Lịch sử Quân sự Việt Nam
Tin tức: Lịch sử quân sự Việt Nam
 
*
Chào Khách. Bạn có thể đăng nhập hoặc đăng ký. 15 Tháng Năm, 2024, 02:13:40 am


Đăng nhập với Tên truy nhập, Mật khẩu và thời gian tự động thoát


Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Xuống
  In  
Tác giả Chủ đề: Topic dành cho hỏi đáp, yêu cầu, thắc mắc nhỏ.... về các vấn đề quân sự  (Đọc 377738 lần)
0 Thành viên và 1 Khách đang xem chủ đề.
Ngocvancu
Cựu chiến binh
*
Bài viết: 580



« Trả lời #350 vào lúc: 19 Tháng Tám, 2008, 02:39:59 pm »

Đúng rồi KPV có bánh xe còn NSV đặt trên càng
Logged
trucdang
Thành viên
*
Bài viết: 338


« Trả lời #351 vào lúc: 19 Tháng Tám, 2008, 08:06:38 pm »

Tôi đọc một loạt bài báo vào những năm 1966-1967, thời kỳ Cuộc chiến tranh phá hoại Miền Bắc lần thứ nhất đang đỉnh cao, thấy có nhiều mẩu tin ngắn của ta đăng lại từ Tân Hoa Xã, tóm tắt gộp lại như sau:
- Từng có 1 chiếc máy bay của Trung Quốc bị 5 chiếc máy bay Mỹ bắn rơi
- Từng có 2 chiếc F-4B, 2 chiếc A-4B, 2 chiếc A-6A vv... của Mỹ bị không quân Trung Quốc bắn rơi. Tất cả đều ở Quảng Đông, Quảng Tây. Có 2 phi công Mỹ bị bắt sống.
- Riêng về 2 phi công này, mệt số sách báo sau này cho biết, sau Hiệp địmh 1973, Trung Quốc dự định trao trả cho Đài Loan (để bêu riếu nhỉ?) song đã đạt được thoả thuận là trao trả tại Hà Nội cùng đồng bọn.
Vậy, xin hỏi các Bạn, những cuộc "không chiến bí mật" trên "vùng trời bí mật" này như thế nào, thông tin cho mọi người biết với nhé !
Logged
altus
Moderator
*
Bài viết: 1782



« Trả lời #352 vào lúc: 19 Tháng Tám, 2008, 10:11:16 pm »

Vậy, xin hỏi các Bạn, những cuộc "không chiến bí mật" trên "vùng trời bí mật" này như thế nào, thông tin cho mọi người biết với nhé !

Theo tổng kết của bọn Mỹ thì cũng chẳng có gì bí mật lắm, hầu hết là bay lạc vào Hải Nam, chỉ có hai trường hợp bay lạc sang TQ sau khi không kích ở Bắc Việt Nam.

Danh sách (Chris Hobson, Vietnam Air Losses...)

09/04/65 F-4B 2 KIA Hainan, 151403, VF-96, USN, USS Ranger, Lt. Terence Murphy (KIA), Ens. Ronald Fegan(KIA)

20/09/65 F-104C 0 KIA    Hainan, 56-0883, Phi công Philip Smith bị bắt, 15/03/73 thả ở TQ.

12/04/66 KA-3B 4 KIA Luichow (Lôi Châu), 142653, Det. C, VAH-4, USN, USS Kitty Hawk, Lt. Cdr William Glasson (KIA), Lt. Larry Jordan KIA), PRCS Kenneth Pugh (KIA), ATCS Reuben Harris (KIA).

26/06/67 F-4C 0 KIA Hainan, 63-7577 390 TFS, 366 TFW, USAF, Danang, Cứu được hai phi công Maj. J C Blanford, 1st Lt J M Jarvis

21/08/67 2 chiếc A-6A 3 KIA, 152627 và 152625, VA-196, USN, USS Constellation, Lt. Dain Scott (KIA), Lt. Forrest Trembley (KIA), Lt Cdr Jimmy Buckley (KIA), Lt. Robert Flynn (POW)  Phi công Robert Flynn thả 15/3/73 ở Hong Kong

14/02/68 A-1H 1 KIA Hainan, 134499, VA-25, USN, USS Coral Sea Lt. Joseph Dunn (KIA)

Bác nào cần tên phi công chết, số đuôi của từng chiếc thì cứ bảo nhé!

