Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 13 Tháng Năm, 2024, 09:20:32 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Nghiên cứu,thiết kế,chế tạo robot địa hình 6 bánh chạy động cơ xăng  (Đọc 171775 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
kisilangthang
Thành viên
*
Bài viết: 66


Xe đạp ơi!...đã xa rồi còn đâu


« Trả lời #270 vào lúc: 24 Tháng Sáu, 2010, 01:43:42 pm »

Các tác giả cho tớ hỏi: Nếu con robot mà thay thế lính trên chiến trường thì nó sẽ hoạt động hoàn toàn tự động hay hoạt động bằng cơm (có ngừoi điều khiển)? Nếu có người điều khiển thì điều khiển vô tuyến hay hữu tuyến? Mìn không tranh luận về các chức năng trên chiến trường mà muốn tìm hiểu về cách thức vận hành nó thôi Cheesy
Mình nghĩ nếu là robot cơ động thì sẽ hoạt động bán tự động có người điều khiển vì nếu để robot tự động hoàn toàn thì dễ phang nhầm lắm Grin, và robot phải cực kỳ thông minh vì có hàng ngàn tình huống có thể xảy ra trên chiến trường. Nếu robot không cơ động, giả dụ như 1 khẩu 12ly7 ở ụ súng để lính nằm dưới hầm điều khiển qua camera quan sát thì có thể điều khiển hữu tuyến, nhưng dây cho đi dưới hào hoặc chôn xuống đất đề phòng đứt Grin

@bác nhaiquaidep : vỏ trứng mỏng nhưng khá bền bác ạ, do nó cấu tạo lồi hình bầu dục như thế, nhất là ở hai đầu nhọn vỏ trứng, kiểu như cánh cổng, cầu vòm đá ngày xưa ý. Tuy nhiên nếu lực tác động từ trong ra thì lại dễ vỡ, vì thế nên có thể đặt một chiếc ghế khá nặng dựa chân lên 4 quả trứng sống mà chúng vẫn không bị vỡ. Và tại sao thân gà mẹ cũng khá nặng, mà khi xéo lên ổ không làm vỡ trứng, trong khi chú gà con yếu ớt lúc nở ra lại có thể dùng mỏ phá tung dễ dàng lớp vỏ bao bọc bên ngoài. Thêm nữa cánh tay kẹp robot chắc có cơ cấu tự điều chỉnh bằng lò xo để không cho lực kẹp trứng quá mạnh mà lại thích hợp với các kích cỡ trứng khác nhau.
Logged
tacke123
Thành viên
*
Bài viết: 87



« Trả lời #271 vào lúc: 24 Tháng Sáu, 2010, 04:52:42 pm »





Góp với các bác cái Máy nhặt trứng Vịt của 1 trang trại ở Mỹ

Không hiểu tại sao mà mỏng như Vỏ trứng Vịt cũng không vỡ nhỉ.
Nguyên lý đơn giản thôi bác à. Để cầm được một quả trứng vịt mà không vỡ thì lực ma sát giữa bàn tay và quả trứng phải lớn hơn trọng lực của quả trứng.Lực ma sát lại được sinh bởi lực kẹp.Chính vì vậy người ta đặt vài cảm biến lực ở chỗ tiếp xúc quả trứng để xác định với lực kẹp nào thì nhấc được quả trứng lên mà không làm vỡ quả trứng. Chỉ có như vậy thôi, mà cái này ở VN hình như có mấy người làm rồi. Grin
« Sửa lần cuối: 24 Tháng Sáu, 2010, 05:45:00 pm gửi bởi tacke123 » Logged

Thất nghiệp và thất học!
tacke123
Thành viên
*
Bài viết: 87



« Trả lời #272 vào lúc: 24 Tháng Sáu, 2010, 05:07:14 pm »

