Cháo các quê!
Công nhận là khi nhìn chiếc xe tăng lao băng băng trên đường, vượt qua mọi vật chướng ngại- kể cả ba- ri- e của quê binhyên thì người ta dễ có cảm giác sai về tốc độ. Âu đó cũng là chuyện thường tình mà thôi. Thực ra, đối với sự cơ động của xe tăng thì người ta không đặt vấn đề tốc độ lên hàng đầu
.
Còn chuyện xe T34 có chữ Trung Quốc cũng không sai. Không biết hồi đó LX có cấp li- xen cho TQ không nhưng các loại trang bị vũ khí thì TQ "nhái" hàng LX nhiều lắm. Từ khẩu AK, B40, B41 cho đến xe tăng, máy bay... trong đó có cả T34 và T59 (nhái T54). Quê nhớ không lầm đâu
Về chuyện bằng lái thì sau khi thi đạt cấp (các cấp 1,2,3) cơ sở đào tạo đều có cấp cho người tốt nghiệp một "Giấy phép lái xe", trong đó ghi rõ được lái loại xe gì, trình độ lái ở cấp nào và đã được kiểm tra lại chưa (định kỳ 5 năm một lần) hoặc đã được thi nâng cấp chưa? Giấy phép này thì không cho phép lái xe 4 bánh vì trong điều kiện của VN ta không cho học lái xe ô- tô trước khi lái tăng. Ở LX, TQ và Trường SQTTG hiện nay thì trước khi học lái tăng sẽ được học lái ô- tô vài chục km nhưng vẫn không được cấp bằng ô- tô. Tuy nhiên, việc một lái xe tăng nhảy lên lái ô tô ngon lành cũng không phải là sự lạ vì nguyên lý và mọi thao tác đều giống nhau. Tháng 3.1975 tại Thuận An bọn mình lái JEEP và GMC tung trời luôn đó. Tiếc là hồi đó quê PQ không vượt sông sang bên này mà xem
Còn đây là Giấy phép lái xe hồi những năm 70 (bay giờ mẫu khác đi rồi):