Hự hự, lười tí cũng không xong với TL. Đã bổ sung đầy đủ.
« Sửa lần cuối: 19 Tháng Tám, 2008, 10:43:52 pm gửi bởi altus » Logged
dongadoan
Administrator
*
Bài viết: 7256


Cái thời hoa gạo cháy...


WWW
« Trả lời #353 vào lúc: 19 Tháng Tám, 2008, 10:14:05 pm »

Bác nào cần tên phi công chết, số đuôi của từng chiếc thì cứ bảo nhé!
------------------------------------------
 Bác cứ hay văn, cho nốt lên đê! Grin
Logged

Duyên ấy kiếp sau tình chưa nhạt, thà phụ trời xanh chẳng phụ nàng!
zjnzenzon
Thành viên

Bài viết: 4


« Trả lời #354 vào lúc: 19 Tháng Tám, 2008, 11:20:20 pm »

Nếu các mod và admin thấy bài này của e post sai thì chuyển đi hộ e nhé nhưng nhớ báo cho em một tin... Cheesy
Cõ lẽ trong này mọi người đều toàn đáng tuổi các bác, các cô các chú nên cũng chả biết phải xưng hô thế nào cho hợp lý:D đọc được các dòng viết của mọi người về thời chiến mà e thấy xúc động quá. Có lẽ em may mắn hơn, sinh ra vào thời kì hoà bình này, sinh ra và lớn lên ngay tại thủ đô của đất nước. Không phải trải qua cái thời mà cái đói, két rét luôn dai dẳng bên mình, không có còn những giọt nước mắt của người mẹ mãi mãi mất đi đứa con trên chiến trường... Nhưng phải chăng chính sự nhàn hạ này lại tại ra trong giới trẻ một sự quên lãng về quá khứ đất nước. Sách sử á... nói thì nghe hay thật đấy nhưng thử hỏi giới trẻ như bọn em hiện nay xem, trừ các lớp chuyên ra e dám cá rằng hỏi 10 thì phải có 7,8 đứa không biết danh tướng trần bình trọng là ai. Sách sử gì mà lớp 8 học xong lớp 11 lại nhai lại mấy bài chả có j là khác. Còn chưa kể đến kái sự phân biệt, kì thị lẫn nhau mà đặt biệt là sau khi hà nội mở rông...
Buồn thay cứ thế này còn j là văn hiến cả nghìn năm của một nước, rồi đất nước này sẽ đi đến đâu...

à các bác có thể cho e biết ở hà nội bây h có thể mua được các quyển truyện hay sách mà nói về cuộc sống hay chiến công của người lính cụ hồ và mua tại đâu không ạ ... Rẻ mà hay càng tốt các bác nhé Cheesy

Logged
saruman
Thành viên
*
Bài viết: 540



« Trả lời #355 vào lúc: 20 Tháng Tám, 2008, 06:41:10 pm »

Cõ lẽ trong này mọi người đều toàn đáng tuổi các bác, các cô các chú nên cũng chả biết phải xưng hô thế nào cho hợp lý:D đọc được các dòng viết của mọi người về thời chiến mà e thấy xúc động quá. Có lẽ em may mắn hơn, sinh ra vào thời kì hoà bình này, sinh ra và lớn lên ngay tại thủ đô của đất nước. Không phải trải qua cái thời mà cái đói, két rét luôn dai dẳng bên mình, không có còn những giọt nước mắt của người mẹ mãi mãi mất đi đứa con trên chiến trường... Nhưng phải chăng chính sự nhàn hạ này lại tại ra trong giới trẻ một sự quên lãng về quá khứ đất nước. Sách sử á... nói thì nghe hay thật đấy nhưng thử hỏi giới trẻ như bọn em hiện nay xem, trừ các lớp chuyên ra e dám cá rằng hỏi 10 thì phải có 7,8 đứa không biết danh tướng trần bình trọng là ai. Sách sử gì mà lớp 8 học xong lớp 11 lại nhai lại mấy bài chả có j là khác. Còn chưa kể đến kái sự phân biệt, kì thị lẫn nhau mà đặt biệt là sau khi hà nội mở rông...
Buồn thay cứ thế này còn j là văn hiến cả nghìn năm của một nước, rồi đất nước này sẽ đi đến đâu...