Công ty em hiện đang thiết kế phần quản lý, giám sát năng lượng cho một xe máy điện cỡ trung. Công suất ắc-quy Lithium-ion lắp đặt cho nó là 3,6 kW.
Công suất ở đây là công suất của động cơ chứ không phải là công suất của ac quy bác à.Với 3,6kW của bác mà chia cho 12V thì dung lượng được 300Ah,cũng đáng nể đấy nhỉ? Giả sử một con robot khác với công suất cũng 3,5kW như Vietbot thì bình ắc quy của bác dùng 1h là hết. Chưa kể dung lượng thực của bình ắc quy có phải là 300Ah được không hay chỉ được khoảng 70% nghĩa là bằng 210 Ah?
Ngắn hay ngắn nó phụ thuộc vào năng lượng điện hóa lắp đặt tổng cộng của các ắc-quy. Ví dụ con xe điện trên chạy được từ 70 đến 120 cây số, tùy thuộc vào địa hình.

Con xe của bằng chạy đường bằng thì nói làm gì?Để vượt qua địa hình không bằng phẳng tốn rất nhiều năng lượng. Con xe của bác chạy Hà Nội Hải Phòng thì ok đấy nhưng thử lên Lai Châu ,Sơn La chạy đường vào bản xem. Grin Hơn nữa tôi thường thấy người ta quảng cáo xe đạp điện có thể chạy được 100km nhưng thực ra tới 30km để hết ắc quy rồi là sao nhỉ?
Công nghệ mới đây (LiFPO4) cực kỳ ngoạn mục, cho phép giảm giá thành xuống từ 1/3 đến 2/3 với hiệu suất lại cao hơn, tuổi thọ cao hơn.
Công nghệ mới nhưng chưa đến tay người dân Việt Nam, mà tôi không biết giá rẻ thế nào chứ ngày trước tôi tìm hiểu thấy "battery lithium" giá toàn từ 2000 đến 3000 đô lận.Đấy là loại nhỏ dành cho robot chứ dành cho oto lai còn đắt hơn nhiều.
Ắc quy có năng lượng định mức càng lớn thì nạp càng lâu, điều này chỉ đúng nếu dòng nạp không đổi. Ví dụ: một ắc quy Lithium-ion có năng lượng định mức 2,3Ah, nếu nạp với dòng 2,3A hết khoảng 1h, dòng 1,15A hết khoảng 2h.
Bác chắc nghiên cứu về ắc quy nên biết rất rõ rằng dòng nạp càng lớn thì thời gian nạp càng ngắn nhưng bù lại tuổi thọ ắc quy sẽ giảm. Thông thường người ta thường nạp dòng cho ắc quy = 1/10 dung lượng bình ắc quy. Bác nạp dòng lớn quá ắc quy sẽ dẫn tới hiện tượng bị " chai", dung lượng thực của bình sẽ giảm đi rất nhiều dẫn đến cần thay thế.

Cả lẽ xăng lại sẵn đến mức thế? Vận chuyển bằng xe tải thì bị chặn đánh, bằng ống thì bị nó đánh vỡ. Trong khi điện thì có thể dùng năng lượng mặt trời, không có tất cả thì dùng máy phát cơ học vận hành bằng tay, chân để nạp.
Xăng mà không tới được chiến trường thì xe tăng,thiết giáp,xe tải...rồi tới mọi thứ trên trời dưới đất khác hoạt động bằng gì hả bác. So với những con voi uống nước lã kia thì robot chạy xăng chỉ như con mèo uống nước thôi. Về vấn đề năng lượng mặt trời hay dùng máy phát cơ học vận hành bằng tay,chân đều là loại có công suất cực thấp, bác định ngồi đạp mấy ngày thì no bình ắc quy 300Ah của bác vậy? Grin

Khi nói các rô bốt tháo dỡ mìn điện tầm hoạt động ngắn, vận tốc nhỏ mà đã vội vã quy kết đó là nhược điểm của loại động cơ này là không khoa học.
Mình không phản bác robot dùng động cơ điện, mỗi cái có một ưu nhược điểm riêng, đề tài của mình thực chất là nghiên cứu,thiết kế,chế tạo robot với bộ nguồn bằng động cơ xăng để nâng cao công suất, kéo dài thời gian hoạt động, dễ dàng xúc nạp để robot chạy tiếp sau khi hết năng lượng.
 Mà cái mình đảm bảo dù bạn có nạp ắc quy nhanh thế nào cũng không bằng mình đổ xăng được Grin
« Sửa lần cuối: 24 Tháng Sáu, 2010, 05:30:59 pm gửi bởi tacke123 » Logged

