng đội đã hy sinh!

 Mấy bác còn nói: Bây giờ mà xảy ra oánh nhau, con mình phải đi lính, mình sẽ bảo "Bố đi thay mày, vì tao thiện chiến hơn chúng mày"(Hình như "lão" nhớ dai đã từng nói câu này)
Logged
cb479
Thành viên
*
Bài viết: 665



« Trả lời #51 vào lúc: 06 Tháng Mười Hai, 2010, 08:33:12 pm »

 
Ngày mai  07.01.2010, kỷ niệm 31 năm QDNDVN tiến vào giải phóng Nông pênh. Đàn em xin mở cái "tố pít" này, hy vọng các CCB BGTN nhớ lại cái ngày "xa xứ" đó.
ngày 07 tháng 01 năm 1979 tôi đang ở bến sambo bên bờ sông MEKONG cách thị xã KRATIE 30 KM về hướng STUNGTRENG , cả đơn vị đang chuẩn bị hạ thủy bộ cầù phà vượt sông nhẹ có tải trọng 30 tấn khi có lệnh của quân khu...để đưa bộ đội vượt sông MEKONG tiến đánh về KOMPONGTHOM , mục đích là để bao vây diệt gọn đám khơ me đỏ , không cho chúng tẩu thoát về phía biên giới thái lan .
tôi tiến vào thĩ xã KRATIE vào ngày 05 tháng 01 năm 1979 và thẳng tiến lên bến SAMBO cùng ngày , ngày 06 tháng 01 năm 1979 thì trung đoàn 25 công binh đã hạ thủy bộ cầu phà nặng với tải trọng 50 tấn và đã đưa được xe thiết giáp M113 và bộ binh qua bên kia bờ sông MEKONG sau khi pháo 105 ly của ta bắn dọn bãi .
trên bờ sông MEKONG ở bến SAMBO lúc đó ..đen nghẹt bộ đội đang chờ vượt sông ..vừa người , vừa khi tài quân sự , tăng , pháo ..xe...trong khi đó pháo của ta đang bắn liên khúc qua bờ sông bên kia để dọn bãi , chuẩn bị cho bộ đội vượt sông , lúc đó tôi nghĩ..nếu mà pốt có pháo...nó mà thổi qua là phe ta thiệt hại về người rất nặng nề ..vì..người trên bờ sông chờ đỗ bộ qua bên kia sông đông như kiến ..đen nghẹt...
Logged
sapaco
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 847


« Trả lời #52 vào lúc: 09 Tháng Mười Hai, 2010, 02:35:18 pm »

mình thì ở F 5, vượt sông mê kông, qua sông ở được tới ngày thứ hai khoảng giấc trưa đâu độ 13 - 14 giờ là nghe tin giải phóng nông phênh, không hiều sao mình với CB 479 rất gần nhưng lại rất xa, vì khi vượt sông mình qua bằng những chiếc xuồng chỉ chở được 5 -7 ae thôi, và cũng chẳng có pháo nào dọn đường đâu, D 4 E 174 qua sông và lấn vào vài cây số, B mình trấn giữ bờ trái của bến phà mà, lúc đầu chỉ có một ít ae bộ đội, chủ yếu là lực lượng TNXP cuốc tạo bờ lài cho xe quân sự và tăng 113 lên thôi, cái đoạn vượt sông mình nhớ không lầm là không phải ở sầm bô, đoạn này cách thị xã Karache khoảng trên dưới chục cây số thôi, khi những chiếc tăng 113 qua là nhờ phà lớn, mỗi lần đi chỉ có một chiếc thôi, cũng mất mấy giờ mới tới bến bên này, qua chỉ có 4 cái 113 hà
Logged
binhyen1960
Trung tá
*
Bài viết: 3862


HOT nhất forum năm 2009


« Trả lời #53 vào lúc: 09 Tháng Mười Hai, 2010, 02:47:31 pm »

mình thì ở F 5, vượt sông mê kông, qua sông ở được tới ngày thứ hai khoảng giấc trưa đâu độ 13 - 14 giờ là nghe tin giải phóng nông phênh, không hiều sao mình với CB 479 rất gần nhưng lại rất xa, vì khi vượt sông mình qua bằng những chiếc xuồng chỉ chở được 5 -7 ae thôi, và cũng chẳng có pháo nào dọn đường đâu, D 4 E 174 qua sông và lấn vào vài cây số, B mình trấn giữ bờ trái của bến phà mà, lúc đầu chỉ có một ít ae bộ đội, chủ yếu là lực lượng TNXP cuốc tạo bờ lài cho xe quân sự và tăng 113 lên thôi, cái đoạn vượt sông mình nhớ không lầm là không phải ở sầm bô, đoạn này cách thị xã Karache khoảng trên dưới chục cây số thôi, khi những chiếc tăng 113 qua là nhờ phà lớn, mỗi lần đi chỉ có một chiếc thôi, cũng mất mấy giờ mới tới bến bên này, qua chỉ có 4 cái 113 hà
Hướng đơn vị bác đi phà nhỏ hay sao mà mỗi lần chỉ đi được 1 chiếc xe ?
 Chúng tôi vượt sông Mê kông trên QL1 bằng phà to mỗi lần 4 đến 6 xe và lính hàng D bộ binh vẫn còn thoải mái .
 Chẳng biết khi đó có phải do ngây thơ quá không nhưng lúc ngồi trên phà tôi còn ra cuối phà cởi đôi giày bốt cao cổ màu đen của lính VNCH cũ ( đơn vị phát đầu chiến dịch ) ngồi ngâm rửa chân dưới dòng nước giữa sông .
 Vô tư cứ như ông sư vào chùa vậy  Grin
Logged