à các bác có thể cho e biết ở hà nội bây h có thể mua được các quyển truyện hay sách mà nói về cuộc sống hay chiến công của người lính cụ hồ và mua tại đâu không ạ ... Rẻ mà hay càng tốt các bác nhé Cheesy

Hề. Em suýt soát 9X này
Sách hay thì nhiều lắm. Cứ vào những nhà sách lớn thế nào cũng tìm được nhiều cuốn. Nếu muốn rẻ bác có thể tìm ở những nơi chuyên bán sách cũ (em mới ra HN 1 năm mà đã biết vài nơi thì bác nếu ở HN sẽ tìm chả khó khăn gì). Hôm nọ mới mua được cuốn "Beclin tháng 5-1945" 300 trang mà chỉ tốn 10 ngàn.
Chả ở đâu xa. Bác vào Mục Tài liệu tổng kết chiến dịch hoặc Hồi ức ở đây cũng đủ đọc cả năm. Chỉ sợ ngại dài không thích đọc thôi
Logged
kamansec
Thành viên
*
Bài viết: 8


« Trả lời #356 vào lúc: 22 Tháng Tám, 2008, 04:19:24 pm »

các bác ơi cho em hỏi chút các bác có biết những cái ảnh thuộc loại như thế này hok ,nếu ai có thì có thể làm ơn cho em xin cái link đc hok ạ ,thank các bác trước nha

tiếp(quan trọng mới là cái này)

các bác cố giúp em nhé Cheesy
Logged
chiangshan
Thành viên
*
Bài viết: 3405


No sacrifice, no victory


WWW
« Trả lời #357 vào lúc: 22 Tháng Tám, 2008, 05:55:51 pm »

Liên hệ gấp với máy bay bà già ov10!
Logged

Dân ta phải biết sử ta
Cái gì không biết cần tra Gúc gồ
sukhoi30
Thành viên
*
Bài viết: 66



« Trả lời #358 vào lúc: 22 Tháng Tám, 2008, 08:19:03 pm »


các bác có thể cho em thông tin về cấu tạo của "công sự hình râu tôm phân nhánh, hầm hàm ếch chống pháo, phương pháp tiến quân ba mũi" được không, kèm thêm ưu nhược điểm của nó, nếu có hình thì càng tốt  Grin
Logged
trucdang
Thành viên
*
Bài viết: 338


« Trả lời #359 vào lúc: 23 Tháng Tám, 2008, 04:58:42 pm »