Thất nghiệp và thất học!
panphilov
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 780



« Trả lời #273 vào lúc: 24 Tháng Sáu, 2010, 05:44:35 pm »

Công ty em hiện đang thiết kế phần quản lý, giám sát năng lượng cho một xe máy điện cỡ trung. Công suất ắc-quy Lithium-ion lắp đặt cho nó là 3,6 kW.
Công suất ở đây là công suất của động cơ chứ không phải là công suất của ac quy bác à.Với 3,6kW của bác mà chia cho 12V thì dung lượng được 300Ah,cũng đáng nể đấy nhỉ? Giả sử một con robot khác với công suất cũng 3,5kW như Vietbot thì bình ắc quy của bác dùng 1h là hết. Chưa kể dung lượng thực của bình ắc quy có phải là 300Ah được không hay chỉ được khoảng 70% nghĩa là bằng 210 Ah?
Ngắn hay ngắn nó phụ thuộc vào năng lượng điện hóa lắp đặt tổng cộng của các ắc-quy. Ví dụ con xe điện trên chạy được từ 70 đến 120 cây số, tùy thuộc vào địa hình.
Con xe của bằng chạy đường bằng thì nói làm gì?Để vượt qua địa hình không bằng phẳng tốn rất nhiều năng lượng. Con xe của bác chạy Hà Nội Hải Phòng thì ok đấy nhưng thử lên Lai Châu ,Sơn La chạy đường vào bản xem. Grin Hơn nữa tôi thường thấy người ta quảng cáo xe đạp điện có thể chạy được 100km nhưng thực ra tới 30km để hết ắc quy rồi là sao nhỉ?

Công suất ở đây là công suất của động cơ chứ không phải là công suất của ac quy bác à.Với 3,6kW của bác mà chia cho 12V thì dung lượng được 300Ah,cũng đáng nể đấy nhỉ? Giả sử một con robot khác với công suất cũng 3,5kW như Vietbot thì bình ắc quy của bác dùng 1h là hết.

Động cơ thì công suất tùy thuộc vào thiết kế. Quan trọng là nguồn công suất cung cấp cho nó. Động cơ điện hoàn toàn có thể nắp được động cơ công suất cao như mong muốn, miễn là ắc quy còn đáp ứng được. Một số ắc quy cũ, khi động cơ gia tốc tăng đột ngột là máy đứng vì công suất cung cấp không lên đến mức đó được. Một bộ phận của công ty mình giờ cũng đang nghiên cứu tìm ra các ắc quy có công suất lớn hơn để tăng tốc độ cho các xe máy điện.

Với 300Ah mà đã gọi là đáng nể, thì cho các ứng dụng nối lưới thì nó còn đáng nể hơn thế nhiều.

300 Ah mà dùng chỉ trong 1h thì dòng khoảng 30A. Chả lẽ các bạn thiết kế cái xe có dòng kinh khủng thế này ư?

Chưa kể dung lượng thực của bình ắc quy có phải là 300Ah được không hay chỉ được khoảng 70% nghĩa là bằng 210 Ah?


Bình ắc quy mà chỉ khoảng 70% năng lượng thực thì đó là ắcquy chì bạn ạ, không hiểu sao các bạn và thầy của các bạn toàn đưa ra những thông số liên quan đến loại ắc quy này?! Còn ắc quy Lithium-ion FePO4 của nó là khoảng từ 93 đến 97%.

