He...He...!
Quê songvedem cho một loạt câu hỏi chẳng kém gì thi tốt nghiệp sĩ quan đâu nhé
Dưng mờ không sao cả! LXT biết đến đâu sẽ trả lời đến đấy vậy:
1- Về vụ xích bọc cao su: Nói cho công bằng, việc tạo thêm một cái "guốc" cao su vào băng xích xe tăng, xe TG vừa có cái lợi nhưng cũng có những cái bất lợi. Cái lợi lớn nhất khi lắp thêm guốc cao su là tăng độ bám trong trường hợp đường khô ráo. Ngoài ra, cũng sẽ kéo dài tuổi thọ cho băng xích (nếu có thêm lớp đệm cao su trong chốt xích sẽ nâng tuổi thọ băng xích từ khoảng 3000km lên 8000 km). Tuy nhiên, trong điều kiện đường trơn trượt thì nó lại phản tác dụng- lực bám sẽ giảm. Ngoài ra, làm thêm cái bộ guốc cao su này cũng khá tốn kém và đòi hỏi một trình độ công nghệ rất cao, cái đó kéo theo là tăng giá thành. Và có lẽ đây là nguyên nhân chính để LX không làm guốc cao su cho xích- xe T,TG của LX thường giá bán chỉ bằng 1/2 đến 1/3 giá xe cùng thế hệ của Mỹ.
Ngay cả ở VN ta cũng đã có một đề tài NCKH: "chế tạo guốc cao su cho xích TTG". Đề tài đã được thử nghiệm, nghiệm thu nhưng không được đem ra áp dụng rộng rãi vì giá thành quá cao, hơn nữa có lẽ cũng không cần thiết
.
Vì những lẽ trên, hiện tại các hãng chế tạo xe tăng quan tâm đến việc nghiên cứu bộ "guốc cao su" rời, có thể lắp vào và tháo ra được (bằng bu- lông) tùy tình hình đường sá.
2- Cái "chuồng gà" đó nói cho công bằng cũng có một số tác dụng. Tuy nhiên, nó cũng có cái bất lợi như: làm kích thước mục tiêu to ra, làm cho tháp pháo cồng kềnh hơn v.v... nên ta không làm. Hiện nay, để nâng cao khả năng bảo vệ cho xe tăng người ta nghiên cứu những loại giáp bảo vệ hoặc các thiết bị khác hiện đại và gọn nhẹ hơn nhiều
3- Về chuyện hạ nòng bắn gần quê nghe ở đâu mà nói rằng đó là "nhược điểm của xe Nga?". Thực ra, với xe T54 thì góc tầm của pháo là từ -5 độ+-1 đến 18 độ +-1 nên "khoảng chết trước mũi xe"- tức là khoảng cách mà pháo không bắn được chỉ là 20 mét. Nghĩa là, trong điều kiện đỗ ở chỗ bằng phẳng, pháo xe tăng T54 có thể bắn được mục tiêu ở khoảng cách 20 mét (súng đại liên song song cũng tương tự). Như vậy mình nghĩ thế là quá đủ. Còn nếu để một tên địch nào vác súng chốngtăng cá nhân vào đến 20 mét thì quả thật là khó nói. Ngoài ra, trên xe còn có các loại vũ khí khác nữa chứ đâu chỉ có một khẩu pháo.
Còn đối với các loại xe bơi nước, "khoảng chết" này sẽ lớn hơn do mũi xe vát như mũi thuyền. Đó là do những nguyên nhân bất khả kháng.
Thực ra, về mặt kỹ thuật việc hạ nòng thấp hơn cũng không phải là không làm được. Nhưng cái giá phải trả là phải nâng trục tai máng lên- tức là nâng tháp pháo cao lên. Mà đó lả điều không ai muốn
4- Trường hợp bắn 12,7 mm không may trúng nòng pháo cũng không ảnh hưởng gỉ. Lý do: góc chạm quá nhỏ, viên đạn sẽ trượt đi, chỉ để lại một vết "chợt" rất mờ trên nòng pháo Nếu bắn vào ống hút khói thì có thẻ gây móp méo nhưng cũng không ảnh hưởng gì
5- Cái gì cũng có giá của nó. Làm thêm cái khiên (lá chắn) chống đạn thì súng sẽ khó quay hơn, kém linh hoạt hơn. Ngoài ra, nếu quê nghiên cứu kỹ thì thấy xạ thủ được che chắn cũng khá tốt rồi đấy chứ: phía trước là khẩu súng, phía sau là tấm cửa pháo hai. Mà khẩu này chức năng chính của nó là bắn máy bay nên rất cần sự linh hoạt
6- Cái giỏ đựng đồ thì đúng là nó cũng có tác dụng thật đấy, nhưng nó cũng làm tháp pháo thêm cồng kềnh và tăng trong lương. Mình nghĩ rằng chắc là thấy không thật cần thiết nên người ta không làm thôi chứ về mặt kỹ thuật thì không có gì khó khăn cả.
7- Phía trên diềm xích (bọn mình gọi đó là lan can) là những hòm đựng đồ theo biên chế của xe chứ không phải đựng đồ cá nhân đâu
. Đối với T54, T59, T55 thì ở bên phải theo hướng xe tiến có 3 thùng nhiên liệu tổ ngoài (mỗi thùng 90 lít) và 01 hòm đựng máy bơm. Ở bên trái từ trước về sau là: hòm dụng cụ theo xe (ngay cạnh cửa lái xe), hòm đựng thông nòng pháo, phía sau ống xả là 01 thùng chứa dầu nhờn.
8- Theo sách vở thì vũ khí cá nhân trong xe có 01 súng ngắn cho TX và 01 AK báng gấp cho Nạp đạn. Tuy nhiên, hồi đi chiến trường thì bọn mình 4 tên 4 khẩu AK luôn. Ngay cả các bác chỉ huy cũng không muốn mang súng ngắn
9- Đạn nhọn bắn vào xe có tác dụng như thế nào thì còn phải tùy loại xe. Nếu là T54, T59 thì kể cả 12,7 mm có bắn cả ngày vào phía trước, phía sau, bên sườn hay xích... cũng không sao cả. Trừ trường hợp đạn trrúng kính quan sát sẽ gây vỡ lăng kính. Tuy nhiên, trong xe cũng có một số lăng kính dự trữ. Còn đối với xe TG thì dính 12, 7 mm ở khoảng cách gần sẽ bị đạn xuyên qua vỏ.
10- Cái còi bên ngoài xe chủ yếu để dùng khi chuẩn bị nổ máy thui, chứ quê đang lái xe tăng tham gia GT thì cần quái gì còi nữa. Ngoài cái còi này trong xe còn 01 còi nữa của thiết bị chữa cháy bán tự động hoặc tự động.
Híc...Híc...! Mình đi dự bảo vệ luận văn TN của các cử nhân chỉ huy TTG cũng chỉ có tối đa 3 câu hỏi thôi đới, quê ợ