Vào năm 1965, 66,67 Tân Hoa Xã đưa nhiều tin ngắn, nội dung: có 5 máy bay Mỹ bắn rơi 1 máy bay của Trung Quốc, các máy bay TQ đang luyện tập không mang súng vv..., trong tám ngày T.Q bắn rơi 5 máy bay Mỹ các kiểu A-4, F-4, vv..., Máy bay Mỹ thường xâm phạm bầu trời Quảng Đông, Quảng Tây, Hải Nam vv... tỏng cộng có 8 chiếc bị bắn rơi vv....
Như vậy chắc chắn là có không chiến, vậy thì các trận này diễn ra thế nào ? Mỹ thì né tránh, cố tình "quên" bởi họ là "khách không mời". Còn T.Q thì hay khuếch trương kiểu "A.Q chính truyện".
Thống kê mà Bạn Altus đưa ra mới chỉ là nhời "bên nguyên", thế còn "bên bị" nói sao ? Giá mà web làng ta có người rành Tiếng Hoa như cái nhà cô Trang Hạ ở Blog nọ thì hay nhỉ ? Hay là Web ta cử người đi học Trung Văn ?
------
- Bay lạc là thế nào ?
- Các phi vụ từ Thái Lan sang Bắc Việt Nam thường bay theo các "vật chuẩn" kết hợp với bản đồ giấy, hồi ấy chưa có Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) như bây giờ. Cho dù vẫn còn liên lạc được bằng vô tuyến điện, nhưng mất phương hướng thì phải tự tìm đường mà về, nếu không thì coi như tai nạn. Bởi vậy Mỹ thành lập các đài ra-đa dẫn đường, gọi là "Trạm điều hành không lưu chiến thuật-chiến lược" (TACAN = TACtical Air Navigation), gồm 3 trạm hình thành một tam giác điều không: một ở Bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), một ở đỉnh Pha Thí (Hủa Phăn, Bắc Lào), một ở Hạm đội 7 trên Biển Đông. Các máy bay "bay lạc" tức là ra tuồn tuột khỏi "tam giác" này nên không biết mình đang ở đâu. Trong những năm chiến tranh, cửa khẩu Lạng Sơn là một đầu mối cực kỳ quan trọng vì có đường sắt, đường bộ để ta tiếp nhận hàng viện trợ từ các nước XHCN quá cảnh T.Q. Không quân Mỹ thường xuyên đánh phá nhà ga, chân kho hàng, cầu cống vv... ở Lạng Sơn, những phi vụ quá đà vượt biên dẫn tới thảm cảnh "bay lạc" như thế.
------------------------------
Thêm:
- Pha Thí là căn cứ TACAN trên đỉnh cao 1.786 mét, dãy Phu Pha Phí cách Thị xã Sầm Nưa 20km, thuộc tỉnh Hủa Phăn, Bắc Lào. Căn cứ này rất lợi hại, vì ở trên cao nên ngoài việc dẫn đường không lưu, nó còn khống chế Cơ quan đầu não Trung ương Mặt trận Lào yêu nước, và còn "dòm ngó" sang được cả huyện Chiềng Khương tỉnh Sơn La của ta. Vào Tháng 3-1968 Bộ đội đặc công Quân khu Tây Bắc cùng Trung đoàn 766 Quân tình nguyện Việt Nam mở Chiến dịch đánh chiếm, trận đánh diễn ra rất ác liệt. Sau 2 ngày, ta làm chủ căn cứ này, bắt sống và tiêu diệt toàn bộ cố vấn Mỹ cùng Lực lượng đặc biệt Phỉ Vàng Pao trên đó. Địch mở những cuộc hành quân lớn nhằm tái chiếm nhưng đều thất bại.
- Để lập những Trạm điều hành trên không, KQ Mỹ thường cho loại máy bay trinh sát điện tử EC-121 ("chế" từ máy bay vận tải đường dài 4 động cơ C-121 Constenlation (Chòm sao)", loại này mang trên lưng chiếc "chảo" ra-đa to tướng, bay lặc lè sớm trước khoảng 30phút, đến gần mục tiêu để nghe ngóng và làm nhiễu các loại ra-đa phòng không của ta. "Bay treo" tức là lượn vòng tại chỗ, ở độ cao 9.000-12.000m, ngoài tầm pháo và tên lửa ta, thường là ở vùng Bắc Cạn, Lai Châu vv... Hoặc cách nữa, cho cặp đôi 2 chiếc RB-66C và RB-66B ("chế" từ loại máy bay ném bom hạng trung 4 động cơ B-66), trên cặp đôi này chứa thập cẩm tất cả các loại máy gây nhiễu mà chúng có, chúng bay "đối ngẫu" tức là lượn vòng quanh đối nhau một chỗ, cách mục tiêu khoảng 60km, ở độ cao 7km. Không quân và tên lửa ta từng bắn rơi 3 chiếc loại này, mỗi khi cháy nó liền bung ra 6 chiếc dù, dưới đó treo 6 anh chàng mũi lõ làm nghề "sĩ quan điện tử". Sau khi nó rơi, bộ đội ra-đa thấy màn hình bỗng trở nên trong vắt như lúc tập luyện.
- Trong cuốn "Những trận không chiến trên bầu trời Bắc Việt, 1965-1972" (Air combat over North Vietnam 1965-72. Marshall L. Michel III.Naval Institute Press 1997.) mà chưa ai dịch hẳn hoi sang Tiếng Việt, KQ Mỹ chê ỏng chê eo kiểu dẫn đường bằng trạm ra-đa mặt đất của ta, thế nhưng vì không có đủ trạm kiểu này mà nhiều bao máy bay họ "một đi không trở lại".
Logged
Trang: « 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 41 42 43 44 45 46 47 48 49 50 51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 »   Lên
  In  
 
Chuyển tới:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines

Valid XHTML 1.0! Valid CSS! Dilber MC Theme by HarzeM