Con xe của bằng chạy đường bằng thì nói làm gì?Để vượt qua địa hình không bằng phẳng tốn rất nhiều năng lượng. Con xe của bác chạy Hà Nội Hải Phòng thì ok đấy nhưng thử lên Lai Châu ,Sơn La chạy đường vào bản xem. Grin Hơn nữa tôi thường thấy người ta quảng cáo xe đạp điện có thể chạy được 100km nhưng thực ra tới 30km để hết ắc quy rồi là sao nhỉ?

Mình nói là chạy được từ 70 đến 120km tùy thuộc vào địa hình, chứ không nói là địa hình bằng phẳng. Với địa hình không bằng phẳng nó đạt độ dài độc lập tối thiểu. Còn xe đạp điện quảng cáo đến 100km thực ra là chạy tới 30km thì của công ty nào? Bạn đã thử trực tiếp chưa? Bọn mình trực tiếp nghiên cứu, sản xuất và đương nhiên phải trực tiếp thử. Một xe đạp điện bòn mình đang sở hữu là khoảng 2500 euros.



Logged

''Chúng tôi đánh giặc và làm thơ"
tacke123
Thành viên
*
Bài viết: 87



« Trả lời #274 vào lúc: 24 Tháng Sáu, 2010, 05:49:12 pm »

Công ty em hiện đang thiết kế phần quản lý, giám sát năng lượng cho một xe máy điện cỡ trung. Công suất ắc-quy Lithium-ion lắp đặt cho nó là 3,6 kW.
Công suất ở đây là công suất của động cơ chứ không phải là công suất của ac quy bác à.Với 3,6kW của bác mà chia cho 12V thì dung lượng được 300Ah,cũng đáng nể đấy nhỉ? Giả sử một con robot khác với công suất cũng 3,5kW như Vietbot thì bình ắc quy của bác dùng 1h là hết. Chưa kể dung lượng thực của bình ắc quy có phải là 300Ah được không hay chỉ được khoảng 70% nghĩa là bằng 210 Ah?
Ngắn hay ngắn nó phụ thuộc vào năng lượng điện hóa lắp đặt tổng cộng của các ắc-quy. Ví dụ con xe điện trên chạy được từ 70 đến 120 cây số, tùy thuộc vào địa hình.
Con xe của bằng chạy đường bằng thì nói làm gì?Để vượt qua địa hình không bằng phẳng tốn rất nhiều năng lượng. Con xe của bác chạy Hà Nội Hải Phòng thì ok đấy nhưng thử lên Lai Châu ,Sơn La chạy đường vào bản xem. Grin Hơn nữa tôi thường thấy người ta quảng cáo xe đạp điện có thể chạy được 100km nhưng thực ra tới 30km để hết ắc quy rồi là sao nhỉ?

Công suất ở đây là công suất của động cơ chứ không phải là công suất của ac quy bác à.Với 3,6kW của bác mà chia cho 12V thì dung lượng được 300Ah,cũng đáng nể đấy nhỉ? Giả sử một con robot khác với công suất cũng 3,5kW như Vietbot thì bình ắc quy của bác dùng 1h là hết.

Động cơ thì công suất tùy thuộc vào thiết kế. Quan trọng là nguồn công suất cung cấp cho nó. Động cơ điện hoàn toàn có thể nắp được động cơ công suất cao như mong muốn, miễn là ắc quy còn đáp ứng được. Một số ắc quy cũ, khi động cơ gia tốc tăng đột ngột là máy đứng vì công suất cung cấp không lên đến mức đó được. Một bộ phận của công ty mình giờ cũng đang nghiên cứu tìm ra các ắc quy có công suất lớn hơn để tăng tốc độ cho các xe máy điện.

Với 300Ah mà đã gọi là đáng nể, thì cho các ứng dụng nối lưới thì nó còn đáng nể hơn thế nhiều.

300 Ah mà dùng chỉ trong 1h thì dòng khoảng 30A. Chả lẽ các bạn thiết kế cái xe có dòng kinh khủng thế này ư?

Chưa kể dung lượng thực của bình ắc quy có phải là 300Ah được không hay chỉ được khoảng 70% nghĩa là bằng 210 Ah?