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, đình tiền tạc dạ nhất chi mai
cb479
Thành viên
*
Bài viết: 665



« Trả lời #54 vào lúc: 09 Tháng Mười Hai, 2010, 03:39:04 pm »

mình thì ở F 5, vượt sông mê kông, qua sông ở được tới ngày thứ hai khoảng giấc trưa đâu độ 13 - 14 giờ là nghe tin giải phóng nông phênh, không hiều sao mình với CB 479 rất gần nhưng lại rất xa, vì khi vượt sông mình qua bằng những chiếc xuồng chỉ chở được 5 -7 ae thôi, và cũng chẳng có pháo nào dọn đường đâu, D 4 E 174 qua sông và lấn vào vài cây số, B mình trấn giữ bờ trái của bến phà mà, lúc đầu chỉ có một ít ae bộ đội, chủ yếu là lực lượng TNXP cuốc tạo bờ lài cho xe quân sự và tăng 113 lên thôi, cái đoạn vượt sông mình nhớ không lầm là không phải ở sầm bô, đoạn này cách thị xã Karache khoảng trên dưới chục cây số thôi, khi những chiếc tăng 113 qua là nhờ phà lớn, mỗi lần đi chỉ có một chiếc thôi, cũng mất mấy giờ mới tới bến bên này, qua chỉ có 4 cái 113 hà
tôi cũng không biết vì sao bác lại không thấy pháo binh của ta bắn cấp tập ngày đêm ở bến sambok ..chứ riêng tôi thì không thể ngủ được vì pháo của ta bắn trong ngày 6tháng năm 1979 . tiểu đoàn của tôi có 2 bộ cầu phao ..bộ lớn và bộ nhỏ , bộ lớn thì đã thả xuống sông làm phà rồi , còn bộ nhỏ thì đang chờ lệnh thả xuống...
Logged
sapaco
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 847


« Trả lời #55 vào lúc: 09 Tháng Mười Hai, 2010, 09:45:20 pm »

đúng thế các bác ơi, đơn vị mình khi qua sông mê kông bằng xuồng nhỏ loại bằng gỗ chứ không phải ( khúc sông này hẹp, nước sông mê kông khúc này không chảy xiết, tuy nhiên ở những đoạn giữa sông có nhiều bải đá ngầm, nếu người điều khiển lệch thì xuồng nằm ngay trên những tảng đá ngầm này ) khi đơn vị bộ binh mình qua được thì cũng bắn và nống lên bảo vệ cho TNXP và một ít công binh thực hiện bải đổ bộ cho xe cơ giới ( TNXP dùng cuốc xẻng san bải ) một chuyến chở tăng 113 qua chỉ được một xe thôi, ngày 6, 7 thì được 4 xe 113, tốc độ sang sông chậm lắm, pốt thì chả có một hành động gì, có lẻ hướng này pốt mất dạng rồi.
sang sông mê kông không pháo bắn dọn đâu, một đoàn qua khoảng 5- 8 xuồng chở bộ binh qua tiến chiếm và làm đầu cầu cho các K khác qua thôi
Logged
dathao
Thành viên
*
Bài viết: 746


« Trả lời #56 vào lúc: 09 Tháng Mười Hai, 2010, 11:03:28 pm »

Xin chào các đồng đội,trong khi chờ đợi bác Minh D5-E174 và bác Thử D6-E174 vào tụ tập em xin mở hàng cho thằng em, thằng dân quân du kích:
 Khoảng 18h ngày 6/1/1979 C9-D6- E174-F5-QK7 đang ngồi bên sông Mê kông(chẳng nhớ bờ phía nào) đợi xuồng máy để vượt sông. Khoảng 20h30 B1-C9 lên được xuồng vượt sông, đâu đó vẫn có tiếng súng lẻ tẻ. Cả dòng sông tấp nập lính.Tới 21h30 đơn vị sang sông an toàn. Sau đó tập trung đội hình hành quân tới hướng Nông pênh. Sau khi đi hành quân bộ được khoảng 3-5 km, đơn vị nghỉ ngơi ăn cơm, chờ lệnh. Đến nửa đêm, nghe tin Quân đoàn 4(của bác Kinh)đã giải phóng Nông pênh rồi. Thế là cả đơn vị lại quay lại, lại vượt sông rồi chẳng biết đi về hướng nào nữa.  
Logged
dathao
Thành viên
*
Bài viết: 746


« Trả lời #57 vào lúc: 10 Tháng Mười Hai, 2010, 12:05:22 am »

Tối ngày 06/01/79 mình đang ở bờ bên kia sông Mekong bến Chompo sau gần ba ngày đêm không ngủ để bạt bến sông cho phà của D741-E 25 cb-Qk 7 chở tăng qua sông truy kích địch
Mình cùng anh em B1-C10-D739-E 25 cb nhìn lên dảy núi cách đó vài trăm mét còn nghe tiếng súng Ak và B40 bắn nhau trên đó
Qua ngày hôm sau,khi ăn cơm trưa vừa xong thì nghe trên báo xuống quân ta đã giải phóng Phnompenh rồi
Mừng quá,tưởng chừng sắp được về nước.Nhưng rồi cứ thế đi mãi hết Kompongcham đến Kompongthom rồi Siem reap và nơi ở lâu nhất của mình là ngả tư Kralanh lộ 68 cho đến khi mình được về năm 81
Đúng là những năm tháng không thể nào quên như bài hát làm cho ca sỹ Cẩm Vân nổi tiếng:Bài ca không quên
Logged
binhyen1960
Trung tá
*
Bài viết: 3862


HOT nhất forum năm 2009


« Trả lời #58 vào lúc: 10 Tháng Mười Hai, 2010, 12:11:58 am »

Xin chào các đồng đội,trong khi chờ đợi bác Minh D5-E174 và bác Thử D6-E174 vào tụ tập em xin mở hàng cho thằng em, thằng dân quân du kích:
 Khoảng 18h ngày 6/1/1979 C9-D6- E174-F5-QK7 đang ngồi bên sông Mê kông(chẳng nhớ bờ phía nào) đợi xuồng máy để vượt sông. Khoảng 20h30 B1-C9 lên được xuồng vượt sông, đâu đó vẫn có tiếng súng lẻ tẻ. Cả dòng sông tấp nập lính.Tới 21h30 đơn vị sang sông an toàn. Sau đó tập trung đội hình hành quân tới hướng Nông pênh. Sau khi đi hành quân bộ được khoảng 3-5 km, đơn vị nghỉ ngơi ăn cơm, chờ lệnh. Đến nửa đêm, nghe tin Quân đoàn 4(của bác Kinh)đã giải phóng Nông pênh rồi. Thế là cả đơn vị lại quay lại, lại vượt sông rồi chẳng biết đi về hướng nào nữa.  

Đơn vị QD4 của bác Kinh là đơn vị nào mà GP Phnom Pênh sớm thế  Grin Huh
 GP trước sử sách đã ghi 12h đồng hồ .
 Hình như bác này nhầm ngày 7.1 thành 6.1.1979 thì đúng hơn . Nếu là ông Kinh thuộc thông tin D9 E209 F7 QD4 thì cái D9 của ông Kinh này còn vào sau D7 chúng tôi khoảng 1 2h đồng hồ , chúng tôi vào tới nơi lúc khoảng 5h chiều trời bắt đầu ngả dần về tối rồi , sau đó D9 oánh thẳng về hướng sân bay Puchentong còn D7 D8 thì nằm lại trong thành phố tới gần trưa ngày 8.1.1979 mới đi ra hướng sân bay . Cheesy
Logged

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận, đình tiền tạc dạ nhất chi mai
cb479
Thành viên
*
Bài viết: 665



« Trả lời #59 vào lúc: 10 Tháng Mười Hai, 2010, 05:43:45 am »

Tối ngày 06/01/79 mình đang ở bờ bên kia sông Mekong bến Chompo sau gần ba ngày đêm không ngủ để bạt bến sông cho phà của D741-E 25 cb-Qk 7 chở tăng qua sông truy kích địch
Mình cùng anh em B1-C10-D739-E 25 cb nhìn lên dảy núi cách đó vài trăm mét còn nghe tiếng súng Ak và B40 bắn nhau trên đó
Qua ngày hôm sau,khi ăn cơm trưa vừa xong thì nghe trên báo xuống quân ta đã giải phóng Phnompenh rồi
Mừng quá,tưởng chừng sắp được về nước.Nhưng rồi cứ thế đi mãi hết Kompongcham đến Kompongthom rồi Siem reap và nơi ở lâu nhất của mình là ngả tư Kralanh lộ 68 cho đến khi mình được về năm 81
Đúng là những năm tháng không thể nào quên như bài hát làm cho ca sỹ Cẩm Vân nổi tiếng:Bài ca không quên
bác viết thêm nhiều bài về hướng pailin và cao me lai trong topic ngã ba con voi cho bức tranh thêm hoàn mỹ nha bác . lâu nay tôi chờ đợi các chiến hữu của D 739 lên tiếng..mà chờ hoài chẳng thấy đâu . Tôi cùng cánh công binh 25 với bác ..tôi ở c5 - d 741 nè !
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM