Nhìn cái phù hiệu với kiểu sơn số hiệu thì chắc của NC rồi! Có lẽ nó là 1 trong 4 cái Su-30MK2 mới!
Đúng rồi. Hôm qua bay đầy trời Biên Hoà.
Tiện đây các bác cho em hỏi: sao hôm qua lúc cất cánh thì bọn này ầm ĩ thế mà lúc hạ cánh êm ru?
Cất cánh là lúc gia tốc dương, máy bay đang tăng tốc nên động cơ làm việc ở công suất lớn tạo lực đẩy, gây ồn
Hạ cánh thì máy bay đang trượt xuống, thế năng biến thành động năng, động cơ làm việc nhẹ hơn nhiều.
Tuy nhiên hạ cánh không ai để động cơ chạy tối thiểu, vì phải duy trì lực đẩy đảm bảo thóat hiểm nếu có biến động về gió hay ..., thường vừa bật hãm vừa để động cơ duy trì lực đẩy.
Máy bay khi chạm đất vẫn phải đảm bảo tốc độ ăn lái đứng, vì không lái bằng bánh ở tốc độ cao được. Nếu có sai sót, hướng máy bay sẽ chỉnh bằng đuôi lái, chuẩn hướng và bánh ăn đất đều rồi mới giảm động cơ về ralăngti và bật hãm tối đa giảm tốc máy bay.
Chính vì vậy các pilot lụa trong biểu diễn có những cú hạ cánh chỉ cần 1/4 đường băng hoặc ngắn hơn, vì họ chuẩn hướng trên không, tăng góc tấn tối đa cho phép để giảm tối đa vận tốc hạ cánh, thậm chí trước khi chạm đất vận tốc đã giảm dưới mức đảm bảo lực nâng chứ đừng nói chuyện ăn lái đứng. Trong khai thác thường ngày không ai cho phép làm như vậy, khi chạy không chuẩn hướng quá 1 đọan nào đó phải tăng tốc bốc lên và hạ cánh lại.