Chào các quê!
Vụ giấy phép theo mình có lẽ do đã có quy định lái các loại xe phải có GP nên BTLTTG phải cấp mà thôi chứ thực ra chẳng thấy ở đâu có một quy định nó tương đương với bằng gì ở bên dân sự. Vì vậy, cũng chưa thấy đồng chí lái tăng nào sử dụng cái GP này để đi xin việc cả. Ngay cả các Trường SQ hiện nay được coi là đại học nhưng bằng "cử nhân" của các SQ có giá trị gì mấy đâu
Còn mấy năm mình lái xe tăng thì chưa bao giờ thấy ai hỏi GPLX cả
Có một chuyện vui vui hồi năm 75 thế này: so với đèn pha ô tô thì đèn pha của xe tăng rất yếu, ánh sáng thì tù mù và chỉ chiếu được độ 15- 20 m mà thôi. Vì vậy khi HQ trên đường 1 gặp ô tô ngược chiều nó cứ chiếu đèn pha vào làm bọn mình chói mắt không thể lái được, cứ phải dẹp vào rìa đường để tránh. Vì nguyên nhân thế nên tốc độ hành quân bị ảnh hưởng nhiều. Sau này có cái lệnh chẳng biết từ cấp nào ban ra nữa: "Gặp trường hợp đó không tránh nữa mà cứ đi thẳng. Tự nó sẽ phải tránh mình". Thế là từ đó về sau bọn mình cứ thế thực hiện. Quả nhiên, Mấy chiếc ô tô khi phát hiện ra xe tăng là nép vội vào rìa đường, tắt đèn pha kính các anh qua trước
. Sau đó bọn T54B còn tháo tấm lọc ánh sáng của đèn pha hồng ngoại ra để soi đường. Công suất và độ rọi của các đèn pha này hơi bị cao nên cánh ô tô càng khiếp vía, cứ gọi là dạt tít vào mép đường. Đèn pha ỎY của TX rọi tới 300m, còn đèn L2 của PT rọi xa 700m mà
Về vụ xe của TQ thì OB nói đúng đấy. Quân ta cứ hay lẫn Typ với T. Còn xe T58 thì TQ có viện trợ cho ta nhưng số lượng thì cực kỳ ít, hình như không đủ để thành lập một đơn vị nào mà chỉ để HL ở các trường thì phải. Hình dáng của nó nhìn bên ngoài từa tựa T59 nhưng gọn hơn, nhẹ hơn (vỏ của nó khá mỏng), lắp pháo 85mm.