Bình ắc quy mà chỉ khoảng 70% năng lượng thực thì đó là ắcquy chì bạn ạ, không hiểu sao các bạn và thầy của các bạn toàn đưa ra những thông số liên quan đến loại ắc quy này?! Còn ắc quy Lithium-ion FePO4 của nó là khoảng từ 93 đến 97%.

Con xe của bằng chạy đường bằng thì nói làm gì?Để vượt qua địa hình không bằng phẳng tốn rất nhiều năng lượng. Con xe của bác chạy Hà Nội Hải Phòng thì ok đấy nhưng thử lên Lai Châu ,Sơn La chạy đường vào bản xem. Grin Hơn nữa tôi thường thấy người ta quảng cáo xe đạp điện có thể chạy được 100km nhưng thực ra tới 30km để hết ắc quy rồi là sao nhỉ?

Mình nói là chạy được từ 70 đến 120km tùy thuộc vào địa hình, chứ không nói là địa hình bằng phẳng. Với địa hình không bằng phẳng nó đạt độ dài độc lập tối thiểu. Còn xe đạp điện quảng cáo đến 100km thực ra là chạy tới 30km thì của công ty nào? Bạn đã thử trực tiếp chưa? Bọn mình trực tiếp nghiên cứu, sản xuất và đương nhiên phải trực tiếp thử. Một xe đạp điện bòn mình đang sở hữu là khoảng 2500 euros.




Cái vấn đề mấu chốt ở đây mà bạn vẫn chưa đề cập đến.Bạn định nạp đầy bình ắc quy 300 Ah của bạn trong mấy ngày bằng cách ngồi đạp máy phát? Grin
Logged

Thất nghiệp và thất học!
dongadoan
Administrator
*
Bài viết: 7256


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #275 vào lúc: 24 Tháng Sáu, 2010, 05:53:59 pm »

Hì, Vietbot1 với mục đích rà phá bom mìn (như tên topic) thì động cơ nổ là lựa chọn không đúng dù nó có tiện dụng trong việc tái nạp nhiên liệu, khỏe hơn, tốc độ cao hơn,... so với động cơ điện Grin
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
tacke123
Thành viên
*
Bài viết: 87



« Trả lời #276 vào lúc: 24 Tháng Sáu, 2010, 05:55:58 pm »

Hì, Vietbot1 với mục đích rà phá bom mìn (như tên topic) thì động cơ nổ là lựa chọn không đúng dù nó có tiện dụng trong việc tái nạp nhiên liệu, khỏe hơn, tốc độ cao hơn,... Grin
Tên topic là vậy nhưng mà tên đề tài lại là " nghiên cứu,thiết kế,chế tạo robot địa hình 6 bánh chạy động cơ xăng" bác à.Mục đích làm ra chỉ là để nghiên cứu robot chạy bằng xăng thôi.
Logged

Thất nghiệp và thất học!
dongadoan
Administrator
*
Bài viết: 7256


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #277 vào lúc: 24 Tháng Sáu, 2010, 05:59:09 pm »

À, ra vậy. Vậy thì để tôi đổi tên topic cho bạn vì cái này chả dính dáng gì đến QĐNDVN nữa rồi!
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
tacke123
Thành viên
*
Bài viết: 87



« Trả lời #278 vào lúc: 24 Tháng Sáu, 2010, 06:01:06 pm »

À, ra vậy. Vậy thì để tôi đổi tên topic cho bạn vì cái này chả dính dáng gì đến QĐNDVN nữa rồi!
Hơ ! tùy bác thôi!  Roll Eyes .Những ứng dụng của nó bác không nhìn ra thì bác cứ đổi. Roll Eyes
Logged

Thất nghiệp và thất học!
dongadoan
Administrator
*
Bài viết: 7256


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #279 vào lúc: 24 Tháng Sáu, 2010, 06:02:01 pm »

Ồ, những ứng dụng kiểu như lắp ĐKZ-75 thì xin kiếu nhé! Grin
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM