Công ty em hiện đang thiết kế phần quản lý, giám sát năng lượng cho một xe máy điện cỡ trung. Công suất ắc-quy Lithium-ion lắp đặt cho nó là 3,6 kW.Công suất ở đây là công suất của động cơ chứ không phải là công suất của ac quy bác à.Với 3,6kW của bác mà chia cho 12V thì dung lượng được 300Ah,cũng đáng nể đấy nhỉ? Giả sử một con robot khác với công suất cũng 3,5kW như Vietbot thì bình ắc quy của bác dùng 1h là hết. Chưa kể dung lượng thực của bình ắc quy có phải là 300Ah được không hay chỉ được khoảng 70% nghĩa là bằng 210 Ah?
Ngắn hay ngắn nó phụ thuộc vào năng lượng điện hóa lắp đặt tổng cộng của các ắc-quy. Ví dụ con xe điện trên chạy được từ 70 đến 120 cây số, tùy thuộc vào địa hình. Con xe của bằng chạy đường bằng thì nói làm gì?Để vượt qua địa hình không bằng phẳng tốn rất nhiều năng lượng. Con xe của bác chạy Hà Nội Hải Phòng thì ok đấy nhưng thử lên Lai Châu ,Sơn La chạy đường vào bản xem.
Hơn nữa tôi thường thấy người ta quảng cáo xe đạp điện có thể chạy được 100km nhưng thực ra tới 30km để hết ắc quy rồi là sao nhỉ?
Công nghệ mới đây (LiFPO4) cực kỳ ngoạn mục, cho phép giảm giá thành xuống từ 1/3 đến 2/3 với hiệu suất lại cao hơn, tuổi thọ cao hơn.Công nghệ mới nhưng chưa đến tay người dân Việt Nam, mà tôi không biết giá rẻ thế nào chứ ngày trước tôi tìm hiểu thấy "battery lithium" giá toàn từ 2000 đến 3000 đô lận.Đấy là loại nhỏ dành cho robot chứ dành cho oto lai còn đắt hơn nhiều.
Ắc quy có năng lượng định mức càng lớn thì nạp càng lâu, điều này chỉ đúng nếu dòng nạp không đổi. Ví dụ: một ắc quy Lithium-ion có năng lượng định mức 2,3Ah, nếu nạp với dòng 2,3A hết khoảng 1h, dòng 1,15A hết khoảng 2h. Bác chắc nghiên cứu về ắc quy nên biết rất rõ rằng dòng nạp càng lớn thì thời gian nạp càng ngắn nhưng bù lại tuổi thọ ắc quy sẽ giảm. Thông thường người ta thường nạp dòng cho ắc quy = 1/10 dung lượng bình ắc quy. Bác nạp dòng lớn quá ắc quy sẽ dẫn tới hiện tượng bị " chai", dung lượng thực của bình sẽ giảm đi rất nhiều dẫn đến cần thay thế.
Cả lẽ xăng lại sẵn đến mức thế? Vận chuyển bằng xe tải thì bị chặn đánh, bằng ống thì bị nó đánh vỡ. Trong khi điện thì có thể dùng năng lượng mặt trời, không có tất cả thì dùng máy phát cơ học vận hành bằng tay, chân để nạp. Xăng mà không tới được chiến trường thì xe tăng,thiết giáp,xe tải...rồi tới mọi thứ trên trời dưới đất khác hoạt động bằng gì hả bác. So với những con voi uống nước lã kia thì robot chạy xăng chỉ như con mèo uống nước thôi. Về vấn đề năng lượng mặt trời hay dùng máy phát cơ học vận hành bằng tay,chân đều là loại có công suất cực thấp, bác định ngồi đạp mấy ngày thì no bình ắc quy 300Ah của bác vậy?
Khi nói các rô bốt tháo dỡ mìn điện tầm hoạt động ngắn, vận tốc nhỏ mà đã vội vã quy kết đó là nhược điểm của loại động cơ này là không khoa học.Mình không phản bác robot dùng động cơ điện, mỗi cái có một ưu nhược điểm riêng, đề tài của mình thực chất là nghiên cứu,thiết kế,chế tạo robot với bộ nguồn bằng động cơ xăng để nâng cao công suất, kéo dài thời gian hoạt động, dễ dàng xúc nạp để robot chạy tiếp sau khi hết năng lượng.
Mà cái mình đảm bảo dù bạn có nạp ắc quy nhanh thế nào cũng không bằng mình đổ xăng được